Thứ sáu 20/06/2025 10:26
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Kết quả công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn huyện Nậm Pồ

Bài viết nêu lên kết quả đạt được trong công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn huyện Nậm Pồ, một số khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, từ đó đưa ra giải pháp khắc phục.

Trên cơ sở các quyết định, kế hoạch, văn bản chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh và Sở Tư pháp, Ủy ban nhân dân huyện Nậm Pồ đã ban Kế hoạch số 692/KH-UBND ngày 22/3/2023 về quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn huyện Nậm Pồ năm 2023; Công văn số 344/UBND-TP ngày 20/02/2023 về việc triển khai các văn bản liên quan đến văn bản quy phạm pháp luật, xử lý vi phạm hành chính và hộ tịch; Công văn số 2661/UBND-TP ngày 16/10/2023 về việc tăng cường hiệu quả công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật và thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính; Công văn số 2922/UBND-TP ngày 14/11/2023 về việc tiếp tục triển khai sử dụng, cập nhật thông tin vào Cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm hành chính; bên cạnh đó, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 628/KH-UBND ngày 12/4/2021 của Ủy ban nhân dân huyện về triển khai thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Ủy ban nhân dân huyện đã tiến hành sơ kết 03 năm thực hiện Nghị định số 19/2020/NĐ-CP ngày 12/02/2020 của Chính phủ về kiểm tra, xử lý kỷ luật trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về xử lý vi phạm hành chính đã được xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong Chương trình trọng tâm công tác tư pháp năm 2023; Kế hoạch quản lý công tác thi hành pháp luật và xử lý vi phạm hành chính năm 2023; Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2023 của huyện và các xã. Ủy ban nhân dân huyện thường xuyên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2020 và các nghị định quy định chi tiết và quy định xử phạt hành chính trong các lĩnh vực cụ thể để các cơ quan, đơn vị, các xã, các cán bộ, công chức kịp thời tìm hiểu, áp dụng đúng, đầy đủ, chính xác các quy định của pháp luật, đồng thời tuyên truyền đến người dân để nâng cao hiểu biết, ý thức tuân thủ pháp luật. Trong kỳ, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện, Ủy ban nhân dân các xã đã thực hiện tuyên truyền lồng ghép được 2.094 cuộc với 152.516 lượt người tham dự.

Ủy ban nhân dân huyện đã chỉ đạo Phòng Tư pháp huyện tập huấn, bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ về xử lý vi phạm hành chính cho các cơ quan, đơn vị có liên quan bằng hình thức phù hợp. Trong kỳ, Phòng Tư pháp đã tổ chức 01 Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác xử lý vi phạm hành chính xã với 45 người tham gia, bao gồm lãnh đạo cấp xã, công chức tư pháp - hộ tịch, Công an xã. Đồng thời, để triển khai thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước trong công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, trong năm, Ủy ban nhân dân huyện đã tổ chức kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính tại 05 đơn vị cấp xã trên địa bàn huyện theo Kế hoạch số 1957/KH-UBND ngày 01/8/2023 về kiểm tra công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật, thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2023 trên địa bàn huyện Nậm Pồ; Quyết định số 1430/QĐ-UBND ngày 03/8/2023 về việc thành lập Đoàn Kiểm tra công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật; thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn huyện Nậm Pồ năm 2023. Qua các cuộc kiểm tra cho thấy: Các cơ quan, đơn vị, các xã đã quan tâm chỉ đạo triển khai, tổ chức thực hiện chỉ đạo của tỉnh, của huyện về công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân từng bước được nâng cao; các vụ việc vi phạm hành chính đã được phát hiện và xử lý kịp thời theo quy định; việc xử lý vi phạm hành chính đã tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Tình hình vi phạm hành chính trên địa bàn chủ yếu là vi phạm trong lĩnh vực quản lý và bảo vệ rừng, an ninh, trật tự, giao thông đường bộ, an toàn thực phẩm. Nguyên nhân chính là do ý thức của một số tổ chức, cá nhân còn hạn chế, chưa chấp hành nghiêm túc các quy định pháp luật. Việc áp dụng các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính được các cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính thực hiện nghiêm túc, hiệu quả và đảm bảo tính răn đe đối với các đối tượng vi phạm. Nhìn chung, các vụ việc vi phạm xảy ra cơ bản đã được phát hiện và xử lý kịp thời, đúng thẩm quyền và trình tự, thủ tục theo quy định, góp phần quan trọng trong bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn huyện. Việc thi hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ đã thi hành chưa cao, nguyên nhân chủ yếu là do mức phạt tiền lớn (đặc biệt là các quyết định xử phạt trong lĩnh vực quản lý và bảo vệ rừng), người vi phạm có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập thấp, không có khả năng nộp phạt.

Về tình hình xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban nhân dân huyện, Ủy ban nhân dân các xã: Số vụ vi phạm là 39 vụ (tăng 01 vụ so với năm 2022), trong đó, số vụ bị xử phạt vi phạm hành chính là 37 vụ, số vụ do cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng hình sự chuyển đến để xử phạt vi phạm hành chính là 02 vụ, không phát sinh vụ chuyển truy cứu trách nhiệm hình sự, vụ áp dụng biện pháp thay thế nhắc nhở đối với người chưa thành niên. Tổng số đối tượng bị xử phạt là 53 đối tượng (tăng 02 đối tượng so với năm 2022), trong đó, tổ chức là 0 tổ chức (không thay đổi so với năm 2022), cá nhân là 53 cá nhân (tăng 02 cá nhân so với năm 2022). Tổng số quyết định xử phạt vi phạm hành chính là 53 quyết định (tăng 02 quyết định so với năm 2022). Tình hình thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính: 12/53 quyết định đã thi hành, đạt tỷ lệ 23%; 41/53 quyết định chưa thi hành xong, đạt tỉ lệ 77%. Các quyết định chưa thi hành xong chủ yếu là các quyết định xử phạt của chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện trong lĩnh vực lâm nghiệp, do mức phạt tiền cao, hoàn cảnh đối tượng vi phạm khó khăn, không có tiền nộp phạt nên không thi hành được các quyết định xử phạt. Ủy ban nhân dân huyện đã ban hành thành lập Tổ công tác liên ngành để thực hiện nhiệm vụ đôn đốc nộp tiền xử phạt, xác minh các tài sản liên quan để áp dụng các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt, tuy nhiên, đa số các quyết định xử phạt mới chỉ thi hành được một phần. Tổng số tiền phạt thu từ xử phạt vi phạm hành chính là 73.376.000 đồng (giảm 43.284.000 đồng so với năm 2022), bao gồm số tiền phạt thu được là 72.332.000 đồng.

Về tình hình xử phạt vi phạm hành chính của các cơ quan ngành dọc trên địa bàn huyện: Số vụ vi phạm là 1.225 vụ (giảm 123 vụ so với năm 2022), trong đó, số vụ bị xử phạt vi phạm hành chính là 1.199 vụ, số vụ chuyển truy cứu trách nhiệm hình sự là 26 vụ, không phát sinh vụ việc do cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng hình sự chuyển đến để xử phạt vi phạm hành chính, vụ việc áp dụng biện pháp thay thế nhắc nhở đối với người chưa thành niên. Tổng số đối tượng bị xử phạt là 1.246 đối tượng (giảm 115 đối tượng so với năm 2022), trong đó, tổ chức là 05 tổ chức, cá nhân là 1.208 cá nhân, đối tượng khác bị xử phạt như cá nhân là 33 hộ kinh doanh. Tổng số quyết định xử phạt vi phạm hành chính là 1.246 quyết định (giảm 123 quyết định so với năm 2022). Tình hình thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính: 1.022/1.246 quyết định đã thi hành, đạt tỉ lệ 82%, 224/1.246 quyết định chưa thi hành xong, đạt tỉ lệ 18%. Tổng số tiền phạt thu từ xử phạt vi phạm hành chính là 1.247.928.900 đồng (tăng 205.228.900 đồng so với năm 2022), bao gồm số tiền phạt thu được là 1.185.297.000 đồng.

Việc áp dụng các biện pháp xử lý hành chính được thực hiện bảo đảm đúng đối tượng, thẩm quyền và trình tự, thủ tục theo quy định. Các biện pháp được áp dụng chủ yếu là giáo dục tại xã, đưa vào trường giáo dưỡng và đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc (được áp dụng nhiều nhất). Tổng số đối tượng bị lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính là 55 đối tượng, tăng 10 đối tượng so với năm 2022. Số đối tượng bị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính là 55 đối tượng, tăng 10 đối tượng so với năm 2022, trong đó, 04 đối tượng bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, 04 đối tượng bị áp dụng các biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, 47 đối tượng bị áp dụng các biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Trong quá trình thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn huyện gặp phải một số khó khăn, vướng mắc xuất phát từ các quy định pháp luật, trong việc tổ chức thực hiện Luật Xử lý vi phạm hành chính và các văn bản quy định chi tiết thi hành, cụ thể là: Pháp luật về xử lý vi phạm hành chính còn chưa quy định chi tiết hướng giải quyết trong trường hợp người dân không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, đồng thời không đủ điều kiện thi hành quyết định cưỡng chế do điều kiện kinh tế khó khăn mà không nằm trong diện được miễn tiền phạt, dẫn đến tình trạng quyết định xử phạt vi phạm hành chính không thi hành được. Công tác tuyên truyền pháp luật về xử lý vi phạm hành chính tuy đã được quan tâm nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế; chưa tác động nhiều đến nhận thức của người dân; nội dung, hình thức tuyên truyền còn chưa đa dạng. Nguyên nhân là do địa bàn rộng, còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí còn thấp; chất lượng công chức làm đầu mối thực hiện công tác quản lý và theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính còn chưa đồng đều; đa phần các đối tượng không chấp hành quyết định xử phạt là do điều kiện, hoàn cảnh kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn, không có tiền để nộp phạt. Xử lý vi phạm hành chính là một lĩnh vực rộng, được quy định bởi nhiều văn bản quy phạm pháp luật khác nhau, thay đổi thường xuyên gây khó khăn trong việc tuyên truyền, việc cập nhật và giải quyết các vụ việc xử lý vi phạm hành chính.

Nhằm khắc phục khó khăn, bất cập nêu trên, một số ý kiến được đề xuất như sau: Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Tư pháp chỉ đạo các ngành cần tiếp tục triển khai kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành về xử lý vi phạm hành chính; đồng thời tăng cường công tác hướng dẫn, tập huấn nghiệp vụ xử lý vi phạm hành chính. Tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, kinh phí và trang thiết bị hỗ trợ các lực lượng thực thi công tác xử lý vi phạm hành chính; tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, công tác phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể cấp huyện, cấp xã trong thực hiện các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, bảo đảm thực hiện tốt công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn huyện trong những năm tiếp theo.

Đỗ Thành Trung

Chi cục Thi hành án dân sự huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Người được hưởng thừa kế tài sản có phải thực hiện nghĩa vụ tài sản do người đã mất để lại hay không?

Bạn đọc hỏi: Tôi tên là Thu Phương, hiện đang sinh sống tại thành phố Hà Nội. Năm 2014, bố tôi có vay ngân hàng một khoản tiền là 100 triệu đồng theo số lương hưu. Một tháng sau đó ông mất do đột quỵ. Trong hợp đồng vay không ghi về nghĩa vụ trả nợ của người thừa kế trong trường hợp bố tôi mất. Nay ngân hàng đòi khoản nợ trên, xin hỏi tôi có phải có trách nhiệm trả nợ đối với khoản tiền vay đó của bố tôi không?

Mắc bệnh hiểm nghèo có được miễn chấp hành hình phạt tù không?

Bạn đọc hỏi: Anh trai tôi bị Tòa án tuyên án 02 năm tù vì tội cố ý gây thương tích và trong thời gian chuẩn bị chấp hành án phạt tù anh trai tôi đã đi khám sức khỏe và đã phát hiện ra mình đang bị ung thư máu giai đoạn cuối và cần chữa trị gấp. Vậy, trong trường hợp này anh tôi có được hưởng án treo hay miễn chấp hành hình phạt hay không?

Hưởng di sản thừa kế không phụ thuộc vào nội dung của di chúc

Bạn đọc Hồ Huyền Minh (thành phố Thái Nguyên) hỏi: Chồng tôi có 01 ngôi nhà ba tầng với diện tích 500 m2 là tài sản mà bố mẹ chồng tôi tặng cho riêng anh ấy. Đây là tài sản riêng của chồng nên tôi cũng không được quyền quyết định hay có ý kiến gì khác. Thời điểm lâm bệnh chồng tôi vẫn nói khi nào chết sẽ để lại tài sản này cho hai mẹ con tôi ở và giữ gìn. Tuy nhiên, sau khi chồng tôi qua đời, tôi được em chồng thông báo về việc di chúc không có tên của tôi. Xin hỏi, trong trường hợp này tôi có được hưởng di sản thừa kế của chồng tôi không?

Chồng vay nợ thì vợ có phải trả cùng chồng hay không?

Bạn đọc Ngọc Anh ở Phú Thọ hỏi: Chồng tôi vay một số tiền lớn để chi tiêu cho một mình cá nhân anh ấy mà tôi không hề biết. Nếu anh ấy không trả được nợ, bị kiện ra Tòa thì tôi có trách nhiệm phải trả nợ cùng anh ấy hay không?

Mua bán nhà đất thông qua vi bằng có giá trị pháp lý không?

Bạn đọc Thúy Hường ở Hà Nội hỏi: Gia đình tôi có nhu cầu mua một mảnh đất, tuy nhiên đất này chưa có sổ đỏ nên không làm thủ tục công chứng mua bán theo thủ tục thông thường được, người bán đề nghị mua bán đất bằng cách lập vi bằng, cho tôi hỏi việc mua bán này có hợp pháp không?

Lập di chúc không có người làm chứng có hiệu lực pháp lý không?

Bạn đọc Nguyễn Hải Tường Vi (Hà Nội) hỏi: Cha tôi có một mảnh đất 60 m2, trên đất có một căn nhà 5 tầng mặt phố rộng 3,5 m. Đất này do cha ông để lại cho cha tôi. Nay cha tôi đã già yếu nên muốn tự lập di chúc để lại tài sản này cho anh trai tôi nhưng cha tôi không muốn đến văn phòng công chứng cũng không muốn người làm chứng mà tự mình lập di chúc. Vậy xin hỏi luật sư cha tôi tự lập di chúc và không có người làm chứng có được không?

Sử dụng thửa đất từ năm 1985 nhưng không có giấy tờ gì có làm sổ đỏ được không?

Bạn đọc hỏi: Luật sư cho tôi hỏi, gia đình tôi sử dụng thửa đất từ năm 1985 nhưng không có giấy tờ gì. Nay gia đình tôi muốn làm sổ đỏ thì có làm được không? Mong luật sư tư vấn, gia đình tôi xin chân thành cảm ơn!

Ly hôn khi vợ/chồng bị bệnh tâm thần

Bạn đọc Nguyễn Đình Toàn (Hưng Yên) hỏi: Tôi và vợ cưới nhau được hơn 10 năm nhưng chỉ chung sống được 05 năm hạnh phúc sau đó vợ tôi có biểu hiện không bình thường. Ba năm trở lại đây vợ tôi bệnh tình càng trầm trọng hơn, gia đình tôi phải làm thủ tục tuyên bố vợ tôi là người mất năng lực hành vi dân sự tại Tòa án và Tòa án đã tuyên bố vợ tôi là người mất năng lực hành vi dân sự. Thời gian sống chung chúng tôi không có con chung. Nay gia đình hai bên khuyên tôi ly hôn để còn tìm hạnh phúc mới. Xin hỏi luật sư, tôi có ly hôn được không khi vợ tôi bị bệnh tâm thần như vậy.

Nội dung chủ yếu của di chúc theo quy định của pháp luật hiện hành

Bạn đọc Đỗ Thị Hòa ở Bắc Giang hỏi: Bà tôi đã gần 70 tuổi và hiện nay bà muốn lập di chúc để phân chia di sản thừa kế là quyền sử dụng đối với thửa đất có diện tích 1.000 m2 cho 02 người con của bà. Tuy nhiên, bà tôi chưa nắm được những nội dung chủ yếu của một bản di chúc. Xin hỏi, theo quy định của pháp luật hiện hành, di chúc gồm những nội dung chủ yếu nào?
Một số giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Trị hiện nay

Một số giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Trị hiện nay

Quảng Trị là một tỉnh thuộc khu vực Bắc Trung bộ, là địa phương chịu hậu quả nặng nề của hai cuộc chiến tranh và thiên tai khắc nghiệt, là địa bàn sinh sống của các dân tộc thiểu số Bru - Vân Kiều, Tà Ôi. Quảng Trị có hơn 183.000 trẻ em dưới 16 tuổi (chiếm 30% dân số), có trên 20.000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, trong đó, có khoảng 34.000 trẻ em sống ở vùng miền núi, dân tộc thiểu số .

Mở tiệm nail có cần đăng ký kinh doanh không?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 79 Nghị định số 01/2021/NĐ-CP ngày 04/01/2021 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp quy định các trường hợp không cần đăng ký kinh doanh bao gồm: (i) Hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối; (ii) Những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến; (iii) Kinh doanh lưu động, kinh doanh thời vụ; (iv) Làm dịch vụ có thu nhập thấp.

Người lao động chết có thuộc trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động không?

Bạn đọc Nguyễn Thùy Trang ở Hà Nội hỏi: Bố tôi là nhân viên của Công ty B theo hợp đồng lao động đã giao kết ngày 10/9/2023. Tuy nhiên. Tháng 11/2023, do bị bệnh nặng và không qua khỏi, bố tôi đã chết. Xin hỏi, hợp đồng lao động giữa bố tôi và Công ty B có chấm dứt không?

Bao nhiêu tuổi thì được phép kinh doanh kim cương?

Kinh doanh kim cương là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, chủ thể kinh doanh phải là thương nhân có đăng ký kinh doanh mặt hàng này, ngoài ra còn cần phải đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Luật Doanh nghiệp năm 2014 quy định người thành lập doanh nghiệp phải có đầy đủ năng lực hành vi dân sự. Người có đầy đủ năng lực hành vi dân sự (là người đủ 18 tuổi và không thuộc trường hợp bị mất, hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi) theo Điều 20 Bộ luật Dân sự năm 2015.

Khi kết thúc thời gian thử việc, người sử dụng lao động có phải thông báo kết quả thử việc cho người lao động không?

Điều 27 Bộ luật Lao động năm 2019, khi kết thúc thời gian thử việc, người sử dụng lao động phải thông báo kết quả thử việc cho người lao động. Trường hợp thử việc đạt yêu cầu thì người sử dụng lao động tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động đã giao kết đối với trường hợp thỏa thuận thử việc trong hợp đồng lao động hoặc phải giao kết hợp đồng lao động đối với trường hợp giao kết hợp đồng thử việc. Trường hợp thử việc không đạt yêu cầu thì chấm dứt hợp đồng lao động đã giao kết hoặc hợp đồng thử việc.

Cầm cố căn cước công dân có bị phạt không?

Khoản 7 Điều 7 Luật Căn cước công dân năm 2014 có quy định nghiêm cấm: “Làm giả, sửa chữa, làm sai lệch nội dung thẻ Căn cước công dân; chiếm đoạt, sử dụng trái phép thẻ Căn cước công dân của người khác; thuê, cho thuê, mượn, cho mượn, cầm cố, nhận cầm cố, hủy hoại thẻ Căn cước công dân; sử dụng thẻ Căn cước công dân giả”.

Theo dõi chúng tôi trên:

mega story

trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm