![]() |
| Toàn cảnh cuộc họp. |
Tại cuộc họp, Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương, Bộ Nội vụ Phan Trung Tuấn cho biết, vấn đề tiêu chuẩn đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp có tầm quan trọng không chỉ quyết định chất lượng hoạt động của đại biểu dân cử ở địa phương mà còn là yếu tố nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp. Trên cơ sở tiêu chuẩn, cần phải có cơ cấu hợp lý để bảo đảm tính đại diện trong cơ quan dân cử, tiêu biểu cho trí tuệ và sự đoàn kết của toàn dân tộc, phù hợp với sự phân bố dân cư, dân tộc, giới tính, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội ở từng địa phương.
Do đó, việc xác định dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp có vai trò quan trọng trong công tác tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Dự thảo Nghị quyết gồm 03 điều, với những nội dung cơ bản như:
Dự thảo Nghị quyết quy định việc xác định số lượng đại biểu Hội đồng nhân dân được bầu ở mỗi đơn vị hành chính được căn cứ vào quy định tại Điều 30 của Luật Tổ chức chính quyền địa phương; dân số của từng đơn vị hành chính để làm căn cứ xác định số lượng đại biểu Hội đồng nhân dân được bầu được xác định theo số liệu thống kê dân số tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư tính đến ngày 30/9/2025.
Về số lượng đại biểu Hội đồng nhân dân hoạt động chuyên trách nhiệm kỳ 2026 - 2031, theo dự thảo Nghị quyết: Ở cấp tỉnh, lãnh đạo Hội đồng nhân dân có tối đa 02 đại biểu hoạt động chuyên trách, trong đó có không quá 02 Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân; mỗi Ban của Hội đồng nhân dân có từ 03 đến 04 đại biểu hoạt động chuyên trách, trong đó có không quá 02 Phó Trưởng ban, có 01 Ủy viên hoạt động chuyên trách; Ở cấp xã, lãnh đạo của Hội đồng nhân dân có 01 Phó Chủ tịch; mỗi Ban có 01 Phó Trưởng Ban;
Về cơ cấu, thành phần và phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031, dự thảo Nghị quyết nêu rõ, việc dự kiến cơ cấu, thành phần, phân bổ số lượng người được giới thiệu để ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân ở mỗi đơn vị hành chính phải bảo đảm dân chủ, công tâm, khách quan, minh bạch; coi trọng chất lượng, lựa chọn đại biểu là những người tiêu biểu về trí tuệ, phẩm chất, đạo đức, uy tín, vững mạnh.
Đồng thời, bảo đảm cơ cấu hợp lý trong các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân, cơ quan nhà nước ở cấp mình và các đơn vị hành chính cấp dưới (đối với cấp tỉnh), các thôn, tổ dân phố (đối với cấp xã); đơn vị sự nghiệp, tổ chức kinh tế trên địa bàn; có đại diện của các thành phần xã hội, nghề nghiệp, tôn giáo, độ tuổi.
Trao đổi, thảo luận tại cuộc họp, các đại biểu tham dự góp ý đối với một số nội dung về bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031; bám sát các quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, Kết luận số 153-KL/TW ngày 16/5/2025 của Bộ Chính trị (đã được sửa đổi, bổ sung tại Kết luận số 184-KL/TW ngày 15/8/2025) về phương hướng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 khi xây dựng Nghị quyết.
Có ý kiến cho rằng, công tác chuẩn bị nhân sự ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 phải bảo đảm việc giới thiệu, lựa chọn bầu được những đại biểu Hội đồng nhân dân thật sự tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; có kế thừa và đổi mới; bảo đảm đủ tiêu chuẩn, đủ số lượng, có cơ cấu hợp lý, trong đó lấy tiêu chuẩn, chất lượng đại biểu làm trọng tâm.
![]() |
| Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh phát biểu kết luận cuộc họp. |
Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh nêu rõ, việc rà soát dự thảo Nghị quyết phải được tiến hành kỹ lưỡng nhằm bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, tránh quy định trái pháp luật, chồng chéo hoặc mâu thuẫn. Đồng thời, Thứ trưởng nhấn mạnh, cần xác định rõ thời gian thực hiện, bảo đảm khả thi, dễ áp dụng và tính toán hợp lý về chi phí gắn với ý kiến của Bộ Tài chính. Dự thảo đã cơ bản đáp ứng yêu cầu phân cấp, phân quyền nhưng vẫn cần tiếp tục hoàn thiện để phù hợp pháp luật, bảo đảm thẩm quyền của địa phương và yêu cầu quản lý trong các lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, khoa học - công nghệ, chuyển đổi số.
Về nội dung liên quan tới bình đẳng giới, chính sách dân tộc và các cam kết quốc tế, cần có đánh giá cụ thể, bảo đảm tương thích với điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, đồng thời bổ sung hồ sơ đầy đủ, kèm bảng so sánh để làm rõ mức độ phù hợp.
Đối với các nội dung liên quan đến quốc phòng, an ninh, tài chính, ngân sách, cần có đánh giá toàn diện, chặt chẽ, đặc biệt trong dự toán kinh phí để bảo đảm tính khả thi. Thứ trưởng đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo khẩn trương rà soát, bổ sung và hoàn thiện hồ sơ, bảo đảm chất lượng và tiến độ./.