Luật sư trả lời:
Tạp chí Dân chủ và Pháp luật nhận được câu hỏi của quý bạn đọc và đã chuyển đến luật sư nghiên cứu, tư vấn. Trên cơ sở thông tin bạn cung cấp, luật sư trả lời quý bạn đọc như sau:
Nhận định “Giải quyết khiếu nại của khu du lịch là nguyên tắc đảm bảo an toàn cho khách du lịch” là đúng. Giải quyết khiếu nại của khu du lịch là một trong những hoạt động quan trọng để bảo đảm an toàn cho khách du lịch. Khách du lịch có thể khiếu nại bao gồm các vấn đề như chất lượng dịch vụ, an ninh, an toàn và các vấn đề khác liên quan đến du lịch và khu du lịch phải nhanh chóng giải quyết khiếu nại, kiến nghị của khách du lịch để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của khách du lịch. Căn cứ khoản 1 Điều 14 Luật Du lịch năm 2017 quy định: “Tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch, quản lý khu du lịch, điểm du lịch tổ chức tiếp nhận và giải quyết kịp thời kiến nghị của khách du lịch trong phạm vi quản lý”. Vì vậy, nếu cá nhân quản lý khu du lịch không giải quyết kiến nghị, khiếu nại của khách du lịch trong phạm vi quản lý thì có thể bị xử phạt hành chính từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng theo quy định tại khoản 4 Điều 6 Nghị định số 45/2019/NĐ-CP ngày 21/5/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch. Bên cạnh đó, khách du lịch còn có thể khiếu nại các hành vi vi phạm của khu du lịch đến Ủy ban nhân dân các cấp và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Công ty Luật TNHH Hưng Nguyên