Thứ bảy 07/06/2025 15:36
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Phát huy vai trò của luật tục Tây Nguyên trong tổ chức, thực hiện pháp luật

Bài viết trình bày khái quát về luật tục Tây Nguyên và phân tích thực trạng vai trò của luật tục Tây Nguyên trong tổ chức, thực hiện pháp luật, từ đó, nhận diện một số thách thức và đưa ra các giải pháp để phát huy vai trò của luật tục Tây Nguyên trong tổ chức, thực hiện pháp luật ở Việt Nam hiện nay.


Tây Nguyên là một vùng đất có vị trí chiến lược quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong thời kỳ đổi mới, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội Tây Nguyên, đem lại hiệu quả tích cực, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho các cộng đồng Tây Nguyên. Tây Nguyên là địa bàn sinh sống lâu đời của hơn 12 dân tộc thiểu số thuộc hai ngữ hệ khác nhau: Môn - Khơ Me (hay Nam Á) và Malayo-Polynésien (hay Nam Đảo). Chính văn hóa tộc người đa dạng đó là môi trường làm nảy sinh, tồn tại và phát triển của luật tục. Luật tục Tây Nguyên là bộ phận cốt lõi và định hình nhất của văn hóa Tây Nguyên. Nhận thức được tầm quan trọng đó của luật tục, Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương ở Tây Nguyên đã kết hợp chặt chẽ giữa luật tục và luật pháp trong quản lý, phát triển xã hội. Luật tục của các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên có sức sống mãnh liệt, ăn sâu trong tiềm thức của đồng bào các dân tộc, trong cuộc sống buôn, bon, plây tạo nên tính cố kết cộng đồng ở vùng Tây Nguyên hết sức bền chặt. Luật tục Tây Nguyên cùng với pháp luật là những công cụ điều chỉnh quan hệ xã hội cộng đồng. Mặc dù trong công cuộc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền, pháp luật giữ vị trí thượng tôn nhưng pháp luật cũng phải tạo điều kiện để luật tục phát triển. Do đó, việc phát huy vai trò của luật tục Tây Nguyên để cùng với pháp luật nhằm quản lý xã hội ở nơi đây là việc hết sức quan trọng và cần thiết, góp phần khẳng định giá trị tri thức bản địa trong phát triển xã hội theo quan điểm bền vững.

1. Khái quát luật tục Tây Nguyên

“Luật tục là hệ thống các chuẩn mực, các quy ước xã hội được hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của mỗi cộng đồng, qua kinh nghiệm trong ứng xử với môi trường và ứng xử xã hội, được truyền từ đời này qua đời khác qua trí nhớ, qua thực hành xã hội, nhằm hướng dẫn, điều chỉnh, điều hòa các quan hệ xã hội người với người, giữa cá nhân với cộng đồng và cộng đồng này với cộng đồng khác”[1]. Luật tục được cả cộng đồng thừa nhận, tạo sự thống nhất và cố kết của mỗi cộng đồng nên luật tục được cộng đồng bảo đảm thực hiện. Người nào làm trái luật tục chẳng những bị xã hội chê cười, dị nghị, lên án, cộng đồng xa lánh mà còn bị chế tài xử phạt. Đó cũng là điểm khác biệt giữa luật tục và phong tục tập quán. Luật tục được hình thành từ phong tục tập quán liên quan trực tiếp tới các mối quan hệ xã hội then chốt, cơ bản.

