Thứ hai 17/11/2025 22:00
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch triển khai Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 06/02/2017 của Thủ tướng Chính phủ, về việc tăng cường công tác thi hành án dân sự

Thi hành hành án dân sự (THADS) có vai trò quan trọng trong hoạt động tư pháp nói chung và quá trình giải quyết vụ án nói riêng. Bản án, quyết định của Tòa án chỉ thực sự có giá trị khi được thi hành trên thực tế. Hoạt động thi hành án là công đoạn cuối cùng giúp cho bản án, quyết định của Tòa án được tôn trọng, chấp hành.

Hiến pháp năm 2013 quy định: “Bản án, quyết định của Toà án nhân dân có hiệu lực pháp luật phải được cơ quan, tổ chức, cá nhân tôn trọng; cơ quan, tổ chức, cá nhân hữu quan phải nghiêm chỉnh chấp hành”. Trong những năm qua, công tác THADS luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, công tác THADS nói chung còn gặp nhiều khó khăn, nhiều vụ án lớn, phức tạp chưa được giải quyết dứt điểm, lượng án phát sinh ngày càng nhiều, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, tài chính, tín dụng, ngân hàng, đất đai…, dẫn đến đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp kéo dài.

Từ ngày 01/7/2009 Luật Thi hành án dân sự có hiệu lực pháp luật đã nâng vị thế của hệ thống THADS. Để đẩy mạnh hơn nữa công tác THADS, nhằm khắc phục những khó khăn trong thời gian tới và đạt kết quả bền vững, ngày 06/02/2017 Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 05/CT-TTg về tăng cường công tác THADS. Theo đó, ở Đăk Nông ngày 13/3/2017 Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch số 09/KH-UBND để triển khai Chỉ thị số 05/CT-TTg về tăng cường công tác THADS với mục đích gắn công tác THADS với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh chính trị ở địa phương. Xác định sự chỉ đạo tập trung, thống nhất và cụ thể từng nội dung công việc, trách nhiệm của các Sở, Ban, Ngành trong việc phối hợp giữa các cơ quan có liên quan trong công tác THADS.

Kế hoạch đã thể hiện những nội dung hết sức quan trọng, như: Kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ, đồng thời phối hợp chặt chẽ với cấp ủy chính quyền địa phương làm tốt công tác đánh giá, quy hoạch, kiện toàn các chức vụ lãnh đạo đối với Chi cục THADS các huyện, thị xã; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức thi hành án vững vàng về bản lĩnh chính trị, giỏi về trình độ chuyên môn, có phẩm chất đạo đức và trách nhiệm cao trong công tác; Tham mưu cho Tỉnh uỷ ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác THADS; Tổ chức phổ biến, tuyên truyền và triển khai thực hiện có hiệu quả nội dung Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật THADS và các văn bản hướng dẫn thi hành; Đẩy mạnh, nâng cao năng lực quản lý, chỉ đạo điều hành, vai trò trách nhiệm của người đứng đầu, tinh thần trách nhiệm, kỷ cương, kỷ luật ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức THADS; Tăng cường công tác xác minh điều kiện thi hành án và nâng cao hiệu quả công tác dân vận trong THADS; Tập trung nguồn lực, phấn đấu đạt kết quả xong về việc và tiền theo Nghị quyết của Quốc hội, đặc biệt các vụ án tham nhũng và việc liên quan đến tín dụng ngân hàng; Chỉ đạo và thực hiện tốt công tác phối hợp, kịp thời giải quyết các khó khăn, phức tạp, án trọng điểm giá trị lớn phát sinh ảnh hưởng đến an ninh chính trị ở địa phương; Chỉ đạo phối hợp tổ chức cưỡng chế giao tài sản cho người trúng đấu giá, người nhận tài sản để khấu trừ nghĩa vụ thi hành án; Nâng cao hiệu quả, chất lượng tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp chây ỳ, trốn tránh, cố ý, chống đối nhằm không chấp hành án; Đề cao vai trò tự kiểm tra, tăng cường thanh tra, kiểm tra các tổ chức thẩm định giá, tổ chức bán đấu giá tài sản liên quan đến THADS; Rà soát sửa đổi, bổ sung và ban hành quy chế phối hợp liên ngành và xử lý các tài sản tịch thu sung công quỹ Nhà nước; Tăng cường, kiểm tra, thanh tra và có biện pháp ngăn chặn tình trạng vi phạm pháp luật trong hoạt động chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất nhằm tẩu tán tài sản trốn tránh việc thi hành án; Kịp thời cung cấp thông tin, thu hồi, hủy bỏ, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất liên quan đến việc THADS; Kịp thời xác minh, truy tìm tài sản, áp dụng các biện pháp cần thiết ngăn chặn việc tẩu tán, hủy hoại tài sản của bị can và các đối tượng có liên quan trong các vụ án tham nhũng để đảm bảo tổ chức thi hành án có hiệu quả; Chỉ đạo tổ chức bảo vệ an ninh, trật tự, bảo đảm cưỡng chế thi hành án hiệu quả; Chuyển giao vật chứng, tài sản, giấy tờ tạm giữ đúng thời hạn; phối hợp thực hiện tốt việc thông báo, trao trả giấy tờ, tài sản, xử lý tiền, tài sản thi hành án tồn đọng; Thu tiền, tài sản đối với các đương sự đang chấp hành hình phạt tù liên quan đến nghĩa vụ THADS; Thực hiện việc đưa tin, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng quy định của pháp luật về THADS, pháp luật về khiếu nại, tố cáo; phản ánh kịp thời, chính xác, trung thực, khách quan về hoạt động THADS; Thực hiện chặt chẽ việc thẩm định tài sản bảo đảm cho vay của các ngân hàng thương mại và các tổ chức tín dụng; phối hợp hiệu quả với các cơ quan THADS trong tổ chức thi hành các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng; kịp thời cung cấp thông tin về tài khoản, nghiêm túc thực hiện các quyết định về phong tỏa, khấu trừ tiền trong tài khoản theo quy định của pháp luật; Cân đối ngân sách hỗ trợ kinh phí hoạt động cho các cơ quan THADS trên địa bàn; Thực hiện có hiệu quả các quy định của pháp luật, phòng chống, tiêu cực, tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí và Chỉ thị số 01/CT-BTP ngày 11/02/2014 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về tăng cường phòng, chống tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động THADS. Tiếp theo đó, ngày 21/3/2017 Ban chỉ đạo THADS tỉnh Đăk Nông tổ chức tổng kết công tác năm 2016, phương hướng nhiệm vụ năm 2017 và kiện toàn Ban chỉ đạo THADS với nguyên tắc tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn chỉ đạo công tác THADS đúng chức năng, kịp thời; chỉ đạo các cơ quan phối hợp giải quyết vụ việc lớn, phức tạp, khó khăn vướng mắc có nhiều quan điểm chưa thống nhất giữa các cơ quan và dư luận xã hội ảnh hưởng về an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Đây là một trong những quyết tâm chính trị của nền hành pháp về lĩnh vực THADS và sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cấp ủy Đảng và Ủy ban nhân dân các cấp trong việc chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với các cơ quan THADS bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân và Nhà nước theo bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật. Góp phần bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, pháp chế xã hội chủ nghĩa và giữ vững ổn định chính trị-xã hội ở địa phương./.

Phạm Đình Đạo

Cục THADS tỉnh Đăk Nông

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Một số giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Trị hiện nay

Một số giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Trị hiện nay

Quảng Trị là một tỉnh thuộc khu vực Bắc Trung bộ, là địa phương chịu hậu quả nặng nề của hai cuộc chiến tranh và thiên tai khắc nghiệt, là địa bàn sinh sống của các dân tộc thiểu số Bru - Vân Kiều, Tà Ôi. Quảng Trị có hơn 183.000 trẻ em dưới 16 tuổi (chiếm 30% dân số), có trên 20.000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, trong đó, có khoảng 34.000 trẻ em sống ở vùng miền núi, dân tộc thiểu số .

Một số kết quả nổi bật trong công tác hòa giải ở cơ sở 06 tháng đầu năm 2023 trên địa bàn thành phố Hà Nội

Trong 06 tháng đầu năm 2023, toàn thành phố Hà Nội đã hòa giải thành công 1.334/1.544 vụ việc, đạt tỷ lệ 86,4%, đáp ứng nhu cầu công tác hòa giải ở cơ sở, nhờ đó góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại các địa bàn dân cư.

Nâng cao hiệu quả thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” từ thực tiễn Hà Nội

Thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06), ngày 17/02/2022, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 54/KH-UBND tổ chức triển khai thực hiện trên toàn Thành phố

Hiệu quả hoạt động và phối hợp trong công tác trợ giúp pháp lý tại tỉnh Tây Ninh

Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017 được thông qua với nhiều nội dung mới nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác trợ giúp pháp lý. Xác định được tầm quan trọng đó, ngay từ khi Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017 có hiệu lực

Thực trạng nguồn lực thực hiện trợ giúp pháp lý tại tỉnh Đồng Tháp

Triển khai thi hành Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017, trong những năm qua, Sở Tư pháp tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức triển khai có hiệu quả các quy định pháp luật về trợ giúp pháp lý, trong đó tập trung nguồn lực thực hiện vụ việc trợ giúp pháp lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả vụ việc trợ giúp pháp lý,...

Kết quả 05 năm thực hiện Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017 trên địa bàn tỉnh Điện Biên

Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017 ra đời, khắc phục triệt để những vấn đề tồn tại trong công tác trợ giúp pháp lý, tạo bước đột phá trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ trợ giúp pháp lý, đánh dấu mốc quan trọng trong việc hoàn thiện thể chế công tác trợ giúp pháp lý.

Vị trí, vai trò của trợ giúp viên pháp lý trên địa bàn Thành phố Hà Nội - Thực trạng và giải pháp

Là trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa của cả nước, dân số của Thành phố Hà Nội cao thứ hai trong cả nước (khoảng 8,3 triệu người) với nhiều thành phần dân cư, lao động từ các địa phương khác tập trung về.

Một số kết quả nổi bật công tác tư pháp 06 tháng đầu năm trên địa bàn Thành phố Hà Nội

Năm 2022, Thành phố Hà Nội xây dựng chủ đề công tác: “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”. Triển khai thực hiện chủ đề công tác trên, trong 06 tháng đầu năm Ngành Tư pháp Thủ đô đã triển khai thống nhất, đồng bộ trên các lĩnh vực công tác và cơ bản hoàn thành những nhiệm vụ đã đề ra, cụ thể như sau:

Bấp cập trong việc thực hiện quy định tại khoản 2 Điều 41 Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án

Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIV, kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 16/6/2020 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2021. Việc thông qua Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án có ý nghĩa quan trọng, giúp cho các bên đương sự tự thỏa thuận, giải quyết toàn bộ vụ việc trên nguyên tắc tự nguyện, chia sẻ, đồng cảm với nhau; hàn gắn tình cảm, giữ mối quan hệ tình cảm giữa các đương sự, tình làng, nghĩa xóm và góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Nghệ An: Điểm sáng trong công tác thi hành án hành chính

Thi hành án nói chung là hoạt động có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc bảo đảm cho bản án, quyết định của Tòa án được thi hành trên thực tế; bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của Nhà nước, tổ chức, cá nhân; bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, góp phần ổn định an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Xét một cách tổng thể, trải qua các giai đoạn phát triển của đất nước, đặc biệt là trong những năm gần đây, công tác thi hành án nói chung và thi hành án dân sự, hành chính nói riêng đã đạt được nhiều kết quả, được Đảng và Nhà nước ghi nhận, từng bước tạo được niềm tin của người dân, doanh nghiệp đối với các cơ quan nhà nước. Trong những thành quả chung đó có sự đóng góp không nhỏ của công tác thi hành án chính.

Thực tiễn thi hành pháp luật về đấu giá tài sản tại Nam Định

Từ trước và sau khi Luật Đấu giá tài sản năm 2016 được ban hành, Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định đã chỉ đạo triển khai thi hành các văn bản quy phạm pháp luật về đấu giá tài sản và tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh Nam Định và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Sở Tư pháp tỉnh Điện Biên triển khai đồng bộ nhiều giải pháp theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại tạo sự hài lòng của tổ chức, công dân tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính

Trong thời gian qua, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, tập thể lãnh đạo Sở Tư pháp, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (Bộ phận Một cửa) thuộc Văn phòng Sở đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tiễn của đơn vị và địa phương, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ các dịch vụ công cho cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh.

Cần bổ sung đối tượng được xét miễn nghĩa vụ thi hành án phần án phí

Quy định về xét miễn nghĩa vụ thi hành án dân sự cho người phải thi hành án đóng một vai trò hết sức quan trọng trong quá trình tổ chức thi hành án, đã góp phần giải quyết tình trạng án tồn đọng, đồng thời, thể hiện chính sách nhân đạo, khoan hồng của Nhà nước, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho người phải thi hành án.

Một số dạng vi phạm điển hình trong thực tiễn công tác kiểm sát thi hành án dân sự tại thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi hành án dân sự năm 2014, đặc biệt là Nghị định số 62/2015/NĐ-CP ngày 18/7/2015 của Chính phủ quy định chi tiết hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thi hành án dân sự được ban hành, tiếp tục hoàn thiện thể chế về thi hành án dân sự (THADS), tạo cơ sở pháp lý cho sự chuyển biến cơ bản, bền vững, tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác THADS, theo đó, bản án, quyết định của Toà án nhân dân có hiệu lực pháp luật phải được cơ quan, tổ chức, cá nhân tôn trọng; cơ quan, tổ chức, cá nhân hữu quan phải nghiêm chỉnh chấp hành. Để bảo đảm cho các bản án, quyết định được thi hành đầy đủ, kịp thời, đúng pháp luật, hạn chế vi phạm và tội phạm xảy ra trong lĩnh vực THADS, Ngành Kiểm sát được Quốc hội giao chức năng kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong lĩnh vực THADS.

Thi hành án dân sự tại tỉnh Tiền Giang - Thực trạng và giải pháp

Bài viết dựa trên các quy định pháp luật liên quan đến công tác thi hành án dân sự; đồng thời tìm hiểu thực tiễn áp dụng pháp luật về thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Từ đó, bài viết đề cập đến những kết quả, hạn chế, và đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động THADS trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Theo dõi chúng tôi trên:

he-thong-benh-vien-quoc-te-vinmec
nha-hang-thai-village
delta-group
khach-san-ladalat
trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
truong-dai-hoc-y-duoc-dai-hoc-quoc-gia-ha-noi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm
cong-ty-co-phan-loc-hoa-dau-binh-son
sofitel-legend-metropole-ha-noi