Bạn đọc hỏi:
Tuần trước, tôi có tới cửa hàng M mua một chiếc điều hoà trị giá 10.000.000 đồng, tôi đã đặt cọc cho cửa hàng M 5.000.000 đồng và thoả thuận sau khi cửa hàng M giao hàng tới nhà, tôi sẽ thanh toán số tiền còn lại. Tuy nhiên trong quá trình vận chuyển, do sơ suất nên lái xe đã làm rơi vỡ chiếc điều hoà đó. Xin hỏi, tôi có phải chịu trách nhiệm đối với chiếc điều hoà bị rơi vỡ đó hay không?
Chuyên gia trả lời:
Theo quy định tại khoản 1 Điều 441 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về thời điểm chịu rủi ro thì: “Bên bán chịu rủi ro đối với tài sản trước khi tài sản được giao cho bên mua, bên mua chịu rủi ro đối với tài sản kể từ thời điểm nhận tài sản, trừ trường hợp có thoả thuận khác hoặc luật có quy định khác”.
Trong trường hợp này, thời điểm xảy ra rủi ro là đang trên đường vận chuyển, hàng hoá chưa được giao đến nhà của bạn. Hai bên cũng không có thoả thuận nào khác. Do vậy, bạn không phải chịu bất cứ trách nhiệm nào đối việc chiếc điều hoà bị rơi vỡ. Cửa hàng M phải có trách nhiệm giao hàng đúng theo thoả thuận và phải chịu tổn thất nêu trên./.
Diệp Linh