Kiểm tra là phương thức có vai trò đặc biệt quan trọng nhằm phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện, xử lý kịp thời những hạn chế, yếu kém trong hoạt động quản lý nhà nước nói chung. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác này, trong thời gian vừa qua, hệ thống thi hành án dân sự (THADS) đã xác định công tác kiểm tra là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành, luôn được các cấp ủy Đảng và các cấp Lãnh đạo Bộ Tư pháp, Tổng cục Thi hành án dân sự quan tâm, chú trọng chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động kiểm tra. Trong những năm công tác vừa qua, công tác kiểm tra tại Tổng cục Thi hành án dân sự và các cơ quan THADS địa phương đã đạt được kết quả nhất định, góp phần nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của Tổng cục Thi hành án dân sự đối với các cơ quan THADS các cấp. Hiệu quả công tác kiểm tra đã góp phần quan trọng trong việc hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ, góp phần trong việc phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm, chấn chỉnh việc thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan THADS. Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những hạn chế, bất cập cần được khắc phục với những giải pháp cụ thể để nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra trong THADS.
1. Những kết quả nổi bật trong công tác kiểm tra của hệ thống cơ quan thi hành án dân sự
Thứ nhất, các cơ quan quản lý đã chú trọng việc thể chế hóa các hình thức kiểm tra, xây dựng đề án, hoàn thiện quy trình nội bộ hướng dẫn việc thực hiện công tác kiểm tra trong toàn hệ thống.
Nhận thức vai trò quan trọng của công tác kiểm tra, ngay từ năm 2020, Tổng cục Thi hành án dân sự đã xây dựng Đề án “Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra trong hệ thống THADS”. Triển khai thực hiện Đề án, Tổng cục Thi hành án dân sự đã xây dựng, ban hành Quy chế kiểm tra trong THADS mới (theo Quyết định số 196/2021/QĐ-TCTHADS ngày 03/3/2021) thay thế Quy chế kiểm tra theo Quyết định số 171/QĐ-TCTHADS ngày 25/01/2019 để triển khai thực hiện từ năm 2021. Có thể thấy, Quy chế mới đã tiếp thu được các giải pháp đổi mới công tác kiểm tra được đề ra trong Đề án, bổ sung các quy trình, trình tự, thủ tục thực hiện các hình thức kiểm tra đa dạng, trong đó chú trọng đến hình thức tự kiểm tra, kiểm tra nội bộ, kiểm tra cấp trên với cấp dưới.
Ngày 14/8/2023, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ban hành Thông tư số 04/2023/TT-BTP hướng dẫn một số thủ tục về quản lý hành chính và biểu mẫu nghiệp vụ trong hoạt động THADS (thay thế Thông tư số 01/2016/TT-BTP ngày 01/02/2016) với nhiều điều sửa đổi, bổ sung, trong đó có bổ sung một số quy định liên quan đến công tác kiểm tra như: Hình thức kiểm tra bắt buộc hàng năm trong kế hoạch kiểm tra là “tự kiểm tra”; quy định về trình tự, thủ tục kiểm tra. Việc thể chế hóa thành quy phạm pháp luật các trình tự, thủ tục kiểm tra và hình thức kiểm tra nêu trên đã góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý cho công tác kiểm tra, giúp công tác kiểm tra trong THADS ngày càng bài bản và đi vào nền nếp.
Nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác kiểm tra, sau 03 năm thực hiện Quy chế kiểm tra năm 2021, ngay từ đầu năm 2024, Tổng cục Thi hành án dân sự đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Tổng cục và các cơ quan THADS địa phương triển khai việc tổng kết kết quả thực hiện Quy chế kiểm tra trong THADS, báo cáo những tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong công tác kiểm tra tại địa phương. Trên cơ sở rà soát, nghiên cứu các khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế trong công tác kiểm tra, Tổng cục đã chỉ đạo đơn vị chuyên môn đề xuất, xây dựng các nội dung sửa đổi, bổ sung Quy chế kiểm tra năm 2021 phù hợp hơn với tình hình thực tiễn. Dự kiến Quy chế kiểm tra mới sẽ được hoàn thiện và ban hành trong năm 2024.
Thứ hai, các cấp cơ quan THADS định kỳ hàng năm căn cứ vào kế hoạch công tác trọng tâm của ngành, kế hoạch công tác của cơ quan quản lý trực tiếp để xây dựng, ban hành kế hoạch kiểm tra riêng cho mặt công tác này nhằm triển khai thực hiện công tác kiểm tra một cách bài bản, chặt chẽ đối với hầu hết các mặt công tác của đơn vị, đồng thời cũng chú trọng kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm.
Căn cứ kế hoạch kiểm tra hàng năm của các cơ quan THADS, có thể thấy, ngay từ khi xây dựng và trong quá trình triển khai thực hiện, các cấp ủy Đảng, Lãnh đạo các cấp đều quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chú trọng, tập trung công tác tự kiểm tra từ Tổng cục đến cấp Chi cục; tăng cường kiểm tra chuyên đề, kiểm tra đột xuất đối với những đơn vị, cá nhân có dấu hiệu vi phạm. Sau khi kế hoạch kiểm tra công tác THADS được ban hành, các đơn vị thuộc Tổng cục và các cơ quan THADS địa phương đã kịp thời ban hành kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra toàn diện việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Đến nay, 100% công chức, người lao động, các đơn vị thuộc Tổng cục Thi hành án dân sự đều nghiêm túc thực hiện tự kiểm tra theo kế hoạch kiểm tra hàng năm để kịp thời khắc phục các thiếu sót trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Các báo cáo, kết luận tự kiểm tra của cơ quan cấp dưới được cơ quan cấp trên đánh giá, thẩm tra để nắm bắt tình hình của cơ quan cấp dưới hoặc thực hiện việc phúc tra lại kết quả tự kiểm tra nếu thấy cần thiết. Các đơn vị chuyên môn được giao chủ trì các đoàn kiểm tra cũng đã kịp thời tham mưu Lãnh đạo Tổng cục Thi hành án dân sự thành lập đoàn kiểm tra và thực hiện trình tự, thủ tục kiểm tra theo đúng Quy chế kiểm tra.
Tại địa phương, 100% Cục Thi hành án dân sự các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các Chi cục Thi hành án dân sự cấp huyện hàng năm đều đã ban hành kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra của đơn vị. Quá trình triển khai đã nghiêm túc tổ chức thực hiện theo đúng quy trình, trình tự, thủ tục hướng dẫn tại Quy chế kiểm tra trong THADS.
Về việc kiểm tra của cấp trên đối với cấp dưới, Tổng cục Thi hành án dân sự thực hiện phân cấp kiểm tra và chủ yếu kiểm tra đối với các Cục, chỉ thực hiện kiểm tra đối với Chi cục trong trường hợp cần thiết; Cục Thi hành án dân sự kiểm tra đối với các Chi cục và chịu trách nhiệm về kết quả kiểm đối với các cơ quan, đơn vị trực thuộc quản lý. Bộ Tư pháp, Tổng cục Thi hành án dân sự xây dựng kế hoạch kiểm tra của Tổng cục cũng như chỉ đạo các cơ quan THADS địa phương khi xây dựng kế hoạch kiểm tra cần tập trung kiểm tra chuyên đề đối với công tác thu hồi tài sản trong vụ án kinh tế, tham nhũng; án tín dụng ngân hàng, xác minh phân loại án, kho vật chứng…; tăng cường kiểm tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm hoặc địa bàn trọng điểm cần có sự tập trung chỉ đạo, địa bàn đã được kiểm tra nhưng không có sự thay đổi tích cực. Có thể thấy, chỉ đạo nêu trên đã kịp thời nắm bắt được tình hình trọng điểm cần tập trung kiểm tra, rà soát tại các cơ quan THADS, góp phần hạn chế tình trạng kiểm tra dàn trải, không có trọng tâm, trọng điểm.
Thứ ba, số lượng các cuộc kiểm tra được tăng cường, chất lượng kiểm tra ngày càng được nâng cao, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng công tác thi hành án.
Kết quả thống kê cho thấy, trong 03 năm thực hiện Quy chế kiểm tra năm 2021, các cơ quan trong hệ thống THADS đã tiến hành gần 2.200 cuộc tự kiểm tra. Đây là một hình thức kiểm tra bắt buộc thực hiện định kỳ hàng năm được các cơ quan THADS tiến hành từ khi Quy chế kiểm tra năm 2021 được ban hành. Bên cạnh kết quả đạt được về các cuộc tự kiểm tra, các cơ quan THADS cũng đã tiến hành hơn 460 cuộc kiểm tra nội bộ; hơn 1.700 cuộc kiểm tra cấp trên đối với cấp dưới; phối hợp tiến hành nhiều cuộc kiểm tra liên ngành đối với các địa bàn, lĩnh vực trọng điểm THADS.
Riêng tại Tổng cục Thi hành án dân sự, trong năm công tác 2023, Tổng cục đã tổ chức kiểm tra toàn diện, kiểm tra chuyên đề, phối hợp tổ chức kiểm tra liên ngành đối với 36 Cục Thi hành án dân sự về các lĩnh vực liên quan đến công tác THADS, thi hành án hành chính. Các chuyên đề kiểm tra tập trung vào công tác phân loại án, án có điều kiện trên 01 năm chưa thi hành xong; công tác văn phòng; theo dõi thi hành án hành chính; tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; công tác tổ chức cán bộ; công tác giải quyết bồi thường nhà nước; công tác quản lý, sử dụng tài sản công; kiểm tra liên ngành về công tác thi hành án… Quá trình thực hiện kiểm tra, các đoàn kiểm tra của Tổng cục Thi hành án dân sự đã nghiêm túc và có trách nhiệm, khách quan trong việc đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan THADS; tham mưu lãnh đạo Tổng cục và người có thẩm quyền xem xét, xử lý trách nhiệm tương xứng với các vi phạm được kết luận. Bên cạnh đó, Tổng cục Thi hành án dân sự thành lập 02 tổ công tác trọng điểm để xem xét trực tiếp thực tế, đôn đốc tức thì đối với những địa phương còn hạn chế, trong đó trọng tâm là công tác chuyên môn, nghiệp vụ, công tác kế hoạch - tài chính, công tác phòng, chống tham nhũng, công tác kiểm tra… để hỗ trợ tối đa các địa phương hoàn thành tốt các chỉ tiêu và nhiệm vụ công tác được giao.
Đối với công tác năm 2024, ngay trong tháng 01/2024, nhận thấy công tác chấp hành quy trình pháp luật về đấu giá tài sản và thực hiện đăng tải thông báo kết quả lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản THADS vẫn còn một số nơi, một số vụ việc để xảy ra sai sót, Tổng cục Thi hành án dân sự đã thành lập Tổ công tác giám sát, kiểm tra đột xuất việc chấp hành quy trình pháp luật về đấu giá tài sản và thực hiện đăng tải thông báo kết quả lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản THADS trên trên Cổng thông tin điện tử quốc gia về đấu giá tài sản. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan THADS địa phương phân công 01 công chức thường trực theo dõi việc chấp hành đăng thông tin về bán đấu giá tài sản của cơ quan THADS trên Cổng thông tin điện tử THADS, Cổng thông tin điện tử quốc gia về đấu giá tài sản góp phần quán triệt, kịp thời phát hiện những bất thường, sai phạm trong công tác này.
Kết thúc kiểm tra, kết luận kiểm tra được ban hành phản ánh đúng, khách quan thực trạng của đơn vị được kiểm tra, xác định rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức, mức độ vi phạm theo đúng quy định pháp luật là căn cứ để xem xét trách nhiệm sau kết luận; khắc phục kết luận chung chung, không xác định rõ trách nhiệm của cá nhân, đơn vị vi phạm. Kết luận kiểm tra đã được các cơ quan THADS thực hiện nghiêm; các cá nhân, đơn vị vi phạm đã được xem xét, xử lý trách nhiệm tương xứng góp phần răn đe, chấn chỉnh và ngăn ngừa vi phạm, tham nhũng, tiêu cực xảy ra trong hệ thống THADS.
Thông qua việc kiểm tra, tự kiểm tra nghiêm túc, bài bản, toàn diện, đồng thời có trọng tâm, trọng điểm nêu trên, đã góp phần giúp các cơ quan THADS nâng cao chất lượng kiểm tra nói riêng, chất lượng công tác THADS nói chung, một số kết quả nổi bật cụ thể như:
- Hiệu quả công tác kiểm tra đã góp phần quan trọng trong việc hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ, đặc biệt là các chỉ tiêu về việc, về tiền trong 03 năm qua, năm sau luôn cao hơn năm trước, trong đó kết quả thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng kinh tế thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo đạt được kết quả tích cực.
- Nhận thức về vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo, công chức trong toàn hệ thống THADS về công tác kiểm tra, tự kiểm tra đã có sự thay đổi theo chiều hướng tích cực; xác định công tác tự kiểm tra là “tự soi, tự sửa” để chủ động khắc phục các hạn chế, thiếu sót, vi phạm; tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo điều hành của Lãnh đạo cũng như chấn chỉnh việc thực hiện nhiệm vụ của công chức trong cơ quan, đơn vị.
- Thông qua công tác kiểm tra, tự kiểm tra, những vi phạm được kịp thời phát hiện, chấn chỉnh theo quy định; một số vụ việc vi phạm nghiêm trọng có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự đã được phát hiện và chuyển cơ quan có thẩm quyền để điều tra theo quy định. Thông qua công tác kiểm tra, tự kiểm tra đã nhận diện các vi phạm có tính phổ biến trong quá trình tổ chức thi hành án, giải quyết khiếu nại, tố cáo để chấn chỉnh toàn hệ thống và có định hướng, giải pháp phù hợp.
- Hoạt động kiểm tra, tự kiểm tra đã góp phần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức trong việc chấp hành các quy định của pháp luật. Việc tập trung kiểm tra còn rút ra được những kiến nghị, đề xuất một cách toàn diện, giúp Lãnh đạo các Cục Thi hành án dân sự nắm rõ tình hình, thực trạng công tác, từ đó đưa ra những đề xuất, kiến nghị và chỉ đạo cần thiết, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý của Lãnh đạo các cơ quan trong hệ thống THADS.
2. Tồn tại, hạn chế trong công tác kiểm tra và nguyên nhân
Bên cạnh những kết quả đạt được, thực tiễn công tác kiểm tra nhận thấy còn có một số tồn tại, khó khăn ảnh hưởng đến hiệu quả công tác kiểm tra, cơ bản như: Đội ngũ công chức làm công tác kiểm tra còn phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ trong khi biên chế không tăng; chất lượng đội ngũ công chức chưa đồng đều nên ảnh hưởng phần nào đến chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra; công tác tự kiểm tra bước đầu đã phát huy hiệu quả nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra, vẫn còn cơ quan, đơn vị thiếu chủ động nên việc tự kiểm tra còn chưa đạt hiệu quả tối đa; chất lượng và hiệu quả một số cuộc kiểm tra còn chưa cao, chưa thực hiện đầy đủ các trình tự, thủ tục yêu cầu theo Quy chế kiểm tra; công tác hậu kiểm mới chỉ đáp ứng được một phần yêu cầu trong việc đánh giá kết quả thực hiện kết luận của địa phương bị kiểm tra dẫn đến việc khắc phục vi phạm được chỉ ra trong kết luận đôi khi còn chậm, chưa kịp thời; phần mềm hỗ trợ trực tuyến THADS bước đầu triển khai việc cập nhật hồ sơ thi hành án lên phần mềm nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu trong việc khai thác dữ liệu hồ sơ thi hành án khi thực hiện công tác kiểm tra.
Những tồn tại, hạn chế nêu trên xuất phát từ các nguyên nhân chủ yếu sau: Về mặt chủ quan, có nguyên nhân xuất phát từ trong công tác chỉ đạo, điều hành của cơ quan quản lý. Mặc dù, công tác chỉ đạo điều hành đã có nhiều đổi mới, sâu sát hơn nhưng vẫn còn một số ít Thủ trưởng đơn vị chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa, vai trò của công tác kiểm tra, chưa chủ động, quyết liệt, sâu sát trong chỉ đạo công tác kiểm tra, nhất là trong việc tự kiểm tra; chưa thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ thẩm tra, kiểm tra cho đội ngũ chuyên trách làm công tác kiểm tra. Về mặt khách quan, có nguyên nhân trực tiếp từ nguồn nhân lực thực hiện kiểm tra hiện nay còn thiếu, trong khi chỉ tiêu biên chế không tăng ảnh hưởng đến nguồn nhân lực thực hiện công tác kiểm tra và hậu kiểm. Bên cạnh đó, vướng mắc về thể chế cũng là một trong những nguyên nhân khách quan ảnh hưởng đến hiệu quả, chất lượng kiểm tra. Sự chồng chéo giữa các quy định của pháp luật về THADS và pháp luật chuyên ngành khác, cách hiểu không thống nhất của các đơn vị áp dụng pháp luật, dẫn đến khó xác định trách nhiệm, vi phạm của chấp hành viên, công chức, đối tượng kiểm tra. Ngoài ra, trình tự, thủ tục kiểm tra, tự kiểm tra theo Quy chế kiểm tra năm 2021 bộc lộ một số hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi ngày càng cao trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành.
3. Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra
Để nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra trong THADS, tác giả đề xuất một số giải pháp cụ thể như sau:
Thứ nhất, về công tác chỉ đạo, điều hành:
- Phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy, vai trò chỉ đạo thực hiện của lãnh đạo cơ quan, đơn vị trong công tác kiểm tra, tự kiểm tra; tăng cường và đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành theo hướng sâu sát, kịp thời, hiệu quả. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của các cấp Lãnh đạo trong chỉ đạo, đôn đốc thực hiện công tác kiểm tra, tự kiểm tra; gắn trách nhiệm của Lãnh đạo phụ trách địa bàn, của các đơn vị trong việc tham mưu thực hiện kiểm tra.
- Lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm trong toàn hệ thống THADS về những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra trong các kết luận kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ủy ban Kiểm tra cấp tỉnh, kết luận kiểm sát của Viện kiểm sát nhân dân, kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ, kết luận kiểm tra của Tổng cục Thi hành án dân sự, Cục Thi hành án dân sự. Cấp ủy tiếp tục thực hiện hiệu quả các văn bản, nghị quyết, chương trình hành động của các cơ quan Đảng, Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp và Đảng ủy Tổng cục Thi hành án dân sự về công tác kiểm tra, giám sát.
Thứ hai, về xây dựng và hoàn thiện thể chế:
- Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thiện thể chế pháp luật về THADS, thi hành án hành chính để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn. Tổng cục Thi hành án dân sự đang khẩn trương rà soát, sửa đổi toàn diện các quy định của Luật Thi hành án dân sự để đề xuất đưa vào Chương trình Xây dựng luật của Quốc hội và ban hành năm 2025.
- Nhanh chóng rà soát, sửa đổi các quy trình, quy chế và biểu mẫu về kiểm tra, tự kiểm tra theo hướng đổi mới cách làm, phương thức tiến hành kiểm tra, bảo đảm hiệu quả, thiết thực. Hiện nay, Tổng cục Thi hành án dân sự đã bước đầu triển khai đổi mới phương thức kiểm tra theo hướng đoàn kiểm tra xây dựng đề cương chi tiết, yêu cầu đối tượng kiểm tra báo cáo và cung cấp tài liệu kèm theo; đoàn kiểm tra phải nghiên cứu trước báo cáo, hồ sơ, tài liệu để phân tích, làm rõ vấn đề cần yêu cầu giải trình, làm rõ. Trên cơ sở đó, mới tiến hành kiểm tra trực tiếp tại địa phương để yêu cầu giải trình.
Thứ ba, về rà soát, củng cố nhân sự làm công tác kiểm tra: Lãnh đạo chú trọng nâng cao trình độ, kỹ năng cho công chức, đặc biệt kỹ năng về kiểm tra. Do đó, cần thường xuyên thực hiện các hình thức đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu, nâng cao kỹ năng cho cán bộ làm công tác kiểm tra.
Thứ tư, về việc xây dựng, thực hiện kế hoạch kiểm tra; tăng cường công tác hậu kiểm, khắc phục, phòng ngừa vi phạm: Lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kế hoạch kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung kiểm tra lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, các địa bàn có nhiều vấn đề dư luận xã hội quan tâm, tránh việc kiểm tra dàn trải nhưng chất lượng, hiệu quả không cao. Chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm kế hoạch kiểm tra hàng năm kết hợp chặt chẽ với kiểm tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm; nâng cao chất lượng các cuộc kiểm tra bảo đảm khách quan, phản ánh và đánh giá đúng tình hình, chủ động khắc phục các hạn chế, thiếu sót tại cơ quan, đơn vị trong toàn hệ thống. Kết luận kiểm tra phản ánh đúng, khách quan thực trạng của đơn vị được kiểm tra, xác định rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức, mức độ vi phạm theo đúng quy định pháp luật; xem xét, xử lý đúng người, đúng tính chất sai phạm bảo đảm tính nghiêm minh, có tác dụng răn đe và cảnh tỉnh chung; khắc phục tình trạng kết luận chung chung, không xác định rõ trách nhiệm của cá nhân, đơn vị vi phạm. Tăng cường phúc tra, kiểm tra việc thực hiện các kết luận tự kiểm tra, đặc biệt là các cơ quan, đơn vị có vi phạm, có dấu hiệu không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nội dung kết luận, kiến nghị; gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong việc bảo đảm kết luận kiểm tra được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, không bỏ sót các nội dung của kết luận. Trên cơ sở theo dõi các kết luận kiểm tra, tổng hợp các vi phạm điển hình để tổ chức rút kinh nghiệm trong toàn hệ thống cũng như nhân rộng cách làm hay, hiệu quả.
Thứ năm, về việc ứng dụng công nghệ thông tin: Lãnh đạo tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm tra, hoàn thiện phần mềm hỗ trợ trực tuyến THADS về cập nhật hồ sơ thi hành án; nghiên cứu xây dựng phần mềm về kiểm tra để thuận lợi cho công tác quản lý, tổng hợp và khai thác dữ liệu về kiểm tra trong toàn hệ thống.
Thứ sáu, kịp thời khen thưởng hoặc đề xuất khen thưởng đối với cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác kiểm tra, tự kiểm tra; đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm do cố ý, có mục đích vụ lợi, biểu hiện tham nhũng, tiêu cực.
Công tác kiểm tra trong hệ thống THADS đã ngày càng đi vào nền nếp và đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Trong thời gian tới, các cơ quan THADS cần tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, nhận diện những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, từ đó tích cực, chủ động thực hiện các giải pháp để ngày càng nâng cao chất lượng kiểm tra, phát huy vai trò, hiệu quả của hoạt động kiểm tra, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của toàn hệ thống./.
Nguyễn Thị Ngọc
Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo, Tổng cục Thi hành án dân sự
(Nguồn: Tạp chí Dân chủ và Pháp luật Kỳ 2 (Số 409), tháng 7/2024)