1. Tầm quan trọng của việc tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong Học phần
Thứ nhất, nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam là chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, kim chỉ nam cho mọi hành động của Đảng, của toàn dân tộc. Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ sự đúng đắn, khoa học và cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; bảo vệ Cương lĩnh, đường lối của Đảng; bảo vệ uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng; bảo vệ niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa. Trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, hội nhập quốc tế sâu rộng và bùng nổ thông tin, việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng không chỉ là nhiệm vụ chính trị cấp vĩ mô mà còn là trách nhiệm cụ thể của từng cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ làm công tác giáo dục lý luận chính trị - những người trực tiếp truyền bá, củng cố và lan tỏa hệ giá trị tư tưởng của Đảng trong xã hội.
Thứ hai, các văn kiện của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 09/02/2018 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình mới và hướng dẫn thực hiện của Ban Tuyên giáo Trung ương đều nhấn mạnh yêu cầu “Cấp ủy đảng và lãnh đạo chính quyền các cấp tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên”[1]. Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cũng đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, trong đó coi việc tích hợp nội dung này là một tiêu chí quan trọng để đổi mới chương trình đào tạo Trung cấp lý luận chính trị theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, gắn lý luận với thực tiễn.
Thứ ba, việc tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng vào Học phần vừa đáp ứng yêu cầu chính trị, vừa mang ý nghĩa sư phạm sâu sắc: Gắn việc học lý luận với các minh chứng cụ thể ở địa phương, từ đó củng cố niềm tin vào con đường xã hội chủ nghĩa mà Đảng, Bác Hồ và Nhân dân ta đã lựa chọn. Tạo môi trường để học viên rèn luyện năng lực nhận diện, phản bác các luận điệu sai trái trong đời sống thực tiễn tại cơ sở - nơi họ trực tiếp công tác hiện nay hoặc sau này.
Thứ tư, học viên của Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ là những người đang trực tiếp triển khai chủ trương, đường lối của Đảng tại địa phương. Đây là lực lượng có vai trò đặc biệt trong việc lan tỏa, truyền dẫn tư tưởng của Đảng đến với Nhân dân. Việc trang bị cho họ tri thức, kỹ năng và bản lĩnh để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là hết sức cần thiết. Học phần này có tính tổng hợp cao, các bài học phản ánh sinh động thực tiễn lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh Phú Thọ. Nhờ vậy, đây là “mảnh đất màu mỡ” để giảng viên tích hợp các nội dung về nhận diện, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch thông qua các ví dụ thực tiễn cụ thể, gần gũi với người học.
Thứ năm, thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Thọ đã thành lập Ban Chỉ đạo 35 các cấp, ban hành nhiều kế hoạch, chương trình hành động cụ thể, như: Tuyên truyền qua hệ thống báo chí, mạng xã hội; tổ chức hội thi, tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề; xây dựng lực lượng nòng cốt trong đấu tranh phản bác thông tin xấu, độc… đã tạo môi trường thuận lợi để giảng viên Trường Chính trị khai thác, lồng ghép vào bài giảng. Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ đã chủ động đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, tích cực lồng ghép nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong nhiều học phần, nhất là Học phần “Thực tiễn và kinh nghiệm xây dựng, phát triển địa phương – ngành – đoàn thể”. Nhiều giảng viên đã sáng tạo trong cách tiếp cận như sử dụng tình huống, phân tích vụ việc, tổ chức thảo luận nhóm, phản biện, trình chiếu video tư liệu… Qua đó, học viên hứng thú hơn, khả năng nhận diện và phản bác các thông tin sai lệch được nâng cao rõ rệt.
2. Những nội dung được tích hợp trong Học phần
Học phần trong chương trình Trung cấp lý luận chính trị không chỉ nhằm giúp học viên nắm bắt tình hình thực tiễn phát triển của địa phương, mà còn củng cố niềm tin, bản lĩnh chính trị, tăng cường năng lực tư duy và phản biện trước các quan điểm sai trái, thù địch. Việc tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong từng bài học cần được tiến hành một cách có chủ đích, tự nhiên và phù hợp với đặc trưng nội dung của từng chuyên đề.
Chuyên đề 1: Lịch sử Đảng bộ tỉnh Phú Thọ
Nội dung tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong bài 1 tập trung làm rõ quá trình ra đời, xây dựng và trưởng thành của Đảng bộ tỉnh trong hơn 80 năm qua, gắn liền với những bước ngoặt của cách mạng Việt Nam, giúp củng cố nhận thức cho học viên về vai trò lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh trong mọi thắng lợi của phong trào cách mạng địa phương.
Về phương pháp giảng dạy, giảng viên có thể sử dụng phương pháp kể chuyện lịch sử kết hợp thảo luận nhóm, nhằm tạo sự hấp dẫn, khơi gợi cảm xúc và niềm tự hào trong học viên. Có thể chiếu video tư liệu hoặc phóng sự chuyên đề về lịch sử Đảng bộ tỉnh để minh họa trực quan. Ngoài ra, việc tổ chức hoạt động học tập ngoại khóa tại Bảo tàng Hùng Vương hoặc Khu di tích lịch sử Đền Hùng, Thủy điện Hòa Bình, các di tích lịch sử cách mạng khác trên địa bàn tỉnh giúp học viên “học từ thực tiễn – tin từ trải nghiệm”, qua đó gắn kết lý luận với thực tiễn địa phương.
Chuyên đề 2: Tình hình nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh tỉnh Phú Thọ
Nội dung tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng được thực hiện thông qua việc phân tích các thành tựu phát triển toàn diện của tỉnh trong nhiệm kỳ vừa qua. Đây là những minh chứng thuyết phục cho tính đúng đắn của đường lối phát triển kinh tế - xã hội do Đảng lãnh đạo, đồng thời là cơ sở phản bác các luận điệu xuyên tạc cho rằng “Đảng chỉ chú trọng tăng trưởng kinh tế mà coi nhẹ công bằng xã hội”, hay “kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa dẫn đến bất bình đẳng”. Giảng viên cần nhấn mạnh rằng, quá trình phát triển của tỉnh Phú Thọ thể hiện sự kết hợp hài hòa giữa phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, củng cố quốc phòng – an ninh và giữ vững ổn định chính trị, khẳng định vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng bộ tỉnh trong xây dựng Phú Thọ trở thành tỉnh phát triển khá của vùng trung du miền núi Bắc Bộ.
Về phương pháp giảng dạy, giảng viên sử dụng phương pháp phân tích tình huống thực tế để khuyến khích học viên chủ động tư duy phản biện, ví dụ: “Một số luận điệu xuyên tạc cho rằng chương trình nông thôn mới chỉ hình thức, không mang lại lợi ích thiết thực - hãy chỉ ra và phản bác bằng dẫn chứng thực tiễn của Phú Thọ”. Ngoài ra, giảng viên có thể sử dụng bản đồ số liệu kinh tế - xã hội, biểu đồ tăng trưởng, hình ảnh so sánh trước và sau đổi mới, giúp học viên trực quan thấy rõ sự thay đổi tích cực. Cách tiếp cận này không chỉ tăng tính thuyết phục mà còn củng cố niềm tin khoa học và thực tiễn vào đường lối phát triển của Đảng.
Chuyên đề 3: Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh Phú Thọ
Nội dung tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong bài này có ý nghĩa trực tiếp và toàn diện. Đây là nội dung cốt lõi nhằm giúp học viên nhận thức sâu sắc mối quan hệ hữu cơ giữa xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức và cán bộ với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới.
Bài giảng cần nhấn mạnh đến việc bảo vệ nền tảng tư tưởng không chỉ là nhiệm vụ của các cơ quan tuyên giáo, mà là trách nhiệm của mọi tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, đặc biệt là ở cơ sở. Giảng viên có thể phân tích những biểu hiện cụ thể của “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, qua đó giúp học viên hiểu rõ tính cấp thiết của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong Đảng. Nội dung này cũng là cơ sở phản bác các quan điểm sai trái cho rằng “Đảng cầm quyền tất yếu suy thoái”, “đảng viên không còn tiên phong, gương mẫu”, từ đó khẳng định tính đúng đắn và sức sống bền bỉ của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong công tác xây dựng Đảng hiện nay.
Về phương pháp giảng dạy, giảng viên có thể kết hợp phân tích tình huống điển hình về công tác xây dựng Đảng ở cơ sở; tổ chức tọa đàm, thảo luận nhóm theo chủ đề “Xây dựng Đảng gắn với bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong giai đoạn hiện nay”. Có thể giao nhiệm vụ cho học viên tìm hiểu mô hình xây dựng Đảng tiêu biểu tại địa phương, sau đó trình bày kết quả nghiên cứu ngắn để tăng tính trải nghiệm thực tiễn.
Chuyên đề 4: Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới ở tỉnh Phú Thọ
Đây là bài học trọng tâm, có nội dung trùng khớp trực tiếp với chủ đề tích hợp. Giảng viên cần làm nổi bật ba nội dung then chốt: (i) Xác định rõ nội hàm của “bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” theo Nghị quyết số 35-NQ/TW; (ii) Nhận diện các quan điểm sai trái, thù địch, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trên địa bàn tỉnh; (iii) Phân tích những giải pháp mà Đảng bộ Phú Thọ đang triển khai nhằm bảo vệ vững chắc trận địa tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Đồng thời, giảng viên có thể hướng dẫn học viên phân biệt rạch ròi giữa tự do tư tưởng, tự do học thuật với các hành vi lợi dụng dân chủ để chống phá Đảng, Nhà nước, từ đó hình thành tư duy phản biện và khả năng đấu tranh lý luận.
Ban Chỉ đạo 35 của Tỉnh ủy Phú Thọ đã xây dựng và vận hành hiệu quả hơn 300 tài khoản mạng xã hội chính thống; duy trì các trang, nhóm “Tự hào Đất Tổ”, “Hương Sen Việt”, “Tuổi trẻ đất Tổ” làm nòng cốt trong đấu tranh phản bác thông tin xấu độc trên không gian mạng. Công tác tuyên truyền miệng, báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở được đổi mới, gắn chặt với thực tiễn. Hằng năm, tỉnh tổ chức hàng trăm buổi sinh hoạt chuyên đề, tọa đàm, diễn đàn góp phần nâng cao “sức đề kháng” về tư tưởng chính trị cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Những kết quả đó minh chứng cho tinh thần chủ động, sáng tạo của Đảng bộ Phú Thọ trong việc cụ thể hóa chủ trương của trung ương vào thực tiễn địa phương.
Về phương pháp giảng dạy, giảng viên áp dụng phương pháp tình huống, mô phỏng truyền thông số, ví dụ như tổ chức nhóm học viên đóng vai Ban Chỉ đạo 35 xử lý một vụ việc xuyên tạc trên mạng, qua đó rèn luyện năng lực tư duy phản biện, ứng xử linh hoạt. Kết hợp thảo luận chuyên đề với trình chiếu số liệu thực tế, bài viết, video tuyên truyền chính thống, giúp học viên tiếp cận vấn đề vừa lý luận, vừa thực tiễn.
Chuyên đề 5: Báo cáo thực tiễn (Công tác phát triển du lịch, công tác xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế)
Đây là bài học có tính mở, gắn trực tiếp giữa lý luận với thực tiễn phát triển địa phương. Việc tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong các báo cáo chuyên đề cần được thể hiện thông qua việc khẳng định tính ưu việt của mô hình phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; vai trò lãnh đạo của Đảng trong phát triển du lịch, nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới; đồng thời phản bác các quan điểm xuyên tạc cho rằng “phát triển kinh tế tư nhân là từ bỏ định hướng xã hội chủ nghĩa” hoặc “nhà nước can thiệp quá sâu vào thị trường”. Thông qua các báo cáo chuyên đề, học viên được rèn luyện năng lực phân tích chính sách, đánh giá thực tiễn phát triển ngành, lĩnh vực, từ đó củng cố niềm tin vào đường lối phát triển toàn diện, bền vững của Đảng.
Về phương pháp giảng dạy, giảng viên có thể mời báo cáo viên là cán bộ quản lý, chuyên gia kinh tế, hoặc doanh nghiệp tiêu biểu của địa phương để chia sẻ kinh nghiệm thực tế. Tổ chức thảo luận nhóm hoặc trình bày mini-project với chủ đề “Phát triển du lịch – bảo tồn văn hóa – giữ vững nền tảng tư tưởng của Đảng”, giúp học viên liên hệ giữa lý luận và thực tiễn. Ngoài ra, các chuyến đi thực tế tại các mô hình điểm như Làng du lịch cộng đồng Xuân Sơn, Khu di tích Đền Hùng, hoặc các xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao sẽ giúp học viên củng cố niềm tin, khơi dậy tinh thần tự hào, trách nhiệm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thông qua chính công việc thực tiễn.
Việc tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong từng bài học thuộc Học phần không chỉ làm cho bài giảng trở nên sinh động, thiết thực hơn mà còn trực tiếp góp phần hình thành cho học viên “miễn dịch tư tưởng”, giúp họ chủ động nhận diện, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái ngay từ trong nhận thức. Đây cũng là minh chứng cụ thể cho hiệu quả của việc đổi mới chương trình, phương pháp giảng dạy lý luận chính trị trong giai đoạn hiện nay.
3. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong Học phần
Việc tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng vào giảng dạy chương trình Trung cấp lý luận chính trị, đặc biệt là trong Học phần không chỉ đòi hỏi sự nhận thức đúng đắn mà còn cần những giải pháp đồng bộ, sáng tạo và phù hợp với điều kiện thực tế của Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ. Một số giải pháp trọng tâm cụ thể như sau:
Một là, nâng cao nhận thức, trách nhiệm và năng lực của đội ngũ giảng viên.
Trước hết, giảng viên cần nhận thức sâu sắc rằng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng không chỉ là nội dung, mà còn là mục tiêu xuyên suốt trong toàn bộ hoạt động giảng dạy lý luận chính trị. Mỗi giảng viên cần thường xuyên cập nhật các văn bản mới của Đảng, của Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương và của Tỉnh về công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Tăng cường bồi dưỡng chuyên đề, tọa đàm nội bộ trong khoa, trong trường về kỹ năng nhận diện thông tin xấu độc, kỹ năng xử lý tình huống tư tưởng nảy sinh trong lớp học. Giảng viên phải là “người chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng”, có khả năng nắm bắt dư luận xã hội, định hướng nhận thức cho học viên, đồng thời thể hiện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức và tác phong mẫu mực.
Trường Chính trị Phú Thọ nên tổ chức sinh hoạt chuyên môn định kỳ theo chuyên đề “Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái trong giảng dạy lý luận chính trị”, mời đại diện Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo 35 tỉnh trao đổi, cung cấp tình hình và phương pháp cập nhật.
Hai là, đổi mới phương pháp, hình thức giảng dạy theo hướng phát huy tính chủ động của học viên.
Việc tích hợp chỉ hiệu quả khi học viên được tham gia chủ động trong quá trình nhận thức và trải nghiệm. Do đó, cần đa dạng hóa phương pháp dạy học: Kết hợp giữa thuyết trình - thảo luận nhóm - xử lý tình huống - chuyên gia... Sử dụng phương pháp “giảng dạy phản biện”: Giảng viên đưa ra các luận điệu sai trái thường gặp (ví dụ như “phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng trong phát triển kinh tế”, “đòi đa nguyên chính trị”), yêu cầu học viên phân tích và phản bác dựa trên lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và thực tiễn Phú Thọ. Tổ chức các chuyên đề đối thoại thực tế, mời cán bộ Ban Tuyên giáo và Dân vận, công an, nhà báo đến chia sẻ về kinh nghiệm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng, trong tôn giáo, trong đời sống văn hóa - xã hội.
Khoa Xây dựng Đảng chủ trì Học phần này, trong thời gian tới, Khoa cần biên soạn ngân hàng tình huống thực tiễn liên quan đến công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên địa bàn tỉnh, như việc xử lý các tin giả về lễ hội Đền Hùng, đấu tranh phản bác xuyên tạc về tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, vấn đề tôn giáo, an ninh mạng... nhằm giúp học viên chủ động nghiên cứu, giải quyết các tình huống trong quá trình học.
Việc học đi đôi với hành là yêu cầu then chốt trong đào tạo Trung cấp lý luận chính trị. Tổ chức các chuyến thực tế chuyên đề tại những mô hình tiêu biểu của tỉnh: Xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (Lâm Thao, Thanh Ba), khu du lịch sinh thái cộng đồng (Thanh Thủy, Bản Lác), hay mô hình chi bộ kiểu mẫu. Trong mỗi chuyến đi, giảng viên hướng dẫn học viên quan sát, ghi nhận vai trò của cấp ủy, chính quyền trong tuyên truyền, định hướng tư tưởng, gắn phát triển kinh tế - xã hội với giữ vững ổn định chính trị, củng cố niềm tin Nhân dân. Kết thúc thực tế, học viên viết báo cáo thu hoạch theo chủ đề bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thực tiễn phát triển địa phương, qua đó rèn luyện kỹ năng tổng kết thực tiễn, khái quát lý luận.
Ba là, tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường và các cơ quan trong hệ thống chính trị.
Hiệu quả của việc tích hợp chỉ đạt được khi có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với các cơ quan tuyên giáo, công an, thông tin - truyền thông, báo chí, đoàn thể. Ký kết quy chế phối hợp giữa Trường Chính trị tỉnh với Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo 35, Công an tỉnh, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Phú Thọ… trong cung cấp thông tin, tư liệu, báo cáo viên. Mời các chuyên gia thực tiễn tham gia giảng dạy, nói chuyện chuyên đề, hoặc phản biện trong các buổi thảo luận lớp. Tăng cường truyền thông nội bộ như xây dựng chuyên trang “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” trên website trường; khuyến khích giảng viên, học viên viết tin, bài chia sẻ kinh nghiệm, gương điển hình.
Những giải pháp trên có mối quan hệ hữu cơ, bổ trợ lẫn nhau, tạo thành một hệ thống đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong giảng dạy Học phần. Thực hiện tốt các giải pháp này sẽ giúp Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ không chỉ hoàn thành nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp cơ sở, mà còn góp phần giữ vững “trận địa tư tưởng” của Đảng ngay từ cơ sở, xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực vận dụng lý luận vào thực tiễn địa phương.
Kết luận
Tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong Học phần không chỉ là yêu cầu tất yếu của công tác giáo dục lý luận chính trị hiện nay, mà còn là nhiệm vụ chiến lược nhằm bồi dưỡng cho học viên năng lực tư duy chính trị, lập trường giai cấp vững vàng, khả năng nhận diện và phản bác hiệu quả các luận điệu xuyên tạc, sai trái trong thực tiễn công tác. Qua đó, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở có bản lĩnh chính trị kiên định, có khả năng vận dụng lý luận vào thực tiễn lãnh đạo, quản lý, tổ chức thực hiện nhiệm vụ tại địa phương, cơ quan, đơn vị./.
[1] 1. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Tập I, II, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Tập I, II, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội.
2. Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.
3. Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 09/02/2018 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình mới.
4. Hướng dẫn số 64-HD/BTGTW về việc thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW.
5. Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh (2022), Giáo trình Trung cấp lý luận chính trị - Học phần Thực tiễn và kinh nghiệm xây dựng, phát triển địa phương-ngành-đoàn thể, Nxb. Lý luận chính trị, Hà Nội.
(Ảnh: Internet)