Thời gian qua, đã có nhiều vụ việc vi phạm quyền lợi của người tiêu dùng khi tham gia giao dịch qua mạng điện tử và để lại những hậu quả rất nghiêm trọng: Nhiều hàng hóa đặt mua qua mạng khi đến tay người tiêu dùng là hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… có trường hợp chuyển tiền đặt mua hàng qua mạng nhưng hàng đặt mua chẳng thấy mà chỉ thấy tiền mất, nợ mang, gia đình tan nát… Trước thực trạng đó, Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách và văn bản quy phạm pháp luật để “Bảo vệ người tiêu dùng khi tham gia giao dịch qua mạng điện tử” và tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho các thương nhân, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực TMĐT, đồng thời là động lực cho sự phát triển của TMĐT theo đúng hướng, minh bạch…
Độc giả có thể xem bài viết: “Bảo vệ người tiêu dùng khi tham gia giao dịch qua mạng điện tử” của tác giả Vũ Hải Việt, đăng trên Tạp chí Dân chủ và Pháp luật - Số chuyên đề - Tháng 1/2014 để có thêm thông tin về: Thực trạng giao dịch qua mạng điện tử; và một số quy định của pháp luật nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi tham gia giao dịch qua mạng điện tử./.
Việt Tiến