![]() |
| Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh và Chánh Văn phòng Đỗ Xuân Quý đồng chủ trì Hội nghị |
Ngày 24/12/2025, Văn phòng Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2026. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh dự và chỉ đạo Hội nghị. Đồng chủ trì có Chánh Văn phòng Đỗ Xuân Quý.
Công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính có nhiều đột phá
Báo cáo tại Hội nghị, đại diện Văn phòng Bộ Tư pháp cho biết, trong năm 2025, đơn vị đã đạt được nhiều kết quả toàn diện, nổi bật trên các mặt công tác, khẳng định rõ vai trò là cơ quan thường trực giúp việc cho Lãnh đạo Bộ.
Trong đó, công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đầu mối triển khai thực hiện Đề án 06 có nhiều đột phá, hoàn thành nhiều nhiệm vụ khó, phức tạp, đột xuất, chưa có tiền lệ.
Cụ thể: Đơn vị đã chủ động tham mưu xây dựng, ban hành, tổ chức triển khai và theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các kế hoạch công tác trong lĩnh vực cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, triển khai Đề án 06; tham mưu, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và tập trung triển khai các phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo đảm chỉ tiêu cắt giảm theo yêu cầu tại Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26/3/2025 của Chính phủ về chương trình cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025 và 2026...
Bên cạnh đó, công tác truyền thông cũng được đơn vị chủ động triển khai với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú, gắn với các sự kiện quan trọng của Bộ, ngành Tư pháp, nổi bật như: Triển khai Đề án “Xây dựng kho dữ liệu truyền thông về hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp”; cầu truyền hình trực tuyến về chương trình Lễ kỷ niệm 80 năm ngành Tư pháp...
Đây là những dấu ấn quan trọng góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh của Bộ, ngành Tư pháp.
Trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đơn vị đã tham mưu ban hành 2 quy chế về xử lý đơn thư và tiếp công dân; 1 thông tư về hoạt động kiểm tra trong lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành Tư pháp; trực tiếp tiếp 130 lượt công dân; tham mưu 6 cuộc tiếp công dân định kỳ, 2 cuộc tiếp công dân đột xuất... bảo đảm chặt chẽ và bám sát tiến độ theo yêu cầu của Lãnh đạo Bộ.
Ngoài ra, các công tác khác cũng đạt nhiều kết quả nổi bật, có thể kể đến như: Công tác tham mưu, tổng hợp, giúp việc Lãnh đạo Bộ được thực hiện bài bản, phát huy tốt vai trò là đơn vị thường trực phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo Bộ; công tác văn thư, lưu trữ, bảo vệ bí mật nhà nước ngày càng đi vào nền nếp, khoa học, đúng quy định, đóng góp một phần quan trọng vào kết quả công tác chuyên môn; công tác tài chính - kế toán, quản trị, bảo vệ được triển khai bám sát quy định, góp phần bảo đảm kinh phí, trang thiết bị, điều kiện làm việc, an ninh, an toàn trong cơ quan Bộ...
Tăng cường quản lý, chỉ đạo, điều hành bảo đảm có định hướng rõ ràng, cụ thể
Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh ghi nhận nỗ lực cũng như kết quả trong việc triển khai các nhiệm vụ, chỉ tiêu công tác năm 2025 của Văn phòng Bộ.
Bên cạnh các mặt công tác đạt kết quả tích cực, Thứ trưởng cũng chỉ ra một số khó khăn, vướng mắc cần tiếp tục tập trung tháo gỡ trong thời gian tới, đồng thời yêu cầu Lãnh đạo đơn vị tăng cường quản lý, chỉ đạo, điều hành bảo đảm có định hướng rõ ràng, cụ thể để các đơn vị triển khai nhiệm vụ hiệu quả, đồng bộ.
![]() |
| Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh đề nghị Văn phòng chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch truyền thông của Bộ, ngành bảo đảm đúng định hướng |
Đối với công tác truyền thông, Thứ trưởng đề nghị đơn vị chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch truyền thông của Bộ, ngành bảo đảm đúng định hướng; tăng cường phối hợp với Nhà xuất bản Tư pháp, cơ quan báo chí, tạp chí, đặc biệt, phát huy vai trò của Cổng Thông tin điện tử Bộ Tư pháp trong công tác truyền thông, bảo đảm thông tin đầy đủ, toàn diện, chính xác, có định hướng.
Về công tác thủ tục hành chính, văn thư - lưu trữ, Thứ trưởng yêu cầu sớm triển khai lưu trữ số và vận hành hiệu quả hệ thống lưu trữ điện tử nhằm giảm tải lưu trữ truyền thống, nâng cao hiệu quả quản lý hồ sơ, tài liệu.
Trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đơn vị cần chú trọng xử lý kịp thời các đơn thư, đặc biệt là các vụ việc có tính chất phức tạp, nhạy cảm; đồng thời hoàn thiện quy trình, phương pháp xử lý theo hướng chặt chẽ, hiệu quả, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.