Thứ năm 31/07/2025 02:36
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Ngày 09/7/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Chỉ thị số 23/CT-TTg về việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Chỉ thị nêu rõ, thực hiện Luật Lý lịch tư pháp và các quy định của pháp luật chuyên ngành, thời gian qua công tác cấp Phiếu lý lịch tư pháp và khai thác thông tin lý lịch tư pháp đã đi vào nền nếp và có nhiều chuyển biến tích cực, cơ bản đáp ứng yêu cầu của cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền cũng như người dân, doanh nghiệp.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thủ tục hành chính quy định phải có Phiếu lý lịch tư pháp số 1; một số tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân còn lạm dụng yêu cầu cung cấp Phiếu lý lịch tư pháp làm cơ sở tuyển dụng, quản lý, sử dụng lao động; một số tỉnh, thành phố chưa chủ động giải quyết để kịp thời đáp ứng việc tiếp nhận hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp tăng đột biến thời gian gần đây, dẫn tới tình trạng chậm trễ, ùn ứ gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Nguyên nhân chính của tồn tại, hạn chế trên là: (i) Nhận thức của một số cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân về Phiếu lý lịch tư pháp và pháp luật về lý lịch tư pháp chưa đầy đủ. (ii) Các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội chưa chủ động thực hiện quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo quy định của Luật Lý lịch tư pháp mà chủ yếu yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người dân phải nộp; chưa chủ động rà soát các quy định của pháp luật có yêu cầu nộp Phiếu lý lịch tư pháp trong thủ tục hành chính để cắt giảm hợp lý. (iii) Việc ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính ở một số địa phương còn chưa đáp ứng yêu cầu triển khai cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến. (iv) Nguồn nhân lực, trang thiết bị, cơ sở vật chất và việc tổ chức công việc tại một số địa phương chưa đáp ứng yêu cầu trước nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp tăng cao.

Để kịp thời chấn chỉnh và khắc phục những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân nêu trên, tăng cường cải cách thủ tục hành chính trong việc tiếp nhận, giải quyết yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp nhằm tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

1. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quán triệt, tuân thủ đúng quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo quy định tại khoản 3 Điều 7 Luật Lý lịch tư pháp; có các giải pháp hiệu quả và tiến tới chấm dứt yêu cầu người dân nộp Phiếu lý lịch tư pháp không đúng quy định. Trong đó, tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả ngay một số nhiệm vụ sau:

- Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm thực hiện đúng quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 7 Luật Lý lịch tư pháp về quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp, nhằm hạn chế tình trạng yêu cầu người dân nộp Phiếu lý Lịch tư pháp phục vụ công tác quản lý và giải quyết thủ tục hành chính trong ngành, lĩnh vực quản lý; có biện pháp chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu nộp Phiếu lý lịch tư pháp của tổ chức, doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý; bảo đảm giữ bí mật thông tin lý lịch tư pháp theo quy định.

- Rà soát, sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền hoặc đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, sửa đổi các quy định, thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp thuộc ngành, lĩnh vực quản lý để cắt giảm yêu cầu nộp Phiếu lý lịch tư pháp không hợp lý trong thực hiện thủ tục hành chính; các cơ quan nhà nước chủ động thực hiện quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 7 Luật Lý lịch tư pháp, không yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người dân phải nộp Phiếu lý lịch tư pháp; có các giải pháp phù hợp, hiệu quả ngăn chặn tình trạng yêu cầu nộp Phiếu lý lịch tư pháp gây khó khăn, phát sinh chi phí; kịp thời phát hiện, ngăn chặn tình trạng yêu cầu cung cấp Phiếu lý lịch tư không đúng quy định pháp luật gây khó khăn, phát sinh chi phí cho người dân; báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án cắt giảm các quy định, thủ tục này trong tháng 8/2023 (Phụ lục Danh mục thủ tục hành chính có yêu cầu cung cấp Phiếu lý lịch tư pháp đính kèm).

- Nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của cấp bộ, cấp tỉnh bảo đảm đáp ứng yêu cầu kết nối, chia sẻ, số hóa và tái sử dụng theo đúng yêu cầu của Chính phủ tại Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 452/TTg-KSTT ngày 23/5/2023; quan tâm bố trí nguồn nhân lực, điều kiện làm việc đáp ứng yêu cầu của công tác lý lịch tư pháp bảo đảm theo đúng quy định pháp luật hiện hành, phù hợp yêu cầu, điều kiện thực tiễn của bộ, cơ quan, địa phương.

2. Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và các cơ quan liên quan:

- Phân quyền cho Sở Tư pháp khai thác, tra cứu Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp tại Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia để phục vụ cấp Phiếu lý lịch tư pháp nhằm tăng tính chủ động, chịu trách nhiệm, giảm thời gian, chi phí thực hiện.

- Tham mưu cho Chính phủ báo cáo Quốc hội thí điểm phân cấp việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho Phòng Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện tại thành phố Hà Nội và tỉnh Nghệ An, trình Chính phủ sớm nhất có thể.

- Đẩy mạnh số hóa, hoàn thiện Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp, kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ cấp Phiếu lý lịch tư pháp và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

- Khẩn trương rà soát và đề xuất giảm mức phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp để khuyến khích thực hiện dịch vụ công trực tuyến gửi Bộ Tài chính theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 3561/VPCP-KSTT ngày 18/5/2023 của Văn phòng Chính phủ.

- Phối hợp với Bộ Công an nghiên cứu, xây dựng giải pháp triển khai thí điểm cấp Phiếu, lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID theo yêu cầu tại Nghị quyết số 74/NQ-CP ngày 07/5/2023 của Chính phủ.

3. Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và các địa phương thực hiện các nhiệm vụ sau:

- Chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Quốc phòng, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao và các cơ quan liên quan kết nối, chia sẻ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp, Cơ sở dữ liệu của cơ quan thi hành án dân sự, Cơ sở dữ liệu do ngành Công an quản lý, Cơ sở dữ liệu của Bộ Quốc phòng, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phục vụ cấp Phiếu lý lịch tư pháp và giải quyết thủ tục hành chính theo quy định pháp luật.

- Phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Thông tin và truyền thông, Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế nghiên cứu, xây dựng giải pháp triển khai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID theo Nghị quyết số 74/NQ-CP ngày 07/5/2023 của Chính phủ. Trên cơ sở đó sơ kết, báo cáo cấp có thẩm quyền về việc triển khai thực hiện toàn quốc.

4. Đề nghị các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, các hiệp hội tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị này đối với các thành viên để hạn chế việc lạm dụng yêu cầu cung cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

5. Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí thực hiện tuyên truyền các quy định về cấp Phiếu lý lịch tư pháp để các tổ chức, doanh nghiệp hiểu và thực hiện đúng, hạn chế tình trạng lạm dụng yêu cầu người dân cung cấp Phiếu lý lịch tư pháp; chỉ đạo các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích phối hợp chặt chẽ với cơ quan cấp Phiếu lý lịch tư pháp để cung ứng dịch vụ tiếp nhận, trả kết quả giải quyết hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp tại nhà khi người dân có nhu cầu.

6. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức triển khai và chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý thực hiện nghiêm Chỉ thị này. Định kỳ hàng quý báo cáo Thủ tướng Chính phủ tình hình, kết quả thực hiện trong báo cáo công tác kiểm soát thủ tục hành chính của bộ, ngành, địa phương.

Ảnh: internet

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Nhận diện đúng và trúng các điểm nghẽn, đưa “điểm nghẽn của điểm nghẽn” thành “đột phá của đột phá” tạo động lực góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững trong kỷ nguyên mới

Nhận diện đúng và trúng các điểm nghẽn, đưa “điểm nghẽn của điểm nghẽn” thành “đột phá của đột phá” tạo động lực góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững trong kỷ nguyên mới

Ngày 25/7/2025, Tạp chí Dân chủ và Pháp luật tổ chức Hội thảo khoa học “Nhận diện những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện, triển khai dự án đầu tư có sử dụng đất và kiến nghị, đề xuất hoàn thiện hệ thống pháp luật” bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc, Thứ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì Hội thảo. Đồng chí Trương Thế Côn, Tổng Biên tập Tạp chí Dân chủ và Pháp luật đồng chủ trì Hội thảo.
Tạp chí Dân chủ và Pháp luật dâng hương kỷ niệm 78 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2025)

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật dâng hương kỷ niệm 78 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2025)

Chiều ngày 25/7/2025, trong không khí trang nghiêm, thành kính, tại Nghĩa trang Mai Dịch, thành phố Hà Nội, Chi đoàn Tạp chí Dân chủ và Pháp luật đã trang trọng tổ chức Lễ dâng hương tưởng nhớ và tri ân các anh hùng liệt sĩ nhân dịp kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2025).
Phương án xử lý tháo gỡ khó khăn, vướng mắc do quy định pháp luật gắn với định hướng xây dựng, hoàn thiện pháp luật

Phương án xử lý tháo gỡ khó khăn, vướng mắc do quy định pháp luật gắn với định hướng xây dựng, hoàn thiện pháp luật

Ngày 25/7/2025, Đảng ủy Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo “Trao đổi, lấy ý kiến đối với kết quả rà soát, đề xuất giải pháp hoàn thiện pháp luật để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc do quy định pháp luật (tại khu vực miền Bắc)”. Đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Bộ trưởng Bộ Tư pháp và đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng đồng chủ trì Hội thảo.
Đề xuất chính sách xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, giải quyết được các vướng mắc hiện nay trong công tác quản lý thuế

Đề xuất chính sách xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, giải quyết được các vướng mắc hiện nay trong công tác quản lý thuế

Đây là ý kiến của Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú tại phiên họp ngày 24/7/2025 của Hội đồng thẩm định chính sách dự án Luật Quản lý thuế
Kịp thời giải quyết các vấn đề liên quan đến biện pháp tổ chức thực hiện quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp

Kịp thời giải quyết các vấn đề liên quan đến biện pháp tổ chức thực hiện quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp

Ngày 24/7/2025, Bộ Tư pháp tổ chức phiên họp Hội đồng thẩm định độc lập dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về tháo gỡ, xử lý vướng mắc để triển khai các dự án trong thời gian quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 chưa được phê duyệt điều chỉnh. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú chủ trì phiên họp Hội đồng thẩm định.
Hội thảo khoa học “Nhận diện những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện, triển khai dự án đầu tư có sử dụng đất và kiến nghị, đề xuất hoàn thiện hệ thống pháp luật”

Hội thảo khoa học “Nhận diện những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện, triển khai dự án đầu tư có sử dụng đất và kiến nghị, đề xuất hoàn thiện hệ thống pháp luật”

Hội thảo dự kiến được Tạp chí Dân chủ và Pháp luật tổ chức sáng ngày 25/7/2025 bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến nhằm góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật về đất đai, nhà ở theo hướng khả thi, phù hợp thực tiễn, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong “kỷ nguyên mới”.
Bộ Tư pháp tập trung xây dựng các cơ sở dữ liệu bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống”

Bộ Tư pháp tập trung xây dựng các cơ sở dữ liệu bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống”

Ngày 22/7/2025, tại trụ sở Bộ Tư pháp, Ban Chỉ đạo về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06 của Bộ Tư pháp làm việc với Nhóm công tác số 03 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06. Đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Trưởng Ban Chỉ đạo của Bộ Tư pháp chủ trì buổi làm việc. Đồng chủ trì buổi làm việc có các Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh, Nguyễn Thanh Ngọc và Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long.
Tiếp tục rà soát, đề xuất giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Tiếp tục rà soát, đề xuất giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Ngày 21/7/2025, Vụ Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp tổ chức cuộc họp trao đổi, thảo luận về kết quả rà soát, đề xuất giải pháp hoàn thiện pháp luật để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp. Đồng chí Lê Tuấn Phong, Phó Vụ trưởng Vụ Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp có đại diện các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp.
Chuẩn bị kỹ lưỡng các công tác để Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Tư pháp và Đại hội thi đua yêu nước ngành Tư pháp lần thứ VI được tổ chức

Chuẩn bị kỹ lưỡng các công tác để Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Tư pháp và Đại hội thi đua yêu nước ngành Tư pháp lần thứ VI được tổ chức

Ngày 17/7/2025, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh làm việc với các đơn vị về công tác chuẩn bị Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Tư pháp và Đại hội thi đua yêu nước ngành Tư pháp lần thứ VI, Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội nhân kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú làm việc với Vụ Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về kết quả công tác 06 tháng đầu năm 2025

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú làm việc với Vụ Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về kết quả công tác 06 tháng đầu năm 2025

Ngày 18/7/2025, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú làm việc với Vụ Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về kết quả nhiệm vụ công tác 06 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 06 tháng cuối năm 2025.
Tăng cường phối hợp, tháo gỡ “điểm nghẽn” pháp luật, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Tăng cường phối hợp, tháo gỡ “điểm nghẽn” pháp luật, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Ngày 17/7/2025, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo “Phản ánh khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật qua thực tiễn hoạt động của doanh nghiệp và đề xuất phương án xử lý”. Đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Thứ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì Hội thảo.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Ngọc làm việc với Tạp chí Dân chủ và Pháp luật về kết quả công tác 06 tháng đầu năm 2025

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Ngọc làm việc với Tạp chí Dân chủ và Pháp luật về kết quả công tác 06 tháng đầu năm 2025

Chiều ngày 16/7/2025, đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc, Thứ trưởng Bộ Tư pháp làm việc với Tạp chí Dân chủ và Pháp luật về kết quả nhiệm vụ công tác 06 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 06 tháng cuối năm 2025. Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ, Vụ Tổ chức cán bộ, Cục Kế hoạch - Tài chính, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý và tập thể lãnh đạo, cán bộ chủ chốt của Tạp chí Dân chủ và Pháp luật.
Kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế

Kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế

Đây là một trong những nội dung được trao đổi, thảo luận tại phiên họp Hội đồng thẩm định hồ sơ dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) do Bộ Tư pháp tổ chức ngày 16/7/2025. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú chủ trì phiên họp.
Lễ công bố Quyết định công nhận Hội đồng Trường, Chủ tịch Hội đồng Trường, Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội nhiệm kỳ 2025 - 2030

Lễ công bố Quyết định công nhận Hội đồng Trường, Chủ tịch Hội đồng Trường, Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội nhiệm kỳ 2025 - 2030

Ngày 16/7, Trường Đại học Luật Hà Nội đã tổ chức Lễ công bố Quyết định công nhận Hội đồng Trường, Chủ tịch Hội đồng Trường, Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội nhiệm kỳ 2025 - 2030; Nghị quyết bổ nhiệm Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội.
Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trọng tâm trong 06 tháng đầu năm 2025

Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trọng tâm trong 06 tháng đầu năm 2025

Ngày 15/7/2025, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh và Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh làm việc với Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính về công tác 06 tháng đầu năm 2025 và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm công tác 06 tháng cuối năm 2025.

Theo dõi chúng tôi trên:

he-thong-benh-vien-quoc-te-vinmec
trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm
cong-ty-co-phan-loc-hoa-dau-binh-son
sofitel-legend-metropole-ha-noi