Thực hiện chủ trương “Cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính liên quan đến tổ chức và hoạt động của doanh nghiệp, sinh hoạt của nhân dân” trong lĩnh vực lý lịch tư pháp, ngày 08/01/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 19/QĐ-TTg phê duyệt “Đề án thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính, đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến”. So với quy định hiện hành thì Đề án thí điểm mở ra 02 phương thức mới trong việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp, đó là cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính và đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến. Để thực hiện hiệu quả 02 phương thức này, đòi hỏi phải sớm nghiên cứu và có giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp phần mềm quản lý lý lịch tư pháp, tốc độ đường truyền internet, dịch vụ công trực tuyến… phục vụ việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho người dân ngày càng đơn giản, thuận tiện và minh bạch, bảo đảm mục tiêu “Đến năm 2016 các bộ, ngành trung ương có 100% các dịch vụ công được cung cấp trực tuyến ở mức độ 3”.
Để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động lý lịch tư pháp cũng như tìm hiểu thêm về những định hướng ứng dụng công nghệ thông tin bảo đảm hiệu quả cấp phiếu lý lịch tư pháp theo Đề án thí điểm, chúng tôi xin trân trọng kính mời quý độc giả đón đọc bài viết “Giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin để cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo đề án thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính, đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến” của tác giả Lương Nhân Hòa được đăng tải trên Tạp chí Dân chủ và Pháp luật số chuyên đề tháng 12/2015 về “Công tác Tư pháp”.
Minh Minh