Thứ sáu 15/08/2025 02:03
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Cần chú trọng xây dựng các chuyên đề giám sát có tính liên ngành, liên lĩnh vực

Đây là giải pháp quan trọng được Phó Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Tạ Thị Yên đề xuất tại Diễn đàn của Quốc hội về hoạt động giám sát “Giám sát của Quốc hội để kiến tạo phát triển” tổ chức ngày 06/8/2025.
Cần chú trọng xây dựng các chuyên đề giám sát có tính liên ngành, liên lĩnh vực

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Tạ Thị Yên.

Thực hiện chủ trương của Trung ương, Bộ Chính trị, vừa qua, các Ủy ban của Quốc hội đã được sắp xếp lại, giảm đầu mối, theo đó, lĩnh vực phụ trách của mỗi Ủy ban của Quốc hội được mở rộng hơn, nhất là Ủy ban Tài chính và Kinh tế, Ủy ban Pháp luật và Tư pháp, Ủy ban Văn hóa và Xã hội. Việc này, một mặt bảo đảm tính liên thông - liên ngành, không bị chia cắt trong chức năng, nhiệm vụ của mỗi Ủy ban, nhưng ngược lại cũng sẽ đặt ra thách thức lớn để bảo đảm hiệu quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ nói chung, hiệu quả giám sát nói riêng và nguồn lực bảo đảm thực hiện vì lĩnh vực phải theo dõi, giám sát của mỗi Ủy ban rất lớn, trong khi nhân lực có hạn mà vẫn phải bảo đảm nguyên tắc làm việc theo cơ chế tập thể. Vì vậy, để thực hiện chức năng giám sát của các Ủy ban có hiệu quả, cần chú ý một số biện pháp, giải pháp sau:

Thứ nhất, về giám sát chuyên đề, các Ủy ban cần chú trọng xây dựng các chuyên đề giám sát có tính liên ngành, liên lĩnh vực thuộc phạm vi phụ trách của Ủy ban (như giám sát về giáo dục nghề nghiệp gắn với lao động việc làm; giám sát về việc phát triển các khu công nghiệp gắn với phát triển kinh tế tư nhân, thu hút đầu tư nước ngoài...). Theo đó, sẽ vừa tập trung nguồn lực thực hiện giám sát phù hợp với lĩnh vực phụ trách của mỗi Ủy ban, vừa góp phần thúc đẩy việc hoàn thiện chính sách, pháp luật đa ngành có tính đồng bộ.

Đồng thời, khi triển khai giám sát, cơ bản phải bảo đảm bao quát toàn diện trên lĩnh vực giám sát đã chọn, nhưng vẫn phải rà soát, lựa chọn vấn đề, lĩnh vực trọng tâm, có tính bức xúc, nổi cộm, có tác động lớn đến xã hội và người dân để tập trung phân tích, đánh giá sâu, tìm ra các giải pháp, kiến nghị chính sách cụ thể nhằm kịp thời tháo gỡ vướng mắc, điểm nghẽn về thể chế, pháp luật. Tránh đánh giá dàn trải, kiến nghị chung chung. Ví dụ, trong tổ chức bộ máy, nên ưu tiên giám sát các nội dung dễ phát sinh bất cập như phân cấp, cán bộ, cải cách hành chính, các chính sách tổ chức mới hoặc các “điểm nóng” liên ngành.

Thứ hai, bên cạnh giám sát chuyên đề, các Ủy ban cần coi hoạt động giải trình là một giải pháp quan trọng và cấp thiết để duy trì chất lượng, hiệu quả giám sát. Đây là công cụ giám sát rất linh hoạt, ít tốn kém, có thể tổ chức nhanh theo từng vấn đề cụ thể để giám sát, từ đó kịp thời làm rõ các vấn đề đang nảy sinh bất cập chính sách, để có giải pháp tháo gỡ ngay, qua đó rút ngắn khoảng cách giữa giám sát và lập pháp. Từ hoạt động giải trình cũng là cơ sở để xác định có cần triển khai giám sát chuyên đề sâu về những nội dung có liên quan hay không. Căn cứ tình hình thực tiễn, các Ủy ban cần tăng cường hoạt động giải trình, từ tổ chức hằng quý, phấn đấu đến tổ chức hằng tháng, trong đó ưu tiên các nội dung đang nổi cộm, bức xúc.

Việc tổ chức giải trình thường xuyên sẽ giúp các Ủy ban có thêm kênh thông tin nắm bắt thực tiễn, kịp thời sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh chính sách, pháp luật.

Thứ ba, trong điều kiện lĩnh vực phụ trách rộng như hiện nay, các Ủy ban cần phát huy tối đa vai trò của Thường trực Ủy ban như một “bộ não” chủ động nắm bắt thông tin, khởi xướng vấn đề giám sát; đồng thời, quan tâm tổ chức các Tiểu ban chuyên môn phụ trách từng lĩnh vực hẹp trực thuộc Ủy ban với thành phần phải có các đại biểu Quốc hội, chuyên gia, người làm thực tiễn có trình độ chuyên môn sâu, am hiểu lĩnh vực để thường xuyên tham mưu, giúp Ủy ban, Thường trực Ủy ban theo dõi sâu sát từng lĩnh vực.

Để làm được việc này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cần xây dựng cơ chế, chính sách cụ thể để thu hút đội ngũ chuyên gia làm việc ở các Tiểu ban, cũng như tham gia các hoạt động khác của Quốc hội, Ủy ban của Quốc hội nói chung.

Thứ tư, để bảo đảm kết quả giám sát đóng góp tích cực, hiệu quả ngay cho công tác hoàn thiện thể chế, khi xây dựng chương trình giám sát, các Ủy ban cần bảo đảm kết nối chặt chẽ với kế hoạch lập pháp; xác định những đạo luật dự kiến sẽ sửa đổi, bổ sung hoặc đề xuất chính sách mới để tổ chức giám sát, từ đó có thông tin thực tiễn sinh động có giá trị định hướng cho việc sửa đổi, bổ sung luật.

Cùng với đó, kết quả giám sát phải được thể hiện dưới hình thức các báo cáo phân tích chuyên sâu, có giá trị định hướng sửa luật, làm cơ sở chính thức cho việc đề xuất chính sách.

Thứ năm, các Ủy ban cần phải tăng cường thu thập dữ liệu đa nguồn, bảo đảm khách quan, toàn diện để kịp thời nắm bắt tình hình thực tiễn khi lựa chọn vấn đề giám sát.

Trong đó, với điều kiện nguồn lực có hạn, cần chú trọng ứng dụng dữ liệu số, công cụ phân tích dữ liệu lớn (big data), khai thác nguồn thông tin thực tiễn từ đại biểu Quốc hội là thành viên Ủy ban; kết hợp giữa khảo sát thực tế, lấy ý kiến rộng rãi từ các cấp, địa phương, giám sát trực tiếp cũng như tham khảo phản hồi bằng văn bản, ý kiến chuyên gia, phản ánh từ cử tri và dư luận xã hội. Từ các nguồn dữ liệu đa dạng đó, chúng ta có điều kiện phân tích, lựa chọn nội dung, vấn đề giám sát; giúp phân tích, đánh giá toàn diện các khía cạnh của nội dung vấn đề, giám sát; dữ liệu đa dạng, sát thực tiễn sẽ giúp đề xuất các kiến nghị chính sách phù hợp với thực tiễn, đáp ứng được nhu cầu và nguyện vọng của cử tri và Nhân dân.

Thứ sáu, với phạm vi giám sát rộng, các Ủy ban cần tăng cường phối hợp với các cơ quan kiểm tra, thanh tra, kiểm toán nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức xã hội để có thông tin nhiều chiều, làm tăng tính chuyên sâu, phản biện của hoạt động giám sát.

Thứ bảy, để giám sát thực sự trở thành một nguồn quan trọng của công tác lập pháp, nhất là trong bối cảnh đổi mới quy trình xây dựng pháp luật như hiện nay, cần sửa Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân để quy định rõ về quyền và nghĩa vụ của các Ủy ban sau giám sát; về trách nhiệm giải trình của các bộ, ngành, cơ quan chịu sự giám sát, đặc biệt đối với việc tiếp thu, thực hiện các kiến nghị về chính sách, về sửa các luật, nghị quyết. Tăng tính ràng buộc pháp lý đối với việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát để giám sát không chỉ dừng ở phát hiện mà còn thực sự là động lực dẫn đến thay đổi, hoàn thiện pháp luật.

Với sự đổi mới mạnh mẽ trong cách thức triển khai hoạt động giám sát của các Ủy ban của Quốc hội sẽ góp phần quan trọng vào xây dựng hệ thống pháp luật hoàn thiện, bộ máy nhà nước hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong thời kỳ mới.

Uyên Nhi

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Chiến sĩ lực lượng vũ trang tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành lần 3, sẵn sàng cho nhiệm vụ A80

Chiến sĩ lực lượng vũ trang tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành lần 3, sẵn sàng cho nhiệm vụ A80

Hơn 16.000 chiến sĩ lực lượng vũ trang tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành lần 3, sẵn sàng cho nhiệm vụ A80
Đảng ủy Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ lần thứ 2, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Đảng ủy Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ lần thứ 2, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Ngày 04/8, đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Bí thư Đảng ủy, Bộ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Tư pháp lần thứ 2, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ và đồng chí Nguyễn Quang Thái, Phó Bí thư chuyên trách Đảng ủy Bộ đồng chủ trì Hội nghị.
Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương làm việc với Đài truyền hình Việt Nam

Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương làm việc với Đài truyền hình Việt Nam

Thực hiện Kế hoạch số 4507/KH-HĐPH ngày 25/7/2025 của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương (Hội đồng), ngày 01/8/2025, Đoàn công tác của Thường trực Hội đồng do đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc, Phó Chủ tịch Hội đồng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp làm Trưởng đoàn đã làm việc với Đài Truyền hình Việt Nam về tình hình và kết quả triển khai công tác truyền thông chính sách pháp luật, phổ biến giáo dục pháp luật, thực hiện nhiệm vụ truyền thông Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.
Nâng cao kỹ năng biên tập bài viết nghiên cứu đáp ứng yêu cầu phát triển của tạp chí khoa học trong giai đoạn mới

Nâng cao kỹ năng biên tập bài viết nghiên cứu đáp ứng yêu cầu phát triển của tạp chí khoa học trong giai đoạn mới

Ngày 31/7/2025, Tạp chí Dân chủ và Pháp luật tổ chức Tọa đàm “Kỹ năng biên tập bài viết nghiên cứu đáp ứng yêu cầu phát triển của Tạp chí khoa học trong giai đoạn mới”. Đồng chí Trương Thế Côn, Tổng Biên tập Tạp chí Dân chủ và Pháp luật chủ trì Tọa đàm.
Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng và Vườn quốc gia Hin Nam Nô

Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng và Vườn quốc gia Hin Nam Nô

Ngày 13/7/2025, tại Kỳ họp lần thứ 47 của Ủy ban Di sản thế giới (UNESCO) đã thông qua Quyết định phê duyệt việc điều chỉnh ranh giới đáng kể của Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Việt Nam) để bao gồm Vườn quốc gia Hin Nam Nô (Lào), với tên gọi: “Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng và Vườn quốc gia Hin Nam Nô”.
Tạp chí Dân chủ và Pháp luật dâng hương kỷ niệm 78 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2025)

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật dâng hương kỷ niệm 78 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2025)

Chiều ngày 25/7/2025, trong không khí trang nghiêm, thành kính, tại Nghĩa trang Mai Dịch, thành phố Hà Nội, Chi đoàn Tạp chí Dân chủ và Pháp luật đã trang trọng tổ chức Lễ dâng hương tưởng nhớ và tri ân các anh hùng liệt sĩ nhân dịp kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2025).
Hoàn thiện thể chế pháp luật thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân từ góc độ thực tiễn hành nghề luật sư

Hoàn thiện thể chế pháp luật thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân từ góc độ thực tiễn hành nghề luật sư

Ngày 21/7/2025, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội tổ chức Hội thảo “Nhận diện các yếu tố cản trở, khó khăn, vướng mắc và kiến nghị hoàn thiện thể chế pháp luật để thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển và triển khai dự án đầu tư có sử dụng đất”. Luật sư Đào Ngọc Chuyền, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội và Luật sư Nguyễn Văn Hà, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội đồng chủ trì Hội thảo.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Ngọc làm việc với Tạp chí Dân chủ và Pháp luật về kết quả công tác 06 tháng đầu năm 2025

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Ngọc làm việc với Tạp chí Dân chủ và Pháp luật về kết quả công tác 06 tháng đầu năm 2025

Chiều ngày 16/7/2025, đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc, Thứ trưởng Bộ Tư pháp làm việc với Tạp chí Dân chủ và Pháp luật về kết quả nhiệm vụ công tác 06 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 06 tháng cuối năm 2025. Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ, Vụ Tổ chức cán bộ, Cục Kế hoạch - Tài chính, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý và tập thể lãnh đạo, cán bộ chủ chốt của Tạp chí Dân chủ và Pháp luật.
Tạp chí Dân chủ và Pháp luật được nâng điểm khoa học lên 0,75 điểm

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật được nâng điểm khoa học lên 0,75 điểm

Ngày 11/7/2025, Hội đồng Giáo sư nhà nước ban hành Quyết định số 26/QĐ-HĐGSNN phê duyệt danh mục Tạp chí khoa học được tính điểm năm 2025. Theo đó, Tạp chí Dân chủ và Pháp luật được tính 0,75 điểm đối với ngành Luật học, 0,75 điểm đối với ngành Khoa học An ninh, 0,5 điểm đối với ngành Chính trị học, 0,25 điểm đối với ngành Triết học, Xã hội học kể từ năm 2025
Thư cảm ơn

Thư cảm ơn

Nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025), tập thể lãnh đạo, biên tập viên, viên chức và người lao động của Tạp chí Dân chủ và Pháp luật vinh dự được đón nhận sự quan tâm, thăm hỏi, động viên, chúc mừng tốt đẹp từ Ban Thường vụ Đảng ủy, Lãnh đạo Bộ Tư pháp, các cơ quan trong và ngoài Bộ Tư pháp cũng như từ các chuyên gia, nhà khoa học và độc giả trên cả nước.
Một thế kỷ Báo chí cách mạng Việt Nam: Từ ngọn lửa tiên phong đến bản lĩnh thời đại - Bài 3: Báo chí thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Một thế kỷ Báo chí cách mạng Việt Nam: Từ ngọn lửa tiên phong đến bản lĩnh thời đại - Bài 3: Báo chí thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Sau ngày đất nước thống nhất, báo chí Việt Nam bước vào giai đoạn mới. Chất “thép” của báo chí cách mạng được tôi luyện không chỉ trong chiến tranh, mà cả trong hòa bình, bằng bản lĩnh, đạo đức và pháp luật. Các chính sách về báo chí được sửa đổi, bổ sung để phù hợp với tình hình mới, tạo hành lang pháp lý để báo chí phát triển, tham gia phản biện chính sách; tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật góp phần quan trọng vào quá trình đổi mới, phát triển kinh tế xã hội của đất nước và xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân.
Một thế kỷ Báo chí cách mạng Việt Nam: Từ ngọn lửa tiên phong đến bản lĩnh thời đại - Bài cuối: Báo chí và khát vọng phát triển quốc gia trong kỷ nguyên mới

Một thế kỷ Báo chí cách mạng Việt Nam: Từ ngọn lửa tiên phong đến bản lĩnh thời đại - Bài cuối: Báo chí và khát vọng phát triển quốc gia trong kỷ nguyên mới

Kỷ nguyên mới không chỉ đánh dấu sự bùng nổ của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo và truyền thông đa nền tảng, mà còn là giai đoạn hệ thống chính trị đẩy mạnh sắp xếp tổ chức bộ máy, trong đó có việc cơ cấu lại các cơ quan báo chí theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp, hiện đại, nhân văn, hội nhập và phát triển. Đây là cuộc cách mạng “kép”, đòi hỏi báo chí phải đổi mới tư duy, mô hình tổ chức, hoạt động và phương thức truyền thông. Trong bối cảnh đó, người làm báo cách mạng cần làm chủ công nghệ, am hiểu thể chế và vận hành của bộ máy nhà nước, đồng thời giữ vững bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp và tinh thần phụng sự Nhân dân. Để làm được điều này, không thể thiếu vai trò của việc hoàn thiện pháp luật về báo chí, một nhiệm vụ quan trọng đang được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan có thẩm quyền thực hiện thông qua việc xây dựng dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi).
Một thế kỷ Báo chí cách mạng Việt Nam: Từ ngọn lửa tiên phong đến bản lĩnh thời đại - Bài 2: Giữa lửa đạn - Viết sử bằng máu và niềm tin

Một thế kỷ Báo chí cách mạng Việt Nam: Từ ngọn lửa tiên phong đến bản lĩnh thời đại - Bài 2: Giữa lửa đạn - Viết sử bằng máu và niềm tin

Trong suốt hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ bảo vệ độc lập, tự do và trong những ngày đầu xây dựng chủ nghĩa xã hội, báo, tạp chí, đài phát thanh, truyền hình đã bám sát thực tiễn cuộc sống, cùng chia sẻ gian khổ, hiểm nguy với Nhân dân, bộ đội, phục vụ kịp thời các nhiệm vụ chính trị của đất nước. Mỗi dòng tin báo chí, mỗi tiếng nói trên các đài phát thanh, mỗi hình ảnh trên truyền hình trở nên vô cùng quý giá, có sức mạnh to lớn trong việc củng cố niềm tin, cổ vũ, động viên đồng bào, chiến sĩ trên toàn quốc. Trong bối cảnh đó, đạo luật đầu tiên về báo chí được ban hành, tạo khuôn khổ pháp lý quan trọng cho nền Báo chí cách mạng phát triển.
Một thế kỷ Báo chí Cách mạng Việt Nam: Từ ngọn lửa tiên phong đến bản lĩnh thời đại - Bài 1. Lựa chọn tất yếu của lịch sử

Một thế kỷ Báo chí Cách mạng Việt Nam: Từ ngọn lửa tiên phong đến bản lĩnh thời đại - Bài 1. Lựa chọn tất yếu của lịch sử

Suốt một thế kỷ, Báo chí cách mạng Việt Nam luôn là tiếng nói của Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị – xã hội, là diễn đàn tin cậy của Nhân dân. Không chỉ tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của người dân, báo chí còn là ngọn lửa tiên phong, là vũ khí sắc bén trong hành trình cách mạng giành độc lập, tự do và dựng xây Tổ quốc. Các chính sách về báo chí đã được thiết lập và sửa đổi, bổ sung cùng với sự phát triển của báo chí qua từng giai đoạn lịch sử. Báo chí là sự lựa chọn tất yếu của lịch sử trên con đường giải phóng dân tộc để có độc lập, tự do; báo chí đồng hành cùng cây súng có mặt tại các chiến trường qua hai cuộc kháng chiến. Ngày nay, trong bối cảnh cả hệ thống chính trị đang khẩn trương, khí thế thực hiện những nhiệm vụ chính trị chuẩn bị cho thời khắc Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới, tinh thần cách mạng của các cơ quan báo chí, bản lĩnh, trí tuệ của người làm báo một lần nữa được khẳng định.
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Ngọc chúc mừng Tạp chí Dân chủ và Pháp luật nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Ngọc chúc mừng Tạp chí Dân chủ và Pháp luật nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025), Tạp chí Dân chủ và Pháp luật vinh dự được đón nhận những lời chúc tốt đẹp và những lẵng hoa chúc mừng từ Đảng ủy, Lãnh đạo Bộ Tư pháp; các đơn vị thuộc Bộ; các cán bộ, biên tập viên đã từng công tác tại Tạp chí; các cộng tác viên, đối tác và đông đảo bạn đọc xa, gần trên cả nước.

Theo dõi chúng tôi trên:

he-thong-benh-vien-quoc-te-vinmec
trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm
cong-ty-co-phan-loc-hoa-dau-binh-son
sofitel-legend-metropole-ha-noi