Thứ sáu 30/05/2025 09:20
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Không đề xuất điều chỉnh tăng mức phạt trong dự thảo Luật Xử lý vi phạm hành chính

Trong bối cảnh sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, đặt ra vấn đề phải khẩn trương sửa đổi, bổ sung các quy định có liên quan của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Hồ Quang Huy, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính về vấn đề này.

Chỉ tập trung sửa đổi các quy định bị tác động bởi việc sắp xếp, tổ chức bộ máy

PV: Được biết Quốc hội đang tập trung ưu tiên sửa đổi, ban hành mới những đạo luật thực sự cần thiết cho việc tổ chức, sắp xếp bộ máy và Luật Xử lý vi phạm hành chính là một trong số đó. Ông có thể cho biết trọng tâm, mục đích của việc sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính lần này?

Ông Hồ Quang Huy: Như chúng ta đã biết, đất nước ta đang thực hiện một cuộc cải cách toàn diện về tổ chức bộ máy nhà nước, đây là một quá trình mang tính hệ thống, được triển khai sâu rộng từ Trung ương đến địa phương nhằm xây dựng một hệ thống hành chính tinh, gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả. Các chủ trương lớn của Đảng tại các Kết luận số 121-KL/TW, 126-KL/TW, 127-KL/TW và 134-KL/TW,… đã đặt nền tảng quan trọng cho việc tái cấu trúc bộ máy nhà nước, từ đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải rà soát và điều chỉnh nhiều văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất với mô hình tổ chức mới. Đây là xu thế chung của nhiều đạo luật hiện hành, như Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Thanh tra, Luật Tổ chức Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân… đã và đang được điều chỉnh để tương thích với sự chuyển động mạnh mẽ của bộ máy hành chính quốc gia và Luật Xử lý vi phạm hành chính cũng không nằm ngoài quỹ đạo đó. Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính lần này dự kiến sửa đổi, bổ sung các quy định bị tác động trực tiếp bởi quá trình sắp xếp, tổ chức bộ máy nhà nước như thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính, quyết định cưỡng chế, áp dụng các biện pháp xử lý hành chính, áp dụng biện pháp ngăn chặn và bảo đảm xử lý vi phạm hành chính…

Bên cạnh nội dung về tổ chức bộ máy, dự thảo Luật cũng hướng tới những cải cách mang tính chiến lược như: tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý vi phạm hành chính; bổ sung cơ sở pháp lý cho việc xử phạt trên môi trường điện tử; điều chỉnh quy định liên quan đến thời hiệu xử phạt đối với các vụ việc do cơ quan tố tụng hình sự chuyển đến; xử lý vướng mắc về mức tiền phạt trong trường hợp không lập biên bản vi phạm hành chính và những bất cập lớn trong thực tiễn thi hành Luật suốt thời gian qua.

Với quan điểm thận trọng, dự thảo Luật chỉ tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định bị tác động bởi việc sắp xếp, tổ chức bộ máy, những vướng mắc, bất cập lớn, cơ bản, mang tính phổ quát, thực sự là điểm nghẽn cần phải tháo gỡ trong thực tiễn xử lý vi phạm hành chính thời gian qua, không điều chỉnh những quy định tác động trực tiếp đến quyền, nghĩa vụ của cá nhân, tổ chức. Phạm vi sửa đổi tập trung vào các vấn đề kỹ thuật, nghiệp vụ và thủ tục, nhằm đơn giản hóa quy trình, giảm gánh nặng cho cơ quan thực thi mà vẫn bảo đảm tính công khai, minh bạch và bảo vệ đầy đủ quyền lợi hợp pháp của người dân và doanh nghiệp. Đây cũng là cách tiếp cận phù hợp trong bối cảnh xây dựng luật theo trình tự rút gọn, phục vụ mục tiêu điều chỉnh cấp bách nhưng không làm phát sinh xáo trộn lớn trong thực tiễn thi hành

Tóm lại, việc sửa đổi lần này nhằm đáp ứng đồng thời hai yêu cầu: một mặt đảm bảo tính liên tục và hiệu quả của hoạt động quản lý nhà nước trong bối cảnh tổ chức lại bộ máy; mặt khác đề cao tính khả thi, hiệu quả trong quy trình, thủ tục xử phạt, phù hợp với xu thế chuyển đổi số và yêu cầu quản trị quốc gia trong giai đoạn mới.

Ông Hồ Quang Huy - Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính, Bộ Tư pháp.

PV: Một trong những nội dung được người dân rất quan tâm là các nội dung về mức xử phạt vi phạm hành chính. Trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính, theo ông, chúng ta có nên nâng các mức phạt không và cơ quan chủ trì soạn thảo - Bộ Tư pháp đang đề xuất ra sao về mức phạt này?

Ông Hồ Quang Huy: Trong quá trình nghiên cứu, xây dựng dự thảo Luật, từ kết quả tổng hợp ý kiến cho thấy, cũng có ý kiến đề nghị xem xét điều chỉnh tăng mức tiền phạt, đặc biệt trong bối cảnh mức tiền phạt hiện hành trong một số lĩnh vực quản lý nhà nước không còn đủ răn đe, chưa tương xứng với tính chất, mức độ vi phạm và sự phát triển của kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, sau quá trình rà soát kỹ lưỡng, tiếp thu ý kiến góp ý, ý kiến thẩm định, thẩm tra và đánh giá tổng thể phạm vi sửa đổi Luật lần này, cơ quan chủ trì soạn thảo đã tham mưu, báo cáo Chính phủ xác định rõ quan điểm, phạm vi sửa đổi là không điều chỉnh các nội dung có thể ảnh hưởng trực tiếp đến quyền con người, quyền công dân - trong đó có vấn đề tăng mức xử phạt vi phạm hành chính. Đây là nhóm vấn đề rất nhạy cảm, có tác động trực tiếp đến đời sống của người dân và doanh nghiệp nên cần được cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động đầy đủ, toàn diện.

Với quan điểm đó, dự thảo Luật trình Quốc hội lần này không đề xuất điều chỉnh tăng mức tiền phạt tối đa đối với bất kỳ lĩnh vực quản lý nhà nước nào được quy định tại Điều 24 Luật Xử lý vi phạm hành chính hiện hành. Dự thảo Luật này này chỉ rà soát, bổ sung một số lĩnh vực mới chưa được quy định trong Luật nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước trong tình hình mới. Ví dụ, bổ sung các lĩnh vực như: bảo vệ dữ liệu cá nhân, công nghiệp công nghệ số, quản lý tổng hợp tài nguyên và môi trường biển, để tạo cơ sở pháp lý cho việc xử phạt trong các lĩnh vực này một cách minh bạch, đồng bộ.

Các đề xuất liên quan đến việc tăng mức phạt sẽ tiếp tục được nghiên cứu, tổng kết thực tiễn và trình Quốc hội xem xét khi thực hiện sửa đổi toàn diện Luật Xử lý vi phạm hành chính, với điều kiện bảo đảm đánh giá tác động đầy đủ hơn trong thời gian tới.

Tiếp tục nghiên cứu các quy định còn nhiều ý kiến khác nhau

PV: Dư luận cũng đang thảo luận nhiều về đề xuất liên quan đến mức xử phạt không lập biên bản trong điều kiện phát triển kinh tế - xã hội hiện nay. Ông có thể cho biết cụ thể hơn về vấn đề này?

Ông Hồ Quang Huy: Quy định cho phép xử phạt vi phạm hành chính mà không phải lập biên bản vi phạm hành chính thực ra không phải là điểm mới. Đây là quy định đã được kế thừa ổn định từ thời kỳ Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính và tiếp tục được duy trì tại Điều 56 của Luật Xử lý vi phạm hành chính hiện hành. Mục đích của quy định này nhằm xử lý nhanh các hành vi vi phạm rõ ràng, ít nghiêm trọng, đồng thời, giảm áp lực về thủ tục hành chính, góp phần nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật.

Dự thảo Luật lần này không mở rộng phạm vi áp dụng, mà chỉ đề xuất điều chỉnh rất hạn chế từ 250.000 đồng (mức phạt thực tế) đối với cá nhân lên thành 1.000.000 đồng (mức tối đa của khung) đối với cá nhân; còn đối với tổ chức thì gấp đôi trong trường hợp xử phạt không lập biên bản. Mức điều chỉnh này nhằm phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội hiện nay, khi mặt bằng thu nhập và chi tiêu của người dân đã thay đổi đáng kể so với thời điểm ban hành các quy định trước đây. Bên cạnh đó, trong quá trình xây dựng dự thảo Luật, cơ quan chủ trì soạn thảo đã rà soát các nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực quản lý nhà nước, thì kết quả có rất ít hành vi vi phạm có mức phạt từ 250.000 đồng đối với cá nhân. Điều đó cho thấy quy định hiện tại phần nào đã trở nên lạc hậu so với thực tế quản lý và không còn nhiều giá trị thực tiễn.

Đồng thời, việc xử phạt không lập biên bản vẫn phải tuân thủ đầy đủ quy trình pháp lý: phải có quyết định xử phạt, lưu hồ sơ theo dõi, có căn cứ rõ ràng... Người bị xử phạt vẫn được đảm bảo quyền khiếu nại, yêu cầu cung cấp thông tin hoặc phản ánh nếu thấy có sai sót. Nói cách khác, đây không phải là sự nới lỏng về trách nhiệm pháp lý hay thu hẹp quyền công dân, mà là một điều chỉnh kỹ thuật hợp lý, phù hợp thực tiễn, giúp quá trình xử lý vi phạm hành chính trở nên linh hoạt, tiết kiệm nguồn lực nhưng vẫn bảo đảm công khai, minh bạch và đúng pháp luật.

Tóm lại, quy định này được sửa đổi, bổ sung trên cơ sở cách tiếp cận cẩn trọng, kế thừa có chọn lọc và bám sát thực tiễn, hướng đến mục tiêu quản lý hiệu quả mà vẫn giữ vững các nguyên tắc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

MT (thực hiện)

Ngày 15/5, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh đã trình bày trước Quốc hội dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Nhấn mạnh sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung Luật lần này, Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh khẳng định, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính tập trung sửa đổi, bổ sung những quy định vướng mắc, bất cập lớn, mang tính phổ quát, thực sự là “điểm nghẽn” cần phải tháo gỡ trong thực tiễn xử lý vi phạm hành chính thời gian qua.

Ngày 16/5, thảo luận tại tổ về dự án Luật này, các đại biểu Quốc hội bày tỏ sự thống nhất cao với việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính nhằm thực hiện phân cấp, phân quyền trong xử phạt vi phạm hành chính; kịp thời khắc phục những hạn chế, bất cập cơ bản trong quá trình triển khai thi hành luật thời gian qua.

Nhiều ý kiến đại biểu đánh giá cao việc bổ sung quy định ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý vi phạm hành chính vì đây là bước tiến cần thiết và phù hợp với chủ trương chuyển đổi số và yêu cầu cải cách hành chính. Theo các đại biểu, các quy định tại dự thảo Luật sẽ góp phần khắc phục các vướng mắc hiện hành, đồng thời hướng đến mục tiêu lâu dài là tăng hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đảm bảo tính khả thi, ổn định, đồng bộ trong hệ thống pháp luật, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực.

Nhiều ý kiến khẳng định, việc sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính là bước đi cần thiết, mang tính chiến lược, góp phần hoàn thiện nền tảng pháp lý cho công tác xử lý vi phạm hành chính trong kỷ nguyên số, bảo đảm quyền lợi công dân và sự nghiêm minh của pháp luật. Liên quan đến quy định về xử lý tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, đại biểu Bùi Sỹ Hoàn (Hải Dương) cho rằng việc sửa đổi này đã góp phần tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn xử lý trường hợp tang vật, phương tiện bị tạm giữ do bị chiếm đoạt, sử dụng trái phép để thực hiện hành vi vi phạm hành chính và thuộc trường hợp bị tịch thu.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Tập trung thiết kế Quỹ hỗ trợ xây dựng chính sách pháp luật với mô hình tổ chức phù hợp

Tập trung thiết kế Quỹ hỗ trợ xây dựng chính sách pháp luật với mô hình tổ chức phù hợp

Đây là một trong những chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú tại buổi làm việc với các đơn vị về báo cáo triển khai Nghị quyết số 197/2025/QH15 ngày 17/5/2025 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật ngày 29/5/2025.
Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam - Thực trạng pháp lý và khuyến nghị hoàn thiện

Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam - Thực trạng pháp lý và khuyến nghị hoàn thiện

Bài viết tập trung phân tích thực trạng pháp lý về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam và thực tiễn áp dụng trí tuệ nhân tạo vào xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử. Trên cơ sở nhận diện những khó khăn, vướng mắc, bài viết đề xuất các khuyến nghị để xây dựng khung pháp lý toàn diện, hiệu quả hơn trong việc tích hợp trí tuệ nhân tạo vào công tác xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam trong thời gian tới.
Cơ quan đầu tiên hoàn thành Báo cáo tổng hợp kết quả  lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của  Hiến pháp năm 2013

Cơ quan đầu tiên hoàn thành Báo cáo tổng hợp kết quả lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013

Theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp phải được tiến hành thận trọng, khách quan, dân chủ, khoa học, hiệu quả với sự tham gia tích cực, đồng bộ của các cơ quan, tổ chức, các chuyên gia, nhà khoa học. Cũng như các cơ quan khác, Bộ Tư pháp được giao nhiệm vụ lấy ý kiến Nhân dân về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp trong thời gian 01 tháng, đồng thời có nhiệm vụ tổng hợp các ý kiến góp ý trình Chính phủ. Trong không khí Bộ Tư pháp đang khẩn trương hoàn thành các công việc trên, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh xung quanh vấn đề này.
Giảm thiểu thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các hoạt động tương trợ tư pháp về dân sự

Giảm thiểu thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các hoạt động tương trợ tư pháp về dân sự

Trong khuôn khổ chương trình kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, chiều ngày 26/5/2025, Quốc Hội nghe trình bày Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật Tương trợ tư pháp về dân sự.
Phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của cơ quan thông tin, báo chí, phương tiện thông tin đại chúng để Nhân dân hiểu rõ, hiểu đúng, hiểu đầy đủ về mục đích, ý nghĩa và những nội dung sửa đổi Hiến pháp năm 2013

Phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của cơ quan thông tin, báo chí, phương tiện thông tin đại chúng để Nhân dân hiểu rõ, hiểu đúng, hiểu đầy đủ về mục đích, ý nghĩa và những nội dung sửa đổi Hiến pháp năm 2013

Ngày 25/5/2025, Tổ công tác của Bộ Tư pháp về nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 tiếp tục làm việc để thảo luận về những vấn đề lớn tại Đề cương dự thảo Báo cáo của Chính phủ và Báo cáo tổng hợp kết quả lấy ý kiến Nhân dân, các ngành, các cấp về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Bà Nguyễn Thị Hạnh, Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự - hành chính chủ trì buổi làm việc.
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính đáp ứng yêu cầu cấp bách của việc sắp xếp bộ máy, ứng dụng khoa học công nghệ

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính đáp ứng yêu cầu cấp bách của việc sắp xếp bộ máy, ứng dụng khoa học công nghệ

Trước yêu cầu cấp bách của việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy nhà nước, cải cách mạnh mẽ thủ tục, phương thức điều hành hành chính; đồng thời, đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý nhà nước, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính được xây dựng nhằm góp phần tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, bảo đảm phù hợp với chủ trương tổ chức bộ máy quản lý nhà nước thời gian qua và trong giai đoạn sắp tới.
Một số góp ý liên quan đến đơn vị hành chính trong dự thảo Nghị quyết  sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013

Một số góp ý liên quan đến đơn vị hành chính trong dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013

Phân định địa giới lãnh thổ để quản lý dân cư và vận hành hoạt động quản lý nhà nước, quản lý xã hội là công việc hệ trọng nên quốc gia nào cũng quy định trong Hiến pháp để làm cơ sở cho việc xác lập cấp chính quyền địa phương và phân định quyền lực giữa trung ương, địa phương. Ở nước ta, Hiến pháp là luật cơ bản, có hiệu lực pháp lý cao nhất và là căn cứ quan trọng để xây dựng, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh các lĩnh vực trong quản lý nhà nước và đời sống chính trị, xã hội. Sơ lược lịch sử lập Hiến từ năm 1946 đến nay của Việt Nam và tham khảo quy định của một số nước, bài viết đề xuất một số nội dung về việc sửa đổi, bổ sung quy định về đơn vị hành chính của Việt Nam.
Một số góp ý liên quan đến các tổ chức chính trị - xã hội tại dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013

Một số góp ý liên quan đến các tổ chức chính trị - xã hội tại dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013

Ngày 05/5/2025, Quốc hội khóa XV đã ban hành Nghị quyết số 194/2025/QH15 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Ủy ban sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 dự kiến sửa đổi các Điều 9, 10 và khoản 1 Điều 84 liên quan đến các tổ chức chính trị - xã hội để thể chế hóa quan điểm, định hướng của Đảng về thu gọn đầu mối, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức trong hệ thống chính trị. Sơ lược về mối quan hệ giữa tổ chức chính trị - xã hội và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, bài viết đề xuất một số nội dung về việc sửa đổi, bổ sung quy định liên quan đến các tổ chức chính trị - xã hội.
Làm rõ mối quan hệ của chấp hành viên với thủ trưởng cơ quan Thi hành án dân sự cấp tỉnh

Làm rõ mối quan hệ của chấp hành viên với thủ trưởng cơ quan Thi hành án dân sự cấp tỉnh

Đây là một trong những ý kiến được đưa ra tại cuộc họp thẩm định dự án Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi). Đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Thứ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì Hội đồng thẩm định.
Tiếp tục hoàn thiện dự thảo Chương trình hành động của Bộ Tư pháp thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW

Tiếp tục hoàn thiện dự thảo Chương trình hành động của Bộ Tư pháp thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW

Ngày 21/5/2025, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú chủ trì buổi làm việc với các đơn vị về dự thảo Chương trình hành động của Bộ Tư pháp thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.
Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Ngày 30/4/2025, trong không khí cả nước đang kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới. Đây là Nghị quyết đặc biệt quan trọng đối với Việt Nam khi đất nước tiến hành cuộc cách mạng về tinh giảm bộ máy, xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật, tạo “đột phá của đột phá” trong hoàn thiện thể chế phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.
Thực hiện truyền thông chính sách, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật từ thời điểm lấy ý kiến đối tượng chịu sự tác động trực tiếp

Thực hiện truyền thông chính sách, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật từ thời điểm lấy ý kiến đối tượng chịu sự tác động trực tiếp

Đây là một trong những nội dung quan trọng được quy định trong Nghị định số 78/2025/NĐ-CP ngày 01/4/2025 của Chính phủ ban hành quy định chi tiết một số điều và biện pháp để tổ chức, hướng dẫn thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (Nghị định số 78/2025/NĐ-CP).
Huy động mọi nguồn lực đầu tư bảo đảm các điều kiện thực hiện thành công việc phổ cập giáo dục mẫu giáo

Huy động mọi nguồn lực đầu tư bảo đảm các điều kiện thực hiện thành công việc phổ cập giáo dục mẫu giáo

Đây là một trong những nội dung kết luận tại cuộc họp Hội đồng thẩm định hồ sơ dự án Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 03 - 05 tuổi do Bộ Tư pháp tổ chức ngày 10/4/2025. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh chủ trì phiên họp Hội đồng thẩm định.
Đẩy mạnh và phân cấp, phân quyền triệt để giữa chính quyền địa phương cấp tỉnh cho chính quyền địa phương cấp xã

Đẩy mạnh và phân cấp, phân quyền triệt để giữa chính quyền địa phương cấp tỉnh cho chính quyền địa phương cấp xã

Đây là một trong số các ý kiến kết luận của Hội đồng thẩm định dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật tại phiên họp ngày 10/4/2025. Đồng chí Đặng Hoàng Oanh, Thứ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì Hội đồng thẩm định.
Phải tạo điều kiện thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo

Phải tạo điều kiện thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo

Đây là một trong những ý kiến kết luận của Hội đồng thẩm định dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc tịch Việt Nam tại phiên họp ngày 09/4/2025. Đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Thứ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì phiên họp thẩm định.

Theo dõi chúng tôi trên:

mega story