Thứ sáu 14/11/2025 00:05
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Một số điểm mới cơ bản của Luật Quốc tịch dự kiến được sửa đổi, bổ sung

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Quốc tịch Việt Nam (dự thảo Luật) được Bộ Tư pháp soạn thảo, đang trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV.

Sau 17 năm triển khai thi hành, Luật Quốc tịch Việt Nam năm 2008, sửa đổi, bổ sung năm 2014 (Luật Quốc tịch) đã thể chế hóa các định hướng, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; cơ bản đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về quốc tịch. Tuy nhiên, trong bối cảnh đất nước chuẩn bị bước vào kỷ nguyên mới, một số quy định hiện hành liên quan đến thủ tục nhập/trở lại quốc tịch Việt Nam chưa thực sự tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài được có quốc tịch Việt Nam mà vẫn giữ quốc tịch nước ngoài; chưa thu hút được nhiều nguồn nhân lực chất lượng cao đóng góp vào sự phát triển của đất nước. Bên cạnh đó, trong bối cảnh toàn cầu hóa, nhất là sự hội nhập mạnh mẽ, sâu rộng trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội… các quốc gia trên thế giới đều có xu hướng mở rộng và linh hoạt hơn trong chính sách quốc tịch.

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Quốc tịch Việt Nam đã tiếp tục thể chế hóa chủ trương của Đảng nhằm giải quyết nhu cầu chính đáng của người Việt Nam ở nước ngoài liên quan đến quốc tịch; kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, bất cập trong các quy định của Luật Quốc tịch; thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, các doanh nhân, nhà đầu tư nước ngoài… đóng góp vào sự phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới; đáp ứng yêu cầu đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư.

So với Luật Quốc tịch, dự thảo Luật có một số quy định mới, là cơ sở pháp lý quan trọng để xem xét, quyết định cho phép người Việt Nam ở nước ngoài được nhập quốc tịch, trở lại quốc tịch Việt Nam, được hưởng các quyền của công dân Việt Nam.

Người chưa thành niên có cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam thì không cần đáp ứng điều kiện “có năng lực hành vi dân sự đầy đủ”

Khoản 1 Điều 19 Luật Quốc tịch quy định công dân nước ngoài và người không quốc tịch đang thường trú ở Việt Nam có đơn xin nhập quốc tịch Việt Nam thì có thể được nhập quốc tịch Việt Nam, nếu có đủ các điều kiện sau đây: (i) Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật Việt Nam; (ii) tuân thủ Hiến pháp và pháp luật Việt Nam; tôn trọng truyền thống, phong tục, tập quán của dân tộc Việt Nam; (iii) Biết tiếng Việt đủ để hoà nhập vào cộng đồng Việt Nam; (iv) Đã thường trú ở Việt Nam từ 5 năm trở lên tính đến thời điểm xin nhập quốc tịch Việt Nam; (v) Có khả năng bảo đảm cuộc sống tại Việt Nam.

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Quốc tịch Việt Nam sửa đổi quy định về điều kiện được nhập quốc tịch Việt Nam nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các trường hợp có cha hoặc mẹ hoặc ông bà nội hoặc ông bà ngoại là công dân Việt Nam; nhà đầu tư, nhà khoa học, chuyên gia nước ngoài… được nhập quốc tịch Việt Nam tại khoản 1 Điều 19 theo hướng đối với người chưa thành niên có cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam thì không cần đáp ứng điều kiện “có năng lực hành vi dân sự đầy đủ”; sửa đổi, bổ sung quy định tại khoản 2 Điều 19 theo hướng người xin nhập quốc tịch Việt Nam nếu có cha hoặc mẹ hoặc ông bà nội hoặc ông bà ngoại là công dân Việt Nam; có công lao đặc biệt đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam hoặc có lợi cho Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thì được miễn các điều kiện quy định tại điểm c, d, đ, e khoản 1 Điều 19 Luật Quốc tịch (biết tiếng Việt đủ để hoà nhập vào cộng đồng Việt Nam; đang thường trú ở Việt Nam; thời gian thường trú ở Việt Nam từ 05 năm trở lên tính đến thời điểm xin nhập quốc tịch Việt Nam; có khả năng bảo đảm cuộc sống tại Việt Nam). Theo đó các trường hợp này được phép nộp hồ sơ tại cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài mà không cần phải về nước thường trú.

Bên cạnh đó, dự thảo Luật bỏ quy định về trường hợp đặc biệt được nhập quốc tịch Việt Nam đồng thời giữ quốc tịch nước ngoài và giao Chính phủ quy định điều kiện cụ thể. Theo đó, các trường hợp xin nhập quốc tịch Việt Nam đồng thời giữ quốc tịch nước ngoài nêu tại khoản 2, khoản 2a Điều 19 Luật Quốc tịch chỉ cần đáp ứng hai điều kiện: (i) Việc xin giữ quốc tịch nước ngoài của người đó khi nhập quốc tịch Việt Nam là phù hợp với pháp luật của nước ngoài đó; (ii) Không sử dụng quốc tịch nước ngoài để gây phương hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức và cá nhân; xâm hại an ninh, lợi ích quốc gia, trật tự, an toàn xã hội của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Tất cả các trường hợp đã mất quốc tịch Việt Nam có đơn xin trở lại quốc tịch Việt Nam thì có thể được xét trở lại quốc tịch Việt Nam

Dự thảo Luật đã sửa đổi quy định tại khoản 1 Điều 23 theo hướng bỏ quy định về các trường hợp được trở lại quốc tịch Việt Nam tại các điểm a, b, c, d, đ và e khoản 1 Điều 23 Luật Quốc tịch (xin hồi hương về Việt Nam; có vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ hoặc con đẻ là công dân Việt Nam; có công lao đặc biệt đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam; có lợi cho Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; thực hiện đầu tư tại Việt Nam; đã thôi quốc tịch Việt Nam để nhập quốc tịch nước ngoài, nhưng không được nhập quốc tịch nước ngoài). Như vậy, tất cả các trường hợp đã mất quốc tịch Việt Nam có đơn xin trở lại quốc tịch Việt Nam thì có thể được xét trở lại quốc tịch Việt Nam. Theo đó, tên của điều này được sửa đổi thành “Điều kiện được trở lại quốc tịch Việt Nam” bảo đảm phù hợp với nội dung.

Dự thảo Luật cũng sửa đổi, bổ sung khoản 5 Điều 23 theo hướng bỏ quy định “Người được trở lại quốc tịch Việt Nam phải thôi quốc tịch nước ngoài” và trường hợp đặc biệt được giữ quốc tịch nước ngoài. Theo đó, giao Chính phủ quy định các trường hợp xin trở lại quốc tịch Việt Nam đồng thời giữ quốc tịch nước ngoài chỉ cần đáp ứng hai điều kiện: (i) Việc xin giữ quốc tịch nước ngoài của người đó khi trở lại quốc tịch Việt Nam là phù hợp với pháp luật của nước ngoài đó; (ii) Không sử dụng quốc tịch nước ngoài để gây phương hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức và cá nhân; xâm hại an ninh, lợi ích quốc gia, trật tự, an toàn xã hội của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Người ứng cử, tuyển dụng vào các chức danh, làm việc trong tổ chức bộ máy Nhà nước, tổ chức chính trị xã hội, tham gia lực lượng vũ trang của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam phải thôi quốc tịch nước ngoài và phải thường trú tại Việt Nam

Vì “nới lỏng” quy định cho nhập/trở lại quốc tịch Việt Nam đồng thời giữ quốc tịch nước ngoài nên dự thảo Luật bổ sung quy định: “Công dân Việt Nam đồng thời có quốc tịch nước ngoài khi thực hiện các quyền ứng cử, tuyển dụng vào các chức danh, làm việc trong tổ chức bộ máy Nhà nước, tổ chức chính trị xã hội, tham gia lực lượng vũ trang của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam phải thôi quốc tịch nước ngoài và phải thường trú tại Việt Nam. Trường hợp pháp luật có liên quan khác với quy định này thì áp dụng quy định tại Luật này” tại Điều 5 Luật Quốc tịch Việt Nam (Quan hệ giữa nhà nước và công dân) nhằm bảo đảm chủ quyền, an ninh chính trị, lợi ích quốc gia cũng như tính trung thành và trách nhiệm của công dân đối với Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Việc quy định nguyên tắc áp dụng nêu trên bảo đảm phù hợp với quy định tại khoản 6 Điều 58 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025.

Dự thảo Luật cũng bổ sung quy định thẩm quyền cho cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tiếp nhận hồ sơ xin nhập quốc tịch Việt Nam đối với các trường hợp người xin nhập quốc tịch Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài có cha hoặc mẹ hoặc ông bà nội hoặc ông bà ngoại là công dân Việt Nam; có công lao đặc biệt đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam hoặc có lợi cho Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam: "Người xin nhập quốc tịch Việt Nam nộp hồ sơ cho Sở Tư pháp nếu cư trú ở trong nước, cho cơ quan đại diện Việt Nam ở nước sở tại nếu cư trú ở nước ngoài đối với các trường hợp quy định tại khoản 2a Điều 19 của Luật này" (khoản 5 Điều 2 dự thảo Luật).

Đồng thời, dự thảo Luật sửa đổi quy định liên quan đến vấn đề xác minh nhân thân trong hồ sơ xin nhập/xin trở lại quốc tịch Việt Nam. Theo đó, Bộ Tư pháp đề nghị Bộ Công an xác minh nhân thân đối với tất cả các hồ sơ xin nhập/xin trở lại quốc tịch Việt Nam được tiếp nhận tại cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài bảo đảm vấn đề an ninh chính trị. Do thủ tục nhập/trở lại quốc tịch Việt Nam cho phép người yêu cầu cam đoan về một số điều kiện để được giữ quốc tịch nước ngoài trong trường hợp pháp luật nước ngoài không quy định việc cấp giấy tờ để xác nhận về những nội dung này, vì vậy cần có quy định về chế tài xử lý giấy tờ được cấp trong trường hợp người yêu cầu cam đoan không đúng sự thật. Cụ thể: Bổ sung việc hủy bỏ quyết định cho trở lại quốc tịch Việt Nam trong trường hợp người xin trở lại quốc tịch Việt Nam có hành vi cam đoan không đúng sự thật, bỏ quy định thời hiệu 05 năm hủy bỏ quyết định cho nhập/trở lại quốc tịch Việt Nam tại Điều 33; bổ sung quy định về trách nhiệm của cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, Tòa án trong việc lập hồ sơ kiến nghị hủy bỏ quyết định cho trở lại quốc tịch Việt Nam tại Điều 34; bổ sung quy định “Bị hủy bỏ quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam, quyết định cho trở lại quốc tịch Việt Nam” vào căn cứ mất quốc tịch Việt Nam tại Điều 26 của Luật.

Đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân

Dự thảo Luật bổ sung “Căn cước công dân, Thẻ Căn cước, Căn cước điện tử” là giấy tờ chứng minh quốc tịch Việt Nam, bảo đảm phù hợp với Luật Căn cước năm 2023; đồng thời bổ sung quy định “Các giấy tờ khác do Chính phủ quy định” để bảo đảm tính linh hoạt khi quy định về các loại giấy tờ chứng minh quốc tịch Việt Nam (trên thực tế Nghị định số 16/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Quốc tịch Việt Nam cũng đã quy định thủ tục xác định có quốc tịch Việt Nam tại Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và cấp Giấy xác nhận có quốc tịch Việt Nam tại Sở Tư pháp…).

Vì quy định việc xác minh nhân thân đối với tất cả các trường hợp xin nhập/xin trở lại quốc tịch Việt Nam; xin thôi quốc tịch Việt Nam (trừ một số trường hợp miễn xác minh về nhân thân tại Điều 30 Luật Quốc tịch Việt Nam), nên dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung theo hướng bỏ Phiếu lý lịch tư pháp do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp trong thành phần hồ sơ xin nhập/xin trở lại/xin thôi quốc tịch Việt Nam. Riêng đối Phiếu lý lịch tư pháp do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp trong thời gian cư trú ở nước ngoài, người yêu cầu vẫn phải nộp trong hồ sơ xin nhập/xin trở lại quốc tịch Việt Nam để chứng minh có nhân thân tốt, đáp ứng điều kiện không làm phương hại đến lợi ích quốc gia của Việt Nam quy định tại Điều 19 và Điều 23 Luật Quốc tịch. Đồng thời đổi tên “Phiếu lý lịch tư pháp” thành “Giấy tờ chứng minh thông tin lý lịch tư pháp do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp phù hợp với pháp luật của nước đó” bảo đảm tính linh hoạt, tạo thuận lợi cho người yêu cầu.

Liên quan đến trình tự giải quyết hồ sơ xin nhập/xin trở lại/xin thôi quốc tịch Việt Nam, dự thảo Luật sửa đổi bổ sung theo hướng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài sẽ có trách nhiệm thẩm tra và chuyển hồ sơ kèm theo ý kiến đề xuất việc giải quyết hồ sơ xin nhập/xin trở lại/xin thôi quốc tịch Việt Nam về Bộ Tư pháp (không qua Bộ Ngoại giao) để bảo đảm cắt giảm quy trình giải quyết thủ tục hành chính.

Dự thảo Luật cũng bổ sung quy định “Chính phủ, bộ, cơ quan ngang bộ và cơ quan có liên quan thực hiện rà soát các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành hoặc trình cơ quan có thẩm quyền ban hành có nội dung liên quan đến quyền và nghĩa vụ của công dân Việt Nam đồng thời có quốc tịch nước ngoài” làm cơ sở để đề xuất, sửa đổi bổ sung các quy định nhằm bảo đảm việc “nới lỏng” chính sách cho nhập/trở lại quốc tịch Việt Nam đồng thời giữ quốc tịch nước ngoài vừa tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài vừa bảo vệ chủ quyền, an ninh chính trị quốc gia.

Quy định đối với hồ sơ xin nhập quốc tịch Việt Nam, xin trở lại quốc tịch Việt Nam, xin thôi quốc tịch Việt Nam tiếp nhận trước thời điểm Luật này có hiệu lực thì được giải quyết theo quy định của Luật này nhằm bảo đảm quyền lợi cho các trường hợp có yêu cầu, phù hợp với quy định tại Điều 55 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025 về hiệu lực trở về trước của văn bản quy phạm pháp luật.

Những sửa đổi, bổ sung này để thể chế hóa kịp thời, đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng về công tác người Việt Nam ở nước ngoài, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người nước ngoài, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài về nước đầu tư, sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số… Qua đó, góp phần thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao đóng góp vào sự phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Minh Trí

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Hoàn thiện cơ sở pháp lý về đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu

Hoàn thiện cơ sở pháp lý về đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu

Ngày 12/11/2025, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh chủ trì cuộc họp Tổ công tác liên ngành về rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính. Tham dự cuộc họp có Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh; Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long; Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Văn Hồi; đại diện Lãnh đạo các bộ, ngành và một số đơn vị thuộc Bộ Tư pháp.
Hoàn thiện chính sách, pháp luật thu hút chuyên gia pháp luật Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Hoàn thiện chính sách, pháp luật thu hút chuyên gia pháp luật Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Tóm tắt: Bài viết phân tích sự cần thiết phải thu hút và trọng dụng chuyên gia, trí thức, đặc biệt là đội ngũ chuyên gia pháp luật Việt Nam ở nước ngoài, nhằm tạo đột phá trong xây dựng và phát triển đất nước. Trên cơ sở phân tích, đánh giá một số quy định pháp luật và thực tiễn thực hiện cho thấy chính sách thu hút chuyên gia pháp luật ở nước ngoài của Việt Nam chưa hiệu quả, chưa khai thác được tiềm năng khoa học, trí thức của kiều bào. Từ đó, nghiên cứu đề xuất một số giải pháp mang tính đột phá, gồm hoàn thiện cơ chế pháp lý, thiết lập tiêu chí, tiêu chuẩn lựa chọn, ban hành chính sách đãi ngộ phù hợp để thu hút và phát huy tối đa vai trò của lực lượng này phục vụ xây dựng, phát triển đất nước.
Giải pháp đồng bộ bảo đảm sử dụng dữ liệu thay thế thành phần hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính

Giải pháp đồng bộ bảo đảm sử dụng dữ liệu thay thế thành phần hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính

Chiều ngày 10/11/2025, Bộ Tư pháp tổ chức họp Hội đồng thẩm định độc lập dự thảo Nghị quyết của Chính phủ quy định xử lý khó khăn, vướng mắc trong đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu (dự thảo Nghị quyết). Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh chủ trì phiên họp.
Tăng cường năng lực toàn diện cho đội ngũ cán bộ pháp chế trước yêu cầu hình thành chế định luật sư công tại Việt Nam

Tăng cường năng lực toàn diện cho đội ngũ cán bộ pháp chế trước yêu cầu hình thành chế định luật sư công tại Việt Nam

Sáng ngày 07/11/2025, Bộ Tư pháp phối hợp với Viện KAS (Konrad Adenauer Stiftung) tại Việt Nam tổ chức Hội nghị "Phát huy vai trò và năng lực của đội ngũ làm công tác pháp chế trước yêu cầu hình thành chế định luật sư công tại Việt Nam". Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu chủ trì Hội nghị. Đồng chủ trì có ông Hồ Quang Huy, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính - Bộ Tư pháp và ông Lewe Paul, Trưởng đại diện Văn phòng Viện KAS tại Việt Nam.
Nâng cao hiệu quả thi hành án dân sự theo yêu cầu của Nghị quyết số 27-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng

Nâng cao hiệu quả thi hành án dân sự theo yêu cầu của Nghị quyết số 27-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng

Sáng 4/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan, Quốc hội họp Phiên toàn thể ở Hội trường, nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự án Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi).
Tập trung quy định rõ trách nhiệm và quy trình xin ý kiến của Đảng trong xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Tập trung quy định rõ trách nhiệm và quy trình xin ý kiến của Đảng trong xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Chiều ngày 30/10/2025, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu làm việc với các đơn vị về dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ hướng dẫn trách nhiệm, quy trình xin ý kiến cơ quan có thẩm quyền của Đảng trong quá trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật (dự thảo Quyết định).
Định hướng mở rộng hợp nhất văn bản quy phạm pháp luật của địa phương

Định hướng mở rộng hợp nhất văn bản quy phạm pháp luật của địa phương

Chiều ngày 28/10/2025, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo “Trao đổi, thảo luận về dự thảo Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Hợp nhất văn bản quy phạm pháp luật”. Đồng chí Phan Chí Hiếu, Thứ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì Hội thảo. Đồng chủ trì có đồng chí Hồ Quang Huy, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính.
Điểm mới tại dự thảo Luật Tương trợ tư pháp về dân sự kỳ vọng giải quyết nhiều vướng mắc, bất cập hiện nay

Điểm mới tại dự thảo Luật Tương trợ tư pháp về dân sự kỳ vọng giải quyết nhiều vướng mắc, bất cập hiện nay

Sáng ngày 27/10/2025, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của 04 dự thảo: Luật Dẫn độ; Luật Chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù; Luật Tương trợ tư pháp về hình sự; Luật Tương trợ tư pháp về dân sự. Trong đó có nhiều điểm mới quan trọng góp phần giải quyết những vướng mắc, bất cập trong hoạt động tương trợ tư pháp về dân sự.
Hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số tại Bộ, ngành Tư pháp - Thực trạng và định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới

Hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số tại Bộ, ngành Tư pháp - Thực trạng và định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới

Bộ Tư pháp đã trang bị, bổ sung, ứng dụng các công nghệ mới như máy chủ ảo hóa, lưu trữ SAN; máy chủ ứng dụng, máy chủ cơ sở dữ liệu cho Trung tâm dữ liệu điện tử để đáp ứng yêu cầu quản lý, vận hành và hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp.
Tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, làm rõ hơn khái niệm “kinh tế báo chí”

Tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, làm rõ hơn khái niệm “kinh tế báo chí”

Tiếp tục Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng 23/10, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật Báo chí (sửa đổi). Theo Tờ trình của Chính phủ, việc sửa đổi Luật Báo chí hiện hành nhằm thể chế hoá chủ trương, đường lối của Đảng về báo chí, đặc biệt là định hướng của Đại hội XIII của Đảng: “Xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại” và quy định của Hiến pháp năm 2013.
Dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi): Nâng cao quyền tự chủ, làm rõ giới hạn hoạt động ngoài công vụ

Dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi): Nâng cao quyền tự chủ, làm rõ giới hạn hoạt động ngoài công vụ

Sáng 22/10, tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Dự án Luật Viên chức (sửa đổi) đã nhận được nhiều sự quan tâm thảo luận của các đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa, Lai Châu và Lào Cai khi thảo luận tại tổ. Với mục tiêu vừa mở rộng quyền tự chủ, khuyến khích sáng tạo cho đội ngũ tri thức, vừa siết chặt kỷ luật, đảm bảo tính thống nhất trong hệ thống pháp luật, các đại biểu đã đưa ra nhiều kiến nghị nhằm hoàn thiện dự thảo luật trước khi thông qua.
Nghiên cứu hoàn thiện dự thảo Luật Thủ tục ban hành quyết định hành chính bảo đảm mang tính dự báo, mở rộng tối đa tính công khai, minh bạch

Nghiên cứu hoàn thiện dự thảo Luật Thủ tục ban hành quyết định hành chính bảo đảm mang tính dự báo, mở rộng tối đa tính công khai, minh bạch

Ngày 22/10/2025, Bộ Tư pháp phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức Hội thảo "Trao đổi kinh nghiệm của Nhật Bản trong việc nghiên cứu xây dựng và ban hành Luật Thủ tục ban hành quyết định hành chính". Bà Nguyễn Thị Hạnh, Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự - hành chính, Bộ Tư pháp và ông Chinone Koichi, Cố vấn trưởng Dự án pháp lý và tư pháp của JICA đồng chủ trì Hội thảo. Tham dự Hội thảo có ông Onishi Hiromichi, Phó trưởng phòng Phòng Quan hệ quốc tế, Văn phòng Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nhật Bản, chuyên gia dài hạn Dự án JICA tại Việt Nam; đại diện một số bộ, ngành; các chuyên gia, nhà khoa học, cơ sở đào tạo nghiên cứu...
Ngăn chặn kịp thời tình trạng tiêu cực trong hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất

Ngăn chặn kịp thời tình trạng tiêu cực trong hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất

Ngày 21/10/2025, Bộ Tư pháp tổ chức Hội đồng thẩm định độc lập dự thảo Nghị quyết của Chính phủ quy định xử lý khó khăn, vướng mắc về đấu giá quyền sử dụng đất trong trường hợp giao đất, cho thuê đất theo quy định của Luật Đất đai (dự thảo Nghị quyết). Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú chủ trì phiên họp.
Khai mạc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV

Khai mạc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV

Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV khai mạc vào sáng 20/10. Đây là Kỳ họp có nhiều nội dung quan trọng; Quốc hội vừa tiến hành các nội dung của kỳ họp thường kỳ; đồng thời, thực hiện việc tổng kết nhiệm kỳ khóa XV.
Mở rộng đối tượng, phạm vi, hình thức trợ giúp pháp lý đáp ứng yêu cầu hoàn thiện thể chế trong kỷ nguyên mới

Mở rộng đối tượng, phạm vi, hình thức trợ giúp pháp lý đáp ứng yêu cầu hoàn thiện thể chế trong kỷ nguyên mới

Ngày 17/10/2025, Tạp chí Dân chủ và Pháp luật phối hợp với Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý tổ chức Tọa đàm khoa học “Hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật nhằm nâng cao hiệu quả trợ giúp pháp lý trong kỷ nguyên mới”. Đồng chí Trương Thế Côn, Tổng Biên tập Tạp chí Dân chủ và Pháp luật và đồng chí Vũ Thị Hường, Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý đồng chủ trì Tọa đàm.

Theo dõi chúng tôi trên:

he-thong-benh-vien-quoc-te-vinmec
nha-hang-thai-village
delta-group
khach-san-ladalat
trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
truong-dai-hoc-y-duoc-dai-hoc-quoc-gia-ha-noi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm
cong-ty-co-phan-loc-hoa-dau-binh-son
sofitel-legend-metropole-ha-noi