Chủ nhật 15/06/2025 08:34
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Quyết liệt đổi mới công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và xây dựng văn hóa tuân thủ pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Ngày 02/01/2025, Bộ Tư pháp triển khai Hội nghị công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh chủ trì Hội nghị. Đồng chí Lê Vệ Quốc - Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục, pháp luật đồng chủ trì.

Toàn cảnh phiên họp.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí lãnh đạo, đại diện các đơn vị Báo Pháp luật Việt Nam, Tạp chí Dân chủ và Pháp luật, Vụ Tổ chức cán bộ, Văn phòng Bộ, Cục Trợ giúp pháp lý, Cục Công nghệ thông tin.

Thay mặt Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật, đồng chí Tô Thị Thu Hà, Phó Cục trưởng, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật báo cáo kết quả công tác. Đồng chí cho biết, trong năm 2024, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật đã tập trung mọi nguồn lực, triển khai toàn diện các lĩnh vực công tác.

Cục đã tham mưu hoàn thiện thể chế, xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ ban hành 02 Đề án lớn về phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL); tiếp nhận, triển khai thực hiện thành công nhiệm vụ hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp; phát huy tốt vai trò là đơn vị giúp việc cho Bộ Tư pháp - Cơ quan Thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục Trung ương; tham mưu Chủ tịch Hội đồng ban hành Kế hoạch hoạt động và theo dõi, kiểm tra, đôn đốc triển khai; tham mưu triển khai 10 đề án liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Cục và thực hiện lồng ghép với các chương trình, mục tiêu quốc gia.

Công tác PBGDPL, hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp đã được Cục thực hiện thành công các nhiệm vụ theo đúng Kế hoạch đề ra, có trọng tâm, trọng điểm gắn với nhiệm vụ chính trị của Bộ, ngành, địa phương; nắm bắt, hướng dẫn, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các bộ, ngành, địa phương. Năm 2024, Cục đã tổ chức thành công Diễn đàn kinh doanh pháp luật với chủ đề “Chung tay giải quyết các vấn đề pháp lý, góp phần tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp” theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại 63 điểm cầu tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, với sự tham gia của hơn 3.700 đại biểu. Diễn đàn đã tạo được tiếng vang lớn, mang đậm dấu ấn của Bộ, ngành Tư pháp. Đồng thời, trong năm 2024, Cục đã ký thỏa thuận hợp tác, phối hợp với Cục Báo chí, Cục Thông tin cơ sở, Bộ Thông tin và Truyền thông và với 11 cơ quan báo, đài đã xây dựng, đăng tải hơn 500 tin, bài trên website, các fanpages do Cục xây dựng, quản lý. Bên cạnh đó, Cục đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động PBGDPL cũng như trong các hoạt động, công tác khác.

Đồng chí Lê Vệ Quốc, Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật.

Công tác hòa giải ở cơ sở đạt được nhiều kết quả quan trọng, thực hiện thành công, hiệu quả các nhiệm vụ đã được phê duyệt. Đặc biệt, Cục đã tham mưu, trình Thủ tướng Chính phủ: Kết quả tổng kết 10 năm thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở, ban hành Đề án “Nâng cao năng lực đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở giai đoạn 2024 - 2030”.

Công tác đánh giá, công nhận cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật đạt được nhiều kết quả tích cực. Cục đã hướng dẫn địa phương sơ kết 03 năm thực hiện Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg, thực hiện đánh giá, công nhận cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, tiêu chí, chỉ tiêu tiếp cận pháp luật trong đánh giá nông thôn mới và đô thị văn minh.

Các văn bản, chương trình, đề án về PBGDPL đã được Cục quan tâm, triển khai dưới nhiều hình thức. Cục đã tổ chức thành công 76 tọa đàm, hội thảo, tập huấn về các lĩnh vực quản lý, hướng về địa phương, trong đó có 17 hội nghị, hội thảo, lớp tập huấn về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp… Đồng thời, Cục đã đẩy mạnh hoạt động bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật, nhất là cho các địa phương.

Đối với các nhiệm vụ khác, Cục cũng thực hiện thành công các nhiệm vụ khác như bảo vệ thành công đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ, thực hiện thành công các hoạt động hợp tác quốc tế; phối hợp tốt với các đơn vị trong thực hiện triển khai các nhiệm vụ của Bộ, ngành Tư pháp; góp ý các văn bản do các đơn vị gửi đến và thực hiện thành công, đạt chất lượng, hiệu quả theo đúng tiến độ các nhiệm vụ khác được Ban Cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ giao.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, triển khai nhiệm vụ, năm 2024, Cục còn một số tồn tại, hạn chế, như: còn thiếu nhân sự, nguồn lực nên một số nhiệm vụ còn chậm thực hiện, chưa có kết quả cụ thể; một số nhiệm vụ mới được giao nhưng không được giao biên chế, chậm giao kinh phí; phải triển khai nhiều nhiệm vụ đột suất; công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị, nhất là ở địa phương còn chậm, hiệu quả chưa cao; một số nhiệm vụ quan trọng nhưng không được bố trí kinh phí nên không thể triển khai được.

Mặc dù có nhiều khó khăn nhưng theo Kế hoạch công tác năm 2024 được phê duyệt, Cục đã triển khai thực hiện 68/70 nhiệm vụ được giao, trong đó đã hoàn thành 64 nhiệm vụ (đạt 91,4%); đang triển khai 05 nhiệm vụ (có 2 nhiệm vụ chậm, 03 nhiệm vụ không được cấp kinh phí năm 2024); không được cấp kinh phí triển khai 01 nhiệm vụ.

Trên cơ sở đánh giá kết quả công tác đã đạt được trong năm 2024, những hạn chế, khó khăn vướng mắc, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật đã đề ra 68 nhiệm vụ cụ thể và phương hướng, giải pháp thực hiện cho năm 2025 theo các nhóm: tham mưu, đổi mới công tác PBGDPL, xây dựng văn hóa tuân thủ pháp luật; hoàn thiện thể chế, hoàn thiện pháp luật về PBGDPL; thực hiện Đề án hợp nhất với Cục Trợ giúp pháp lý và triển khai công việc ngay sau hợp nhất không để ảnh hưởng đến công việc; thực hiện thành công các lĩnh vực chuyên môn đã được phê duyệt; tham mưu thực hiện, triển khai có hiệu quả các lĩnh vực công tác được giao với 11 đề án, nhất là Đề án chuyển đổi số trong công tác PBGDPL sau khi được Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Tham dự Hội nghị, các đại biểu đánh giá cao những tựu, kết quả công tác mà Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật đã đạt được trong năm 2024. Những kết quả mà Cục đạt được đã đóng góp, góp phần quan trọng vào thực hiện thành công các hoạt động công tác của Bộ, ngành Tư pháp. Đồng thời, các đại biểu cũng đề xuất một số giải pháp để giúp Cục thực hiện thành công, đạt chất lượng, hiệu quả các nhiệm vụ công tác năm 2025, đáp ứng yêu cầu hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp.

Đồng chí Vũ Hoài Nam - Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam.

Theo đồng chí Vũ Hoài Nam - Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam, năm 2025 có nhiều sự kiện đặc biệt của đất nước cũng như của Bộ, ngành Tư pháp, nhất là kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập ngành Tư pháp… Vì thế, đề nghị Cục cần nghiên cứu, triển khai sớm và phối hợp tốt với các đơn vị có liên quan trong thực hiện triển khai các nhiệm vụ, hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp.

Đồng chí Lê Thu Anh - Phó Chánh Văn phòng Bộ cho biết, Đề án chuyển đổi số trong hoạt động PBGDPL đang trình Thủ tướng Chính phủ. Vì thế, Cục cần nghiên cứu, xây dựng kế hoạch, chuẩn bị ngay các nguồn lực để thực hiện triển khai sau khi Đề án được ban hành.

Đại diện Cục Công nghệ thông tin đề nghị Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật nghiên cứu triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong các hoạt động công tác của Cục, nhất là thực hiện triển khai Đề án chuyển đổi số trong công tác PBGDPL. Trong bối cảnh hiện nay nếu không ứng dụng trí tuệ nhân tạo thì việc thực hiện, triển khai công việc sẽ không đạt chất lượng, hiệu quả.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Vũ Thị Hường đề nghị Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Cục Trợ giúp pháp lý cần phối hợp tốt với nhau để thực hiện triển khai các nhiệm vụ được giao, nhất là thực hiện, triển khai các chương trình, mục tiêu quốc gia; tăng cường hoàn thiện thể chế; thực hiện tốt công tác cán bộ, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và các hoạt động hợp tác quốc tế.

Về thể chế tổ chức hoạt động, đồng chí Bùi Thị Thủy - Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ đề nghị cần sớm hoàn thiện quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ của đơn vị theo đề án sáp nhập. Bên cạnh đó, đề nghị Cục thực hiện tốt nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin.

Đồng chí Trương Thế Côn - Tổng Biên tập Tạp chí Dân chủ và Pháp luật.

Về công tác phối hợp trong thực hiện triển khai công tác, đồng chí Trương Thế Côn - Tổng Biên tập Tạp chí Dân chủ và Pháp luật đề nghị Cục phối hợp, hợp tác tốt hơn nữa với các đơn vị nhất là các cơ quan quản lý báo chí, các cơ quan báo chí, cung cấp thông tin sớm cho các cơ quan báo chí… để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động truyền thông.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh phát biểu chỉ đạo, năm 2024, về cơ bản Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật đã thực hiện thành công, đạt chất lượng, hiệu quả nhiều hoạt động công tác theo kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng chỉ ra một số hạn chế cần khắc phục như trong công tác chuyên môn thực hiện chưa có điểm nhấn, chưa có trọng tâm, trọng điểm; Cục chưa gắn kết các hoạt động chuyên môn với phong trào thi đua khen thưởng… Vì vậy, năm 2025, trên cơ sở nhiệm vụ trọng tâm của Bộ, ngành Tư pháp, những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra, Thứ trưởng đề nghị Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật cần có giải pháp, tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, nghiên cứu, đánh giá tác động và triển khai các công việc liên quan đến thực hiện tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW. Cục cần nghiên cứu, sớm có giải pháp thực hiện việc hợp nhất giữa Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật với Cục Trợ giúp pháp lý, như sắp xếp tổ chức, bộ máy, bố trí nhân sự, triển khai nhiệm vụ chuyên môn. Đồng thời, Cục cần phải quan tâm đánh giá tình hình, bối cảnh mới để xác định nhiệm vụ công tác trong năm 2025, như cuộc cách mạng tổ chức bộ máy hiện nay có tác động gì đến hoạt động truyền thông chính sách, việc thực hiện hoạt động truyền thông chính sách liên quan đến sửa đổi hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về tổ chức bộ máy hiện nay; các yêu cầu, chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm về đổi mới công tác giáo dục pháp luật; đổi mới công tác giáo dục pháp luật trong bối cảnh mới, kỷ nguyên mới. Việc thực hiện, triển khai Đề án chuyển đổi số trong công tác PBGDPL...

Thứ hai, về công tác tham mưu. Cục cần quan tâm, tham mưu Hội đồng phổ biến, giáo dục Trung ương hướng dẫn toàn diện, liên thông từ thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng đến pháp luật của Nhà nước, thể hiện tính toàn diện trong hoạt động PBGDPL. Tham mưu cho Hội đồng trong việc giao trách nhiệm, công việc cho từng thành viên và hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát thực hiện các công việc trong hoạt động PBGDPL.

Thứ ba, về phối hợp với các cơ quan báo chí. Cục cần phát huy vai trò quan trọng của cơ quan truyền thông, báo chí trong công tác PBGDPL trong bối cảnh mới, các cơ quan báo chí tinh gọn đầu mối; nghiên cứu, đề xuất lựa chọn những cơ quan báo chí chủ lực để thực hiện các hoạt động truyền thông chính sách; nghiên cứu, đề xuất thực hiện trao giải nhằm tôn vinh cơ quan báo chí liên quan đến công tác truyền thông chính sách và các cá nhân, tổ chức tuân thủ nghiêm pháp luật. Thực hiện có trọng tâm, trọng điểm các hoạt động PBGDPL và kết nối với các chương trình, mục tiêu trọng điểm quốc gia nhưng không được trùng lặp.

Thứ tư, về công tác quản lý nhà nước. Cục cần đẩy mạnh và thực hiện tốt công tác hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra; đồng thời, hoạt động kiểm tra cần phải thực chất, hiệu quả,… nhằm tăng cường nhận thức của các chủ thể có liên quan và để công tác PBGDPL đạt chất lượng, hiệu quả.

