
Tiếp tục thực hiện phân cấp, phân quyền trong xử phạt vi phạm hành chính
Trong bối cảnh đất nước ta đang khẩn trương sắp xếp, tinh gọn bộ máy, cải cách mạnh mẽ thủ tục, phương thức điều hành hành chính, đẩy mạnh ứng dung khoa học công nghệ trong quản lý nhà nước, việc ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính nhằm sửa đổi, bổ sung các quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính bị tác động bởi chủ trương sắp xếp, tổ chức bộ máy, bảo đảm hệ thống các cơ quan, người có thẩm quyền hoạt động liên tục, thông suốt, không bị gián đoạn. Tiếp tục thực hiện phân cấp, phân quyền trong xử phạt vi phạm hành chính; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và đơn giản hóa thủ tục xử lý vi phạm hành chính; kịp thời khắc phục những hạn chế, bất cập cơ bản, mang tính phổ quát trong quá trình triển khai thi hành Luật thời gian qua.
Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung gồm 03 điều, với nhiều nội dung quan trọng. Trong đó, xuất phát từ thực tiễn thực hiện việc xử lý chuyển tiếp thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của các chức danh khi sắp xếp tổ chức bộ máy trong thời gian qua và giai đoạn sắp tới, đòi hỏi phải chủ động, linh hoạt hơn, khoản 5 Điều 1 dự thảo Luật dự kiến sửa đổi khoản 2 Điều 53 Luật Xử lý vi phạm hành chính về xác định các chức danh có thẩm quyền xử phạt trong trường hợp các chức danh đang có thẩm quyền xử phạt có sự thay đổi nhiệm vụ, quyền hạn do tổ chức lại, hợp nhất, sáp nhập, chia tách.
Đồng thời, sửa đổi, bổ sung Điều 87 Luật Xử lý vi phạm hành chính (khoản 15 Điều 1 dự thảo Luật) về thẩm quyền quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo hướng quy định chung cho người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính là cấp trưởng hoặc người đứng đầu cơ quan, đơn vị, thay vì quy định các chức danh cụ thể như hiện nay để bảo đảm tính linh hoạt, kịp thời đáp ứng những thay đổi trong tổ chức bộ máy, đồng thời, cũng phù hợp với chủ trương tăng cường tính tự chịu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ công vụ thuộc thẩm quyền.
Bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân
Dự thảo Luật cũng sửa đổi, bổ sung Điều 6 Luật Xử lý vi phạm hành chính (khoản 1 Điều 1 dự thảo Luật) về thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính; sửa đổi, bổ sung Điều 24 Luật Xử lý vi phạm hành chính (khoản 26 Điều 1 dự thảo Luật) theo hướng bổ sung một số lĩnh vực theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và Ban Nội chính Trung ương liên quan đến việc xử lý vi phạm trong hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và để đáp ứng yêu cầu cấp thiết trong quản lý nhà nước, bảo đảm sự thống nhất với quy định tại các Luật có liên quan về tài nguyên, môi trường biển và hải đảo; an toàn, an ninh mạng; bảo vệ dữ liệu cá nhân…
Nhằm tạo cơ sở pháp lý để tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ trong hoạt động xử lý vi phạm hành chính, dự thảo Luật bổ sung 1 điều (Điều 18a) tại khoản 2 Điều 1 dự thảo Luật để bổ sung quy định về ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý vi phạm hành chính. Để vừa bảo đảm tính linh hoạt, phù hợp với tình hình mới, vừa bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, khoản 3 Điều 1 dự thảo Luật cũng dự kiến bổ sung 1 điều (Điều 37a) về thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính. Ngoài ra, dự thảo Luật đã có những quy định xử lý các vấn đề về chuyển tiếp hiệu lực thi hành, để bảo đảm hoạt động thông suốt, liên tục trong thực hiện quản lý nhà nước, không có “khoảng trống” pháp lý.
Trước sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, với những thay đổi trong việc sắp xếp tổ chức bộ máy, đổi mới quản trị quốc gia, lấy người dân làm trung tâm của cải cách hành chính, dự thảo Luật cũng dự kiến sửa đổi, bổ sung nhiều quy định để đơn giản hóa thủ tục xử phạt, nhằm bảo đảm tốt hơn quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức và tạo thuận lợi cho người có thẩm quyền trong việc thực thi công vụ./.
MT
Ảnh: internet