Sau gần bốn thập kỷ đất nước thực hiện công cuộc đổi mới, trong đó có trọng tâm đổi mới hệ thống giáo dục đào tạo, nền giáo dục Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát huy nhân tố con người, thúc đẩy sự phát triển chung của đất nước. Cùng với đổi mới giáo dục đào tạo từ hệ mầm non đến các hệ đào tạo đại học, đào tạo sau đại học (trong đó có đào tạo nghề luật) cũng thay đổi không ngừng theo hướng tích cực, chuyên nghiệp và hiện đại.Trong số các cơ sở đào tạo luật trên cả nước, Học viện Tư pháp là cơ sở đào tạo, bồi dưỡng các chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp trực thuộc Bộ Tư pháp, được Chính phủ giao nhiệm vụ thực hiện chức năng đào tạo nguồn nhân lực tư pháp theo định hướng đáp ứng yêu cầu của công cuộc cải cách tư pháp, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, hội nhập quốc tế. Trong hoạt động đào tạo các chức danh tư pháp và bổ trợ tư pháp, đào tạo nghề luật sư được xác định là hoạt động mang tính “mũi nhọn” của Học viện Tư pháp. Điều này hoàn toàn phù hợp với vị trí, vai trò, tầm quan trọng của nghề luật sư trong đời sống xã hội, bởi, đào tạo nghề luật sư luôn được Nhà nước chú trọng, quan tâm toàn diện từ việc xây dựng, ban hành chính sách, pháp luật đến tăng cường quản lý nhà nước đối với luật sư và đào tạo nghề luật sư. Về tổng thể, mô hình đào tạo nghề luật sư ở nước ta hiện không chỉ tập trung đào tạo về năng lực hành nghề, mà còn đặc biệt coi trọng việc giáo dục, rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, ứng xử nghề nghiệp với mục tiêu cung cấp cho xã hội đội ngũ luật sư chuyên nghiệp, có phẩm chất chính trị, đạo đức và có trình độ chuyên môn cao, đáp ứng yêu cầu đổi mới, cải cách tư pháp, xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam và hội nhập quốc tế.
Về vấn đề này, Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Thực trạng đào tạo nghề luật sư và đề xuất giải pháp góp phần nâng cao chất lượng nguồn luật sư” của TS. Nguyễn Xuân Thu, Giám đốc Học viện Tư pháp và TS. Lê Mai Anh, Nguyên Phó Giám đốc Học viện Tư pháp trong ấn phẩm 200 trang “Hoàn thiện pháp luật về luật sư tại Việt Nam”, xuất bản năm 2024. Bài viết này nêu rõ thực trạng đào tạo nghề luật sư và đề xuất một số giải pháp góp phần nâng cao chất lượng nguồn luật sư.
Kính mời độc giả nghiên cứu nội dung bài viết tại file đính kèm: