Thứ ba 26/08/2025 11:00
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Những điểm mới cơ bản trong dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi)

Dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi) được Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch soạn thảo, đã gửi Bộ Tư pháp thẩm định, trong đó có nhiều quy định mới, quan trọng, trực tiếp điều chỉnh đến hoạt động của các cơ quan báo chí và công tác quản lý nhà nước về báo chí.

Bổ sung quy định hoạt động báo chí trên không gian mạng

Theo quy định tại dự thảo Luật, báo chí là sản phẩm thông tin về các sự kiện, vấn đề trong đời sống tự nhiên và xã hội thể hiện bằng chữ viết, hình ảnh, âm thanh, được sáng tạo, xuất bản định kỳ (đối với báo chí in) và phát hành, truyền dẫn tới đông đảo công chúng thông qua các loại hình báo chí in, báo chí điện tử, báo chí nói, báo chí hình, kênh nội dung của cơ quan báo chí trên không gian mạng; hoạt động báo chí là hoạt động sáng tạo tác phẩm báo chí, sản phẩm báo chí, sản phẩm thông tin có tính chất báo chí; cung cấp thông tin và phản hồi thông tin cho báo chí; cải chính thông tin trên báo chí; xuất bản, in, phát hành báo chí in; truyền dẫn báo chí điện tử và truyền dẫn, phát sóng báo chí nói, báo chí hình; xuất bản báo chí trên không gian mạng.

So với Luật Báo chí hiện hành, dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi) đã bổ sung khái niệm, quy định về hoạt động báo chí trên không gian gian mạng. Theo đó, kênh nội dung của cơ quan báo chí trên không gian mạng là kênh thông tin do cơ quan báo chí thiết lập trên một mạng xã hội để cung cấp, truyền đưa, thu thập, trao đổi, chia sẻ thông tin, kết nối cộng đồng người sử dụng mạng xã hội, có dấu hiệu nhận biết thống nhất khi thiết lập trên các mạng xã hội khác nhau. Hoạt động trên không gian mạng của cơ quan báo chí phải tuân thủ quy định pháp luật về báo chí, về an ninh mạng, quy định về tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí và phù hợp với các điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

Dự thảo Luật cũng quy định Nhà nước đầu tư công cụ số để thực hiện giám sát hoạt động báo chí trên không gian mạng phục vụ công tác quản lý báo chí; thúc đẩy hình thành và phát triển các nền tảng số quốc gia cho báo chí; đầu tư và đặt hàng, giao nhiệm vụ cung cấp dịch vụ đối với nền tảng số quốc gia cho báo chí. Nền tảng số báo chí ngoài đăng nội dung báo chí còn được tích hợp hoạt động dịch vụ trực tuyến theo quy định của pháp luật.

Trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội sử dụng tin/bài của cơ quan báo chí phải có thỏa thuận với cơ quan báo chí. Việc thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, cung cấp dịch vụ mạng xã hội của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện theo quy định của Chính phủ

Cơ quan báo chí khi hoạt động báo chí trên không gian mạng chịu trách nhiệm về nội dung, bản quyền khi đăng, phát thông tin lên không không gian mạng; đưa thông tin lên kênh nội dung của cơ quan báo chí trên không gian mạng trước hoặc sau khi cập nhật thông tin trên báo chí và lưu giữ nội dung đó trên hệ thống máy chủ của cơ quan báo chí theo quy định của Luật này về lưu chiểu báo chí điện tử; thực hiện đăng ký/thông báo với cơ quan quản lý nhà nước về báo chí khi mở các kênh nội dung trên không gian mạng; phải thực hiện kết nối trực tuyến với hệ thống của cơ quan quản lý nhà nước về báo chí để đo kiểm xu hướng thông tin trên không gian mạng theo quy định của Chính phủ.

Thực tế hoạt động báo chí trên không gian mạng đang phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua. Quy định hiện hành chỉ điều chỉnh các phương thức hoạt động báo chí truyền thống, thiếu quy định về phương thức hoạt động báo chí mới. Với xu thế phát triển của công nghệ, nền tảng số, mạng xã hội trở thành phương tiện có tiềm năng lớn trong việc truyền tải thông tin trên không gian mạng. Do đó, việc các cơ quan báo chí có kênh nội dung trên không gian mạng là một xu thế tất yếu của quá trình chuyển đổi số báo chí để lan tỏa nội dung báo chí đến người đọc theo những phương thức mới, khai thác nguồn thu quảng cáo số từ phương thức này. Theo quy định của Luật Báo chí 2016, cơ quan quản lý nhà nước không quản lý hoạt động và nội dung báo chí trên không gian mạng. Chính sách của Nhà nước về phát triển báo chí cũng không áp dụng đối với hoạt động báo chí trên không gian mạng.

Với xu thế phát triển của công nghệ, nền tảng số, mạng xã hội trở thành phương tiện có tiềm năng lớn trong việc truyền tải thông tin trên không gian mạng. Do đó, việc các cơ quan báo chí có kênh nội dung trên không gian mạng là một xu thế tất yếu của quá trình chuyển đổi số báo chí để lan tỏa nội dung báo chí đến người đọc theo những phương thức mới, khai thác nguồn thu quảng cáo số từ phương thức này.

Bổ sung khái niệm tạp chí để phân biệt rõ báo, tạp chí

Theo quy định của pháp luật hiện hành, chưa có khái niệm cụ thể về tạp chí, từ đó chưa phân biệt rõ ranh giới giữa báo và tạp chí, dẫn tới việc hoạt động chưa được rõ ràng. Do đó, trong lần sửa đổi này, dự thảo Luật đã bổ sung khái niệm tạp chí, theo đó, “Tạp chí là sản phẩm báo chí đăng tải tin, bài có tính chất chuyên biệt, chuyên ngành, trao đổi, hướng dẫn nghiệp vụ theo tôn chỉ, mục đích quy định trong giấy phép; chỉ cập nhật tin tức, sự kiện về hoạt động của cơ quan chủ quản, bao gồm tạp chí in và tạp chí điện tử”.

Bổ sung quy định về Tổ hợp báo chí truyền thông chủ lực đa phương tiện và Tổ hợp báo chí của địa phương

Luật Báo chí năm 2016 chưa có quy định để hình thành, phát triển cơ quan báo chí lớn, có đủ nguồn lực, đóng vai trò dẫn dắt, định hướng thông tin. Hiện nay, ở nước ta, đã có Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV), Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) được tổ chức theo mô hình tổ hợp báo chí, bao gồm một cơ quan báo chí chủ quản (VOV, VTV, TTXVN) có phát hành các sản phẩm báo chí và các cơ quan báo chí trực thuộc (Báo điện tử VOV, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Thời báo VTV, Báo điện tử Vietnam+, Báo Thể thao và văn hóa, Báo Tin tức, Báo Việt Nam News). Ở cấp địa phương đã hình thành mô hình cơ quan báo chí hợp nhất (như: Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh hoặc Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước) hội tụ cả bốn loại hình báo chí. Điều 14 Luật Báo chí 2016 quy định đối tượng được thành lập cơ quan báo chí chưa quy định rõ cơ quan báo chí có được phép trực thuộc một cơ quan báo chí khác, dẫn tới khó khăn trong việc triển khai mô hình Tổ hợp báo chí truyền thông.

Dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi) quy định, Tổ hợp báo chí truyền thông chủ lực đa phương tiện là mô hình hoạt động của cơ quan báo chí có nhiều loại hình báo chí, có các cơ quan báo chí trực thuộc, doanh nghiệp trực thuộc hoặc góp vốn tại doanh nghiệp, có vai trò nòng cốt định hướng dư luận xã hội, được có cơ chế đặc thù về tài chính, lao động, tiền lương như doanh nghiệp. Tổ hợp báo chí của địa phương là mô hình hoạt động của cơ quan báo chí địa phương có nhiều loại hình báo chí, có các cơ quan báo chí trực thuộc, có vai trò nòng cốt định hướng dư luận xã hội tại địa phương.

Đối tượng hoạt động theo mô hình Tổ hợp báo chí truyền thông chủ lực đa phương tiện phù hợp với Quy hoạch phát triển mạng lưới cơ sở báo chí, phát thanh, truyền hình, thông tin điện tử, cơ sở xuất bản được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Chính phủ quy định chi tiết cơ chế đặc thù tài chính, lao động, tiền lương của Tổ hợp báo chí truyền thông chủ lực đa phương tiện; mô hình hoạt động Tổ hợp báo chí của địa phương.

Người đứng đầu Tổ hợp báo chí truyền thông chủ lực đa phương tiện là Tổng Giám đốc. Người đứng đầu Tổ hợp báo chí của địa phương là Giám đốc.

Cấp phó của người đứng đầu cơ quan báo chí là Phó Tổng biên tập (đối với báo chí in, báo chí điện tử), là Phó Tổng Giám đốc hoặc Phó Giám đốc (đối với báo chí nói, báo chí hình). Cấp phó của người đứng đầu Tổ hợp báo chí truyền thông chủ lực đa phương tiện là Phó Tổng Giám đốc. Cấp phó của người đứng đầu Tổ hợp báo chí của địa phương là Phó Giám đốc.

Cấp phó của người đứng đầu Tổ hợp báo chí truyền thông chủ lực đa phương tiện là Phó Tổng Giám đốc. Cấp phó của người đứng đầu Tổ hợp báo chí của địa phương là Phó Giám đốc.

Người được giao thực hiện nhiệm vụ của người đứng đầu là cấp phó người đứng đầu cơ quan báo chí hoặc cấp phó người đứng đầu cơ quan chủ quản được giao nhiệm vụ phụ trách cơ quan báo chí

Lãnh đạo Tổ hợp báo chí truyền thông chủ lực đa phương tiện, Tổ hợp báo chí của địa phương được kiêm nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo một hoặc các cơ quan báo chí trực thuộc.

Quy định đầy đủ các phương thức giao nhiệm vụ, đặt hàng, đấu thầu, phù hợp với thực tiễn

Luật Báo chí năm 2016 chưa quy định đầy đủ phương thức Nhà nước đảm bảo kinh phí cơ quan báo chí thực hiện công tác tuyên truyền (giao nhiệm vụ, đấu thầu). Khoản 3 Điều 5 Luật Báo chí năm 2016 quy định Nhà nước “đặt hàng” báo chí, trong khi đó theo quy định hiện pháp luật hành có cả phương thức giao nhiệm vụ, đấu thầu. Để khắc phục tình trạng này, dự thảo Luật đã bổ sung, quy định đầy đủ các phương thức giao nhiệm vụ, đặt hàng, đấu thầu, phù hợp với thực tiễn.

Theo đó, dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi) bổ sung chính sách quản lý nhà nước về báo chí: Giao nhiệm vụ, đặt hàng, đấu thầu và hỗ trợ cước vận chuyển báo chí để báo chí phục vụ nhiệm vụ chính trị, an ninh, quốc phòng, văn hóa, thông tin tuyên truyền về tình trạng khẩn cấp, thông tin đối ngoại, truyền thông chính sách, phục vụ thiếu niên, nhi đồng, người khiếm thính, khiếm thị, đồng bào vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, miền núi, biên giới, hải đảo và các nhiệm vụ trọng yếu khác.

Bổ sung nguồn thu của cơ quan báo chí

Luật Báo chí năm 2016 quy định về loại hình hoạt động và nguồn thu của cơ quan báo chí: (i) Nguồn thu do cơ quan chủ quản báo chí cấp; (ii) Thu từ bán báo, bán quyền xem các sản phẩm báo chí, quảng cáo, trao đổi, mua bán bản quyền nội dung; (iii) Thu từ hoạt động kinh doanh, dịch vụ của cơ quan báo chí, các đơn vị trực thuộc cơ quan báo chí; (iv) Nguồn thu từ tài trợ hợp pháp của tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước.

Ngoài các nguồn thu trên, dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi) đã bổ sung các nguồn thu của cơ quan báo chí, gồm có: (i) Thu từ lợi nhuận phần vốn góp trong các doanh nghiệp; (ii) Thu từ thực hiện các nội dung cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao nhiệm vụ, đặt hàng, đấu thầu; (ii) Thu từ người có nhu cầu đăng bài nghiên cứu khoa học để có kinh phí phản biện, hoàn thiện, nâng cao chất lượng bài viết.

Luật Báo chí 2016 chưa có quy định về việc các tạp chí khoa học thu tiền của người có nhu cầu đăng bài nghiên cứu khoa học, dẫn đến có khó khăn về kinh phí để thực hiện phản biện, nâng cao chất lượng bài viết khoa học, tạo nguồn thu cho hoạt động báo chí.

Bổ sung quy định quản lý phóng viên, biên tập viên chưa được cấp thẻ nhà báo

Khi hoạt động nghiệp vụ báo chí, nhà báo xuất trình thẻ nhà báo. Luật Báo chí 2016 chỉ quy định quyền và nghĩa vụ của nhà báo, thiếu quy định về hoạt động nghiệp vụ báo chí của những người chưa được cấp thẻ nhà báo. Để được cấp thẻ nhà báo cần đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định; trên thực tế, có những người làm tại cơ quan báo chí có hoạt động nghiệp vụ nhưng chưa được cấp thẻ nhà báo nhưng Luật chưa quy định quyền, nghĩa vụ cũng như cách thức tác nghiệp báo chí của những người này.

Để khắc phục tình trạng này, tạo điều kiện cho phóng viên, biên tập viên cơ quan báo chí thực hiện nhiệm vụ, chức năng nghề nghiệp, dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi) đã bổ sung quy định phóng viên, biên tập viên chưa được cấp thẻ nhà báo có quyền và nghĩa vụ như đối với nhà báo; khi đến cơ quan, tổ chức để hoạt động nghiệp vụ báo chí chỉ cần xuất trình giấy giới thiệu do cơ quan báo chí cấp. Giấy giới thiệu chỉ được cấp cho phóng viên của cơ quan báo chí.

Ảnh: internet

Vinh Nguyễn

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật có liên quan đến an ninh, trật tự bảo đảm phù hợp với kết quả sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước, chính quyền địa phương 02 cấp

Sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật có liên quan đến an ninh, trật tự bảo đảm phù hợp với kết quả sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước, chính quyền địa phương 02 cấp

Đây là một trong những nội dung được trao đổi, thảo luận tại phiên họp Hội đồng thẩm định hồ sơ dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến an ninh, trật tự do Bộ Tư pháp tổ chức ngày 31/7/2025. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh chủ trì phiên họp Hội đồng thẩm định.
Kết quả Hội thảo khoa học “Góp ý dự thảo Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi) năm 2025”

Kết quả Hội thảo khoa học “Góp ý dự thảo Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi) năm 2025”

Thực hiện Nghị quyết số 75/2025/UBTVQH15 ngày 26/3/2025 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV về việc điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, Bộ Tư pháp đang xây dựng dự thảo Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi)[1] (dự thảo Luật) để trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV (tháng 10/2025) theo quy trình một kỳ họp. Nhằm tạo diễn đàn khoa học, ghi nhận được nhiều ý kiến từ các cơ quan quản lý, nhà khoa học, nhà hoạt động thực tiễn… góp phần hoàn thiện dự thảo Luật bảo đảm đồng bộ, thống nhất, minh bạch, có tính khả thi cao, Tạp chí Dân chủ và Pháp luật (Tạp chí) chủ trì và phối hợp với Cục Quản lý thi hành án dân sự tổ chức thành công Hội thảo khoa học “Góp ý dự thảo Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi) năm 2025”[2]. [1] . Luật Thi hành án dân sự số 26/2008/QH12 được Quốc hội khóa XII thông qua tại kỳ họp thứ 4 và đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 64/2014/QH13 và Luật số 03/2022/QH15. [2] . Hội thảo góp ý vào bản Dự thảo Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi) đã được tiếp thu, chỉnh sửa sau khi trình Chính phủ (Dự thảo 04).
Kịp thời giải quyết các vấn đề liên quan đến biện pháp tổ chức thực hiện quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp

Kịp thời giải quyết các vấn đề liên quan đến biện pháp tổ chức thực hiện quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp

Ngày 24/7/2025, Bộ Tư pháp tổ chức phiên họp Hội đồng thẩm định độc lập dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về tháo gỡ, xử lý vướng mắc để triển khai các dự án trong thời gian quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 chưa được phê duyệt điều chỉnh. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú chủ trì phiên họp Hội đồng thẩm định.
Tiếp tục rà soát, đề xuất giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Tiếp tục rà soát, đề xuất giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Ngày 21/7/2025, Vụ Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp tổ chức cuộc họp trao đổi, thảo luận về kết quả rà soát, đề xuất giải pháp hoàn thiện pháp luật để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp. Đồng chí Lê Tuấn Phong, Phó Vụ trưởng Vụ Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp có đại diện các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp.
Kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế

Kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế

Đây là một trong những nội dung được trao đổi, thảo luận tại phiên họp Hội đồng thẩm định hồ sơ dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) do Bộ Tư pháp tổ chức ngày 16/7/2025. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú chủ trì phiên họp.
Xây dựng hệ thống quy phạm pháp luật về giáo dục đại học đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Xây dựng hệ thống quy phạm pháp luật về giáo dục đại học đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Đây là một trong những nội dung được trao đổi, thảo luận tại phiên họp Hội đồng thẩm định hồ sơ dự án Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) do Bộ Tư pháp tổ chức ngày 15/7/2025. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh và Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn đồng chủ trì phiên họp.
Văn phòng Chủ tịch nước công bố Lệnh của Chủ tịch nước đối với 09 luật

Văn phòng Chủ tịch nước công bố Lệnh của Chủ tịch nước đối với 09 luật

Sáng ngày 11/7/2025, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước về việc công bố 09 luật vừa được Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 9. Đồng chí Phạm Thanh Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước chủ trì họp báo.
Công bố Lệnh của Chủ tịch nước đối với 09 luật được thông qua tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV

Công bố Lệnh của Chủ tịch nước đối với 09 luật được thông qua tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 11/7/2025, tại Phủ Chủ tịch, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố 09 luật đã được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, Kỳ họp thứ 9 thông qua. Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà chủ trì họp báo.
Văn phòng Chủ tịch nước công bố Lệnh của Chủ tịch nước đối với 16 luật, pháp lệnh

Văn phòng Chủ tịch nước công bố Lệnh của Chủ tịch nước đối với 16 luật, pháp lệnh

Ngày 03/7/2025, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước về việc công bố 15 luật, 01 pháp lệnh vừa được Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 9. Đồng chí Phạm Thanh Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước chủ trì họp báo.
Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy

Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy

Đây là một trong những nội dung được trao đổi, thảo luận tại phiên họp Hội đồng thẩm định hồ sơ dự án Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi) do Bộ Tư pháp tổ chức ngày 01/7/2025. Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự - hành chính Nguyễn Thị Hạnh chủ trì phiên họp Hội đồng thẩm định.
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật kịp thời thể chế hóa chủ trương sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật kịp thời thể chế hóa chủ trương sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp

Sáng ngày 25/6/2025, tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, với 432/434 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (đạt 99,5%), Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025.
Hoàn thiện quy định về thủ tục xử phạt vi phạm hành chính tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính

Hoàn thiện quy định về thủ tục xử phạt vi phạm hành chính tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính

Xử phạt vi phạm hành chính là một trong những công cụ hữu hiệu để Nhà nước đấu tranh và phòng ngừa vi phạm hành chính. Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính đang được sửa đổi và dự kiến thông qua tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV với nhiều điểm mới, đặc biệt là các quy định liên quan đến thủ tục xử phạt vi phạm hành chính. Bài viết phân tích, luận giải một số vấn đề như điều kiện xử phạt hành chính không lập biên bản, quyền giải trình đối với trường hợp xử phạt theo thủ tục không lập biên bản, thời hạn chuyển biên bản vi phạm hành chính đến người có thẩm quyền xử phạt, về người chứng kiến ký biên bản vi phạm hành chính và kiến nghị nhằm tiếp tục hoàn thiện các quy về định thủ tục xử phạt vi phạm hành chính tại dự thảo Luật.
Hoàn thiện quy định pháp luật về thủ tục giải trình trong xử phạt vi phạm hành chính

Hoàn thiện quy định pháp luật về thủ tục giải trình trong xử phạt vi phạm hành chính

Bài viết tập trung phân tích những vướng mắc, bất cập của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, sửa đổi, bổ sung các năm 2014, 2017, 2020, 2022 (Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012) về thủ tục giải trình trong xử phạt vi phạm hành chính, từ đó đưa ra một số kiến nghị hoàn thiện pháp luật liên quan.
Thẩm quyền và thủ tục áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc trong bối cảnh tinh gọn bộ máy nhà nước

Thẩm quyền và thủ tục áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc trong bối cảnh tinh gọn bộ máy nhà nước

Theo quy định pháp luật, thẩm quyền áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc thuộc về Tòa án nhân dân cấp huyện. Để áp dụng biện pháp này, các cơ quan hành chính phải lập hồ sơ đề nghị để Tòa án nhân dân cấp huyện xem xét, quyết định cho phép thực hiện. Bài viết nghiên cứu, phân tích về thẩm quyền và thủ tục áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, đồng thời, đề xuất một số kiến nghị hoàn thiện pháp luật trong bối cảnh tinh gọn bộ máy nhà nước.
Bảo đảm cơ sở pháp lý cho các cơ quan, đơn vị hoạt động bình thường, liên tục, thông suốt khi tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp

Bảo đảm cơ sở pháp lý cho các cơ quan, đơn vị hoạt động bình thường, liên tục, thông suốt khi tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp

Ngày 23/6/2025, Bộ Tư pháp tổ chức cuộc họp Hội đồng thẩm định dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều của các thông tư thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp. Đồng chí Lê Thị Hòa, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự - hành chính chủ trì cuộc họp.

Theo dõi chúng tôi trên:

he-thong-benh-vien-quoc-te-vinmec
trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm
cong-ty-co-phan-loc-hoa-dau-binh-son
sofitel-legend-metropole-ha-noi