Thứ năm, nghiên cứu thực hiện nhiệm vụ công tác của đơn vị mới sau khi sáp nhập. Cục cần xác định nhiệm vụ và thực hiện các nhiệm vụ có trọng tâm, trọng điểm trong Kế hoạch công tác năm 2025, tập trung vào hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương trong việc thực hiện triển khai các công tác; tăng cường công tác kiểm tra; tăng cường tương tác với người dân trong các hoạt động. Đồng thời, nghiên cứu kiện toàn các Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý, bám sát yêu cầu chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư.

PV

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Ngày 11/6/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 120/2025/NĐ-CP quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp (Nghị định số 120/2025/NĐ-CP). Nghị định bảo đảm cơ sở pháp lý cho hoạt động bình thường, liên tục, thông suốt của các cơ quan; không để gián đoạn công việc, không để chồng chéo, trùng lặp hoặc bỏ sót chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực, địa bàn; không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của xã hội, người dân, doanh nghiệp khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp từ ngày 01/7/2025 trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp.
Phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Nhằm thể chế hoá đầy đủ quan điểm chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phân quyền, phân cấp; bảo đảm việc triển khai nhiệm vụ được thông suốt, hiệu quả, kịp thời, cải cách tối đa thủ tục hành chính, giảm chi phí, tạo thuận lợi cao nhất cho người dân, doanh nghiệp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp, Chính phủ ban hành Nghị định số 121/2025/NĐ-CP quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp (Nghị định số 121/2025/NĐ-CP).
Thực hiện phân quyền, phân cấp trong bối cảnh xây dựng mô hình chính quyền địa phương hai cấp

Thực hiện phân quyền, phân cấp trong bối cảnh xây dựng mô hình chính quyền địa phương hai cấp

Khi thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính và thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, việc đẩy mạnh phân quyền, phân cấp trong hoạt động của chính quyền địa phương nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, thích ứng với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới là điều cần thiết. Các địa phương sau sắp xếp đứng trước những yêu cầu cấp thiết về đổi mới, vận hành hiệu quả mô hình tổ chức chính quyền địa phương. Bài viết đề xuất một số kiến nghị để tiếp tục đẩy mạnh phân quyền, phân cấp trong hoạt động chính quyền địa phương, góp phần bảo đảm hiệu lực, hiệu quả của nền công vụ trong bối cảnh mới.
Tháo gỡ "nút thắt" về thể chế mở đường cho khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Tháo gỡ "nút thắt" về thể chế mở đường cho khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Ngày 12/6/2025, đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Thứ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì Hội thảo đối thoại với các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và hiệp hội, doanh nghiệp, cơ quan đơn vị liên quan về các quy định pháp luật có vướng mắc, bất cập và kiến nghị xử lý nhằm tháo gỡ “nút thắt” thể chế cho nền kinh tế, thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Đồng chí Hồ Quang Huy, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính và đồng chí Nguyễn Thị Thu Hòe, Phó Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính đồng chủ trì Hội thảo.
Tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý cho sản phẩm báo chí trên không gian mạng

Tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý cho sản phẩm báo chí trên không gian mạng

Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh tại phiên họp Hội đồng thẩm định hồ sơ dự án Luật Báo chí (sửa đổi) ngày 09/6/2025. Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình đồng chủ trì phiên họp.
Quyền và nghĩa vụ của phóng viên, biên tập viên chưa được cấp thẻ nhà báo

Quyền và nghĩa vụ của phóng viên, biên tập viên chưa được cấp thẻ nhà báo

Đây là quy định mới trong dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi)[1] do Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch chủ trì soạn thảo.
[1] Dự thảo ngày 30/5/2025 gửi Bộ Tư pháp thẩm định.
Nghiên cứu hình thành chế định luật sư công trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam để bảo vệ tốt nhất quyền, lợi ích của cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống chính trị

Nghiên cứu hình thành chế định luật sư công trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam để bảo vệ tốt nhất quyền, lợi ích của cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống chính trị

Ngày 09/6/2025, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo về Đề án “Nghiên cứu xây dựng chế định luật sư công trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay”. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi chủ trì Hội thảo. Đồng chí Lê Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp đồng chủ trì Hội thảo.
Xây dựng pháp luật thi hành án dân sự đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Xây dựng pháp luật thi hành án dân sự đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Luật Thi hành án dân sự được Quốc hội khóa XII đã thông qua ngày 14/11/2008, được sửa đổi, bổ sung các năm 2014, 2018, 2020, 2022 (Luật Thi hành án dân sự). Sau gần 17 năm triển khai thực hiện, công tác thi hành án dân sự đã đạt được nhiều kết quả tích cực, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội của đất nước.
Tập trung thiết kế Quỹ hỗ trợ xây dựng chính sách pháp luật với mô hình tổ chức phù hợp

Tập trung thiết kế Quỹ hỗ trợ xây dựng chính sách pháp luật với mô hình tổ chức phù hợp

Đây là một trong những chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú tại buổi làm việc với các đơn vị về báo cáo triển khai Nghị quyết số 197/2025/QH15 ngày 17/5/2025 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật ngày 29/5/2025.
Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam - Thực trạng pháp lý và khuyến nghị hoàn thiện

Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam - Thực trạng pháp lý và khuyến nghị hoàn thiện

Bài viết tập trung phân tích thực trạng pháp lý về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam và thực tiễn áp dụng trí tuệ nhân tạo vào xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử. Trên cơ sở nhận diện những khó khăn, vướng mắc, bài viết đề xuất các khuyến nghị để xây dựng khung pháp lý toàn diện, hiệu quả hơn trong việc tích hợp trí tuệ nhân tạo vào công tác xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam trong thời gian tới.
Cơ quan đầu tiên hoàn thành Báo cáo tổng hợp kết quả  lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của  Hiến pháp năm 2013

Cơ quan đầu tiên hoàn thành Báo cáo tổng hợp kết quả lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013

Theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp phải được tiến hành thận trọng, khách quan, dân chủ, khoa học, hiệu quả với sự tham gia tích cực, đồng bộ của các cơ quan, tổ chức, các chuyên gia, nhà khoa học. Cũng như các cơ quan khác, Bộ Tư pháp được giao nhiệm vụ lấy ý kiến Nhân dân về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp trong thời gian 01 tháng, đồng thời có nhiệm vụ tổng hợp các ý kiến góp ý trình Chính phủ. Trong không khí Bộ Tư pháp đang khẩn trương hoàn thành các công việc trên, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh xung quanh vấn đề này.
Giảm thiểu thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các hoạt động tương trợ tư pháp về dân sự

Giảm thiểu thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các hoạt động tương trợ tư pháp về dân sự

Trong khuôn khổ chương trình kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, chiều ngày 26/5/2025, Quốc Hội nghe trình bày Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật Tương trợ tư pháp về dân sự.
Phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của cơ quan thông tin, báo chí, phương tiện thông tin đại chúng để Nhân dân hiểu rõ, hiểu đúng, hiểu đầy đủ về mục đích, ý nghĩa và những nội dung sửa đổi Hiến pháp năm 2013

Phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của cơ quan thông tin, báo chí, phương tiện thông tin đại chúng để Nhân dân hiểu rõ, hiểu đúng, hiểu đầy đủ về mục đích, ý nghĩa và những nội dung sửa đổi Hiến pháp năm 2013

Ngày 25/5/2025, Tổ công tác của Bộ Tư pháp về nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 tiếp tục làm việc để thảo luận về những vấn đề lớn tại Đề cương dự thảo Báo cáo của Chính phủ và Báo cáo tổng hợp kết quả lấy ý kiến Nhân dân, các ngành, các cấp về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Bà Nguyễn Thị Hạnh, Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự - hành chính chủ trì buổi làm việc.
Không đề xuất điều chỉnh tăng mức phạt trong dự thảo Luật Xử lý  vi phạm hành chính

Không đề xuất điều chỉnh tăng mức phạt trong dự thảo Luật Xử lý vi phạm hành chính

Trong bối cảnh sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, đặt ra vấn đề phải khẩn trương sửa đổi, bổ sung các quy định có liên quan của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Hồ Quang Huy, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính về vấn đề này.
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính đáp ứng yêu cầu cấp bách của việc sắp xếp bộ máy, ứng dụng khoa học công nghệ

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính đáp ứng yêu cầu cấp bách của việc sắp xếp bộ máy, ứng dụng khoa học công nghệ

Trước yêu cầu cấp bách của việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy nhà nước, cải cách mạnh mẽ thủ tục, phương thức điều hành hành chính; đồng thời, đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý nhà nước, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính được xây dựng nhằm góp phần tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, bảo đảm phù hợp với chủ trương tổ chức bộ máy quản lý nhà nước thời gian qua và trong giai đoạn sắp tới.

Theo dõi chúng tôi trên:

mega story

trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm