Với chức năng đại diện chủ đầu tư và đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, Ban Quản lý Dự án 7 (QLDA7) luôn đảm bảo chất lượng, tiến độ và hiệu quả kinh tế trong các công trình giao thông trọng điểm. Đơn vị đã không ngừng đổi mới, ứng dụng công nghệ tiên tiến và tăng cường năng lực quản lý để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của ngành giao thông vận tải.
Năm 2024, Ban QLDA7 triển khai 06 dự án trọng điểm, gồm 02 dự án cao tốc giai đoạn 2017 - 2020, 02 dự án cao tốc giai đoạn 2021 - 2025 và 02 dự án theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Các dự án này đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, tăng cường kết nối vùng, giảm tải áp lực cho Quốc lộ 1A và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.
Cầu Mỹ Thuận 2 do kỹ sư Việt Nam thiết kế và thi công, nằm song song cầu Mỹ Thuận 1.
Trong đó, Dự án cầu Mỹ Thuận 2 (6,61 km, 5.003 tỷ đồng) đã hoàn thành phần chính vào cuối năm 2023. Trong năm 2024, Ban QLDA7 tập trung quyết toán dự án và triển khai hệ thống giám sát giao thông thông minh. Dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (100,8 km, 10.853,9 tỷ đồng) đã đưa vào khai thác từ tháng 5/2023 nhưng tiếp tục hoàn thiện các hạng mục phụ trợ.
Đối với giai đoạn 2021 - 2025, cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong (48,05 km, 10.733 tỷ đồng) đạt 63,47% tổng khối lượng, nhưng gặp khó khăn về địa chất. Cao tốc Vân Phong - Nha Trang (83,35 km, 11.808 tỷ đồng) có tiến độ khả quan, hoàn thành 83,2%, dự kiến thông xe vào 30/4/2025. Ngoài ra, Dự án cải tạo QL20 (5.264 tỷ đồng) gặp vướng mắc về vốn, trong khi Dự án cải tạo luồng sông Sài Gòn đình trệ do khó khăn tài chính. Tổng giải ngân năm 2024 đạt 82,7% kế hoạch, phấn đấu đạt 95% vào đầu 2025, dù còn nhiều thách thức về vốn và giải phóng mặt bằng.
Đối với công tác chuẩn bị đầu tư, năm 2024, Ban QLDA7 được Bộ Giao thông Vận tải giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư cho 04 dự án quan trọng, bao gồm 03 dự án đầu tư công và 01 dự án theo hình thức PPP. Cụ thể, Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 54 (đoạn Km31+600 – Km66+152, tỉnh Vĩnh Long) có tổng chiều dài 34,55 km, tổng mức đầu tư 2.116 tỷ đồng. Dự án đã hoàn tất thủ tục đề xuất chủ trương đầu tư nhưng vẫn chờ bố trí vốn. Dự án nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn qua Sóc Trăng - Bạc Liêu dài 32,3 km, với tổng mức đầu tư 2.724 tỷ đồng, cũng đang trong giai đoạn chuẩn bị tài chính. Ngoài ra, Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận dài 91 km, có tổng mức đầu tư dự kiến 38.693 tỷ đồng theo hình thức PPP, đang hoàn thiện thủ tục theo chỉ đạo của Chính phủ. Ban QLDA7 đang tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan để đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị, sẵn sàng triển khai trong giai đoạn 2025 - 2030. Các dự án này đóng vai trò chiến lược trong việc nâng cấp và mở rộng hệ thống giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội.
Năm 2024, Ban QLDA7 được Bộ Giao thông Vận tải giao kế hoạch vốn 8.383 tỷ đồng, bao gồm 6.015 tỷ đồng vốn đầu năm, 2.214 tỷ đồng bổ sung, và 154 tỷ đồng vốn kéo dài từ năm 2023. Tính đến ngày 31/12/2024, Ban QLDA7 đã giải ngân 6.929 tỷ đồng, đạt 82,7% kế hoạch. Dự kiến đến 31/01/2025, tỷ lệ giải ngân sẽ đạt trên 95%, đảm bảo tiến độ theo yêu cầu của Bộ GTVT. Trong đó, các dự án có tỷ lệ giải ngân cao nhất là cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong (100%) và cao tốc Vân Phong - Nha Trang (83,2%). Mặc dù đạt kết quả tích cực, công tác giải ngân vẫn gặp một số khó khăn như chậm bố trí vốn cho các dự án mới, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và thủ tục thanh quyết toán. Ban QLDA7 đang phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT và các địa phương để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư công, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông quốc gia.
Cao tốc Vân Phong - Nha Trang được đẩy nhanh tiến độ hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ các dự án cao tốc Bắc - Nam.
Năm 2025 là năm cuối của kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025, đồng thời là giai đoạn quan trọng trong việc hoàn thành các dự án trọng điểm quốc gia. Ban QLDA7 đặt mục tiêu hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ các dự án cao tốc Bắc - Nam, đặc biệt là hai đoạn Chí Thạnh - Vân Phong và Vân Phong - Nha Trang. Đồng thời, đơn vị cũng sẽ khởi công Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận với tổng mức đầu tư 38.693 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Ban QLDA7 tiếp tục phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải để chuẩn bị đầu tư các dự án mới trong giai đoạn 2026 - 2030, trong đó có Dự án nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Cà Mau - Năm Căn và các tuyến đường kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Ngoài ra, Ban QLDA7 sẽ đẩy mạnh ứng dụng hệ thống giám sát giao thông thông minh (ITS), cải thiện công tác quản lý, giám sát chất lượng thi công và giải ngân vốn đầu tư công đạt 100% kế hoạch. Với quyết tâm cao, Ban QLDA7 cam kết đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả của các dự án, góp phần phát triển bền vững hệ thống hạ tầng giao thông quốc gia.