Thứ tư 11/06/2025 05:23
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Nghiên cứu hình thành chế định luật sư công trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam để bảo vệ tốt nhất quyền, lợi ích của cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống chính trị

Ngày 09/6/2025, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo về Đề án “Nghiên cứu xây dựng chế định luật sư công trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay”. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi chủ trì Hội thảo. Đồng chí Lê Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp đồng chủ trì Hội thảo.
Nghiên cứu hình thành chế định luật sư công trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam để bảo vệ tốt nhất quyền, lợi ích của cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống chính trị
Toàn cảnh Hội thảo.

Tham dự Hội thảo có đồng chí Nguyễn Khánh Ngọc, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam; TS. Luật sư Phan Trung Hoài, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam; đại diện các cơ quan Trung ương, cơ sở đào tạo, nghiên cứu chuyên ngành luật; đại diện một số Sở Tư pháp, đoàn luật sư, các doanh nghiệp và tổ chức hành nghề luật sư.

Xây dựng đội ngũ luật sư công chuyên nghiệp để đại diện pháp lý cho Chính phủ, cơ quan, doanh nghiệp nhà nước xử lý các vấn đề có tính chất pháp lý ở khu vực công

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi cho biết, trước bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, nền kinh tế - xã hội phát triển nhanh chóng đã tác động mạnh mẽ đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, tạo cơ hội thuận lợi để các doanh nghiệp phát triển. Tuy nhiên, quá trình này cũng đặt nền kinh tế và các doanh nghiệp, cơ quan nhà nước của Việt Nam trước sức ép cạnh tranh gay gắt hơn và luôn phải đối mặt với những rủi ro và tranh chấp pháp lý quốc tế đang ngày càng gia tăng. Mặt khác, thực tiễn đặt ra yêu cầu về việc thực hiện nguyên tắc pháp quyền đòi hỏi mọi hành vi ứng xử của cơ quan nhà nước cần bảo đảm tính pháp lý. Do đó, Bộ Chính trị yêu cầu xây dựng Đề án “Nghiên cứu xây dựng chế định luật sư công trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay” nhằm xây dựng đội ngũ luật sư công chuyên nghiệp để đại diện pháp lý cho Chính phủ, cơ quan, doanh nghiệp nhà nước xử lý các vấn đề có tính chất pháp lý ở khu vực công.

Nghiên cứu hình thành chế định luật sư công trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam để bảo vệ tốt nhất quyền, lợi ích của cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống chính trị
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi phát biểu khai mạc Hội thảo.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, Bộ Tư pháp đã tích cực phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan nghiên cứu, xây dựng chế định luật sư công. Trên cơ sở đó, Thứ trưởng nhấn mạnh, Hội thảo được tổ chức với mục tiêu trao đổi, thảo luận, góp ý các nội dung của Đề án nhằm giúp Bộ Tư pháp hoàn thiện Đề án với chất lượng cao để trình cấp có thẩm quyền.

Luật sư công thực hiện việc đại diện bảo vệ quyền lợi của cơ quan nhà nước thông qua hoạt động tư vấn pháp luật và tham gia tố tụng

Trình bày đề xuất mô hình luật sư công tại Việt Nam, đồng chí Lê Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp cho biết, luật sư công được xác định là cán bộ, công chức, viên chức (không bao gồm các viên chức đang thực hiện trợ giúp pháp lý) và được cơ quan có thẩm quyền cấp chứng chỉ luật sư công để thực hiện việc đại diện bảo vệ quyền lợi của cơ quan nhà nước thông qua hoạt động tư vấn pháp luật và tham gia tố tụng. Các công việc luật sư công đảm nhiệm bao gồm: (i) Đại diện cho cơ quan nhà nước, cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị tại Trung ương và địa phương tham gia tố tụng, giải quyết các vụ kiện, tranh chấp trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh thương mại, hành chính, đất đai; (ii) Tư vấn giải quyết tranh chấp quốc tế và tham gia tranh tụng tại cơ quan tài pháp quốc tế để bảo vệ lợi ích của Nhà nước; (iii) Thực hiện tư vấn pháp luật cho cơ quan nhà nước, cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị ở Trung ương và địa phương trong các dự án kinh tế - xã hội như dự án ODA và các dự án kinh tế, xã hội khác theo yêu cầu của Trung ương và địa phương; giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài; tham gia tư vấn cho cơ quan nhà nước trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện pháp luật; (iv) Khởi kiện vụ án dân sự trong trường hợp chủ thể các quyền dân sự là nhóm dễ bị tổn thương hoặc trường hợp liên quan đến lợi ích công nhưng không có người đứng ra khởi kiện; (v) Các công việc có tính chất pháp lý khác tại cơ quan nhà nước, cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị do người đứng đầu cơ quan, tổ chức quyết định.

Nghiên cứu hình thành chế định luật sư công trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam để bảo vệ tốt nhất quyền, lợi ích của cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống chính trị
Đồng chí Lê Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp phát biểu tại Hội thảo.

Về địa vị pháp lý của luật sư công, Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp nhấn mạnh, luật sư công là cán bộ, công chức, viên chức được tuyển dụng làm việc tại các vị trí khác nhau trong hệ thống cơ quan nhà nước, chịu sự quản lý của cơ quan, tổ chức nhà nước nơi công tác và chịu sự điều chỉnh của pháp luật về công chức, viên chức, pháp luật về luật sư; là người có chức năng pháp lý đại diện Nhà nước hoặc cơ quan nhà nước thực hiện các công việc liên quan đến pháp luật để bảo vệ Nhà nước, phòng tránh rủi ro, tranh chấp phát sinh trong quá trình điều hành đất nước; luật sư công không phải luật sư hành nghề tự do, không hoạt động độc lập như luật sư tư và được hưởng chế độ chính sách, lương, phụ cấp từ ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật.

Luật sư giữ 03 vai trò chính trong tiến trình đàm phán và ký kết các hiệp định thương mại quốc tế

Trao đổi về vai trò của luật sư trong đàm phán, ký kết các hiệp định thương mại và giải quyết các vấn đề pháp lý quốc tế, đại diện Vụ Pháp chế, Bộ Công Thương cho biết, trong tiến trình đàm phán và ký kết các hiệp định thương mại, luật sư được thể hiện 03 vai trò chính gồm: (i) Tư vấn và tham mưu chính sách pháp lý: Những luật sư có kinh nghiệm, uy tín, chuyên môn, kiến thức chuyên sâu về pháp luật quốc tế, luật thương mại và kinh tế có thể hỗ trợ các cơ quan nhà nước trong việc rà soát hệ thống pháp luật hiện hành, từ đó đề xuất sửa đổi, bổ sung trên cơ sở phù hợp với các nguyên tắc, tiêu chuẩn quốc tế; (ii) Phân tích và kiểm soát rủi ro pháp lý: Việc tham gia Hiệp định thương mại tự do luôn tiềm ẩn các rủi ro pháp lý cho cả Nhà nước và doanh nghiệp. Luật sư là người phân tích tác động của các cam kết FTA đối với ngành, nghề, doanh nghiệp cụ thể, từ đó tư vấn các biện pháp giảm thiểu rủi ro, bảo đảm lợi ích quốc gia mà không vi phạm luật quốc tế; (iii) Tham gia xây dựng các điều khoản pháp lý và xây dựng pháp luật sau khi ký kết.

Bên cạnh đó, đại diện Bộ Công Thương cho biết, luật sư sẽ giải quyết các vấn đề pháp lý quốc tế gồm: (i) Giải quyết các vụ việc phòng vệ thương mại; (ii) Các vụ việc giải quyết tranh chấp tại WTO và khuôn khổ khác.

Nghiên cứu hình thành chế định luật sư công trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam để bảo vệ tốt nhất quyền, lợi ích của cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống chính trị
Đại biểu trao đổi tại Hội thảo.

Hoàn thiện Đề án “Nghiên cứu xây dựng chế định luật sư công trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay”

Tại Hội thảo, đại diện Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học, Tòa án nhân dân tối cao đưa ra một số đề xuất nhằm hoàn thiện Đề án “Nghiên cứu xây dựng chế định luật sư công trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay”, cụ thể:

Một là, xây dựng chế định về luật sư công không những phải thực hiện việc trợ giúp pháp lý, bảo vệ cho những người yếu thế trong xã hội mà còn bảo vệ cho những người hoạt động trong lĩnh vực hành chính công - những người có chức vụ, chuyên môn, thẩm quyền được Nhà nước giao phó hoặc nhân danh Nhà nước thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn.

Hai là, song song với việc xây dựng chế định luật sư công, cần bảo đảm chế độ, chính sách để luật sư công được hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới.

Ba là, bên cạnh việc sử dụng đội ngũ luật sư hiện tại do Bộ Tư pháp quản lý, có thể mở rộng nguồn luật sư công là cán bộ, công chức làm công tác pháp chế tại các bộ, ngành, địa phương. Đây là những cán bộ vừa đáp ứng tiêu chuẩn đầu vào theo Luật Công chức, vừa có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kinh nghiệm, chuyên môn sâu về chuyên ngành, lĩnh vực công tác, có bản lĩnh chính trị, thấu hiểu được cả quy trình nghiệp vụ lẫn quy trình tổ chức cán bộ trong cơ quan nhà nước.

Tham khảo kinh nghiệm của một số nước trên thế giới về mô hình luật sư công

Chia sẻ bài học kinh nghiệm từ mô hình luật sư công tại một số nước trên thế giới, luật sư Nguyễn Mạnh Dũng cho biết: (i) Về chức năng: Một điểm chung nổi bật ở hầu hết các quốc gia là sự phân hóa giữa hai nhóm: Luật sư Chính phủ - phục vụ Nhà nước trong các hoạt động pháp lý nội bộ và luật sư bào chữa công - bảo vệ người yếu thế trong các vụ án hình sự. Tại các nước như Úc và Hoa Kỳ, cả hai nhóm này đều phát triển song song, trong khi ở nhiều quốc gia theo hệ thống dân luật như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc hay Singapore, luật sư công chủ yếu tập trung vào chức năng đại diện Nhà nước, ít có hệ thống bào chữa công mang tính chế định độc lập. Tại Việt Nam, điều này có thể được học hỏi để áp dụng khi hoạt động trợ giúp pháp lý tại Việt Nam đang được duy trì hiệu quả và ổn định; (ii) Về vị trí pháp lý: Phần lớn luật sư công là công chức nhà nước, được tuyển dụng theo chế độ hành chính. Tuy nhiên, một số mô hình lại tiếp cận theo hướng thị trường hóa như ở Úc hoặc Hàn Quốc, cho phép linh hoạt thuê ngoài luật sư tư nhân trong những vụ việc chuyên sâu. Điểm khác biệt này phản ánh sự cân bằng giữa nhu cầu bảo đảm hiệu quả quản lý công và tính chuyên môn hóa, linh hoạt trong thực tiễn pháp lý; (iii) Về cơ chế tài chính: Ngân sách nhà nước vẫn là nguồn chi trả chính cho hệ thống luật sư công. Tuy nhiên, các nước như Úc, Hoa Kỳ hoặc Hàn Quốc có xu hướng áp dụng hình thức thuê ngoài linh hoạt hoặc ký hợp đồng vụ việc, vừa kiểm soát chi phí, vừa tận dụng chuyên môn sâu từ khu vực tư. Trên cơ sở đó, Luật sư nhấn mạnh, có thể nhận diện 03 mô hình tổ chức luật sư công phổ biến hiện nay gồm: Mô hình tập trung theo ngành dọc; mô hình phân tán theo cấp hành chính và mô hình hỗn hợp có yếu tố thị trường.

Nghiên cứu hình thành chế định luật sư công trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam để bảo vệ tốt nhất quyền, lợi ích của cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống chính trị
Luật sư Nguyễn Mạnh Dũng phát biểu tại Hội thảo.

Ngoài ra, các đại biểu cũng trao đổi, thảo luận một số nội dung khác liên quan đến chế định luật sư công như: Nhu cầu sử dụng luật sư tại các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước; nhận thức, thực tiễn hành nghề luật sư ở Việt Nam,… và đưa ra các ý kiến góp ý hoàn thiện Đề án “Nghiên cứu xây dựng chế định luật sư công trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay”.

Phát biểu kết luận Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi gửi lời cảm ơn sự tham gia, đóng góp nhiệt tình, tích cực, có trách nhiệm của các đại biểu, đồng thời khẳng định, Ban Soạn thảo sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến góp ý để tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện dự thảo Đề án “Nghiên cứu xây dựng chế định luật sư công trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay” trước khi trình các cơ quan có thẩm quyền.

Thùy Dung

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý cho sản phẩm báo chí trên không gian mạng

Tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý cho sản phẩm báo chí trên không gian mạng

Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh tại phiên họp Hội đồng thẩm định hồ sơ dự án Luật Báo chí (sửa đổi) ngày 09/6/2025. Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình đồng chủ trì phiên họp.
Quyền và nghĩa vụ của phóng viên, biên tập viên chưa được cấp thẻ nhà báo

Quyền và nghĩa vụ của phóng viên, biên tập viên chưa được cấp thẻ nhà báo

Đây là quy định mới trong dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi)[1] do Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch chủ trì soạn thảo.
[1] Dự thảo ngày 30/5/2025 gửi Bộ Tư pháp thẩm định.
Xây dựng pháp luật thi hành án dân sự đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Xây dựng pháp luật thi hành án dân sự đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Luật Thi hành án dân sự được Quốc hội khóa XII đã thông qua ngày 14/11/2008, được sửa đổi, bổ sung các năm 2014, 2018, 2020, 2022 (Luật Thi hành án dân sự). Sau gần 17 năm triển khai thực hiện, công tác thi hành án dân sự đã đạt được nhiều kết quả tích cực, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội của đất nước.
Tập trung thiết kế Quỹ hỗ trợ xây dựng chính sách pháp luật với mô hình tổ chức phù hợp

Tập trung thiết kế Quỹ hỗ trợ xây dựng chính sách pháp luật với mô hình tổ chức phù hợp

Đây là một trong những chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú tại buổi làm việc với các đơn vị về báo cáo triển khai Nghị quyết số 197/2025/QH15 ngày 17/5/2025 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật ngày 29/5/2025.
Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam - Thực trạng pháp lý và khuyến nghị hoàn thiện

Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam - Thực trạng pháp lý và khuyến nghị hoàn thiện

Bài viết tập trung phân tích thực trạng pháp lý về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam và thực tiễn áp dụng trí tuệ nhân tạo vào xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử. Trên cơ sở nhận diện những khó khăn, vướng mắc, bài viết đề xuất các khuyến nghị để xây dựng khung pháp lý toàn diện, hiệu quả hơn trong việc tích hợp trí tuệ nhân tạo vào công tác xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam trong thời gian tới.
Cơ quan đầu tiên hoàn thành Báo cáo tổng hợp kết quả  lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của  Hiến pháp năm 2013

Cơ quan đầu tiên hoàn thành Báo cáo tổng hợp kết quả lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013

Theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp phải được tiến hành thận trọng, khách quan, dân chủ, khoa học, hiệu quả với sự tham gia tích cực, đồng bộ của các cơ quan, tổ chức, các chuyên gia, nhà khoa học. Cũng như các cơ quan khác, Bộ Tư pháp được giao nhiệm vụ lấy ý kiến Nhân dân về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp trong thời gian 01 tháng, đồng thời có nhiệm vụ tổng hợp các ý kiến góp ý trình Chính phủ. Trong không khí Bộ Tư pháp đang khẩn trương hoàn thành các công việc trên, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh xung quanh vấn đề này.
Giảm thiểu thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các hoạt động tương trợ tư pháp về dân sự

Giảm thiểu thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các hoạt động tương trợ tư pháp về dân sự

Trong khuôn khổ chương trình kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, chiều ngày 26/5/2025, Quốc Hội nghe trình bày Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật Tương trợ tư pháp về dân sự.
Phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của cơ quan thông tin, báo chí, phương tiện thông tin đại chúng để Nhân dân hiểu rõ, hiểu đúng, hiểu đầy đủ về mục đích, ý nghĩa và những nội dung sửa đổi Hiến pháp năm 2013

Phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của cơ quan thông tin, báo chí, phương tiện thông tin đại chúng để Nhân dân hiểu rõ, hiểu đúng, hiểu đầy đủ về mục đích, ý nghĩa và những nội dung sửa đổi Hiến pháp năm 2013

Ngày 25/5/2025, Tổ công tác của Bộ Tư pháp về nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 tiếp tục làm việc để thảo luận về những vấn đề lớn tại Đề cương dự thảo Báo cáo của Chính phủ và Báo cáo tổng hợp kết quả lấy ý kiến Nhân dân, các ngành, các cấp về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Bà Nguyễn Thị Hạnh, Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự - hành chính chủ trì buổi làm việc.
Không đề xuất điều chỉnh tăng mức phạt trong dự thảo Luật Xử lý  vi phạm hành chính

Không đề xuất điều chỉnh tăng mức phạt trong dự thảo Luật Xử lý vi phạm hành chính

Trong bối cảnh sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, đặt ra vấn đề phải khẩn trương sửa đổi, bổ sung các quy định có liên quan của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Hồ Quang Huy, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính về vấn đề này.
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính đáp ứng yêu cầu cấp bách của việc sắp xếp bộ máy, ứng dụng khoa học công nghệ

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính đáp ứng yêu cầu cấp bách của việc sắp xếp bộ máy, ứng dụng khoa học công nghệ

Trước yêu cầu cấp bách của việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy nhà nước, cải cách mạnh mẽ thủ tục, phương thức điều hành hành chính; đồng thời, đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý nhà nước, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính được xây dựng nhằm góp phần tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, bảo đảm phù hợp với chủ trương tổ chức bộ máy quản lý nhà nước thời gian qua và trong giai đoạn sắp tới.
Một số góp ý liên quan đến đơn vị hành chính trong dự thảo Nghị quyết  sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013

Một số góp ý liên quan đến đơn vị hành chính trong dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013

Phân định địa giới lãnh thổ để quản lý dân cư và vận hành hoạt động quản lý nhà nước, quản lý xã hội là công việc hệ trọng nên quốc gia nào cũng quy định trong Hiến pháp để làm cơ sở cho việc xác lập cấp chính quyền địa phương và phân định quyền lực giữa trung ương, địa phương. Ở nước ta, Hiến pháp là luật cơ bản, có hiệu lực pháp lý cao nhất và là căn cứ quan trọng để xây dựng, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh các lĩnh vực trong quản lý nhà nước và đời sống chính trị, xã hội. Sơ lược lịch sử lập Hiến từ năm 1946 đến nay của Việt Nam và tham khảo quy định của một số nước, bài viết đề xuất một số nội dung về việc sửa đổi, bổ sung quy định về đơn vị hành chính của Việt Nam.
Một số góp ý liên quan đến các tổ chức chính trị - xã hội tại dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013

Một số góp ý liên quan đến các tổ chức chính trị - xã hội tại dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013

Ngày 05/5/2025, Quốc hội khóa XV đã ban hành Nghị quyết số 194/2025/QH15 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Ủy ban sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 dự kiến sửa đổi các Điều 9, 10 và khoản 1 Điều 84 liên quan đến các tổ chức chính trị - xã hội để thể chế hóa quan điểm, định hướng của Đảng về thu gọn đầu mối, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức trong hệ thống chính trị. Sơ lược về mối quan hệ giữa tổ chức chính trị - xã hội và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, bài viết đề xuất một số nội dung về việc sửa đổi, bổ sung quy định liên quan đến các tổ chức chính trị - xã hội.
Làm rõ mối quan hệ của chấp hành viên với thủ trưởng cơ quan Thi hành án dân sự cấp tỉnh

Làm rõ mối quan hệ của chấp hành viên với thủ trưởng cơ quan Thi hành án dân sự cấp tỉnh

Đây là một trong những ý kiến được đưa ra tại cuộc họp thẩm định dự án Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi). Đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Thứ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì Hội đồng thẩm định.
Tiếp tục hoàn thiện dự thảo Chương trình hành động của Bộ Tư pháp thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW

Tiếp tục hoàn thiện dự thảo Chương trình hành động của Bộ Tư pháp thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW

Ngày 21/5/2025, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú chủ trì buổi làm việc với các đơn vị về dự thảo Chương trình hành động của Bộ Tư pháp thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.
Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Ngày 30/4/2025, trong không khí cả nước đang kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới. Đây là Nghị quyết đặc biệt quan trọng đối với Việt Nam khi đất nước tiến hành cuộc cách mạng về tinh giảm bộ máy, xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật, tạo “đột phá của đột phá” trong hoàn thiện thể chế phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.

Theo dõi chúng tôi trên:

mega story

trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm