Có thể thấy, nhu cầu hợp tác quốc tế ngày càng cao trong mọi lĩnh vực của đời sống chính trị - kinh tế - xã hội dẫn đến các tranh chấp và các vấn đề liên quan đến pháp luật có yếu tố nước ngoài ngày càng phổ biến. Điều đó sẽ dẫn đến số lượng việc thi hành án dân sự có yếu tố nước ngoài cũng ngày càng nhiều. Trong phạm vi bài viết “Một số ván đề về thi hành án dân sự có yếu tố nước ngoài” của ấn phẩm 200 trang “Hoàn thiện thể chế thi hành án dân sự trong giai đoạn hiện nay” xuất bản năm 2020, tác giả đưa ra những phân tích, đánh giá căn cứ vào các quy định của pháp luật về thi hành án dân sự hiện hành, quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015, Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015, từ đó nêu lên những kiến nghị, đề xuất hoàn thiện pháp luật về thi hành án dân sự có yếu tố nước ngoài.
Bài viết bao gồm những mục chính như sau:
(i) Khái niệm thi hành án dân sự có yếu tố nước ngoài.
(ii) Thủ tục thi hành án dân sự có yếu tố nước ngoài.
(iii) Tương trợ tư pháp trong thi hành án dân sự, gồm những phần: Về thẩm quyền yêu cầu tương trợ tư pháp, về trình tự, thủ tục yêu cầu thực hiện tương trợ tư pháp, về xử lý kết quả ủy thác tư pháp, về việc thực hiện tương trợ tư pháp của nước ngoài trong thi hành án dân sự.
(iv) Một số khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành án có yếu tố nước ngoài, bao gồm những phần: Khó khăn trong việc xác định địa chỉ, nơi cư trú của đương sự ở nước ngoài và thẩm quyền tổ chức thi hành án, khó khăn khi chưa phân biệt và quy định các phương thức tống đạt, thông báo cho đương sự ở nước ngoài đối với những trường hợp cụ thể, khó khăn về thời hạn thực hiện ủy thác tư pháp ảnh hưởng đến việc thực hiện các trình tự, thủ tục khác về thi hành án, khó khăn, vướng mắc khác mang tính chủ quan;
(v) Giải pháp hoàn thiện pháp luật, bao gồm những phần: Về việc xác định địa chỉ, nơi cư trú của đương sự ở nước ngoài và thẩm quyền tổ chức thi hành án, về quy định các phương thức tống đạt, thông báo cho đương sự ở nước ngoài đối với những trường hợp cụ thể, về giảm bớt thời hạn thực hiện ủy thác tư pháp và quy định rõ thời hạn thực hiện các trình tự, thủ tục khác về thi hành án trong trường hợp cần phải ủy thác tư pháp.
Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.