Cơ cấu xã hội cơ bản của Việt Nam cổ truyền là: Nhà - Làng - Nước. Nếu như Nước có luật pháp (trước đây là phép vua) thì gia tộc, gia đình có “gia phong”, dòng họ có “tộc ước”, làng xã có “hương ước”, lệ làng, bản mường, bon, plây, buôn có “luật mường, luật tục”. Như vậy, luật tục được nảy sinh từ cơ cấu xã hội là buôn, làng. Tách khỏi môi trường buôn, làng thì luật tục sẽ không còn vai trò điều hòa các quan hệ cộng đồng nữa. Tính cộng đồng là nền tảng cơ bản cho sự tồn tại của buôn, làng; nền tảng cho sự ra đời và vận hành của luật tục và hương ước. Ở đó, buôn, làng là một cộng đồng cộng cư, cộng mệnh, cộng cảm và cùng sở hữu. Điều đó thể hiện sự cố kết, gắn bó chặt chẽ, đoàn kết của cộng đồng buôn, làng. Luật tục và hương ước được coi như là “cương lĩnh tinh thần” của cơ cấu buôn, làng của các dân tộc ở Việt Nam. Buôn, làng chính là hiệu lực theo không gian của luật tục và hương ước. “Đối với các dân tộc thiểu số, Nhà nước phong kiến không thiết lập hệ thống “trực trị” mà thông qua bộ máy quản lý truyền thống của mỗi dân tộc, mỗi vùng mà chi phối các dân tộc hay vùng dân tộc đó”[2]. Đó là điều kiện thể hiện sức sống lâu dài, mãnh liệt cũng như vai trò quan trọng, không thể thiếu của luật tục và hương ước trong điều hòa các quan hệ cộng đồng buôn, làng.

Luật tục ở mỗi dân tộc có tên gọi riêng. Luật tục bao gồm luật truyền miệng của các dân tộc thiểu số ở miền núi và hương ước của người Việt ở miền xuôi. Luật tục Tây Nguyên là hình thức luật tục phổ biến ở các tộc người Tây Nguyên. Ngoài các đặc điểm của luật tục nói chung[3] thì luật tục Tây Nguyên có một số đặc trưng cơ bản sau:

- Về hình thức, luật tục Tây Nguyên tồn tại dưới dạng “lời nói vần” được tư duy và thể hiện bằng các hình ảnh cụ thể. Nhiều câu nói vần hợp thành một điều luật và nhiều điều luật hợp thành một bộ luật tục. Người Tây Nguyên lấy hình ảnh tự nhiên để nói về con người. Chính lời nói vần điệu, cách triết lý, so sánh đầy hình ảnh giúp người ta dễ thuộc, dễ nhớ, dễ đi vào lòng người. Ví dụ: Để nói về người xử kiện, Luật tục M’nông có cách ví von: “Hai bên hòn đá, cá trê bơi giữa. Hai bên ngọn lúa, cây nêu đứng giữa. Bên gió bên bão, chiếc diều bay giữa” (Người xử kiện phải mềm dẻo như thân con cá trê, phải vượt cao lên như ngọn cây nêu, phải thăng bằng như cánh diều trước gió bão).

- Về phạm vi điều chỉnh, luật tục Tây Nguyên có phạm vi điều chỉnh khá rộng. Ví dụ: Luật tục Êđê có 236 điều, 11 chương là 11 vấn đề khác nhau (Những quy định chung về hình phạt và các tội; những vấn đề xúc phạm đến người đầu làng; cái tội của người đầu làng; các vi phạm lợi ích cộng đồng; hôn nhân; quan hệ cha mẹ - con cái; tội gian dâm; các trọng tội; của cải và tài sản; tội gây thiệt hại cho người và trâu bò; đất đai và chủ đất). Tuy nhiên, như đã phân tích ở trên, luật tục Tây Nguyên chỉ có hiệu lực trong không gian buôn, bon, plây. Trong khi đó, pháp luật có hiệu lực trong phạm vi cả nước hoặc đơn vị hành chính nhất định.

- Về cách thức giải quyết bất đồng, tranh chấp của luật tục Tây Nguyên mang những nét riêng đáng chú ý. Trong cộng đồng buôn, bon, plây hay giữa các buôn, bon, plây, khi có việc gì khúc mắc và xích mích giữa các cá nhân, trước mắt, hai bên tự dàn xếp, bên có lỗi thì nói lời xin bên kia tha thứ, châm chước, còn bên kia cũng sẵn lòng bỏ qua, khôi phục hòa khí tốt đẹp trong buôn, bon, plây. Nếu không thỏa thuận được thì đưa ra buôn, bon, plây xét xử: “Sự việc nhỏ tụ tập ngay tại nhà phân xử. Sự việc to, vụ lớn mới đưa tới làng” (Luật tục Raglai). Mỗi buôn, bon, plây có người già chuyên xử kiện, vì họ là người có uy tín và thông thuộc luật tục. Cộng đồng của bên nguyên và bên bị cùng tham gia. Họ tới ngồi nghe, tranh luận, bênh vực cho người thuộc cộng đồng mình. Nếu bị thua, họ sẵn sàng đóng góp tiền bạc, của cải để đền bù cho bên kia. Do người Tây Nguyên lấy hình ảnh tự nhiên nói về con người nên yếu tố thần linh, tín ngưỡng rất quan trọng trong việc xét xử ở Tây Nguyên. Theo quan niệm của nhân dân, kẻ có tội trước hết là xúc phạm tới thần linh nên phải tạ tội bằng nghi lễ hiến tế (trâu, lợn, vịt, chó…); hình phạt nặng nhất đối với kẻ phạm tội là đuổi ra khỏi cộng đồng. Hơn nữa, không khí thiêng liêng cũng khiến con người dễ hòa giải hơn, góp phần tạo nên sự hòa hữu thực sự, tránh mọi xung đột, va chạm về sau. Vì vậy, cách thức giải quyết này vẫn còn những giá trị nhất định, được gìn giữ lâu dài.

2. Thực trạng vai trò của luật tục Tây Nguyên trong tổ chức, thực hiện pháp luật

Luật tục của đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên có vai trò hết sức quan trọng và cần thiết để điều chỉnh các mối quan hệ xã hội cộng đồng buôn, bon, plây. Trong Nhà nước pháp quyền, pháp luật giữ vị trí tối thượng. Pháp luật trở thành công cụ hàng đầu, quan trọng và có hiệu quả nhất, là công cụ không thể thay thế để điều chỉnh các mối quan hệ xã hội. Luật tục là một bộ phận nằm trong khuôn khổ pháp luật, chịu sự chỉ đạo và chi phối của pháp luật. Nội dung của luật tục không được trái với pháp luật, hơn thế nữa, luật tục phải theo tinh thần của pháp luật. Do đó, luật tục không thể thay thế pháp luật để điều chỉnh quan hệ xã hội. Luật tục có vai trò phối hợp, hỗ trợ pháp luật điều chỉnh các quan hệ xã hội, tạo nên sự ổn định và phát triển của cộng đồng buôn, bon, plây.

Luật tục Tây Nguyên đề cập đến những lĩnh vực xã hội và văn hóa rất rộng, như quan hệ con người với tài nguyên môi trường, các quan hệ cộng đồng, quan hệ hôn nhân và gia đình… Cho tới nay, về cơ bản, luật tục vẫn là cơ sở để quản lý và hòa giải các quan hệ xã hội nhưng phạm vi điều chỉnh và nội dung đã có nhiều thay đổi. Chẳng hạn, những vấn đề phức tạp như tranh chấp liên quan tới rừng, đất đai, tài nguyên… trước kia thuộc phạm vi điều chỉnh của luật tục thì nay chuyển sang cho chính quyền địa phương hoặc Tòa án. Luật tục ngày nay chỉ là cơ sở để hòa giải các quan hệ xã hội mang tính chất dân sự và bảo tồn các thuần phong mỹ tục, các nghi lễ trong phạm vi buôn, bon, plây. Khoản 2 Điều 5 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định: “Trường hợp các bên không có thỏa thuận và pháp luật không quy định thì có thể áp dụng tập quán…”. Điều này càng khẳng định vai trò của luật tục trong việc tham gia vào hệ thống pháp luật để điều chỉnh các quan hệ xã hội dân sự. Tuy nhiên, việc áp dụng tập quán cũng không được trái với những nguyên tắc cơ bản của pháp luật. Sở dĩ luật tục Tây Nguyên vẫn có vai trò hỗ trợ, phối hợp với pháp luật để điều chỉnh các quan hệ xã hội ở cộng đồng Tây Nguyên là bởi pháp luật dù phát triển tới đâu cũng không thể điều chỉnh được tất cả các quan hệ xã hội, nhất là ở buôn, bon, plây; Tây Nguyên là địa bàn có nhiều cộng đồng tộc người thiểu số sinh sống, nhiều sắc thái văn hóa khác nhau, còn pháp luật với tính chất quy tắc xử sự chung với phạm vi điều chỉnh tới cấp xã, không phải lúc nào cũng thích ứng và phù hợp với những đặc thù tộc người, phạm vi buôn, bon, plây; bên cạnh đó, xã hội càng phát triển thì tính chủ động tự quản của con người cần được phát huy, do vậy, bên cạnh pháp luật, luật tục với tư cách là các quy tắc xử sự mang tính tự quản, đã đáp ứng được nhu cầu con người trong xã hội hiện đại.

Tuy nhiên, hiện nay, luật tục Tây Nguyên đang gặp những thách thức làm ảnh hưởng tới vai trò hỗ trợ, phối hợp với pháp luật để điều chỉnh các quan hệ xã hội:

- Hiện nay, tại khu vực Tây Nguyên có nhiều dân tộc cùng chung sống, gồm dân tộc bản địa và dân tộc từ nơi khác đến. Sự xáo trộn cuộc sống, pha tạp văn hóa làm cho luật tục Tây Nguyên ngày càng bị lãng quên, không được coi trọng trong thực tế.

- Luật tục Tây Nguyên có phạm vi điều chỉnh trong một buôn, bon, plây. Các buôn, bon, plây không còn là xã hội biệt lập nữa mà đã từng bước hòa nhập vào hệ thống chung, rộng lớn, có nhiều tộc người cùng cư trú, sinh sống. Do đó, việc sử dụng luật tục để điều chỉnh các quan hệ dân sự của tất cả mọi người với nhiều tộc người khác nhau là một việc hết sức khó khăn.

- Mặt trái của nền kinh tế thị trường, hiện tượng đạo đức xuống cấp, vi phạm pháp luật nghiêm trọng có xu hướng tăng lên, điều này dẫn đến việc xét xử hay chế tài của luật tục không còn phù hợp và chưa phát huy được hiệu quả.

- Những kinh nghiệm quản lý cộng đồng của luật tục thường gắn liền với thế hệ người già cả, tuy có uy tín trong cộng đồng nhưng do vấn đề tuổi tác nên thường khó trong việc tiếp thu những yếu tố mới, vận dụng trong việc kết hợp giữa pháp luật và luật tục. Còn thế hệ trẻ thì nhanh nhạy trong tiếp thu cái mới nhưng lại chưa có kinh nghiệm trong việc ứng dụng luật tục vào việc quản lý cộng đồng.

3. Một số giải pháp nhằm phát huy vai trò của luật tục Tây Nguyên trong tổ chức, thực hiện pháp luật

Một là, luật tục Tây Nguyên có hiệu lực trong phạm vi không gian buôn, bon, plây. Pháp luật có hiệu lực trong không gian nhỏ nhất là cấp xã. Luật tục chỉ phát huy tác dụng ổn định trật tự, duy trì bản sắc văn hóa của tộc người đó trong phạm vi buôn, bon, plây. Còn ngay cả toàn thể cộng đồng dân tộc người đó thì luật tục cũng chưa thể điều chỉnh được. Do đó, theo tác giả, không nên đặt vấn đề pháp luật hóa luật tục để áp dụng chung cho toàn xã hội. Chúng ta nên nâng cao nhận thức về giá trị tích cực, phù hợp với nguyên tắc cơ bản của pháp luật đối với luật tục, để từ đó, vận dụng luật tục trong giáo dục việc thực hiện pháp luật cho người dân tộc thiểu số. Khả năng nhận thức pháp luật của người dân tộc thiểu số đang còn rất nhiều hạn chế, nếu chúng ta biết sử dụng lời nói vần điệu, ngôn ngữ hình ảnh thiên nhiên gần gũi của luật tục để giáo dục người dân tộc thiểu số thực hiện pháp luật thì sẽ rất hiệu quả. Chẳng hạn, Điều 109 Luật tục Êđê coi trọng việc vợ chồng kết hôn, ăn ở bền vững, không được bỏ nhau: “Đã lấy vợ thì phải ở với vợ cho đến chết; đã cầm cần mời rượu thì phải vào cuộc cho đến khi rượu nhạt; đã đánh cồng thì phải đánh cho đến khi người ta giữ tay lại”. Có thể vận dụng điều này của luật tục để giáo dục thực hiện Luật Hôn nhân và gia đình về quyền, nghĩa vụ về nhân thân giữa vợ và chồng.

Hai là, ở Việt Nam, chính quyền được tổ chức đến cấp xã, còn ở buôn, bon, plây có các tổ chức đảng, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức tự quản cùng tham gia quản lý xã hội. Cá nhân làm trong các tổ chức này chính là những người bản địa. Do đó, cần phát huy vai trò những tổ chức này trong việc vận dụng luật tục để quản lý cộng đồng; đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cả về nhận thức giá trị luật tục và hiểu biết pháp luật đối với những người làm trong các tổ chức này, những người già, người có uy tín trong cộng đồng. Đồng thời, đào tạo một tầng lớp trí thức là con em dân tộc ở Tây Nguyên để phát triển đội ngũ kế cận, vì chính họ sẽ là những lực lượng tiên phong, tận tụy, kiên trì và sẽ tạo độ tin cậy cao đối với cộng đồng của chính họ.

Ba là, luật tục Tây Nguyên là văn hóa của người dân tộc thiểu số tại đây. Khi thực hiện luật tục, dựa trên nguyên tắc tự nguyện của mỗi cá nhân, coi đó như là lương tâm, tình cảm, trách nhiệm, đạo đức của mỗi con người. Ở luật tục, không có nguyên tắc đa số lấn át thiểu số mà là sự cùng đồng thuận, cùng chấp nhận và cùng thực hiện. Do đó, chúng ta nhận thức rằng, luật tục là một hình thức văn hóa pháp luật, cần thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, giáo dục những giá trị tích cực của luật tục, thông qua nhiều không gian, diễn đàn dành cho người dân tộc thiểu số, để họ phát huy quyền làm chủ của mình trong cộng đồng. Từ đó, mới phát huy vai trò của luật tục để hỗ trợ, phối hợp với pháp luật trong quản lý xã hội cộng đồng buôn, bon, plây ở Tây Nguyên.

Việc vận dụng hệ thống tri thức bản địa thông qua luật tục không chỉ có ý nghĩa thực tiễn mà còn là một chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Tác động của luật tục là khách quan, không thể phủ nhận, do vậy, chúng ta cần phát huy tốt vai trò của luật tục trong đời sống xã hội hiện nay, góp phần tổ chức thực hiện pháp luật có hiệu lực, hiệu quả ở các đồng bào dân tộc thiểu số Tây Nguyên. Để pháp luật thực sự là công cụ tối thượng của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, điểu chỉnh hiệu quả các quan hệ xã hội, phát triển toàn diện Tây Nguyên trong thời kỳ quá độ, đổi mới thì cần phát huy vai trò của luật tục.

ThS. Dương Văn Quý
Phân hiệu Trường Đại học Luật Hà Nội tại tỉnh Đắk Lắk


[1] Ngô Đức Thịnh, Luật tục trong đời sống các tộc người ở Việt Nam, Nxb. Tư pháp, Hà Nội, năm 2014, tr.46 - 47.

[2] Ngô Đức Thịnh (2014), Sđd, tr. 37.

[3] Ngô Đức Thịnh (2014), Sđd, tr. 46 - 59.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

​Tổng Bí thư ký ban hành QĐ chức năng, nhiệm vụ... của BCĐ TW về hoàn thiện thể chế, pháp luật

​Tổng Bí thư ký ban hành QĐ chức năng, nhiệm vụ... của BCĐ TW về hoàn thiện thể chế, pháp luật

Tổng Bí thư Tô Lâm vừa ký ban hành Quyết định 197 của Bộ Chính trị, quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, chế độ làm việc, quan hệ công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về hoàn thiện thể chế, pháp luật.
Chuỗi chương trình nghệ thuật đặc sắc của các đơn vị nghệ thuật thuộc Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch chào mừng Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025)

Chuỗi chương trình nghệ thuật đặc sắc của các đơn vị nghệ thuật thuộc Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch chào mừng Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025)

Hòa cùng không khí vui tươi, phấn khởi của đất nước đón chào Ngày “Non sông thống nhất”, các đơn vị nghệ thuật thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức chuỗi chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Thông cáo báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Hội Luật gia Việt Nam

Thông cáo báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Hội Luật gia Việt Nam

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày thành lập, Hội Luật gia Việt Nam long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm để ôn lại truyền thống vẻ vang và chặng đường xây dựng và trưởng thành đáng tự hào của Hội.
Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn” tại Trường Trung học cơ sở Độc Lập: Kết nối và phát huy tinh thần đoàn kết

Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn” tại Trường Trung học cơ sở Độc Lập: Kết nối và phát huy tinh thần đoàn kết

Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2025) và chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), sáng ngày 24/3/2025, Trường Trung học cơ sở Độc Lập, thành phố Thái Nguyên đã tổ chức Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn”.
HỘI THẢO KHOA HỌC “Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Nguyễn Thị Định” - Kỷ niệm 105 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Thị Định (15/3/1920 - 15/3/2025)

HỘI THẢO KHOA HỌC “Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Nguyễn Thị Định” - Kỷ niệm 105 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Thị Định (15/3/1920 - 15/3/2025)

Nhân kỷ niệm 105 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Thị Định (15/3/1920 - 15/3/2025) - Nữ tướng anh hùng, người cán bộ lãnh đạo có uy tín của Đảng và cách mạng Việt Nam, người con ưu tú của quê hương Bến Tre, ngày 15/3/2025, tại thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Tỉnh ủy Bến Tre phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học cấp Bộ: “Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Nguyễn Thị Định”.
Công đoàn Bộ Tư pháp thực hiện sinh hoạt chuyên đề nhân dịp kỷ niệm 115 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (08/3/1910 - 08/3/2025)

Công đoàn Bộ Tư pháp thực hiện sinh hoạt chuyên đề nhân dịp kỷ niệm 115 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (08/3/1910 - 08/3/2025)

Nhân kỷ niệm 115 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (08/3/1910 - 08/3/2025), Công đoàn Bộ Tư pháp phối hợp với Cục Thi hành án dân sự và Sở Tư pháp tỉnh Hưng Yên tổ chức hoạt động sinh hoạt chuyên đề giáo dục truyền thống và dâng hương tại chuỗi di tích lịch sử của tỉnh Hưng Yên.
Công đoàn Bộ Tư pháp tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa cho đoàn viên công đoàn dịp Tết Ất Tỵ 2025

Công đoàn Bộ Tư pháp tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa cho đoàn viên công đoàn dịp Tết Ất Tỵ 2025

Thực hiện chủ trương chung của Ban Cán sự đảng, Đảng ủy, Lãnh đạo Bộ Tư pháp, Công đoàn Viên chức Việt Nam và Công đoàn Bộ Tư pháp về việc chăm lo tết cho đoàn viên, nhằm động viên đoàn viên công đoàn là công chức, viên chức, người lao động thuộc Bộ Tư pháp nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025, được sự đồng ý của Lãnh đạo Bộ và theo Kế hoạch số 151/KH-CĐBTP ngày 12/11/2024 của Công đoàn Bộ Tư pháp, Ban Thường vụ Công đoàn Bộ Tư pháp tổ chức Chương trình “Tết sum vầy - Xuân ơn Đảng” gặp mặt đoàn viên công đoàn, công chức, viên chức khó khăn nhân dịp Tết Ất Tỵ và tròn 95 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2025).
10 sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành Tư pháp

10 sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành Tư pháp

Ngày 31/12/2024, Bộ Tư pháp ban hành Quyết định số 2596/QĐ-BTP về việc phê duyệt và công bố 10 sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành Tư pháp.
Tổng Bí thư Tô Lâm: Đổi mới mạnh mẽ đào tạo, tuyển chọn, sử dụng, trọng dụng trí thức, nhà khoa học

Tổng Bí thư Tô Lâm: Đổi mới mạnh mẽ đào tạo, tuyển chọn, sử dụng, trọng dụng trí thức, nhà khoa học

Sáng 30/12, dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị Gặp mặt trí thức, nhà khoa học năm 2024, Ủy viên Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước, Nhân dân đang kỳ vọng, mong chờ sự cống hiến, đóng góp ở quy mô, tầm mức mới, với những bứt phá mạnh mẽ của đội ngũ trí thức, nhà khoa học, giúp chúng ta bắt kịp, tiến cùng, bứt phá và vượt lên chính chúng ta và thế giới.
“Gặp gỡ người lính giữa đời thường”

“Gặp gỡ người lính giữa đời thường”

Hình ảnh người lính Quân đội nhân dân Việt Nam từ lâu đã trở thành biểu tượng của sự anh dũng, gan dạ, mưu trí, luôn sẵn sàng “quyết tử để Tổ quốc quyết sinh”. Trong thời bình, hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” lại hiện lên như tấm gương cho những con người mới có lý tưởng cao đẹp, có đạo đức trong sáng, giữ vững niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và những giá trị nhân văn sâu sắc mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại trong di chúc của Người.
Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác - Danh y lỗi lạc trong nền y học dân tộc

Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác - Danh y lỗi lạc trong nền y học dân tộc

Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác là Đại danh y, nhà văn hóa xuất sắc của dân tộc Việt Nam, danh nhân văn hóa thế giới. Ông là tấm gương sáng ngời, mẫu mực về y đức. Tư tưởng Lê Hữu Trác không chỉ ảnh hưởng sâu rộng đến nền y học cổ truyền Việt Nam mà còn tiếp tục có giá trị trong cả y học hiện đại ngày nay. Những triết lý của ông về y đức, y lý, y thuật không chỉ là kim chỉ nam cho ngành y cổ truyền mà còn là những nguyên tắc cốt lõi mà y học hiện đại đang hướng tới. Những tác phẩm của ông không chỉ là tài liệu y học quý giá mà còn là những giá trị, bài học về đạo đức, trách nhiệm và lòng nhân ái của người thầy thuốc.
34 tác phẩm xuất sắc được trao giải Cuộc thi ảnh và video “ Việt Nam Hạnh phúc - Happy Vietnam 2024”

34 tác phẩm xuất sắc được trao giải Cuộc thi ảnh và video “ Việt Nam Hạnh phúc - Happy Vietnam 2024”

Ngày 11/12/2024, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam sẽ tổ chức Lễ Khai mạc triển lãm và công bố giải thưởng Cuộc thi ảnh, video “Việt Nam hạnh phúc - Happy Vietnam năm 2024”.
Nghia Dan New Center: Bước đột phá trong phát triển đô thị phía Tây Bắc tỉnh Nghệ An

Nghia Dan New Center: Bước đột phá trong phát triển đô thị phía Tây Bắc tỉnh Nghệ An

Với vị trí chiến lược, quy mô hiện đại, tiện ích đa dạng và sự bảo đảm từ các chủ đầu tư uy tín, dự án Nghia Dan New Center đã và đang mở ra một chương mới cho sự phát triển của huyện Nghĩa Đàn, đồng thời góp phần nâng tầm giá trị bất động sản tỉnh Nghệ An. Đây chắc chắn là bước đi chiến lược, thúc đẩy sự phát triển bền vững của khu vực trong tương lai.
Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ VII - Lan tỏa mạnh mẽ những giá trị tri thức, giá trị văn hóa trong đời sống xã hội

Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ VII - Lan tỏa mạnh mẽ những giá trị tri thức, giá trị văn hóa trong đời sống xã hội

Căn cứ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 5600/VPCP-KGVX ngày 06/7/2016, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng Đề án Giải thưởng Sách Quốc gia và quyết định triển khai Giải thưởng Sách Quốc gia từ năm 2017. Qua sáu lần tổ chức, đến nay, Giải thưởng Sách Quốc gia đã trở thành một sự kiện văn hóa nổi bật thu hút sự chú ý của đông đảo dư luận xã hội, có sức lan tỏa mạnh mẽ, được các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước đánh giá cao, góp phần quan trọng đưa sách đến được với bạn đọc, lan tỏa và nhân lên những giá trị tri thức, những giá trị văn hóa trong đời sống xã hội, nâng tầm giá trị cho mỗi cuốn sách đoạt giải tương xứng với sự kỳ vọng của đông đảo bạn đọc; trở thành tài sản tinh thần quý giá trong mỗi gia đình và đất nước.
Hoàn thiện hệ thống pháp luật để xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo

Hoàn thiện hệ thống pháp luật để xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo

Sáng 9/11, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, tại Nhà Quốc hội, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự án Luật Nhà giáo (sửa đổi)

Theo dõi chúng tôi trên:

mega story

trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm