UBND huyện Nậm Pồ phát động Chương trình Tháng hưởng ứng ngày chuyển đổi số quốc gia và ngày chuyển đổi số tỉnh Điện Biên
Trong thời gian qua, huyện Nậm Pồ luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh; sự giúp đỡ của các sở, ban, ngành tỉnh, đồng thời, huy động được sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị huyện trong triển khai thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06), đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, Nậm Pồ là huyện miền núi, biên giới đặc biệt khó khăn, địa hình chia cắt, giao thông đi lại khó khăn; tỷ lệ hộ nghèo cao (45,77%); trình độ dân trí không đồng đều, một bộ phận nhân dân hiểu biết pháp luật còn hạn chế; hệ thống công nghệ thông tin và hạ tầng số chưa đồng bộ, còn 20/121 bản chưa có điện lưới quốc gia, 11 bản và 05 nhóm chưa có sóng điện thoại, 41 bản và 06 nhóm có sóng điện thoại nhưng yếu, tỷ lệ người dân có điện thoại thông minh ước đạt 47%, đây là những khó khăn ảnh hưởng đến quá trình triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn huyện.
Ủy ban nhân dân huyện ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện, trọng tâm là Kế hoạch số 512/KH-UBND ngày 09/3/2022 về triển khai thực hiện Quyết định phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030; Công văn số 193/UBND-CA ngày 06/02/2023 về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai, thực hiện các nhiệm vụ Đề án 06. Thành lập Ban chỉ đạo, Tổ giúp việc cấp huyện, 15 Tổ công tác Đề án 06 cấp xã, 121 Tổ công tác cấp bản, 121 Tổ trợ gỉúp công nghệ cộng đồng và thành lập tổ công tác đặc biệt tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử, ứng dụng VNeID.
Đoàn viên, thanh niên huyện Nậm Pồ tham gia diễu hành hưởng ứng tháng chuyển đổi số
Huyện đã thu thập, cập nhật và đồng bộ vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư 61.203/61.203 dữ liệu dân cư, đạt tỷ lệ 100%. Hoàn thành cập nhật dữ liệu hội viên các đoàn thể, hoàn thành một số chỉ tiêu làm sạch dữ liệu như: Dữ liệu khu công nghiệp; trùng thông tin số chứng minh nhân dân vợ/chồng; dữ liệu sai lệch Bảo hiểm thất nghiệp; sai lệch thông tin giữa ngành thuế với dữ liệu dân cư; sai lệch thông tin giữa Bộ Tư pháp và dữ liệu dân cư; huỷ, xác lập lại số định danh cá nhân mới; cập nhật 5.026 phiếu thông tin phương tiện giao thông, 31.414 phiếu thu thập thông tin người lao động. Về công tác quản lý cư trú: Tổng số hộ, nhân khẩu hiện đang cư trú trên địa bàn là 12.253 hộ, 65.117 nhân khẩu (nhân khẩu nữ là 30.116, nhân khẩu từ 14 tuổi trở lên là 39.886), trong đó, thường trú 11.333 hộ, 61.203 nhân khẩu, tạm trú 920 hộ, 3.914 nhân khẩu; lưu trú 1.367 nhân khẩu; tạm vắng 31 nhân khẩu.
Đối với công tác thu nhận hồ sơ căn cước công dân, định danh điện tử, trong năm 2023, huyện đã triển khai cấp 4.654 thẻ căn cước công dân có gắn chíp điện tử cho công dân đủ điều kiện trên địa bàn huyện theo kế hoạch; thu nhận được 29.867 tài khoản định danh điện tử; cài đặt, kích hoạt 29.333 tài khoản định danh điện tử. Tính đến ngày 21/5/2023, huyện đã hoàn thành thu nhận 100% căn cước công dân cho công dân đủ điều kiện trên địa bàn; thu nhận được 34.133 hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử, đạt tỷ lệ 91,6%; kích hoạt được 31.613 tài khoản định danh điện tử, đạt tỷ lệ 85% (hoàn thành chỉ tiêu Bộ Công an, Công an tỉnh giao). Tổ chức phát động ủng hộ sim điện thoại cho người nghèo để thực hiện Đề án 06 trên địa bàn huyện, đã ủng hộ được tổng số tiền 285.000.000 đồng tương đương 7.125 sim. Đã triển khai mua 3.485 sim, hỗ trợ đăng ký sim chính chủ cho 3.485 người dân thuộc diện khó khăn trên địa bàn huyện.
Kết quả tiếp nhận và giải quyết thủ tục dịch vụ công thiết yếu: Đã triển khai thực hiện 25/25 dịch vụ công thiết yếu theo yêu cầu của Đề án 06 trong giai đoạn 2022 - 2023. Duy trì tốt việc tiếp nhận hồ sơ trên cổng dịch vụ công, nhiều thủ tục đạt 100%, trong đó: Tiếp nhận, giải quyết dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực cư trú 10.456/10.456 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100%; lĩnh vực giao thông 1.800/2.242 hồ sơ, đạt tỷ lệ 80,29%; lĩnh vực căn cước công dân 532/1.418 hồ sơ, đạt tỷ lệ 37,52%; lĩnh vực tư pháp 1.199/1.267 hồ sơ, đạt tỷ lệ 94,63%; lĩnh vực tài nguyên môi trường 17/17 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100%; lĩnh vực ngành điện 219/219, đạt tỷ lệ 100%.
Công tác số hóa, kết quả giải quyết thủ tục hành chính: Ủy ban nhân dân huyện đã tổ chức triển khai thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và tái sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Qua theo dõi trên Hệ thống một cửa điện tử của huyện từ ngày 25/12/2022 đến ngày 21/11/2023: Số hóa hồ sơ thủ tục hành chính khi tiếp nhận: Tổng số hồ sơ tiếp nhận là 5.959 hồ sơ, trong đó, số hồ sơ được số hóa đầy đủ thành phần hồ sơ khi tiếp nhận là 5.668 hồ sơ, đạt tỷ lệ 95,12%, số hồ sơ chưa số hóa thành phần hồ sơ là 291 hồ sơ, chiếm 4,88%; số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính: Số hồ sơ đã giải quyết là 5.259 hồ sơ, trong đó, số hồ sơ có số hóa kết quả là 2.247 hồ sơ, đạt tỷ lệ 42,73%, số hồ sơ chưa số hóa kết quả là 3.012 hồ sơ, chiếm 57,27%.
Tuy nhiên, tiến độ thực hiện một số nội dung Đề án 06 trên địa bàn huyện đạt kết quả chưa cao, cụ thể như: Còn 3.265 công dân chưa thu nhận tài khoản định danh điện tử, 6.122 công dân chưa kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Kết quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên lĩnh vực căn cước công dân còn thấp, mới đạt 37,52%. Công tác số hóa dữ liệu hộ tịch còn chậm tiến độ theo kế hoạch đề ra, hiện còn tồn 8.413 trường hợp hộ tịch chưa đồng bộ với cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, chiếm 15,7%; công tác làm sạch thông tin sai lệch giữa sổ hộ tịch và dữ liệu dân cư đạt tỷ lệ thấp 10%. Công tác chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt cho các đối tượng bảo trợ xã hội và người có công với cách mạng đạt tỷ lệ thấp 20,02%. Công tác thu nhận, thanh toán học phí và chế độ, chính sách cho học sinh không dùng tiền mặt đạt tỷ lệ thấp 3,33%.
Trong thời gian tới, huyện Nậm Pồ tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm, kịp thời các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về thực hiện Đề án 06. Nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và nhân dân trên địa bàn về mục tiêu, yêu cầu, ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của Đề án 06; xác định việc thực hiện Đề án là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, phải được tiến hành thường xuyên, liên tục ở tất cả các cấp, các ngành, các địa phương trên cơ sở huy động sự tham gia tích cực của người dân, doanh nghiệp và lực lượng công an nhân dân là lực lượng nòng cốt. Các cơ quan, đơn vị liên quan đến việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, tăng cường công tác tuyên truyền vận động người dân, doanh nghiệp thực hiện giao dịch thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công, không tiếp nhận trực tiếp, nhằm tạo thói quen và khả năng tiếp cận của người dân, doanh nghiệp trong công tác thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng.
Đỗ Thành Trung
Chi cục Thi hành án dân sự huyện Nậm Pồ