Chủ nhật 14/12/2025 04:38
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện pháp luật của người dân vùng Tây Nam Bộ

Giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện pháp luật của người dân vùng Tây Nam Bộ

Tóm tắt: Trong bài viết này, nhóm tác giả phân tích, đánh giá thực trạng thực hiện pháp luật của người dân vùng Tây Nam Bộ, từ đó, đề xuất một số giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả tuân thủ pháp luật của người dân vùng Tây Nam Bộ.

Abstract: In this article, the authors analyze and evaluate the reality of law implementation of people in the Southwest region, thereby proposing some solutions to improve the efficiency of law compliance of people in the Southwest region.

1. Đặt vấn đề

Thực hiện pháp luật là quá trình làm cho những quy tắc của pháp luật trở thành hoạt động thực tế của các chủ thể pháp luật. Căn cứ vào tính chất của hoạt động thực hiện pháp luật, một số nhà nghiên cứu khoa học pháp lý đã chia hình thức thực hiện pháp luật thành: Tuân thủ pháp luật, thi hành pháp luật và sử dụng pháp luật. Có thể hiểu, tuân thủ pháp luật cũng như một hành vi của con người, được biểu hiện dưới dạng hành động hoặc không hành động để thực hiện đúng các quy phạm pháp luật, qua đó góp phần bảo đảm cho các quy định được thực hiện đồng bộ, giúp cho công tác quản lý nhà nước đối với nền kinh tế, xã hội được dễ dàng, khoa học, hiệu quả, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa vững mạnh. Với vai trò và ý nghĩa đó, rất cần thiết phải có các giải pháp để nâng cao hiệu quả tuân thủ pháp luật của người dân. Có các giải pháp khả thi sẽ góp phần nâng cao nhận thức, ý thức thực hiện pháp luật của người dân.

Đối với khu vực Tây Nam Bộ, đây là vùng có nhiều tiềm năng và lợi thế phát triển kinh tế, nhất là về sản xuất lương thực, cây ăn trái và nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, có những hạn chế, vướng mắc, nhất là trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, trình độ người dân còn hạn chế, do đó, kiến thức, nhận thức pháp luật của họ sẽ không cao. Ví dụ: một thống kê năm 2014 cho thấy, đây là “vùng có tỷ lệ tốt nghiệp tốt nghiệp trung học cơ sở thấp nhất cả nước với 19,1% (bình quân cả nước 29,5%). Tương tự, tỷ lệ người dân tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên (bao gồm cả trung cấp, cao đẳng và đại học) của vùng thấp nhất cả nước với 12% (cả nước là 23,1%)”[1].

2. Thực trạng thực hiện pháp luật của người dân vùng Tây Nam Bộ

Với mặt bằng dân trí còn thấp so với mặt bằng chung của cả nước, đã có tác động và ảnh hưởng rất lớn đến nhận thức nói chung và nhận thức, thực hiện pháp luật nói riêng của người dân vùng Tây Nam Bộ. Một trong những minh chứng có thể thấy là tình trạng vi phạm pháp luật của khu vực này trong thời gian qua vẫn còn diễn biến khá phức tạp. Các thế lực thù địch và phản động, cực đoan trong tôn giáo, dân tộc lợi dụng sự sơ hở, ý thức, nhận thức hạn chế của người dân để thực hiện các hoạt động chống phá, thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình, kích động “tự diễn biến” trong nội bộ, lợi dụng những vấn đề nhạy cảm trong xã hội để gây mâu thuẫn nội bộ, làm giảm lòng tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước… Tình hình tội phạm, tai nạn giao thông và các tệ nạn xã hội khác vẫn còn ở mức cao. Tình hình khiếu kiện, khiếu nại đông người, vượt cấp, nghỉ việc tập thể còn xảy ra ở nhiều địa phương, chưa được giải quyết dứt điểm[2].

Như vậy, có thể thấy, tại khu vực Tây Nam Bộ, với mặt bằng chung về trình độ nhận thức, ý thức pháp luật còn thấp là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng gia tăng tội phạm, gây mất trật tự, an toàn xã hội, cơ quan chức năng phải mất nhiều công sức, thời gian giải quyết, xử lý, ảnh hưởng chung đến sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực. Xuất phát từ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và từ thực tiễn, rất cần thiết phải xây dựng hệ thống các giải pháp để nâng cao hiệu quả tuân thủ pháp luật của người dân ở khu vực này.

Bên cạnh đó, thực trạng chấp hành, theo dõi, thi hành pháp luật cũng là một trong những cơ sở thực tiễn quan trọng để trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả tuân thủ pháp luật của người dân trong vùng. Thực trạng này thường được thể hiện trong các báo cáo công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật; báo cáo kết quả công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật hàng năm của các tỉnh, thành phố. Ví dụ: Để đưa ra các giải pháp tăng cường thực hiện công tác theo dõi, thi hành pháp luật, nâng cao vai trò của các cơ quan chức năng trong đấu tranh, phòng, chống tội phạm để thông qua đó, hạn chế vi phạm, nâng cao ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật thì việc đề xuất giải pháp phải dựa trên cơ sở thực tiễn là tình hình vi phạm vẫn còn diễn biến phức tạp, chẳng hạn, dựa vào Báo cáo kết quả công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân tỉnh Hậu Giang khóa IX, để thấy tình hình tội phạm tăng cao hơn so cùng kỳ năm trước. Theo báo cáo, năm 2020, toàn tỉnh Hậu Giang đã xảy ra 270 vụ án về trật tự xã hội, tăng 36 vụ so năm 2019, trong đó, tội phạm trộm cắp tài sản, đánh bạc và cố ý gây thương tích chiếm tỷ lệ cao. Hậu quả, có 03 người tử vong, 63 người bị thương, tổng thiệt hại tài sản gần 29 tỷ đồng. Đáng quan tâm là tội phạm rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng xảy ra 57 vụ, tăng 17 vụ so với năm 2009[3]. Nguyên nhân chủ yếu là do ý thức người dân chưa cao, cơ quan chức năng vào cuộc chưa quyết liệt, từ đó, đề xuất các giải pháp phù hợp.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là, để bảo đảm cho việc xây dựng, đề xuất các giải pháp có cơ sở, có căn cứ thì người đề xuất cần tham khảo các cơ sở, căn cứ cụ thể, kể cả từ lý luận, thực tiễn để các giải pháp mang tính khả thi, đồng bộ, thực sự hiệu quả khi áp dụng. Ngoài cơ sở lý luận, khi xây dựng các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tuân thủ pháp luật của người dân cũng cần dựa vào cơ sở thực tiễn, bởi lẽ, lý luận và thực tiễn có mối quan hệ biện chứng với nhau. Đặc biệt, đối với việc đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tuân thủ pháp luật của người dân ở một khu vực nhất định là Tây Nam Bộ thì rất cần thiết phải dựa trên thực tiễn của địa phương, khu vực, từ đó, các giải pháp đưa ra mới bảo đảm tính khả thi áp dụng riêng cho khu vực đó.

3. Giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện pháp luật của người dân vùng Tây Nam Bộ

Để nâng cao hiệu quả tuân thủ pháp luật, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp như sau:

Một là, hoàn thiện về thể chế phù hợp với tình hình thực tiễn.

Để có một hệ thống pháp luật hoàn chỉnh, đồng bộ, đáp ứng yêu cầu điều chỉnh các quan hệ xã hội cần đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học pháp lý để cung cấp luận cứ khoa học cho việc xây dựng chiến lược pháp luật, các chương trình, kế hoạch xây dựng và hoàn thiện pháp luật của trung ương và địa phương; tăng cường sự chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo trung ương và địa phương đối với công tác theo dõi, thi hành pháp luật, công tác xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật của trung ương và địa phương; nâng cao chất lượng, năng lực của các cơ quan pháp chế sở, ngành trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật; thường xuyên tổ chức công tác rà soát, hệ thống hóa pháp luật và tổng kết kinh nghiệm xây dựng và hoàn thiện pháp luật.

Hai là, tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật quy phạm pháp luật.

Để nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật, tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, cần tổ chức cho nhân dân thực hiện nghiêm chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước. Thông qua quá trình tổ chức thực hiện pháp luật, nhân dân sẽ được trang bị thêm kiến thức pháp luật và ý thức tôn trọng, thực hiện pháp luật. Đối với hoạt động áp dụng pháp luật, đây là hình thức Nhà nước thông qua các cơ quan và người có thẩm quyền tổ chức cho các chủ thể khác thực hiện pháp luật, phải bảo đảm tính sáng tạo, tính tổ chức cao và chặt chẽ. Về nguyên tắc, hoạt động áp dụng pháp luật do các cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện, tuy nhiên, hoạt động này sẽ đạt hiệu quả cao hơn nếu có sự tham gia rộng rãi của mọi tầng lớp nhân dân. Hoạt động của các cơ quan tư pháp trong quá trình tiến hành tố tụng để xét xử các hành vi vi phạm pháp luật sẽ tác động đến nhận thức của các đối tượng trong nhân dân, từ đó có tác dụng giáo dục đối với nhân dân, khiến nhân dân có ý thức tuân thủ pháp luật cao hơn[4].

Ba là, nâng cao nhận thức pháp luật của nhân dân trong việc tuân thủ pháp luật.

Để nâng cao ý thức pháp luật của nhân dân, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhân dân. Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật là sự tác động một cách có hệ thống, thường xuyên tới nhận thức của con người nhằm trang bị cho mỗi người một trình độ kiến thức pháp lý nhất định để từ đó có ý thức đúng đắn về pháp luật, tôn trọng và tự giác xử sự theo yêu cầu của pháp luật. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giải thích pháp luật để nhân dân hiểu đầy đủ nội dung của các văn bản pháp luật được ban hành trong từng giai đoạn; Đưa việc giảng dạy pháp luật vào hệ thống các trường học. Công tác giảng dạy pháp luật cần được tổ chức sâu rộng, cho mọi đối tượng và mọi ngành nghề, lĩnh vực. Để công tác giảng dạy pháp luật đạt hiệu quả, cần xây dựng chương trình, nội dung, giáo trình phù hợp cho từng loại đối tượng theo từng cấp học khác nhau. Đẩy mạnh công tác bồi dưỡng đội ngũ cán bộ pháp lý có năng lực và trình độ, có phẩm chất chính trị và phong cách làm việc tốt để bố trí vào các cơ quan tư pháp; Mở rộng dân chủ, công khai tạo điều kiện cho nhân dân tham gia một cách tích cực vào việc thảo luận đóng góp ý kiến về các dự án luật, qua đó nâng cao ý thức pháp luật của nhân dân; Thực hiện kết hợp giáo dục pháp luật với giáo dục đạo đức, văn hóa, nâng cao trình độ chung của nhân dân. Tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và sự phối hợp, kết hợp của các ban, ngành, đoàn thể đối với công tác phổ biến pháp luật. Đầu tư phương tiện, điều kiện cần thiết để thực hiện công tác phổ biến pháp luật. Bên cạnh đó, huy động nguồn kinh phí từ nhiều cơ quan, trước hết phải là nguồn lực từ cơ quan nhà nước.

TS. Nguyễn Văn Phụng

Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Luật miền Nam

ThS. Thái Quốc Phong

Trưởng phòng Phòng Đào tạo và Công tác học sinh, sinh viên, Trường Cao đẳng Luật miền Nam

[1]. Hồ Sỹ Anh, Giáo dục Đồng bằng sông Cửu Long chậm hơn... 42 năm so với cả nước, https://thanhnien.vn/giao-duc-dbscl-cham-hon42-nam-so-voi-ca-nuoc-185755243.html, đăng tải ngày 08/5/2018.

[2]. Ngọc Thiện, Giữ vững an ninh quốc phòng vùng Tây Nam Bộ trong tình hình mới, https://www.vietnamplus.vn/giu-vung-an-ninh-quoc-phong-vung-tay-nam-bo-trong-tinh-hinh-moi/362845.vnp, đăng tải ngày 25/12/2015.

[3]. Châu Anh, Hậu Giang, Tội phạm đặc biệt nghiêm trọng tăng, https://plo.vn/hau-giang-toi-pham-dac-biet-nghiem-trong-tang-post604099.html, đăng tải ngày 03/12/2020.

[4]. Vũ Thị Hoài Phương, Nâng cao ý thức pháp luật nhằm xây dựng lối sống tuân thủ pháp luật của nhân dân trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” http://thanhtravietnam.vn/nghien-cuu-trao-doi/nang-cao-y-thuc-phap-luat-nham-xay-dung-loi-song-tuan-thu-phap-luat-cua-nhan-dan-trong-nha-nuoc-phap-quyen-xhcn-viet-nam-190707.

(Nguồn: Tạp chí Dân chủ và Pháp luật Kỳ 1 (Số 378), tháng 4/2023)

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Vai trò của Bộ Tư pháp trong xây dựng, hoàn thiện thể chế, tổ chức thi hành pháp luật và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho đất nước

Vai trò của Bộ Tư pháp trong xây dựng, hoàn thiện thể chế, tổ chức thi hành pháp luật và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho đất nước

Bài viết nêu lên vai trò của Bộ Tư pháp trong xây dựng, hoàn thiện thể chế, tổ chức thi hành pháp luật và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho đất nước và đề xuất một số giải pháp nâng cao vai trò của Bộ Tư pháp trong giai đoạn mới.
Vai trò của Bộ Tư pháp trong xây dựng, hoàn thiện thể chế, thi hành pháp luật và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Vai trò của Bộ Tư pháp trong xây dựng, hoàn thiện thể chế, thi hành pháp luật và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Trong quá trình phát triển của đất nước, đặc biệt, trong 10 năm gần đây, với sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế - xã hội Việt Nam, việc xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật là công tác đặc biệt quan trọng. Với sự nỗ lực không ngừng, Bộ Tư pháp đã cùng các bộ, ngành làm tốt công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và đưa pháp luật vào cuộc sống, góp phần quan trọng trong thực hiện thành công công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế, giữ vững chủ quyền quốc gia, an ninh, trật tự xã hội, nâng cao đời sống vật chất và văn hóa, tinh thần của Nhân dân, bảo đảm công bằng xã hội, xây dựng xã hội dân chủ, văn minh theo đường lối của Đảng và Nhà nước. Để đạt được những thành tựu đó, nhiều hoạt động đã được triển khai đồng bộ, từ công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL); đặc biệt, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực làm công tác xây dựng, thi hành pháp luật. Bộ Tư pháp đã chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, trong đó có Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong công tác xây dựng thể chế, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác pháp chế.
Bộ, ngành Tư pháp với công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, tổ chức thi hành pháp luật và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho đất nước

Bộ, ngành Tư pháp với công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, tổ chức thi hành pháp luật và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho đất nước

Với chức năng là cơ quan của Chính phủ, thực hiện quản lý nhà nước về xây dựng và thi hành pháp luật, Bộ Tư pháp đã và đang đóng góp, góp phần quan trọng trong kiến tạo nền tảng pháp lý vững chắc, phục vụ mục tiêu phát triển đất nước; đồng thời, đóng vai trò chủ đạo trong xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ pháp luật, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và thúc đẩy tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Những kết quả đạt được thể hiện qua các nội dung chính sau:
Công tác tư pháp tỉnh Lai Châu - Thành tựu và định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới

Công tác tư pháp tỉnh Lai Châu - Thành tựu và định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới

Ngày 01/01/2004, tỉnh Lai Châu chính thức được chia tách thành tỉnh Điện Biên và Lai Châu. Đây cũng là thời điểm Sở Tư pháp tỉnh Lai Châu (mới) được thành lập và đi vào hoạt động. Trải qua hơn 21 năm xây dựng và phát triển, ngành Tư pháp tỉnh Lai Châu đã vượt qua khó khăn, thử thách, ngày càng lớn mạnh và khẳng định được vai trò, vị thế của mình.
Công tác trợ giúp pháp lý cho đối tượng yếu thế - Những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị hoàn thiện thể chế từ góc nhìn của luật sư

Công tác trợ giúp pháp lý cho đối tượng yếu thế - Những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị hoàn thiện thể chế từ góc nhìn của luật sư

Trợ giúp pháp lý (TGPL) là một trong những chính sách xã hội có ý nghĩa nhân văn sâu sắc của Đảng và Nhà nước ta trong việc bảo đảm quyền được tiếp cận công lý bình đẳng của mọi tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là nhóm những người yếu thế trong xã hội. Thông qua các hoạt động TGPL, người yếu thế trong xã hội được cung cấp, sử dụng dịch vụ pháp lý miễn phí khi có tranh chấp, góp phần nâng cao ý thức pháp luật và phòng ngừa vi phạm pháp luật. Trong hoạt động TGPL, đội ngũ luật sư đóng vai trò then chốt, là lực lượng trực tiếp thực hiện việc tư vấn, đại diện và bào chữa cho các đối tượng yếu thế. Tuy nhiên, thực tế cho thấy công tác TGPL còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, cả về cơ chế, nguồn lực và phương thức triển khai.
Nâng cao hiệu quả tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong học phần “Thực tiễn và kinh nghiệm xây dựng, phát triển địa phương – ngành – đoàn thể” thuộc chương trình Trung cấp lý luận chính trị

Nâng cao hiệu quả tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong học phần “Thực tiễn và kinh nghiệm xây dựng, phát triển địa phương – ngành – đoàn thể” thuộc chương trình Trung cấp lý luận chính trị

Việc tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong giảng dạy chương trình Trung cấp lý luận chính trị là yêu cầu tất yếu, góp phần trực tiếp vào việc xây dựng bản lĩnh chính trị, củng cố niềm tin và năng lực tư duy lý luận cho đội ngũ cán bộ đương chức và dự nguồn cấp cơ sở. Trên cơ sở thực tiễn công tác giảng dạy và yêu cầu đổi mới giáo dục lý luận chính trị, cần đề ra giải pháp nâng cao hiệu quả tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong học phần “Thực tiễn và kinh nghiệm xây dựng, phát triển địa phương – ngành – đoàn thể” thuộc chương trình Trung cấp lý luận chính trị (Học phần) tại Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ.
Thực tiễn thi hành Luật Tương trợ tư pháp phần về dân sự

Thực tiễn thi hành Luật Tương trợ tư pháp phần về dân sự

Sau hơn 17 năm thi hành, Luật Tương trợ tư pháp năm 2007, thực tiễn đời sống xã hội đang đặt ra nhiều yêu cầu mới đối với hoạt động TTTP về dân sự. Do đó, việc tổng kết thực tiễn thực hiện Luật Tương trợ tư pháp năm 2007 là cần thiết, từ đó, đánh giá những điểm còn hạn chế so với yêu cầu thực tiễn, làm cơ sở đề xuất hoàn thiện pháp luật TTTP về dân sự trong bối cảnh mới.
Đào tạo pháp luật vì cộng đồng và định hướng phát triển trong giai đoạn mới

Đào tạo pháp luật vì cộng đồng và định hướng phát triển trong giai đoạn mới

Trường Cao đẳng Luật miền Bắc được nâng cấp từ Trường Trung cấp Luật Thái Nguyên theo Quyết định số 869/QĐ-LĐTBXH ngày 10/7/2020 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (nay là Bộ Nội vụ), đã kế thừa hơn một thập kỷ kinh nghiệm đào tạo và bồi dưỡng cán bộ pháp lý cấp cơ sở, đặc biệt, tại khu vực trung du và miền núi phía Bắc.
Hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số tại Bộ, ngành Tư pháp - Thực trạng và định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới

Hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số tại Bộ, ngành Tư pháp - Thực trạng và định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới

Bộ Tư pháp đã trang bị, bổ sung, ứng dụng các công nghệ mới như máy chủ ảo hóa, lưu trữ SAN; máy chủ ứng dụng, máy chủ cơ sở dữ liệu cho Trung tâm dữ liệu điện tử để đáp ứng yêu cầu quản lý, vận hành và hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp.
Công tác hành chính tư pháp - Thành tựu và định hướng phát triển trong thời gian tới

Công tác hành chính tư pháp - Thành tựu và định hướng phát triển trong thời gian tới

Bài viết về những thành tựu nổi bật và định hướng phát triển công tác hành chính tư pháp trong thời gian tới.
Phát huy vai trò là diễn đàn khoa học trong xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Phát huy vai trò là diễn đàn khoa học trong xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật (Tạp chí) là cơ quan ngôn luận của Bộ Tư pháp, có chức năng thông tin về khoa học pháp lý, thông tin lý luận, nghiệp vụ và thực tiễn trong xây dựng, thi hành pháp luật và công tác tư pháp của Bộ, ngành Tư pháp; tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước theo quy định pháp luật; đồng thời, là diễn đàn trao đổi học thuật, thực tiễn và chính sách trong lĩnh vực pháp luật[1].
Báo Pháp luật Việt Nam với sứ mệnh truyền thông tư pháp, pháp luật, vì Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam với sứ mệnh truyền thông tư pháp, pháp luật, vì Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam là cơ quan ngôn luận của Bộ Tư pháp, thực hiện chức năng thông tin về các hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp và các vấn đề chính trị, kinh tế, văn hoá xã hội trong nước và quốc tế; truyền thông, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hoạt động xây dựng, thi hành pháp luật và công tác tư pháp phục vụ yêu cầu quản lý của Bộ Tư pháp, đáp ứng nhu cầu của xã hội về thông tin, nghiên cứu, tìm hiểu pháp luật và hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước bằng pháp luật, phát huy dân chủ, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; tham gia định hướng tư tưởng, phản biện xã hội, khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết và tự lực, tự cường của Nhân dân, đồng hành với an sinh xã hội.
Cơ cấu tổ chức và chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng bầu cử quốc gia

Cơ cấu tổ chức và chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng bầu cử quốc gia

Để bảo đảm cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2026-2031 được tiến hành dân chủ, đúng pháp luật và thống nhất trên phạm vi cả nước, Hội đồng bầu cử quốc gia (HĐBCQG) được thành lập, giữ vai trò tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH); chỉ đạo và hướng dẫn công tác bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND). Việc tìm hiểu cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của HĐBCQG có ý nghĩa quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và cử tri thực hiện quyền làm chủ của mình, đồng thời giúp cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan thực hiện tốt nhiệm vụ trong công tác bầu cử.
Thành tựu và định hướng phát triển công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật, xử lý vi phạm hành chính và tổ chức thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới

Thành tựu và định hướng phát triển công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật, xử lý vi phạm hành chính và tổ chức thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới

Bài viết phân tích một số thành tựu và định hướng phát triển công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật, xử lý vi phạm hành chính và tổ chức thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới của Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính, Bộ Tư pháp.
Công tác nghiên cứu khoa học pháp lý của Bộ, ngành Tư pháp - Thành tựu đạt được và những yêu cầu trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước

Công tác nghiên cứu khoa học pháp lý của Bộ, ngành Tư pháp - Thành tựu đạt được và những yêu cầu trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước

Trong những năm qua, hoạt động nghiên cứu khoa học của Bộ Tư pháp đã khẳng định được vai trò cung cấp cơ sở lý luận và thực tiễn, giúp Lãnh đạo Bộ tham mưu với các cấp có thẩm quyền xây dựng các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về công tác pháp luật, tư pháp, về xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Theo dõi chúng tôi trên: