Thứ hai 08/12/2025 08:34
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Nhân lực ngành giáo dục – Yêu cầu cấp thiết thể chế hóa Nghị quyết 71-NQ/TW

Ngày 26/9/2025, Bộ Tư pháp tổ chức phiên họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm thực hiện đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, do Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh chủ trì. Để thể chế hóa Nghị quyết số 71-NQ/TW, nhóm chính sách đầu tiên được đề xuất tập trung giải quyết tình trạng thừa – thiếu giáo viên cục bộ, chính sách đãi ngộ, cùng những bất cập và rào cản hành chính trong tuyển dụng, sử dụng nhân tài, chuyên gia.
Nhân lực ngành giáo dục – Yêu cầu cấp thiết thể chế hóa Nghị quyết  71-NQ/TW
Toàn cảnh phiên họp.

Trình bày Tờ trình dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, thời gian qua, mặc dù ngành Giáo dục đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, song, Việt Nam vẫn đang đối mặt với những "điểm nghẽn" mang tính hệ thống, cản trở sự phát triển đột phá, ảnh hưởng trực tiếp đến năng lực cạnh tranh quốc gia như: Ngành Giáo dục chịu trách nhiệm nặng nề về chất lượng nhưng lại không được giao đủ quyền hạn tương xứng trong việc phân bổ, quản lý và sử dụng các nguồn lực về đội ngũ và kinh phí; chính sách xã hội hóa giáo dục chưa thực sự phát huy hiệu quả do thiếu các cơ chế đủ hấp dẫn; tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ xảy ra nhiều năm qua ảnh hưởng trực tiếp đến việc triển khai chương trình giáo dục; tiếp cận giáo dục sau trung học cơ sở còn thấp, có chênh lệch đáng kể giữa các vùng miền và nhóm đối tượng… Do đó, cần thiết xây dựng và ban hành Nghị quyết của Quốc hội để tiếp tục có căn cứ chính trị, pháp lý đột phá, quan trọng, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập quốc tế và chuyển đổi số ngày càng sâu rộng như hiện nay; đồng thời, bảo đảm đầy đủ cơ sở pháp lý để triển khai Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.

Trên cơ sở đó, dự thảo Nghị quyết được xây dựng gồm 10 điều, dự kiến sẽ tập trung giải quyết các vấn đề mang tính đột phá, chiến lược để thể chế hóa Nghị quyết số 71-NQ/TW như sau:

Thứ nhất, nhóm chính sách về tổ chức, nhân lực và quản trị (Điều 3 dự thảo Nghị quyết): Giải quyết vấn đề nhân lực ngành Giáo dục gồm tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ, chế độ đãi ngộ; bất cập và các rào cản hành chính trong việc tuyển dụng, sử dụng nhân tài, chuyên gia.

Nhân lực ngành giáo dục – Yêu cầu cấp thiết thể chế hóa Nghị quyết  71-NQ/TW
Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo trao đổi tại phiên họp.

Thứ hai, nhóm chính sách về chương trình, nội dung và cơ chế phát triển giáo dục (Điều 4 dự thảo Nghị quyết) được xây dựng nhằm tháo gỡ thủ tục hành chính trong thẩm định, phê duyệt và thí điểm chương trình giáo dục mới, tạo không gian và động lực cho sự đổi mới, sáng tạo từ cấp cơ sở, đáp ứng nhanh với sự thay đổi của thực tiễn.

Thứ ba, nhóm chính sách về chuyển đổi số, phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong giáo dục (Điều 5 dự thảo Nghị quyết) nhằm đáp ứng yêu cầu của Chương trình Chuyển đổi số quốc gia và xu thế phát triển tất yếu của giáo dục thế giới, khắc phục tình trạng hạ tầng số và các nền tảng ứng dụng trong ngành còn manh mún, thiếu đồng bộ, chưa phát huy hiệu quả.

Thứ tư, nhóm chính sách về hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo (Điều 6 dự thảo Nghị quyết): Phá bỏ các rào cản hành chính, tạo môi trường thực sự mở và cạnh tranh để thu hút nhân tài toàn cầu, nâng cao vị thế và sức hấp dẫn của giáo dục Việt Nam trên trường quốc tế.

Thứ năm, nhóm chính sách về Quỹ học bổng quốc gia (Điều 7 dự thảo Nghị quyết) nhằm tạo cơ chế tài chính linh hoạt, bổ sung ngân sách nhà nước, để tài trợ cho các ý tưởng, dự án đổi mới, đột phá mà cơ chế ngân sách truyền thống khó đáp ứng kịp thời và hiệu quả.

Thứ sáu, nhóm chính sách về tài chính và đầu tư cho giáo dục và đào tạo (Điều 8 dự thảo Nghị quyết) được xây dựng nhằm giải quyết tình trạng đầu tư cho giáo dục chưa tương xứng, ngăn chặn sụt giảm ngân sách đầu tư cho giáo dục đại học và tăng cường huy động nguồn lực xã hội.

Nhân lực ngành giáo dục – Yêu cầu cấp thiết thể chế hóa Nghị quyết  71-NQ/TW
Đại biểu trao đổi tại phiên họp.

Tại phiên họp, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận về một số nội dung liên quan đến dự thảo Nghị quyết, cụ thể: Điều 5 dự thảo Nghị quyết quy định về chuyển đổi số, phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong giáo dục đang tập trung chủ yếu vào khía cạnh kỹ thuật mà chưa nêu ra vấn đề về an ninh mạng. Mặt khác, dự thảo Nghị quyết cũng không có điều khoản yêu cầu triển khai hệ thống thông tin giáo dục quốc gia phải tuân thủ Luật An ninh mạng, Nghị định số 13/2023/NĐ-CP ngày 17/4/2023 của Chính phủ về bảo vệ dữ liệu cá nhân. Điều này làm cho các dữ liệu giáo dục và nhân lực quốc gia nếu không được xác định là hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia và được Bộ Công an thẩm định an ninh sẽ có nguy cơ bị các cơ quan đặc biệt nước ngoài khai thác có mục đích, hoặc bị phụ thuộc kiểm soát về công nghệ bởi các đối tác nước ngoài. Do đó, một số đại biểu đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo cân nhắc bổ sung khoản 5 vào Điều 5 dự thảo Nghị quyết với nội dung quy định: (i) Việc xây dựng, phát triển và vận hành các nền tảng giáo dục số, hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu giáo dục quy định tại Điều này phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật về an ninh mạng, an toàn thông tin mạng và bảo vệ dữ liệu cá nhân; (ii) Các hệ thống thông tin giáo dục có quy mô và dữ liệu cấp quốc gia được xác định là hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia và phải được Bộ Công an thẩm định về an ninh mạng trước khi đưa vào vận hành và khai thác.

Đối với Điều 6 dự thảo Nghị quyết quy định về hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo, có đại biểu cho rằng: (i) Khoản 1 đang tạo lỗ hổng về an ninh trật tự và có nguy cơ bị các cơ quan đặc biệt nước ngoài lợi dụng để xâm nhập hoạt động. Vì vậy, đại biểu đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo cân nhắc sửa đổi, bổ sung khoản 1 theo hướng quy định thí điểm cơ chế miễn thị thực và miễn giấy phép lao động trong thời gian 05 năm cho các chuyên gia, nhà khoa học là người nước ngoài có trình độ Tiến sĩ làm quản lý, giảng dạy, nghiên cứu khoa học và trao đổi học thuật tại các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và tổ chức khoa học công nghệ công lập sau khi có ý kiến thẩm định về nhân thân, lý lịch của Bộ Công an theo quy định của pháp luật về nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam; (ii) Nội dung khoản 2 đang vượt quá thẩm quyền của các cơ sở giáo dục, do đó, cơ quan chủ trì soạn thảo cần nghiên cứu quy định việc thực hiện quản lý các chuyên gia nước ngoài thống nhất với Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam và phải bảo đảm vai trò thẩm định của cơ quan quản lý nhà nước về an ninh; (iii) Quy định tại khoản 5 cho phép sinh viên quốc tế làm việc tối đa 20 giờ/tuần trong thời gian học tập, nghiên cứu tại Việt Nam nhưng thiếu cơ chế quản lý, giám sát. Điều này có thể phát sinh nhiều vấn đề phức tạp về an ninh trật tự như cạnh tranh lao động, tranh chấp, lợi dụng để ở lại làm việc bất hợp pháp hoặc tham gia các hoạt động phạm tội. Trên cơ sở đó, đại biểu đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo cân nhắc bổ sung nội dung giao Chính phủ quy định chi tiết cơ chế quản lý, giám sát sinh viên quốc tế làm việc, trong đó quy định rõ trách nhiệm phối hợp giữa các cơ sở giáo dục, doanh nghiệp sử dụng lao động với Bộ Công an, Bộ Nội vụ và Ủy ban nhân dân các cấp vào khoản 5.

Nhân lực ngành giáo dục – Yêu cầu cấp thiết thể chế hóa Nghị quyết  71-NQ/TW
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh phát biểu kết luận phiên họp.

Phát biểu kết luận phiên họp, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh đánh giá cao sự tận tâm của cơ quan chủ trì soạn thảo, đồng thời nhất trí về sự cần thiết phải ban hành Nghị quyết. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu tiếp thu ý kiến của các thành viên Hội đồng thẩm định, trong đó, cần lưu ý căn cứ vào các nội dung của Nghị quyết số 71-NQ/TW để xác định cụ thể hơn phạm vi điều chỉnh của dự thảo Nghị quyết.

Cho ý kiến đối với dự thảo Nghị quyết, Thứ trưởng đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu cân nhắc nội dung bổ nhiệm Giám đốc, Phó Giám đốc, Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp công lập tại khoản 2 Điều 3 do những nội dung này đang được dự kiến quy định tại Điều 16 Luật Giáo dục đại học, Điều 12 Luật Giáo dục nghề nghiệp; nghiên cứu bảo đảm tính khả thi đối với quy định tại khoản 2 Điều 6 về việc giao cơ sở giáo dục đại học chịu trách nhiệm về tính hợp pháp của văn bằng, chứng chỉ, bởi, để xác định tính hợp pháp của văn bằng, chứng chỉ thì cần có sự phối hợp giữa cơ quan trong nước và cơ quan nước ngoài; tiếp tục rà soát các quy định về chính sách tài chính và đầu tư cho giáo dục và đào tạo bảo đảm không mâu thuẫn, chồng chéo với quy định trong Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học và Luật Giáo dục nghề nghiệp./.

Thùy Dung

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả của công tác trợ giúp pháp lý, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, cải cách hành chính, thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả của công tác trợ giúp pháp lý, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, cải cách hành chính, thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 05/12/2025, Bộ Tư pháp tổ chức Hội đồng thẩm định dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Trợ giúp pháp lý do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu chủ trì. Tham dự phiên họp có các thành viên của Hội đồng thẩm định là đại diện của các cơ quan: Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Dân tộc và Tôn giáo, Bộ Tài chính, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam… và đại diện một số cơ quan thuộc Bộ Tư pháp.
Hoàn thiện, thống nhất khung pháp lý về an ninh mạng

Hoàn thiện, thống nhất khung pháp lý về an ninh mạng

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an đã xây dựng hồ sơ đề nghị xây dựng Luật An ninh mạng theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Dự thảo Luật gồm 09 chương với 58 điều, đang được thảo luận tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV; đã có 70 lượt đại biểu phát biểu ý kiến tại tổ (ngày 31/10/2025), 15 lượt đại biểu phát biểu tại hội trường (ngày 06/11/2025) và 05 Đoàn đại biểu Quốc hội gửi ý kiến bằng văn bản.
Đề xuất chuyển đổi số toàn diện trong công tác đăng ký, quản lý hộ tịch

Đề xuất chuyển đổi số toàn diện trong công tác đăng ký, quản lý hộ tịch

Ngày 02/12/2025, Bộ Tư pháp tổ chức Hội đồng thẩm định Hồ sơ chính sách Luật Hộ tịch (sửa đổi) do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu chủ trì. Tham dự phiên họp có các thành viên của Hội đồng thẩm định là đại diện của các cơ quan: Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao; Bộ Nội vụ; Bộ Tài chính; Bộ Khoa học và Công nghệ; Sở Tư pháp thành phố Hà Nội; Sở Tư pháp tỉnh Bắc Ninh; Ủy ban nhân dân phường Giảng Võ… và đại diện một số cơ quan thuộc Bộ Tư pháp.
Mở ra những cơ hội hợp tác quốc tế mới trong xây dựng và thi hành pháp luật

Mở ra những cơ hội hợp tác quốc tế mới trong xây dựng và thi hành pháp luật

Ngày 29/11/2025, trong khuôn khổ dự án Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam do EU tài trợ giai đoạn 2 (EUJULE 2), Bộ Tư pháp phối hợp với Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) và Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh tổ chức Diễn đàn pháp luật năm 2025 với chủ đề "Đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng nhu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới". Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh chủ trì Diễn đàn. Đồng chủ trì Diễn đàn, về phía Việt Nam có: Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh, Đồng Trưởng Ban Chỉ đạo dự án EU JULE 2; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh Bùi Văn Khắng; về phía EU có ông Gonzalo Serrano de la Rosa, Trưởng Ban Hợp tác, Đại diện Phái đoàn EU tại Việt Nam; về phía UNDP, có bà Ramla Khalidi, Trưởng Đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam.
Cần thiết ban hành Luật An ninh mạng đáp ứng yêu cầu phát triển mới về công nghệ số

Cần thiết ban hành Luật An ninh mạng đáp ứng yêu cầu phát triển mới về công nghệ số

Nhằm thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về bảo vệ an ninh quốc gia, phát triển kinh tế số, chuyển đổi số quốc gia, khắc phục sự chồng chéo, mâu thuẫn giữa Luật An toàn thông tin mạng năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2018) và Luật An ninh mạng năm 2018, dự án Luật An ninh mạng đã được xây dựng trên cơ sở hợp nhất 02 luật nêu trên và đang được Quốc hội khóa XV xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 10.
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh trong đào tạo luật - Cơ hội, thách thức và một số giải pháp

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh trong đào tạo luật - Cơ hội, thách thức và một số giải pháp

Tóm tắt: Bài viết phân tích cơ hội và thách thức đặt ra cho hoạt động đào tạo luật trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo tạo sinh đang phát triển nhanh và tác động mạnh mẽ đến giáo dục pháp luật. Từ việc nhận diện các yêu cầu đổi mới theo định hướng của Đảng và Nhà nước, nghiên cứu đánh giá tiềm năng ứng dụng của trí tuệ nhân tạo tạo sinh trong đào tạo luật; đồng thời, chỉ ra những rủi ro liên quan như gian lận học thuật, sai lệch thông tin, định kiến thuật toán và các vấn đề đạo đức, pháp lý. Trên cơ sở đó, nghiên cứu đề xuất các giải pháp hoàn thiện khi tích hợp trí tuệ nhân tạo tạo sinh trong đào tạo luật tại Việt Nam.
Sửa đổi, bổ sung toàn diện Luật Tiếp cận thông tin nhằm bảo đảm phù hợp yêu cầu thực tiễn trong tình hình mới

Sửa đổi, bổ sung toàn diện Luật Tiếp cận thông tin nhằm bảo đảm phù hợp yêu cầu thực tiễn trong tình hình mới

Chiều ngày 27/11/2025, Bộ Tư pháp tổ chức Hội đồng thẩm định hồ sơ chính sách Luật Tiếp cận thông tin (sửa đổi) do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu chủ trì. Tham dự phiên họp có các thành viên của Hội đồng thẩm định là đại diện của các cơ quan: Văn phòng Chính phủ; Bộ Tài chính; Bộ Quốc phòng; Bộ Nội vụ; Bộ Khoa học và Công nghệ; Bộ Xây dựng; Bộ Công an; Bộ Ngoại giao… và đại diện một số cơ quan thuộc Bộ Tư pháp.
Sửa đổi Luật Công chứng tạo thuận lợi cao nhất cho người dân, doanh nghiệp

Sửa đổi Luật Công chứng tạo thuận lợi cao nhất cho người dân, doanh nghiệp

Chiều ngày 26/11/2025, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu chủ trì cuộc họp Tổ soạn thảo dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công chứng. Tham dự cuộc họp có đại diện Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Công an… và một số đơn vị thuộc Bộ Tư pháp.
Quyền được tiếp cận pháp luật, trợ giúp pháp lý cho các đối tượng yếu thế

Quyền được tiếp cận pháp luật, trợ giúp pháp lý cho các đối tượng yếu thế

Đây là nội dung quan trọng được trao đổi, thảo luận tại Hội nghị góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Trợ giúp pháp lý (dự thảo Luật) do Bộ Tư pháp tổ chức ngày 25/11/2025. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Ngọc chủ trì Hội nghị. Đồng chủ trì có Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý Lê Vệ Quốc; Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý Vũ Thị Hường.
Kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng và phát triển chế định luật sư công

Kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng và phát triển chế định luật sư công

Chiều ngày 25/11/2025, Bộ Tư pháp Việt Nam phối hợp với Bộ Tư pháp Liên bang Nga, Bộ Tư pháp Cộng hòa Belarus, Bộ Tư pháp Cộng hòa Kyrgyzstan và Bộ Tư pháp Cộng hòa Kazakhstan tổ chức Tọa đàm trực tuyến "Chia sẻ kinh nghiệm trong việc hoàn thiện và thực thi pháp luật về chế định luật sư công".
Bàn về việc sử dụng thuật ngữ “tương trợ tư pháp” thay thế thuật ngữ “ủy thác tư pháp” trong dự thảo Luật Tương trợ tư pháp về dân sự

Bàn về việc sử dụng thuật ngữ “tương trợ tư pháp” thay thế thuật ngữ “ủy thác tư pháp” trong dự thảo Luật Tương trợ tư pháp về dân sự

Hiện, Bộ Tư pháp đang dự thảo Luật Tương trợ tư pháp về dân sự (dự thảo Luật). Trong chế định tương trợ tư pháp về dân sự, thuật ngữ “ủy thác tư pháp” được sử dụng tương đối phổ biến. Nghiên cứu cho thấy, việc sử dụng thuật ngữ “ủy thác tư pháp” để thiết lập các quy phạm điều chỉnh lĩnh vực tương trợ tư pháp về dân sự là không phù hợp và dự thảo Luật không sử dụng thuật ngữ này là hợp lý.
Luật áp dụng trong hoạt động tương trợ tư pháp

Luật áp dụng trong hoạt động tương trợ tư pháp

Trong hoạt động tương trợ tư pháp (TTTP) giữa các quốc gia, cơ quan nhà nước có thẩm quyền (được yêu cầu) ngoài việc áp dụng pháp luật nước mình, có phải áp dụng pháp luật nước ngoài hay không và điều kiện áp dụng ra sao là vấn đề luôn được đặt ra dưới khía cạnh tư pháp quốc tế, cũng như trong hoạt động tố tụng dân sự quốc tế nói chung.
Kinh nghiệm của một số quốc gia về tương trợ tư pháp trong lĩnh vực dân sự

Kinh nghiệm của một số quốc gia về tương trợ tư pháp trong lĩnh vực dân sự

Bài viết phân tích một số quy định trong các điều ước quốc tế có liên quan, kinh nghiệm của một số quốc gia về các nội dung chính sách trên trong Luật Tương trợ tư pháp về dân sự, từ đó, củng cố cơ sở khoa học cho việc xây dựng các quy định cụ thể trong dự thảo Luật Tương trợ tư pháp về dân sự.
Tăng cường hợp tác tương trợ tư pháp về dân sự giữa Bộ Tư pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Bộ Tư pháp nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa

Tăng cường hợp tác tương trợ tư pháp về dân sự giữa Bộ Tư pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Bộ Tư pháp nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa

Bài viết nghiên cứu các điều ước quốc tế về tương trợ tư pháp dân sự mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa là thành viên, thực tiễn triển khai giữa hai nước và đề xuất định hướng hợp tác giữa hai nước về lĩnh vực này trong thời gian tới.
Yêu cầu và định hướng hoàn thiện pháp luật tương trợ tư pháp về dân sự trong giai đoạn mới

Yêu cầu và định hướng hoàn thiện pháp luật tương trợ tư pháp về dân sự trong giai đoạn mới

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng trên mọi mặt của đời sống xã hội, hoạt động TTTP về dân sự đòi hỏi có những bước phát triển mới phù hợp với bối cảnh, điều kiện và tình hình mới trong nước và quốc tế.

Theo dõi chúng tôi trên: