Thứ bảy 31/05/2025 11:37
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Thực tiễn thi hành pháp luật về đấu giá tài sản tại Nam Định

Từ trước và sau khi Luật Đấu giá tài sản năm 2016 được ban hành, Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định đã chỉ đạo triển khai thi hành các văn bản quy phạm pháp luật về đấu giá tài sản và tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh Nam Định và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.


Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định đã kịp thời chỉ đạo Sở Tư pháp chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan ban hành văn bản quy phạm pháp luật về hoạt động đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh trong đó có Quyết định số 35/2019/QĐ-UBND ngày 10/10/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định ban hành quy định về đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn tỉnh Nam Định phù hợp với thực tiễn hoạt động đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh, bảo đảm tính đồng bộ, khả thi khi triển khai trên thực tế; tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong hoạt động đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức, cá nhân, đặc biệt là trong đấu giá quyền sử dụng đất. Ngày 16/8/2021, Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định cũng đã ban hành Công văn số 731/UBND-VP8 để tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về đấu giá tài sản, để phát huy những mặt đã đạt được trong thời gian qua, kịp thời chấn chỉnh những sai sót, vi phạm, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người có tài sản và người tham gia đấu giá, góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước.
Song song với việc ban hành văn bản, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh Nam Định thường xuyên quan tâm, bảo đảm điều kiện cho việc thi hành pháp luật về đấu giá tài sản.
Việc phổ biến, giới thiệu về những điểm mới của Luật Đấu giá tài sản năm 2016, các văn bản liên quan; đồng thời trao đổi, giải đáp những vướng mắc trên thực tế khi thực hiện Luật Đấu giá tài sản năm 2016 được triển khai quyết liệt, có hiệu quả ngay sau khi Luật có hiệu lực. Các hội nghị từ tỉnh đến huyện, các lớp tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật, đấu giá viên cùng nhân viên nghiệp vụ, công chức theo dõi lĩnh vực đấu giá tài sản được triển khai kịp thời, đầy đủ, thường xuyên. Sở Tư pháp đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn triển khai Luật Đấu giá tài sản năm 2016 gửi các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, các tổ chức đấu giá tài sản về việc thực hiện những quy định mới của Luật Đấu giá tài sản năm 2016 về những nội dung như việc thành lập Hội đồng đấu giá tài sản, lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản, áp dụng thù lao đấu giá tài sản, áp dụng chế độ tài chính trong hoạt động đấu giá tài sản...
Về tổ chức đấu giá tài sản, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 02 tổ chức đấu giá tài sản đang hoạt động (Công ty Đấu giá hợp danh Xuân Trường và Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản trực thuộc Sở Tư pháp). Đối với Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản đang thực hiện tốt quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính, tổ chức hoạt động đấu giá tài sản ngày càng chuyên nghiệp. Với năng lực hiện có, Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản luôn chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện hoạt động đấu giá tài sản. Qua theo dõi hoạt động đấu giá tài sản trong thời gian qua cho thấy, các các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện đã lựa chọn được các tổ chức đấu giá có uy tín, có đủ các điều kiện về cơ sở vật chất cũng như đội ngũ đấu giá viên có kinh nghiệm để bán đấu giá; việc bán đấu giá tài sản được thực hiện theo đúng quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật và đạt được những kết quả đáng ghi nhận, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong hoạt động đấu giá theo hướng chuyên nghiệp hóa, xã hội hóa, góp phần phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Trong năm 2021, Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản đã thực hiện 108 cuộc đấu giá thành với giá bán là 2.148.445.503.614 đồng, nộp vào ngân sách nhà nước 387.667.258 đồng, thù lao đấu giá thu được là 3.866.672.528 đồng.
Nhìn chung, các điều kiện để cho thi hành pháp luật về đấu giá tài sản cơ bản được bảo đảm cho hoạt động của đấu giá viên và công tác quản lý nhà nước. Luật Đấu giá tài sản năm 216 và các văn bản hướng dẫn là cơ sở pháp lý để hoạt động đấu giá tài sản ngày càng nề nếp, chuyên nghiệp. Ngoài ra, việc ra đời và vận hành của Trang thông tin điện tử chuyên ngành về đấu giá tài sản, phần mềm quản lý đấu giá tài sản của Bộ Tư pháp, Trang thông tin điện tử của Sở Tư pháp đã góp phần nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật trong đấu giá tài sản. Tuy nhiên, vẫn còn còn một số hạn chế trong việc bảo đảm các điều kiện về biên chế, cơ sở vật chất, kinh phí cho hoạt động thi hành pháp luật về đấu giá tài sản; sự phối hợp giữa các tổ chức, đơn vị tổ chức thực hiện đấu giá tài sản với cơ quan quản lý nhà nước có lúc, có nơi chưa được chặt chẽ, hiệu quả.
Đánh giá về tình hình tuân thủ pháp luật về đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh Nam Định, có thể thấy, từ cơ quan quản lý nhà nước đến các tổ chức đấu giá tài sản, chi nhánh của tổ chức đấu giá tài sản, đấu giá viên, tổ chức, cá nhân khác có liên quan đã chấp hành đúng các quy định pháp luật đấu giá tài sản. Từ đó, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực đấu giá tài sản, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, của các tổ chức đấu giá tài sản, đấu giá viên và tổ chức, cá nhân khác có liên quan khi tham gia các quan hệ pháp luật về đấu giá tài sản. Người tham gia đấu giá ngày càng nhận thức đầy đủ hơn và tuân thủ tốt hơn pháp luật về đấu giá tài sản. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản tại một số địa phương, việc giám sát quá trình đấu giá ở một số nơi chưa thường xuyên, có nơi sự xuất hiện hiện tượng thông đồng, dìm giá… gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự tại địa phương.
Để hoạt động thi hành pháp luật về đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh Nam Định ngày càng hiệu quả, trong thời gian tới, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về hoạt động đấu giá tài sản tại địa phương; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra về tổ chức và hoạt động đấu giá tài sản; quá trình tổ chức thực hiện việc đấu giá bảo đảm đúng nguyên tắc, trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật; kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của tổ chức đấu giá tài sản, đấu giá viên, các cá nhân, tổ chức có liên quan. Nâng cao việc phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương trong việc kiểm tra, giám sát việc tổ chức và thực hiện đấu giá tài sản công nhất là việc đấu giá quyền sử dụng đất tại các địa phương, đơn vị. Tổ chức bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng hành nghề, việc tuân thủ pháp luật, quy tắc đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ đấu giá viên.
Hy vọng rằng, với một số đề xuất nêu trên, với chỉ đạo kịp thời của chính quyền địa phương tại Nam Định, sự nỗ lực, cố gắng, tích cực của các tổ chức đấu giá tài sản và của các tổ chức, cá nhân có liên quan, hoạt động đấu giá tài sản sẽ thực sự tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, theo hướng chuyên nghiệp hóa, xã hội hóa, đáp ứng tốt nhu cầu của tổ chức, cá nhân về đấu giá tài sản, góp phần đắc lực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh./.

Trần Thị Hồng Nhung
Sở Tư pháp Nam Định

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Một số giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Trị hiện nay

Một số giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Trị hiện nay

Quảng Trị là một tỉnh thuộc khu vực Bắc Trung bộ, là địa phương chịu hậu quả nặng nề của hai cuộc chiến tranh và thiên tai khắc nghiệt, là địa bàn sinh sống của các dân tộc thiểu số Bru - Vân Kiều, Tà Ôi. Quảng Trị có hơn 183.000 trẻ em dưới 16 tuổi (chiếm 30% dân số), có trên 20.000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, trong đó, có khoảng 34.000 trẻ em sống ở vùng miền núi, dân tộc thiểu số .

Một số kết quả nổi bật trong công tác hòa giải ở cơ sở 06 tháng đầu năm 2023 trên địa bàn thành phố Hà Nội

Trong 06 tháng đầu năm 2023, toàn thành phố Hà Nội đã hòa giải thành công 1.334/1.544 vụ việc, đạt tỷ lệ 86,4%, đáp ứng nhu cầu công tác hòa giải ở cơ sở, nhờ đó góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại các địa bàn dân cư.

Nâng cao hiệu quả thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” từ thực tiễn Hà Nội

Thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06), ngày 17/02/2022, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 54/KH-UBND tổ chức triển khai thực hiện trên toàn Thành phố

Hiệu quả hoạt động và phối hợp trong công tác trợ giúp pháp lý tại tỉnh Tây Ninh

Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017 được thông qua với nhiều nội dung mới nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác trợ giúp pháp lý. Xác định được tầm quan trọng đó, ngay từ khi Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017 có hiệu lực

Thực trạng nguồn lực thực hiện trợ giúp pháp lý tại tỉnh Đồng Tháp

Triển khai thi hành Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017, trong những năm qua, Sở Tư pháp tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức triển khai có hiệu quả các quy định pháp luật về trợ giúp pháp lý, trong đó tập trung nguồn lực thực hiện vụ việc trợ giúp pháp lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả vụ việc trợ giúp pháp lý,...

Kết quả 05 năm thực hiện Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017 trên địa bàn tỉnh Điện Biên

Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017 ra đời, khắc phục triệt để những vấn đề tồn tại trong công tác trợ giúp pháp lý, tạo bước đột phá trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ trợ giúp pháp lý, đánh dấu mốc quan trọng trong việc hoàn thiện thể chế công tác trợ giúp pháp lý.

Vị trí, vai trò của trợ giúp viên pháp lý trên địa bàn Thành phố Hà Nội - Thực trạng và giải pháp

Là trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa của cả nước, dân số của Thành phố Hà Nội cao thứ hai trong cả nước (khoảng 8,3 triệu người) với nhiều thành phần dân cư, lao động từ các địa phương khác tập trung về.

Một số kết quả nổi bật công tác tư pháp 06 tháng đầu năm trên địa bàn Thành phố Hà Nội

Năm 2022, Thành phố Hà Nội xây dựng chủ đề công tác: “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”. Triển khai thực hiện chủ đề công tác trên, trong 06 tháng đầu năm Ngành Tư pháp Thủ đô đã triển khai thống nhất, đồng bộ trên các lĩnh vực công tác và cơ bản hoàn thành những nhiệm vụ đã đề ra, cụ thể như sau:

Bấp cập trong việc thực hiện quy định tại khoản 2 Điều 41 Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án

Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIV, kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 16/6/2020 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2021. Việc thông qua Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án có ý nghĩa quan trọng, giúp cho các bên đương sự tự thỏa thuận, giải quyết toàn bộ vụ việc trên nguyên tắc tự nguyện, chia sẻ, đồng cảm với nhau; hàn gắn tình cảm, giữ mối quan hệ tình cảm giữa các đương sự, tình làng, nghĩa xóm và góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Nghệ An: Điểm sáng trong công tác thi hành án hành chính

Thi hành án nói chung là hoạt động có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc bảo đảm cho bản án, quyết định của Tòa án được thi hành trên thực tế; bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của Nhà nước, tổ chức, cá nhân; bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, góp phần ổn định an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Xét một cách tổng thể, trải qua các giai đoạn phát triển của đất nước, đặc biệt là trong những năm gần đây, công tác thi hành án nói chung và thi hành án dân sự, hành chính nói riêng đã đạt được nhiều kết quả, được Đảng và Nhà nước ghi nhận, từng bước tạo được niềm tin của người dân, doanh nghiệp đối với các cơ quan nhà nước. Trong những thành quả chung đó có sự đóng góp không nhỏ của công tác thi hành án chính.

Sở Tư pháp tỉnh Điện Biên triển khai đồng bộ nhiều giải pháp theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại tạo sự hài lòng của tổ chức, công dân tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính

Trong thời gian qua, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, tập thể lãnh đạo Sở Tư pháp, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (Bộ phận Một cửa) thuộc Văn phòng Sở đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tiễn của đơn vị và địa phương, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ các dịch vụ công cho cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh.

Cần bổ sung đối tượng được xét miễn nghĩa vụ thi hành án phần án phí

Quy định về xét miễn nghĩa vụ thi hành án dân sự cho người phải thi hành án đóng một vai trò hết sức quan trọng trong quá trình tổ chức thi hành án, đã góp phần giải quyết tình trạng án tồn đọng, đồng thời, thể hiện chính sách nhân đạo, khoan hồng của Nhà nước, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho người phải thi hành án.

Một số dạng vi phạm điển hình trong thực tiễn công tác kiểm sát thi hành án dân sự tại thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi hành án dân sự năm 2014, đặc biệt là Nghị định số 62/2015/NĐ-CP ngày 18/7/2015 của Chính phủ quy định chi tiết hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thi hành án dân sự được ban hành, tiếp tục hoàn thiện thể chế về thi hành án dân sự (THADS), tạo cơ sở pháp lý cho sự chuyển biến cơ bản, bền vững, tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác THADS, theo đó, bản án, quyết định của Toà án nhân dân có hiệu lực pháp luật phải được cơ quan, tổ chức, cá nhân tôn trọng; cơ quan, tổ chức, cá nhân hữu quan phải nghiêm chỉnh chấp hành. Để bảo đảm cho các bản án, quyết định được thi hành đầy đủ, kịp thời, đúng pháp luật, hạn chế vi phạm và tội phạm xảy ra trong lĩnh vực THADS, Ngành Kiểm sát được Quốc hội giao chức năng kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong lĩnh vực THADS.

Thi hành án dân sự tại tỉnh Tiền Giang - Thực trạng và giải pháp

Bài viết dựa trên các quy định pháp luật liên quan đến công tác thi hành án dân sự; đồng thời tìm hiểu thực tiễn áp dụng pháp luật về thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Từ đó, bài viết đề cập đến những kết quả, hạn chế, và đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động THADS trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Một số vướng mắc trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật ở Hà Tĩnh

Với một hệ thống văn bản pháp luật của tỉnh khá đầy đủ, toàn diện điều chỉnh trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội đã tạo hành lang pháp lý vững chắc nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của cơ quan nhà nước, đẩy mạnh phát triển kinh tế, giữ vững ổn định chính trị, xã hội của tỉnh nhà. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình xây dựng VBQPPL, cụ thể:

Theo dõi chúng tôi trên:

mega story

trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm