Thứ bảy 31/05/2025 09:52
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật nhằm kiến tạo cho phát triển giáo dục và đào tạo

Ngày 29/5/2025, đồng chí Đặng Hoàng Oanh, Thứ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì phiên họp Hội đồng thẩm định hồ sơ dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục. Đồng chí Nguyễn Văn Phúc, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tham dự và đồng chủ trì phiên họp.
Hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật nhằm kiến tạo cho phát triển giáo dục và đào tạo
Toàn cảnh phiên họp.

Báo cáo về sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục năm 2019, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, trong quá trình triển khai thực hiện, Luật Giáo dục năm 2019 đã góp phần tạo hành lang pháp lý quan trọng cho sự phát triển của hệ thống giáo dục quốc dân. Tuy nhiên, thực tiễn cũng cho thấy một số bất cập, hạn chế cần được tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, tập trung vào một số nội dung như: (i) một số quy định còn mang tính nguyên tắc, thiếu tính cụ thể, gây khó khăn trong công tác hướng dẫn và thực thi ở cơ sở, đặc biệt là trong phân cấp, phân quyền và cơ chế tự chủ của các cơ sở giáo dục; (ii) các cấp học của hệ thống giáo dục quốc dân chưa được xác định rõ; (iii) hoạt động của Hội đồng trường của trường mầm non, trường phổ thông công lập còn mang tính hình thức; (iv) hệ thống chính sách về nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục còn thiếu đồng bộ, chưa thực sự tạo động lực mạnh mẽ để thu hút, giữ chân và phát triển đội ngũ; (v) quy định về chương trình, sách giáo khoa, tài liệu giáo dục địa phương mặc dù đã có đổi mới nhưng vẫn còn gây tranh luận về tính ổn định, minh bạch trong quy trình thẩm định và lựa chọn; (vi) công tác kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên không hiệu quả, không bảo đảm tính khả thi...

Trước những hạn chế, bất cập nêu trên, Bộ Chính trị đã có Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Kết luận số 91-KL/TW đã xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm là “tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo, tháo gỡ những điểm nghẽn…”; “tăng quyền tự chủ, nâng cao trách nhiệm giải trình, phát huy dân chủ trong các cơ sở giáo dục và đào tạo; hoàn thiện chính sách, cơ chế tự chủ đối với các cơ sở giáo dục đại học phù hợp với xu thế chung của thế giới”.

Để thực hiện nhiệm vụ trên, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1705/QĐ-TTg ngày 31/12/2024 phê duyệt chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; trong đó, một lần nữa nhấn mạnh nhiệm vụ, giải pháp về việc “rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật, các cơ chế, chính sách về giáo dục, đào tạo và các lĩnh vực có liên quan theo hướng khoa học, hiện đại, đồng bộ, liên thông, phù hợp với quá trình hội nhập quốc tế và thực tiễn ở nước ta, tạo hành lang pháp lý hoàn chỉnh cho phát triển giáo dục và đào tạo”. Để tiếp tục hoàn thiện các quy định và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn thi hành Luật Giáo dục năm 2019, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập quốc tế và chuyển đổi số ngày càng sâu rộng như hiện nay; đồng thời, để phù hợp, thống nhất với các quy định pháp luật mới được ban hành trong quá trình thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước và sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp thì việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục năm 2019 là thực sự cần thiết.

Hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật nhằm kiến tạo cho phát triển giáo dục và đào tạo
Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại phiên họp.

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục (dự thảo Luật) gồm 02 điều: (i) Điều 1 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, gồm: sửa đổi, bổ sung Điều 6 (Hệ thống giáo dục quốc dân); Điều 12 (Văn bằng, chứng chỉ); Điều 14 (Phổ cập giáo dục và giáo dục bắt buộc); Điều 19 (Hoạt động khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số); Điều 32 (Sách giáo khoa giáo dục phổ thông và tài liệu giáo dục địa phương); Điều 34 (Xác nhận hoàn thành chương trình tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và cấp bằng tốt nghiệp trung học phổ thông); Điều 36 (Mục tiêu của giáo dục nghề nghiệp); Điều 55 (Hội đồng trường); Điều 66 (Định danh nhà giáo); Điều 71 (Báo cáo viên); Điều 73 (Đào tạo nguồn nhà giáo); Điều 103 (Chính sách ưu đãi đối với cơ sở giáo dục dân lập, tư thục); Điều 109 (Công nhận văn bằng nước ngoài); Mục 3 Chương VIII (Đánh giá chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục); bổ sung: Điều 71a (Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục); Điều 71b (Cán bộ quản lý giáo dục); Điều 71c (Các nhân sự khác trong cơ sở giáo dục); sửa đổi, bổ sung một số khoản, điểm của các điều 9, 28, 45, 47, 52, 54, 61, 63, 85, 99, 102, 103, 104 và 107; sửa kỹ thuật 15 điều (các điều 8, 23, 26, 43, 44, 47, 52, 53, 62, 64, 65, 72, 74, 80, 104); bãi bỏ khoản 3 Điều 10, Điều 18; khoản 2 Điều 28; khoản 5 Điều 44, Điều 49, Điều 50, Điều 51; điểm b, điểm c, điểm đ khoản 1 Điều 52, Điều 68, Điều 113, Điều 115; (ii) Điều 2 quy định về hiệu lực thi hành.

Tại phiên họp thẩm định, các đại biểu tham dự đã tập trung thảo luận và cho ý kiến góp ý đối với dự thảo Luật, cụ thể: (i) hiện nay, có bốn cấp giáo dục gồm giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp. Đã có hai luật riêng cho giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học. Vì vậy, cơ quan chủ trì soạn thảo cần rà soát lại các điều, khoản liên quan đến giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học để tránh chồng chéo, mâu thuẫn giữa các luật, tạo điều kiện cho giáo dục phát triển; (ii) về vấn đề sách giáo khoa, đây được coi là vấn đề “nhức nhối, trăn trở” của cả ngành giáo dục và xã hội. Nhiều ý kiến cho rằng cần có giải pháp xây dựng và triển khai sách giáo khoa điện tử ở tất cả các cấp học để khắc phục tình trạng thiếu thống nhất, lãng phí và phòng chống tiêu cực trong biên soạn, xuất bản. Bên cạnh đó, cần có một sách giáo khoa điện tử chung cho tất cả các cấp, các trường, các loại hình để tránh việc biên soạn và thành lập hội đồng hàng năm gây nhiều tốn kém, "phiền phức". Đồng thời, ứng dụng ngay sách giáo khoa điện tử trong bối cảnh chuyển đổi số như hiện nay; (iii) về vấn đề hoạt động khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tại Điều 19 dự thảo Luật, việc giáo dục cho học sinh về trí tuệ nhân tạo và phổ cập bình dân học vụ số vẫn chưa được đề cập. Việc giáo dục về trí tuệ nhân tạo cần bắt đầu từ học sinh cấp phổ thông, không chỉ ở cấp đại học hay dạy nghề để nuôi dưỡng và phát triển những lĩnh vực này. Vì vậy, cần có những quy định cụ thể, sâu hơn về vấn đề này để góp phần xây dựng kinh tế số và thực hiện chuyển đổi số; (iv) theo quy định của Luật Cán bộ, công chức, người thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo theo thẩm quyền được giao trong cơ quan quản lý giáo dục là công chức và chịu sự điều chỉnh của pháp luật về công chức. Do đó, đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo không sử dụng khái niệm “cán bộ quản lý giáo dục” trong dự thảo Luật; (v) dự thảo Luật quy định nội dung liên quan đến nhà giáo (viên chức) được cấp có thẩm quyền chuyển sang vị trí cán bộ quản lý giáo dục (công chức) cũng không phù hợp với phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật và gây xung đột trong quản lý nhà nước về công chức vì việc này thuộc phạm vi điều chỉnh của pháp luật về công chức như Nghị định số 116/2024/NĐ-CP ngày 17/9/2024 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 138/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức và Nghị định số 06/2023/NĐ-CP ngày 21/02/2023 quy định về kiểm định chất lượng đầu vào công chức. Vì vậy, việc bổ sung quy định tại Điều 71b dự thảo Luật được coi là không cần thiết, trùng lặp với các quy định của các luật khác nên đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo cân nhắc loại bỏ quy định tại Điều 71b dự thảo Luật; (vi) liên quan đến các Điều ước quốc tế, một trong những cam kết trong Công ước quốc tế về quyền trẻ em và quyền giáo dục của trẻ em là từng bước thực hiện quyền học hành của trẻ em trên cơ sở bình đẳng về cơ hội. Bình đẳng về cơ hội có nghĩa là người học ở khắp nơi trên Việt Nam sẽ được tiếp cận giáo dục một cách bình đẳng. Hiện tại, Việt Nam có hai cơ chế chính sách đặc thù về giáo dục cho hai thành phố lớn là Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Những cơ chế đặc thù này mang tính ưu đãi hơn cho việc phát triển giáo dục đào tạo tại hai thành phố này, dẫn đến khả năng tiếp cận giáo dục của trẻ em ở đây có thể tốt hơn so với các địa phương khác. Do đó, có ý kiến đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo cân nhắc nghiên cứu các cơ chế đặc thù có nên được luật hóa vào trong Luật Giáo dục lần này hay không. Mục đích là để có thể quy định về mặt nguyên tắc rằng những địa phương khác nếu đáp ứng được những điều kiện tương tự như thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh thì cũng sẽ được hưởng những cơ chế chính sách đặc thù như vậy. Điều này nhằm bảo đảm trẻ em ở các địa phương khác cũng có thể được hưởng nền giáo dục chất lượng cao tương tự như ở Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, từ đó bảo đảm việc tiếp cận giáo dục trên cơ sở bình đẳng về cơ hội.

Hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật nhằm kiến tạo cho phát triển giáo dục và đào tạo
Đồng chí Đặng Hoàng Oanh, Thứ trưởng Bộ Tư pháp phát biểu kết luận phiên họp.

Phát biểu kết luận phiên họp thẩm định, đồng chí Đặng Hoàng Oanh, Thứ trưởng Bộ Tư pháp ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc hoàn thiện hồ sơ dự thảo Luật theo đúng quy định mới của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025, bảo đảm tiến độ, chất lượng và thậm chí vượt yêu cầu trong nhiều nội dung.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng nhấn mạnh, ngành giáo dục thời gian qua đã có nhiều kết quả tích cực trong việc thực hiện các chủ trương, định hướng lớn của Đảng về phát triển giáo dục, đào tạo. Nhiều nội dung trong Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế đã được ngành triển khai bài bản, thể chế hóa kịp thời. Hệ thống mạng lưới cơ sở giáo dục được mở rộng, các chỉ số tiếp cận giáo dục được cải thiện. Việt Nam cũng là một trong số những quốc gia sớm hoàn thành các mục tiêu phát triển bền vững trong lĩnh vực giáo dục do Liên hợp quốc đề ra. Giáo dục phổ thông có bước đổi mới căn bản, hướng đến phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; giáo dục mũi nhọn tiếp tục đạt thành tích cao trên trường quốc tế.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng thẳng thắn chỉ ra một số vấn đề và yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp thu, điều chỉnh và hoàn thiện dự thảo Luật, cụ thể:

Thứ nhất, cần lồng ghép và cụ thể hóa đầy đủ các chủ trương, định hướng lớn từ các nghị quyết, chỉ đạo chiến lược gần đây của Bộ Chính trị. Đặc biệt, cần thể hiện rõ các nội dung mang tính đột phá như phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 03 đến 05 tuổi, phát huy cơ chế tự chủ, thu hút nguồn lực xã hội trong và ngoài nước, đề xuất các chính sách ưu đãi vượt trội cho giáo dục.

Thứ hai, vấn đề bình đẳng giữa giáo dục công lập và ngoài công lập. Dự thảo Luật hiện đang có sự phân biệt về cơ chế hội đồng trường giữa các loại hình cơ sở giáo dục, điều này cần được rà soát để bảo đảm sự minh bạch, bình đẳng và phù hợp với tinh thần các nghị quyết của Đảng. Nếu bỏ hội đồng trường ở khối công lập, cần quy định rõ ràng cơ chế chuyển tiếp, bảo đảm có tổ chức đại diện quyền sở hữu chịu trách nhiệm giám sát hoạt động của nhà trường.

Thứ ba, bổ sung thêm các quy định mang tính ưu tiên, đột phá, đặc biệt là các chính sách đào tạo, bồi dưỡng tài năng trong các lĩnh vực trọng điểm; thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ trong nhà trường; từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong hệ thống giáo dục theo Kết luận số 91- KL/TW, ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; mở rộng quyền tự chủ cho các cơ sở đào tạo để được phép tổ chức đào tạo ở trình độ cao đẳng, trung cấp đối với ngành nghề đặc thù.

Thứ tư, về tính thống nhất và đồng bộ, dự thảo Luật cơ bản phù hợp. Tuy nhiên, cần tránh chồng chéo với các luật chuyên ngành như Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức và đặc biệt là dự thảo Luật Nhà giáo đang được xây dựng. Không nên sửa đổi các điều khoản liên quan đến nhà giáo trong dự thảo Luật Giáo dục hiện hành để bảo đảm tính nhất quán trong hệ thống pháp luật.

Thứ năm, cần có đánh giá tác động rõ ràng, đầy đủ đối với những chính sách mới, nhất là những thay đổi lớn như cải tổ hệ thống giáo dục nghề nghiệp. Những thay đổi này cần được lượng hóa về tác động, có cơ chế chuyển tiếp cụ thể và các biện pháp giám sát, kiểm tra minh bạch nhằm bảo đảm quyền lợi của người học và hiệu quả thực thi chính sách./.

Hoàng Trung

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Làm rõ vấn đề phân cấp từ Bộ Giáo dục và Đào tạo với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Làm rõ vấn đề phân cấp từ Bộ Giáo dục và Đào tạo với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Ngày 29/5/2025, đồng chí Nguyễn Thị Hạnh, Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự - hành chính chủ trì phiên họp thẩm định dự thảo Nghị định quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương hai cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo và dự thảo Nghị định quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực giáo dục.
Khẩn trương triển khai thực hiện các hoạt động chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Tư pháp Việt Nam

Khẩn trương triển khai thực hiện các hoạt động chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Tư pháp Việt Nam

Ngày 30/5/2025, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh làm việc với các đơn vị về triển khai tổ chức các hoạt động chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Tư pháp Việt Nam.
Tiếp tục hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực thống kê

Tiếp tục hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực thống kê

Ngày 29/5/2025, đồng chí Nguyễn Thị Hạnh, Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự - hành chính chủ trì phiên họp thẩm định dự thảo Nghị định quy định phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực thống kê.
Tập trung thiết kế Quỹ hỗ trợ xây dựng chính sách pháp luật với mô hình tổ chức phù hợp

Tập trung thiết kế Quỹ hỗ trợ xây dựng chính sách pháp luật với mô hình tổ chức phù hợp

Đây là một trong những chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú tại buổi làm việc với các đơn vị về báo cáo triển khai Nghị quyết số 197/2025/QH15 ngày 17/5/2025 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật ngày 29/5/2025.
Cần làm rõ hơn quy định về việc thực hiện quyền tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học

Cần làm rõ hơn quy định về việc thực hiện quyền tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học

Đây là một trong những chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh tại phiên họp thẩm định hồ sơ chính sách của dự án Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) ngày 29/5/2025.
Đơn giản hóa thủ tục thi hành án và thủ tục hành chính, đẩy mạnh nội dung phân cấp, phân quyền trong công tác thi hành án dân sự

Đơn giản hóa thủ tục thi hành án và thủ tục hành chính, đẩy mạnh nội dung phân cấp, phân quyền trong công tác thi hành án dân sự

Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh tại buổi làm việc với Tổng cục Thi hành án dân sự về dự thảo Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi) ngày 28/5/2025.
Khẩn trương hoàn thiện tài liệu nhằm chuẩn bị tốt cho công tác tổ chức Đại hội Đảng các cấp trong Đảng bộ Bộ Tư pháp

Khẩn trương hoàn thiện tài liệu nhằm chuẩn bị tốt cho công tác tổ chức Đại hội Đảng các cấp trong Đảng bộ Bộ Tư pháp

Ngày 27/5/2025, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh chủ trì buổi làm việc với Tổ chỉ đạo số 2 và Bộ phận giúp việc Tổ chỉ đạo số 2 chỉ đạo Đại hội các đảng bộ, chi bộ trực thuộc các Đảng bộ Bộ Tư pháp nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Khẩn trương hoàn thiện và vận hành Cổng Pháp luật quốc gia

Khẩn trương hoàn thiện và vận hành Cổng Pháp luật quốc gia

Ngày 28/5/2025, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh và Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh làm việc với các đơn vị về xây dựng Cổng Pháp luật quốc gia.
Tháo gỡ các rào cản do quy định của pháp luật nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Tháo gỡ các rào cản do quy định của pháp luật nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Ngày 27/5/2025, đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Thứ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì buổi làm việc với các đơn vị về việc xây dựng dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp

Ngày 28/5/2025, đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Thứ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì phiên họp Hội đồng thẩm định chính sách Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi). Đồng chí Nguyễn Văn Phúc, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tham dự và đồng chủ trì phiên họp.
Khẩn trương đề xuất những dự án mới về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06

Khẩn trương đề xuất những dự án mới về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06

Đây là một trong những chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh tại phiên họp thứ nhất Ban Chỉ đạo của Bộ Tư pháp về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06 ngày 27/5/2025.
Sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn chi cho tổ chức và hoạt động bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp giai đoạn 2025 - 2027

Sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn chi cho tổ chức và hoạt động bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp giai đoạn 2025 - 2027

Đây là một trong những ý kiến góp ý được đưa ra tại phiên họp Hội đồng thẩm định hồ sơ dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chi tổ chức và hoạt động bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp giai đoạn 2025 - 2027 do Bộ Tư pháp tổ chức ngày 27/5/2025. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú chủ trì phiên họp.
Cổng Pháp luật Quốc gia phải đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp bước vào kỷ nguyên mới

Cổng Pháp luật Quốc gia phải đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp bước vào kỷ nguyên mới

Đây là một trong những ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh tại buổi làm việc ngày 23/5/2025 với Ban Chỉ đạo phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06 (Ban Chỉ đạo) về xây dựng Cổng Pháp luật Quốc gia.
Phát huy tối đa vai trò của PLKT trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển của KTTN, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và năng lực cạnh tranh quốc gia

Phát huy tối đa vai trò của PLKT trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển của KTTN, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và năng lực cạnh tranh quốc gia

Đây là một trong những nội dung được trao đổi, thảo luận tại Hội thảo khoa học “Pháp luật kinh tế Việt Nam: 80 năm xây dựng, phát triển và định hướng hoàn thiện trong kỷ nguyên mới” do Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức ngày 21/5/2025. Đồng chí Tô Văn Hòa, Quyền Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội chủ trì Hội thảo. Tham dự Hội thảo có lãnh đạo các bộ, ngành, cơ sở giáo dục, đào tạo luật và các chuyên gia, các nhà nghiên cứu.
Xây dựng cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong triển khai chuyển đổi số quốc gia

Xây dựng cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong triển khai chuyển đổi số quốc gia

Đây là nội dung được trao đổi, thảo luận tại Tọa đàm “Hướng dẫn, trao đổi kinh nghiệm về triển khai Dự án đầu tư; thuê dịch vụ công nghệ thông tin” do Ban Chỉ đạo về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06 – Bộ Tư pháp tổ chức ngày 22/5/2025. Đồng chí Phạm Quang Hiếu, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin chủ trì Tọa đàm. Tham dự Tọa đàm có các chuyên gia là thành viên của Cục Chuyển đổi số quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ số cùng đại diện, lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ Tư pháp.

Theo dõi chúng tôi trên:

mega story

trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm