Trong bài viết này, các tác giả đã phân tích rất cụ thể về cách xác định đường cơ sở thẳng cũng như các điều kiện cho việc vạch đường cơ sở thẳng theo các quy định của Công ước Luật Biển năm 1982. Đối với đường cơ sở thẳng của Việt Nam, theo các tác giả, hệ thống đường cơ sở nước ta bao gồm hai phần: Phần thứ nhất, tuyến đường cơ sở ven bờ lục địa; Phần thứ hai, đường cơ sở dùng để tính chiều rộng lãnh hải của các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Tập trung phân tích hệ thống đường cơ sở ven bờ lục địa Việt Nam, các tác giả khẳng định, đường cơ sở của Việt Nam được xác định theo Tuyên bố năm 1982 đã tương đối phù hợp với các quy định của Công ước Luật Biển năm 1982 về điều kiện áp dụng và phương pháp kẻ đường cơ sở thẳng. Tuy nhiên, trong thời gian tới Việt Nam cần tiếp tục tiến hành xác định các điểm còn để ngỏ trong hệ thống đường cơ sở này, làm căn cứ để bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, và quyền tài phán trên các vùng biển của Việt Nam.
Để tìm hiểu sâu thêm về vấn đề này, kính mời độc giả đón đọc Tạp chí phát hành hàng tháng số tháng 6 (267) năm 2014 của Tạp chí Dân chủ và Pháp luật.
Như Quỳnh