
![]() |
Toàn cảnh Hội nghị. |
Tham dự Hội nghị có Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thu, Giám đốc Học viện Tư pháp (Học viện), các Phó Giám đốc Học viện Tư pháp và đội ngũ cán bộ - giảng viên của Học viện, đại diện các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp, đại diện các doanh nghiệp.
Phát biểu tại Hội nghị, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thu, Giám đốc Học viện Tư pháp cho biết, đến nay Học viện đã hoàn thành 34 bài giảng điện tử và đang triển khai 11 bài khác. Để có được thành quả ấy là cả một quá trình bền bỉ, đòi hỏi nhiều công sức, tâm huyết và trí tuệ của giảng viên, cán bộ quản lý, điều phối cũng như các đơn vị hỗ trợ kỹ thuật. Đây là bước khởi đầu quan trọng trước khi có thể vững vàng và tiến xa hơn.
Theo Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thu chia sẻ, nhiều thầy, cô đã sẵn sàng "hy sinh sự an toàn", chấp nhận làm người tiên phong để mở đường cho đổi mới phương thức đào tạo. Có những giảng viên, khi sản phẩm chưa đạt yêu cầu, vẫn sẵn sàng làm lại vì mong muốn hoàn thiện chất lượng. Đó là minh chứng cho tinh thần cầu thị, vì sự phát triển chung của Học viện.
![]() |
Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thu, Giám đốc Học viện Tư pháp phát biểu tại Hội nghị. |
Tại Hội nghị, PGS.TS. Nguyễn Minh Tuấn, Phó Chủ nhiệm phụ trách Khoa Lý luận, lịch sử nhà nước và pháp luật, Trường Đại học Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội đã chia sẻ kinh nghiệm dạy và học Học phần Nhà nước và Pháp luật đại cương trên nền tảng số và đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả giảng dạy như: Hoàn thiện thể chế đồng bộ và cơ chế phối hợp liên thông giữa các bộ phận chức năng; đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy theo hướng tăng cường tính ứng dụng; phát triển cơ chế học tập theo hướng cá nhân hóa và cộng tác; nâng cao năng lực kỹ thuật và sư phạm số cho giảng viên; thiết lập cơ chế động lực và khích lệ đổi mới.
Chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng bài giảng điện tử đào tạo nghiệp vụ thi hành án dân sự và đào tạo nghề thừa phát lại tại Học viện Tư pháp, TS. Bùi Nguyễn Phương Lê, Trưởng Khoa Đào tạo Các chức danh thi hành án dân sự và Thừa phát lại, Học viện Tư pháp cho biết, việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng bài giảng điện tử được thực hiện qua 05 công đoạn: Xây dựng nội dung kịch bản, thẩm định nội dung kịch bản, xây dựng video bài giảng, chỉnh sửa hậu kỳ đối với video bài giảng, thẩm định và nghiệm thu video bài giảng.
TS. Bùi Nguyễn Phương Lê đã chia sẻ những thuận lợi và khó khăn trong quá trình xây dựng bài giảng điện tử và từ đó đề xuất hai giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bài giảng điện tử như sau: (i) Xây dựng đội ngũ thiết kế bài giảng chuyên nghiệp, tổ chức các khóa đào tạo chuyên sâu về phương pháp thiết kế bài giảng số cho giảng viên; (ii) Nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin và phát huy vai trò của thư viện số trong quá trình thúc đẩy sử dụng bài giảng điện tử.
Chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bài giảng điện tử đào tạo chung nguồn Thẩm phán, Kiểm sát viên, Luật sư tại Học viện Tư pháp, TS. Lê Thị Thúy Nga, Trưởng Khoa Đào tạo chung nguồn Thẩm phán, Kiểm sát viên, Luật sư, Học viện Tư pháp cho biết, dù bài giảng điện tử có nhiều ưu điểm trong quá trình triển khai đào tạo nhưng với đặc thù đào tạo nghề của Học viện Tư pháp không phải bài học/nội dung đào tạo nào khi thiết kế thành bài giảng điện tử cũng mang lại hiệu quả giúp đạt được mục tiêu đào tạo như mong đợi. Việc lựa chọn bài học, nội dung để số hóa cần bảo đảm nội dung được chọn là những kiến thức, kỹ năng nền tảng, mang tính ổn định nhất định. Theo đó, cần lưu ý một số điểm: (i) Về lựa chọn bài học, ưu tiên các bài lý thuyết; cân nhắc kỹ với các bài tình huống và không nên xây dựng bài giảng điện tử với các bài trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, bình luận án; (ii) Về lựa chọn nội dung số hóa trong bài học, với thời lượng mỗi bài giảng điện tử phổ biến là 60 phút, cần cân nhắc kỹ lựa chọn nội dung nào để số hóa, nội dung nào học viên tự nghiên cứu, nội dung nào sẽ trao đổi trực tiếp với học viên thông qua giờ giảng trực tiếp. Bên cạnh đó, cần cân nhắc về thời lượng và mức độ phức tạp, không nên đưa vào bài giảng điện tử những nội dung quá dài hoặc quá phức tạp về mặt biểu đạt, bởi điều đó sẽ khiến người học dễ mất tập trung hoặc gặp khó khăn khi tự học.
Chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng bài giảng điện tử đào tạo nghề luật sư tại Học viện Tư pháp, TS. Nguyễn Thị Vân Anh, Phó Trưởng Khoa Đào tạo Luật sư, Học viện Tư pháp đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng bài giảng điện tử đào tạo nghề luật sư:
Thứ nhất, các giảng viên cơ hữu và giảng viên thỉnh giảng của khoa Đào tạo Luật sư có kiến thức chuyên môn, kỹ năng sư phạm tốt và rất nhiệt tình đón nhận chủ trương, kế hoạch xây dựng bài giảng điện tử của Học viện. Tuy nhiên, hoạt động xây dựng bài giảng điện tử và ghi hình là công việc còn mới mẻ và chưa từng thực hiện. Vì vậy, để thực hiện có hiệu quả xây dựng bài giảng điện tử đề xuất Học viện tập huấn, bồi dưỡng cho các giảng viên cách thức xây dựng bài giảng điện tử, xây dựng tài liệu hướng dẫn xây dựng bài giảng điện tử...
Thứ hai, ban hành các mẫu kịch bản bài giảng điện tử, mẫu slide có logo của Học viện Tư pháp để bảo đảm tính chuẩn mực và gắn với thương hiệu của học viện. Việc tuân thủ theo mẫu kịch bản đã được phê duyệt giúp các bộ môn cũng hạn chế được chỉnh sửa vì chưa phù hợp.
Thứ ba, yếu tố quyết định đến thành công của bài giảng điện tử là nội dung của bài giảng. Nội dung của bài giảng điện tử cần được logic, dễ hiểu và trình bày một cách có hệ thống; tập trung vào kỹ năng hành nghề là nội dung then chốt của giáo án, bám sát mục tiêu bài học. Do đó, xây dựng được kịch bản tốt với nội dung như trên quyết định sự thành công của bài giảng điện tử.
Thứ tư, bài giảng điện tử có thể kết hợp thêm các video mô phỏng thực tiễn hành nghề, ví dụ như mô phỏng phiên tiếp xúc khách hàng, mô phỏng kỹ năng tranh tụng tại phiên tòa ... để bài giảng thêm sinh động. Ứng dụng công nghệ vào bài giảng điện tử giúp bài giảng thêm sinh động, hấp dẫn hơn như tạo hình ảnh và đồ họa, biểu đồ, sơ đồ cho bài giảng; tạo video chứa giọng nói, hình ảnh và hiệu ứng đồ họa; tạo các bài kiểm tra, câu hỏi trắc nghiệm hoặc tự luận bằng các công cụ ứng dụng công nghệ thông tin.
Trao đổi, thảo luận tại Hội nghị, các đại biểu tham dự đã tập trung trao đổi về những thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai xây dựng bài giảng điện tử, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn từ các đơn vị đào tạo trong và ngoài Học viện. Nhiều ý kiến nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chuẩn hóa quy trình thiết kế bài giảng điện tử, tăng cường tập huấn kỹ năng công nghệ cho giảng viên và xây dựng kho học liệu số phong phú, gắn với đặc thù đào tạo nghề pháp lý. Một số đại biểu đề xuất Học viện cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, công nghệ mô phỏng trong giảng dạy để nâng cao tính tương tác, đồng thời hoàn thiện cơ chế chính sách khuyến khích giảng viên tham gia xây dựng bài giảng điện tử.
Hội nghị "Công bố kết quả thực hiện xây dựng bài giảng điện tử năm 2024 của Học viện Tư pháp" không chỉ là dịp tổng kết kết quả xây dựng bài giảng điện tử năm 2024 mà còn mở ra định hướng đổi mới phương pháp đào tạo trong kỷ nguyên số. Với sự đồng lòng, quyết tâm của đội ngũ giảng viên và cán bộ, Học viện Tư pháp đặt mục tiêu không ngừng sáng tạo, tiếp tục hoàn thiện hệ thống bài giảng điện tử, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số và nâng cao chất lượng đào tạo./.