Thứ bảy 31/05/2025 11:07
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Bình triển khai nhiều biện pháp, thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền trong tình hình mới

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đánh giá rất cao vị trí, vai trò của công tác dân vận chính quyền. Theo Người, tất cả cán bộ chính quyền, tất cả hội viên của các tổ chức nhân dân đều phải phụ trách dân vận.

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đánh giá rất cao vị trí, vai trò của công tác dân vận chính quyền. Theo Người, tất cả cán bộ chính quyền, tất cả hội viên của các tổ chức nhân dân đều phải phụ trách dân vận. Quán triệt sâu sắc quan điểm đó, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã xây dựng kế hoạch thực hiện công tác dân vận chính quyền năm 2022 và những năm tiếp theo với nhiều nội dung, biện pháp hiệu quả, sát thực tế tình hình địa phương và đơn vị.
Thông qua các hoạt động, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh xác định mục tiêu, đó là: Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả, tạo sự chuyển biến tích cực, mạnh mẽ trong thực hiện công tác dân vận; góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, “mẫu mực, tiêu biểu”, xây dựng địa phương trong sạch, vững mạnh và phát triển, xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức thực hiện công tác dân vận chính quyền phù hợp với tình hình thực tế và nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, củng cố và tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh của địa phương trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19. Thông qua công tác phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội để thực hiện có hiệu quả, công tác dân vận theo đúng quy chế, quy định, chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị. Thường xuyên theo dõi, bám sát địa bàn, nắm bắt và phản ánh tình hình cơ sở phối hợp tham mưu giải quyết những vướng mắc, bức xúc, kiến nghị và nguyện vọng chính đáng của nhân dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, không để xảy ra các “điểm nóng”, gây bức xúc trong xã hội.
Quá trình thực hiện, đặt ra yêu cầu như: Xác định công tác dân vận là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, là trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy, cán bộ, đảng viên, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị các cấp, trước hết là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị. Cụ thể hóa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương và cơ quan, đơn vị; thực hiện đồng bộ, hiệu quả các quy chế, quy định về công tác dân vận. Công tác dân vận chính quyền phải được triển khai bằng kế hoạch cụ thể, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và điều kiện của cơ quan, đơn vị; thực hiện có trọng tâm, trọng điểm và hiệu quả, tránh hình thức, chiếu lệ.
Từ mục yêu, yêu cầu đặt ra của công tác dân vận trong tình hình mới, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã xác định triển khai quyết liệt, có hiệu quả các nội dung, biện pháp, tạo ra chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của mọi đối tượng, trong đó tập trung các một số nội dung chính, đó là:
Thứ nhất, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức về vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác dân vận; về vị trí, vai trò, trách nhiệm của cơ quan, đơn vị các cấp và cán bộ, đảng viên, chiến sĩ trong thực hiện công tác dân vận, luôn gần gũi với nhân dân. Chú trọng tuyên truyền, phổ biến, vận động người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng tôn giáo; đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động nhân dân bảo đảm dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, nhất là trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Trung ương và địa phương phát động, đặc biệt là phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt”, phong trào thi đua “Lực lượng vũ trang Quảng Bình chung sức xây dựng nông thôn mới”, phong trào thi đua “Lực lượng vũ trang Quảng Bình chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” gắn với việc thực hiện Phong trào Thi đua Quyết thắng và Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị (khóa XIII) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Tiếp tục tuyên truyền, quán triệt thực hiện nghiêm túc Quyết định số 1406 QĐ/TU ngày 14/7/2010 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Ban hành Quy chế Công tác Dân vận của hệ thống chính trị tỉnh Quảng Bình, gắn với Chương trình hành động số 24-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của BCHTW Đảng (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”. Kết luận số 114-KL/TW ngày 14/7/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “Về nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp”, Công văn số 87-CV/TU ngày 26/4/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 120-KL TW ngày 07/01/2016 của Bộ Chính trị (khóa XI) “Về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở”. Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 16/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới; Chỉ thị số 05-CT/TU ngày 13/5/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao hiệu quả công tác dân vận trong cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới”; Kế hoạch số 100-KH/TU ngày 19/3/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 43-KL/TW về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”.
Thứ hai, tổ chức thực hiện có hiệu quả Quyết định số 3028/QĐ-UBND ngày 21/9/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch cải cách hành chính tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021 - 2030 và Kế hoạch số 118/KH-UBND ngày 22/01/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện Chương trình hành động số 03-CTr/TU, ngày 09/12/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về đẩy mạnh cải cách hành chính và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 trong các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh. Tập trung rà soát, kiểm tra, thực hiện đơn giản hóa các thủ tục hành chính; xây dựng, bổ sung và thực hiện nghiêm các quy định về đạo đức công vụ, văn hóa công sở theo Quy định tại Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 03/2007/QĐ-BNV ngày 26/02/2007 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ, chấn chỉnh thái độ phục vụ nhân dân, thực hiện phong cách “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân” trong đội ngũ cán bộ, chiến sĩ, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải gương mẫu thực hiện.
Thứ ba, tăng cường chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, giáo dục đối ngũ cán bộ, chiến sĩ có trách nhiệm với nhân dân. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTB ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp; thực hiện nghiêm túc quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu trong cơ quan, đơn vị, trong đó, chú trọng trách nhiệm công tác dân vận và thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở.
Thứ tư, đẩy mạnh công tác phổ biến, quán triệt, tuyên truyền và thực hiện nghiêm Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản pháp luật có liên quan, chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biển chính sách, pháp luật cho người dân. Nâng cao trách nhiệm và hiệu quả hoạt động tiếp công dân, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị gắn với việc giải quyết các chế độ chính sách của người dân và chính sách hậu phương Quân đội.
Thứ năm, tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Chỉ thị số 49-CT/TW ngày 20/10/2015 của Ban Bí thư, Chỉ thị số 02-CT/TU ngày 22/3/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường và đối mới công tác dân vận của Đảng ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số; chú trọng xây dựng, củng cố hệ thống chính trị, phát huy vai trò người có uy tín, già làng, trưởng bản, đội ngũ cán bộ dân tộc, cán bộ dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số; có nhiều giải pháp đổi mới, tăng cường vận động, tập hợp đồng bào các dân tộc thiểu số, đông bào có đạo thực hiện dung đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia tích cực các phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh.
Thứ sáu, phối hợp tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nhận thức, kinh nghiệm, kỹ năng, nghiệp vụ công tác dân vận cho cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là cán bộ phụ trách và lực lượng trực tiếp làm công tác dân vận, vận động nhân dân; xây dựng đội ngũ cán bộ dân vận mang tính chuyên nghiệp, có trình độ, năng lực, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Phối hợp với các ban, ngành của địa phương chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, đánh giá, sơ kết, tổng kết việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, nghị quyết, chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác dân vận, nhất là phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh uỷ, Ban Dân vận các huyện ủy, thị ủy, thành ủy trong tổ chức thực hiện các nội dung liên quan đến công tác dân vận. Làm tốt công tác biểu dương, khen thưởng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến; đồng thời, đấu tranh, phê phán, chấn chỉnh những nhận thức và hành động sai trái trong triển khai thực hiện nhiệm vụ./.

Thượng tá Trương Trung Dũng
Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Bình

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Một số giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Trị hiện nay

Một số giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Trị hiện nay

Quảng Trị là một tỉnh thuộc khu vực Bắc Trung bộ, là địa phương chịu hậu quả nặng nề của hai cuộc chiến tranh và thiên tai khắc nghiệt, là địa bàn sinh sống của các dân tộc thiểu số Bru - Vân Kiều, Tà Ôi. Quảng Trị có hơn 183.000 trẻ em dưới 16 tuổi (chiếm 30% dân số), có trên 20.000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, trong đó, có khoảng 34.000 trẻ em sống ở vùng miền núi, dân tộc thiểu số .

Một số kết quả nổi bật trong công tác hòa giải ở cơ sở 06 tháng đầu năm 2023 trên địa bàn thành phố Hà Nội

Trong 06 tháng đầu năm 2023, toàn thành phố Hà Nội đã hòa giải thành công 1.334/1.544 vụ việc, đạt tỷ lệ 86,4%, đáp ứng nhu cầu công tác hòa giải ở cơ sở, nhờ đó góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại các địa bàn dân cư.

Nâng cao hiệu quả thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” từ thực tiễn Hà Nội

Thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06), ngày 17/02/2022, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 54/KH-UBND tổ chức triển khai thực hiện trên toàn Thành phố

Hiệu quả hoạt động và phối hợp trong công tác trợ giúp pháp lý tại tỉnh Tây Ninh

Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017 được thông qua với nhiều nội dung mới nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác trợ giúp pháp lý. Xác định được tầm quan trọng đó, ngay từ khi Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017 có hiệu lực

Thực trạng nguồn lực thực hiện trợ giúp pháp lý tại tỉnh Đồng Tháp

Triển khai thi hành Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017, trong những năm qua, Sở Tư pháp tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức triển khai có hiệu quả các quy định pháp luật về trợ giúp pháp lý, trong đó tập trung nguồn lực thực hiện vụ việc trợ giúp pháp lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả vụ việc trợ giúp pháp lý,...

Kết quả 05 năm thực hiện Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017 trên địa bàn tỉnh Điện Biên

Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017 ra đời, khắc phục triệt để những vấn đề tồn tại trong công tác trợ giúp pháp lý, tạo bước đột phá trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ trợ giúp pháp lý, đánh dấu mốc quan trọng trong việc hoàn thiện thể chế công tác trợ giúp pháp lý.

Vị trí, vai trò của trợ giúp viên pháp lý trên địa bàn Thành phố Hà Nội - Thực trạng và giải pháp

Là trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa của cả nước, dân số của Thành phố Hà Nội cao thứ hai trong cả nước (khoảng 8,3 triệu người) với nhiều thành phần dân cư, lao động từ các địa phương khác tập trung về.

Một số kết quả nổi bật công tác tư pháp 06 tháng đầu năm trên địa bàn Thành phố Hà Nội

Năm 2022, Thành phố Hà Nội xây dựng chủ đề công tác: “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”. Triển khai thực hiện chủ đề công tác trên, trong 06 tháng đầu năm Ngành Tư pháp Thủ đô đã triển khai thống nhất, đồng bộ trên các lĩnh vực công tác và cơ bản hoàn thành những nhiệm vụ đã đề ra, cụ thể như sau:

Bấp cập trong việc thực hiện quy định tại khoản 2 Điều 41 Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án

Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIV, kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 16/6/2020 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2021. Việc thông qua Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án có ý nghĩa quan trọng, giúp cho các bên đương sự tự thỏa thuận, giải quyết toàn bộ vụ việc trên nguyên tắc tự nguyện, chia sẻ, đồng cảm với nhau; hàn gắn tình cảm, giữ mối quan hệ tình cảm giữa các đương sự, tình làng, nghĩa xóm và góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Nghệ An: Điểm sáng trong công tác thi hành án hành chính

Thi hành án nói chung là hoạt động có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc bảo đảm cho bản án, quyết định của Tòa án được thi hành trên thực tế; bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của Nhà nước, tổ chức, cá nhân; bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, góp phần ổn định an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Xét một cách tổng thể, trải qua các giai đoạn phát triển của đất nước, đặc biệt là trong những năm gần đây, công tác thi hành án nói chung và thi hành án dân sự, hành chính nói riêng đã đạt được nhiều kết quả, được Đảng và Nhà nước ghi nhận, từng bước tạo được niềm tin của người dân, doanh nghiệp đối với các cơ quan nhà nước. Trong những thành quả chung đó có sự đóng góp không nhỏ của công tác thi hành án chính.

Thực tiễn thi hành pháp luật về đấu giá tài sản tại Nam Định

Từ trước và sau khi Luật Đấu giá tài sản năm 2016 được ban hành, Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định đã chỉ đạo triển khai thi hành các văn bản quy phạm pháp luật về đấu giá tài sản và tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh Nam Định và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Sở Tư pháp tỉnh Điện Biên triển khai đồng bộ nhiều giải pháp theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại tạo sự hài lòng của tổ chức, công dân tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính

Trong thời gian qua, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, tập thể lãnh đạo Sở Tư pháp, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (Bộ phận Một cửa) thuộc Văn phòng Sở đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tiễn của đơn vị và địa phương, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ các dịch vụ công cho cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh.

Cần bổ sung đối tượng được xét miễn nghĩa vụ thi hành án phần án phí

Quy định về xét miễn nghĩa vụ thi hành án dân sự cho người phải thi hành án đóng một vai trò hết sức quan trọng trong quá trình tổ chức thi hành án, đã góp phần giải quyết tình trạng án tồn đọng, đồng thời, thể hiện chính sách nhân đạo, khoan hồng của Nhà nước, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho người phải thi hành án.

Một số dạng vi phạm điển hình trong thực tiễn công tác kiểm sát thi hành án dân sự tại thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi hành án dân sự năm 2014, đặc biệt là Nghị định số 62/2015/NĐ-CP ngày 18/7/2015 của Chính phủ quy định chi tiết hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thi hành án dân sự được ban hành, tiếp tục hoàn thiện thể chế về thi hành án dân sự (THADS), tạo cơ sở pháp lý cho sự chuyển biến cơ bản, bền vững, tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác THADS, theo đó, bản án, quyết định của Toà án nhân dân có hiệu lực pháp luật phải được cơ quan, tổ chức, cá nhân tôn trọng; cơ quan, tổ chức, cá nhân hữu quan phải nghiêm chỉnh chấp hành. Để bảo đảm cho các bản án, quyết định được thi hành đầy đủ, kịp thời, đúng pháp luật, hạn chế vi phạm và tội phạm xảy ra trong lĩnh vực THADS, Ngành Kiểm sát được Quốc hội giao chức năng kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong lĩnh vực THADS.

Thi hành án dân sự tại tỉnh Tiền Giang - Thực trạng và giải pháp

Bài viết dựa trên các quy định pháp luật liên quan đến công tác thi hành án dân sự; đồng thời tìm hiểu thực tiễn áp dụng pháp luật về thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Từ đó, bài viết đề cập đến những kết quả, hạn chế, và đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động THADS trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Theo dõi chúng tôi trên:

mega story

trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm