Các quy định của pháp luật về đính chính, sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ một phần quyết định, hủy bỏ toàn bộ, ban hành quyết định mới trong xử phạt vi phạm hành chính nói chung và quy định pháp luật về xác định thẩm quyền đính chính, sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ một phần quyết định, hủy bỏ toàn bộ, ban hành quyết định mới trong xử phạt vi phạm hành chính nói riêng, là một trong những quy định mới của Luật Xử lý vi phạm hành chính so với Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính năm 2002 (sửa đổi, bổ sung các năm 2007, 2008), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác xử lý vi phạm hành chính. Tuy nhiên, bên cạnh những chuyển biến tích cực, góp phần tạo lập cơ sở pháp lý phù hợp cho công tác xử lý vi phạm hành chính, pháp luật hiện hành về xác định thẩm quyền đính chính, sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ, ban hành quyết định mới trong xử phạt vi phạm hành chính cũng bộc lộ một số bất cập, vướng mắc ảnh hưởng đến hiệu quả của công tác này. Với những nội dung được đề cập, phân tích tại bài viết này sẽ góp phần làm rõ một số quy định trong việc xác định thẩm quyền đính chính, sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ, ban hành quyết định mới trong xử phạt vi phạm hành chính; qua đó, cung cấp thêm thông tin đa chiều để tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong thời gian tới.
Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu đến độc giả bài viết “Một số vướng mắc, bất cập về xác định thẩm quyền đính chính, sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ và ban hành quyết định mới trong xử phạt vi phạm hành chính và kiến nghị hoàn thiện” tại ấn phẩm 200 trang “Hoàn thiện thể chế về xử lý vi phạm hành chính đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới”, xuất bản năm 2024.
Chi tiết nội dung bài viết tại file đính kèm: