
Hiện nay người dân Thành phố Hồ Chí Minh đã có thể thanh toán vé xe buýt bằng thẻ MultiPass
Đây là giải pháp thanh toán hiện đại, cho phép hành khách sử dụng đa dạng phương thức thanh toán như thẻ ngân hàng, ví điện tử, Apple Pay/Samsung Pay/QR code/… để chi trả nhu cầu đi lại chỉ với một chạm. Hiện nay, chủ thẻ Mastercard và Visa của bất kỳ ngân hàng nào đều có thể thanh toán khi đi xe buýt thông qua các máy POS đặt ngay trên xe. Dự kiến tháng 5/2025, hệ thống sẽ tiếp tục mở rộng để chấp nhận thẻ NAPAS, JCB, UnionPay và American Express.
Đây là bước đi tiếp theo của Sacombank trong lộ trình đồng hành cùng Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng các giải pháp thanh toán hiện đại, đồng bộ cho hệ thống giao thông công cộng. Hệ thống này hướng tới hình thành một “hệ sinh thái” giao thông kết nối đa phương tiện - từ metro, xe buýt, buýt đường thủy, xe điện buggy đến xe đạp công cộng. Không chỉ mang lại trải nghiệm di chuyển thuận tiện, liền mạch và tiết kiệm, hệ thống còn góp phần thúc đẩy người dân chuyển dịch dần từ phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng - hướng đến một đô thị xanh, hiện đại và phát triển bền vững.
Việc áp dụng hệ thống thẻ vé điện tử còn giúp tối ưu hóa quy trình vận hành, giảm nhu cầu in ấn vé giấy hay thẻ nhựa, lượng rác thải từ các loại vé truyền thống sẽ giảm đáng kể, giúp tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên và hạn chế ô nhiễm. Việc chuyển đổi sang mô hình không tiền mặt cũng phù hợp với định hướng phát triển kinh tế số và thúc đẩy tiêu dùng có trách nhiệm với môi trường.
Đặc biệt, Sacombank cũng vừa ra mắt thẻ Sacombank Mastercard MultiPass - dòng thẻ thanh toán với các ưu đãi chuyên biệt dành cho hành khách sử dụng phương tiện công cộng. Với thẻ MultiPass, người dùng được hưởng nhiều ưu đãi như đi xe buýt với mức giá đồng nhất chỉ 5.000 đồng/lượt, vé metro số 1 với giá tối đa 10.000 đồng/chặng. Ngoài ra, khi thanh toán vé tập xe buýt bằng MultiPass, chủ thẻ còn được giảm thêm 5%. Đây là những ưu đãi thiết thực nhằm khuyến khích người dân chuyển đổi sang hình thức di chuyển xanh, tiết kiệm và an toàn.
Theo diện Sở Giao thông công chính Thành phố Hồ Chí Minh: “Việc triển khai hệ thống thanh toán mở trên xe buýt không chỉ thúc đẩy chuyển đổi số, mà còn là một cột mốc quan trọng trong việc xã hội hóa nguồn lực, nâng cao hiệu quả quản lý và đem lại lợi ích thiết thực cho người dân. Đây là bước tiến thiết thực đưa Thành phố Hồ Chí Minh tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành một đô thị thông minh và phát triển bền vững”.
“Trên hành trình hơn 33 năm phát triển, Sacombank luôn nỗ lực mang đến các giải pháp tài chính tối ưu, bền vững, gắn liền với sự phát triển của Thành phố và đời sống của người dân. Với hệ thống vé điện tử liên thông, chúng tôi kỳ vọng có thể góp phần cải thiện trải nghiệm giao thông công cộng, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận dễ dàng hơn với dịch vụ tài chính số và đồng thời khuyến khích hành vi tiêu dùng thân thiện với môi trường. Đây cũng là một hành động thiết thực mà Ngân hàng muốn đóng góp phần nhỏ vào sự phát triển thành phố nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước”, bà Nguyễn Phương Huyền - Quyền Giám đốc Khách hàng Cá nhân Sacombank - chia sẻ.
Bà Winnie Wong, Giám đốc Quốc gia Mastercard tại Việt Nam, Campuchia và Lào cũng bày tỏ: “Việc triển khai hệ thống thanh toán mở Open loop trên xe buýt tại Thành phố Hồ Chí Minh và thẻ MultiPass là một bước tiến nữa trong hành trình của Mastercard nhằm mang các giải pháp giao thông hiện đại tới các đô thị trên toàn cầu, giúp việc di chuyển của mọi người trở nên đơn giản, nhanh chóng và hiệu quả hơn. Đồng hành cùng Sở Giao thông công chính Thành phố Hồ Chí Minh và Sacombank trong dự án này, chúng tôi tự hào góp phần thúc đẩy chuyển đổi số và nâng cao trải nghiệm giao thông công cộng - theo hướng ngày càng tiện lợi và an toàn hơn cho người dân Thành phố - thông qua việc mở rộng các lựa chọn thanh toán”.
Việc ra mắt mô hình giao thông mở và thẻ Sacombank Mastercard MultiPass không chỉ đánh dấu một bước tiến quan trọng trong lộ trình số hóa giao thông tại Thành phố Hồ Chí Minh mà còn là một phần không thể thiếu trong chiến lược phát triển các mô hình đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD - Transit Oriented Development) đang được Thành phố Hồ Chí Minh xác định là hướng đi cần thiết để phát triển nhanh và bền vững.