Thời gian qua, với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Đảng và Nhà nước, công tác ban hành và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản (TTBĐS) và phát triển nhà ở xã hội (NOXH) đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập. Chính vì vậy, tại phiên họp, nhiều ý kiến phát biểu, thảo luận tập trung đề xuất các giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế, yếu kém, hướng tới phát triển TTBĐS, NOXH an toàn, lành mạnh, bền vững, cân đối cung - cầu, đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho người dân, người lao động, đối tượng chính sách.
Tăng nguồn cung bất động sản phù hợp với thu nhập của người dân
Báo cáo tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, Phó Trưởng Đoàn Giám sát của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Đảng và Nhà nước, công tác ban hành và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý TTBĐS và phát triển NOXH thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần thực hiện hiệu quả, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, mở rộng đô thị và nâng cao điều kiện sống của người dân. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, TTBĐS và NOXH còn nhiều tồn tại, bất cập, phát triển chưa bền vững, mất cân đối cung - cầu; giá bất động sản còn cao so với thu nhập của đa số người dân, các loại hình bất động sản mới gặp nhiều vướng mắc pháp lý, thiếu quy định rõ ràng, cụ thể điều chỉnh… Những tồn tại, hạn chế nêu trên do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan, nhưng nguyên nhân chủ quan là chủ yếu, phần lớn do việc tổ chức thực hiện của các cấp, ngành, địa phương còn nhiều hạn chế, có tâm lý sợ sai, tâm lý “nhiệm kỳ”.
Đoàn Giám sát kiến nghị Quốc hội xem xét thông qua Nghị quyết về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý TTBĐS và phát triển NOXH trên cơ sở kết quả giám sát, tập trung vào các nhiệm vụ, giải pháp triển khai thi hành các luật mới được ban hành và tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật có liên quan, nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật. Tiếp tục thể chế hóa đầy đủ các quan điểm, định hướng của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị về hoàn thiện các quy định pháp luật có liên quan đến quản lý TTBĐS và phát triển NOXH, tạo cơ sở pháp lý cho TTBĐS phát triển lành mạnh, an toàn, bền vững, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân. Tăng cường hoạt động giám sát của cơ quan dân cử đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý TTBĐS và phát triển NOXH, việc ban hành và triển khai thực hiện các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành đối với các luật mới ban hành.
Đồng thời, Đoàn Giám sát kiến nghị giao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cơ quan, tổ chức có liên quan tiếp tục rà soát những tồn tại, hạn chế của chính sách, pháp luật trong quản lý TTBĐS và phát triển NOXH đã được nhận diện, được điều chỉnh tại các luật, văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành đã ban hành, những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục nghiên cứu, tháo gỡ và có giải pháp đồng bộ, cụ thể để khắc phục, hướng tới phát triển TTBĐS an toàn, lành mạnh, bền vững, đa dạng hóa sản phẩm cho TTBĐS, hài hòa giữa cung và cầu, tăng nguồn cung bất động sản phù hợp với thu nhập của người dân, đáp ứng nhu cầu về nhà ở, bảo đảm an sinh xã hội.
Ngăn ngừa tình trạng đầu cơ, “thổi giá”, bỏ cọc, ổn định giá bất động sản
Thực tế thời gian qua cho thấy, giá nhà đất đã tăng cao một cách đột ngột, bất thường tại các thành phố lớn, nhất là thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, gây ra sự bất ổn cho thị trường bất động sản. Nguyên nhân của tình trạng này chủ yếu là do hiện tượng đầu cơ, “thổi giá”, “tạo sóng” của một bộ phận nhà đầu tư, doanh nghiệp nhằm trục lợi. Bên cạnh đó, tâm lý mua nhà đất để tích lũy, chờ giá lên cao của người dân, trong khi nguồn cung bất động sản ngày càng khan hiếm.
Do đó, đại biểu Nguyễn Thị Thủy, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn đề nghị Chính phủ tiếp tục có những chính sách ưu đãi đủ sức hấp dẫn để khuyến khích các doanh nghiệp phát triển phân khúc nhà ở thương mại phù hợp với “túi tiền” của phần đông người lao động. Đồng thời, kiến nghị Chính phủ quyết liệt chỉ đạo để tháo gỡ những vướng mắc của các dự án nhà ở hiện nay, nếu như thuộc thẩm quyền của cấp cao hơn thì báo cáo cấp có thẩm quyền để tháo gỡ những vướng mắc cho các dự án này; nghiên cứu triển khai các biện pháp mạnh để kiểm soát tình trạng đầu cơ nhà đất trong thời gian vừa qua.
Nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ, “thổi giá”, đại biểu Dương Khắc Mai, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông đề nghị cần tiếp tục thực hiện hiệu quả nhóm giải pháp về thể chế trong thời gian tới. Đồng thời, cần xây dựng hệ thống thông tin thị trường bất động sản công khai, dễ tiếp cận để người dân nắm rõ giá đất.
Cùng với đó, đại biểu Trịnh Xuân An, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đề xuất, cần phải bảo đảm công khai, minh bạch trong thị trường, tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt với tất cả các giao dịch bất động sản. Về mặt thuế, đã có nhiều ý kiến đề xuất thiết lập thuế đối với cá nhân sở hữu nhiều nhà, nhiều tài sản và đây là thời điểm “chín muồi” để áp dụng loại thuế này. Về việc nguồn cung thấp, giá thành cao, đại biểu cho rằng, cần phân tích, đánh giá cụ thể nguyên nhân từ việc ách tắc liên quan đến thủ tục pháp lý; đồng thời, bày tỏ hy vọng các luật có liên quan đến đất đai, nhà ở, kinh doanh bất động sản cùng các văn bản pháp quy liên quan sẽ góp phần cải thiện tình trạng này.
Theo đại biểu Hoàng Văn Cường, Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, để kiểm soát giá bất động sản, trong đấu giá, không nên tăng phí đặt cọc mà cần tăng điều kiện đối với những người tham gia đấu giá. Bởi lẽ, phí đặt cọc tăng cao sẽ tạo cản trở tâm lý, dễ dẫn đến tình trạng có ít người tham gia đăng ký đấu giá. Với điều kiện yêu cầu người tham gia đấu giá phải chứng minh được khả năng tài chính để mua tài sản thông qua việc sao kê tài khoản ngân hàng hoặc thông qua các bất động sản, nếu người đó bỏ cọc sẽ bị xử lý bỏ cọc bằng tài sản tương đương giá trị đấu giá. Cách làm như vậy sẽ đạt được lợi ích, đó là: những người không có tiền mà tham gia đấu giá chỉ nhằm mục tiêu mua đi - bán lại thì không có đủ điều kiện để minh chứng và không tham gia đấu giá được; còn những người mua bất động sản để dùng, họ sẽ chứng minh được và cơ quan chức năng xác định được những người đấu giá đúng thực chất. Đại biểu cũng đề xuất thực hiện ngay Điều 31 Luật Giá về kiểm tra các yếu tố hình thành giá khi có biến động bất thường; yêu cầu doanh nghiệp kê khai giá bán lần đầu trên thị trường thứ cấp. Đồng thời, xây dựng cơ chế quản lý sàn giao dịch bất động sản chuyên nghiệp tại một số thành phố lớn, nhằm quản lý minh bạch hoạt động của thị trường.
Khác với đại biểu Hoàng Văn Cường, đại biểu Dương Văn Phước, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam cho rằng, để khắc phục tình trạng bỏ cọc, trục lợi đối với TTBĐS, cần tăng giá tiền đặt cọc theo từng vòng, theo lũy tiến để buộc người đấu giá phải cân nhắc khi bỏ cọc. Ngoài ra, cần phải có chế tài mạnh để cấm các doanh nghiệp tiếp tục đấu giá trên một số lĩnh vực. Theo đại biểu, tiền cọc là vấn đề rất phức tạp và cần phải có giải pháp nhằm lập lại trật tự trong đấu giá, tăng khả năng kiểm soát của Nhà nước, hạn chế được tình trạng đầu cơ, trục lợi trong quá trình đấu giá. Về việc xác định năng lực của người đấu giá, đại biểu cho rằng, việc này chỉ có thể thực hiện được ở lần đấu giá đầu tiên, còn ở các lần sau đó thì giá đã tăng lên rất cao, không thể dựa vào thời điểm ban đầu để đánh giá năng lực.
Giải trình tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy cho biết, về công tác đấu giá quyền sử dụng đất, tại một số địa phương, tình trạng chênh lệch rất lớn giữa giá khởi điểm và giá trúng đấu giá, có dấu hiệu đầu cơ, “thổi giá”. Nguyên nhân của tình trạng này là do quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chưa được công khai, minh bạch; một số đối tượng tham gia đấu giá chủ yếu vì mục đích đầu cơ, không có nhu cầu thực; một số địa phương chưa chủ động tạo quỹ đất để đấu giá; giá đất trong bảng giá đất chưa được điều chỉnh kịp thời. Bộ trưởng cũng cho biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đề xuất các giải pháp bao gồm công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, điều chỉnh hợp lý giá đất trong bảng giá đất, rút ngắn thời gian nộp tiền thanh toán trúng đấu giá; đồng thời, công khai các trường hợp trúng giá cao nhưng bỏ cọc, tăng cường biện pháp bảo đảm nguồn cung bất động sản nhà, đất ở có giá cả hợp lý, tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
“Không hợp thức hóa vi phạm” nhưng cần tránh lãng phí nguồn lực
Tại phiên họp, các đại biểu đều thống nhất không hợp thức hóa vi phạm đã được nêu trong Báo cáo và dự thảo Nghị quyết giám sát, nhưng cần làm rõ không hợp thức hóa vi phạm là gì, phải thực hiện như thế nào cho phù hợp, tránh lãng phí nguồn lực.
Về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Văn An, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình cho ý kiến, dự thảo Nghị quyết giám sát chuyên đề quy định về việc không hợp thức hóa các vi phạm để nâng cao hiệu quả xây dựng và thực thi pháp luật, đại biểu đề nghị cần lấy ý kiến của các cơ quan của Chính phủ và có hướng dẫn cụ thể về việc này, vì thực tế ở các địa phương sẽ rất “lúng túng” và không biết thế nào là hợp thức hóa các vi phạm.
Theo đại biểu Lê Thanh Hoàn, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa, việc không hợp thức hóa sai phạm cần phải được làm rõ về nội hàm và đây là vấn đề rất phức tạp, khó có một quy định chung, đúng cho tất cả các trường hợp. Với tinh thần không hợp thức hóa sai phạm và phải tìm cơ chế, chính sách giải quyết ngay để giải phóng nguồn lực, nhưng phải bảo đảm thực hiện nghiêm túc quy định của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật là một vấn đề khó, cần phải được cụ thể hóa và sớm có chủ trương của cơ quan có thẩm quyền. Đại biểu cho rằng, cơ quan chức năng cần phải xác định, nếu hành vi vi phạm pháp luật là nghiêm trọng, đã xem xét, tổng kết thi hành pháp luật, không thấy có vấn đề vướng mắc trong thực tiễn và phù hợp với thực tiễn thì phải triệt để cưỡng chế, khắc phục vi phạm, chế tài mạnh, như xung công hay phá dỡ triệt để. Nếu thực sự do pháp luật không phù hợp mà cần chỉnh sửa, bổ sung và được các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận thì nên hồi tố để miễn trừ trách nhiệm nhưng cũng cần phải có giải pháp để hài hòa lợi ích; đặc biệt, chú trọng đến lợi ích của người dân, cộng đồng và Nhà nước.
Phát biểu ý kiến tại phiên họp, đại biểu Lý Tiết Hạnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định cũng cho rằng, không nên hợp thức hóa sai phạm, nhưng cần nghiên cứu cách xử lý phù hợp đối với các công trình, dự án đã xảy ra sai phạm nhằm tránh lãng phí nguồn lực. Đồng thời, Chính phủ cần đưa ra khung pháp lý đối với từng nhóm vướng mắc, giao thẩm quyền cho địa phương trong xử lý các dự án cụ thể, có thể tính đến việc điều chỉnh quy hoạch để đưa các dự án vào khai thác, sử dụng phù hợp.
Giảm tối đa các thủ tục hành chính trong triển khai chính sách nhà ở xã hội
Đối với hầu hết các lĩnh vực, cải cách thủ tục hành chính luôn là yêu cầu cần thiết. Bởi vậy, nhằm thu hút đầu tư phát triển NOXH, việc giảm tối đa các thủ tục hành chính trong triển khai chính sách NOXH là giải pháp được nhiều đại biểu quan tâm đề xuất.
Đại biểu Đinh Ngọc Minh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau đề nghị cần giao cho Chính phủ xây dựng chính sách cụ thể về phân khúc nhà ở cho công nhân, người có thu nhập thấp. Bên cạnh đó, đại biểu nhấn mạnh, thủ tục hành chính là “điểm nghẽn của điểm nghẽn”, tình trạng giá nhà ở cao thời gian qua chủ yếu do thủ tục hành chính phức tạp, gây ra chi phí đầu vào cao. Đại biểu Đinh Ngọc Minh đề nghị, cần phải có giải pháp nhằm giảm tối đa các thủ tục hành chính, thậm chí bỏ một số thủ tục không cần thiết trong giai đoạn triển khai chính sách NOXH trong thời gian tới.
Theo Đại biểu Huỳnh Thị Phúc, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cần cơ cấu lại quy hoạch và tạo quỹ đất ưu tiên cho NOXH, trong đó, xây dựng quy hoạch đồng bộ, dài hạn; đặc biệt, tại các đô thị lớn và khu vực có nhiều khu công nghiệp, với ít nhất 30% diện tích đất phát triển bất động sản ưu tiên cho NOXH. Cần cải cách thủ tục hành chính và tăng cường phân cấp quản lý, thực hiện triệt để cơ chế “một cửa liên thông” trong cấp phép và tăng cường phân cấp cho địa phương trong phê duyệt dự án NOXH. Đại biểu cũng đề xuất thành lập quỹ tín dụng phát triển NOXH với cơ chế quản lý phù hợp, có chính sách ưu đãi về thuế và hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp phát triển NOXH.
Đại biểu Lê Thị Thanh Lam, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang cho biết, nhiều nhà đầu tư cho rằng, dù đã có chính sách ưu đãi của Nhà nước nhưng chính sách lại chưa thực sự khuyến khích, thu hút nhà đầu tư khi nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước cho các chương trình tín dụng đãi ngộ NOXH còn thấp, chưa huy động được mạnh mẽ nguồn lực xã hội tham gia. Đại biểu nhận thấy, thủ tục thực hiện các dự án NOXH rất phức tạp và có nhiều loại thủ tục hơn so với các dự án nhà ở thương mại. Mặt khác, nguồn cung cấp NOXH hiện nay còn nhiều hạn chế; tình trạng dư thừa quỹ đất nhà ở thương mại nhưng lại thiếu quỹ đất ở và NOXH còn chậm được khắc phục… Vì vậy, để tạo điều kiện cho người dân dễ tiếp cận với NOXH cần hoàn thiện hành lang pháp lý về NOXH. Theo đó, sớm nghiên cứu ban hành các văn bản quy định riêng về đấu thầu, lựa chọn nhà thầu; đẩy nhanh việc thực hiện dự án NOXH, nhà ở cho công nhân, người lao động có thu nhập thấp. Bảo đảm bố trí đủ nguồn vốn ngân sách nhà nước để thực hiện chính sách phát triển NOXH, trong đó có chương trình hỗ trợ NOXH cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và NOXH cho người có thu nhập thấp tại đô thị; cải cách chính sách xét duyệt cho vay, tránh tình trạng chính sách rất hay nhưng lại phải trải qua “rừng thủ tục”. Cùng với đó, ngân hàng chính sách xã hội nghiên cứu xây dựng và cung cấp gói tín dụng cho người mua NOXH với thời hạn 10 - 20 năm, lãi suất ưu đãi từ 3 - 5%. Ngoài ra, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, bảo đảm việc thực thi chính sách NOXH đúng quy định của pháp luật; có giải pháp ngăn chặn, phòng ngừa, xử lý nghiêm các sai phạm cố tình trục lợi chính sách.
Về vấn đề này, phát biểu tại phiên họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh, Chính phủ sẽ mở rộng, tạo quỹ đất xây dựng NOXH, rà soát toàn bộ quỹ nhà tái định cư để chuyển sang NOXH, đẩy mạnh cải cách, rút gọn, tinh giản quy trình thủ tục hành chính, mở rộng các đối tượng thụ hưởng, tăng khả năng tiếp cận NOXH, sử dụng phối hợp nhiều biện pháp để giữ giá NOXH ở mức hợp lý để bảo đảm nâng cao hiệu quả phát triển NOXH trong thời gian tới.
Giao Công an, Quân đội làm nhà ở xã hội cho lực lượng vũ trang
Tại phiên họp, một số ý kiến đề xuất giao lực lượng vũ trang Công an, Quân đội làm nhà ở xã hội cho cán bộ, chiến sỹ. Trong đó, đại biểu Dương Khắc Mai, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắc Nông nêu ý kiến: Luật Nhà ở, Quốc hội đã giao cho công đoàn làm nhà cho công nhân, do đó, đại biểu kiến nghị Quốc hội nên giao việc xây nhà cho cán bộ, chiến sỹ cho lực lượng vũ trang, bởi vì lực lượng vũ trang có nguồn lực, có kỷ luật và trách nhiệm cao nên sẽ thực hiện nhanh.
Đồng tình với đại biểu Dương Khắc Mai, đại biểu Trịnh Xuân An, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện nay, lực lượng vũ trang bàn giao đất cho địa phương để làm các dự án và ngược lại, lực lượng vũ trang cũng đang có nhu cầu, rất cần nhà ở. Cho nên, đối với những phần đất, những diện tích Quân đội, Công an đã bàn giao cho địa phương để làm nhà xã hội, làm nhà công vụ, đề nghị giao cho Quân đội, Công an trực tiếp thực hiện làm cho cán bộ, chiến sỹ. Tranh luận tại phiên họp, đại biểu Trịnh Xuân An tiếp tục khẳng định, việc đề xuất giải pháp để các địa phương ưu tiên giao lại quỹ đất cho Bộ Công an, Bộ Quốc phòng triển khai các dự án nhà ở cho lực lượng vũ trang không mâu thuẫn với Luật Nhà ở mới được Quốc hội thông qua, quan trọng là việc triển khai thực hiện trên thực tế. Đại biểu nêu rõ, lực lượng vũ trang luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm từ tinh thần đến vật chất. Bộ Công an, Bộ Quốc phòng sẽ nắm rõ nhất về đối tượng, nhu cầu, do đó, để hai Bộ chủ trì triển khai thực hiện sẽ bảo đảm tính hợp lý, còn lại sẽ phải tuân thủ theo quy định của pháp luật, các doanh nghiệp của Quân đội tham gia thực hiện cũng phải bình đẳng và tuân thủ quy định của pháp luật.
Thống nhất với các ý kiến nêu trên, đại biểu Nguyễn Quốc Duyệt, Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đề nghị bổ sung vào dự thảo Nghị quyết: Quốc hội giao cho Chính phủ chỉ đạo Bộ Quốc phòng là cơ quan chủ quản quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, lựa chọn chủ đầu tư để triển khai thực hiện phát triển NOXH cho Quân đội, phù hợp với nhu cầu của Bộ Quốc phòng. Như vậy sẽ góp phần giảm bớt khó khăn, áp lực cho chính quyền địa phương phát triển NOXH, bảo đảm phù hợp, thống nhất về trách nhiệm của Bộ Quốc phòng tại Luật Nhà ở năm 2023; tiếp tục thể chế hóa chủ trương của Đảng và chủ động triển khai thực hiện khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đáp ứng nhu cầu cấp bách về nhà ở của một phần cán bộ lực lượng vũ trang hiện nay.
Tại phiên họp, cũng có quan điểm thể hiện sự lo ngại về đề xuất nêu trên. Theo đại biểu Nguyễn Quang Huân, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương cho rằng, dù lực lượng vũ trang là lực lượng rất tinh nhuệ, nhưng phải xác định đây là lực lượng chủ yếu cần tập trung cho nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, hỗ trợ ứng phó với các tình trạng khẩn cấp. Nếu sử dụng quá nhiều lực lượng vũ trang vào hoạt động kinh tế, có thể sẽ làm “xao nhãng” nhiệm vụ quốc phòng, an ninh và gây mất cân bằng. Về việc ưu tiên cung cấp quỹ đất cho lực lượng vũ trang và mối quan hệ của vấn đề này với nền kinh tế thị trường, đại biểu Nguyễn Quang Huân nhấn mạnh, việc ưu tiên cung cấp quỹ đất cho lực lượng vũ trang chỉ áp dụng cho những trường hợp đặc thù, chứ không phải tất cả các trường hợp nhà ở của Công an, Quân đội. Về phần kinh tế thị trường, đại biểu muốn làm rõ rằng, những hoạt động cung ứng quỹ đất của địa phương quản lý từ trước đến nay là thuộc về xã hội hóa. Nếu muốn xây dựng cho một lực lượng nào đó thì phải đấu thầu. Việc ưu tiên cung cấp quỹ đất cho lực lượng vũ trang chỉ áp dụng trong trường hợp cần thiết, cụ thể, nhưng không được làm ảnh hưởng đến các quy định, quy luật phát triển kinh tế thị trường.
Bên cạnh đó, đại biểu Đồng Ngọc Ba, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định cũng nêu lên ý kiến tranh luận, đây là nội dung Chính phủ đã trình tại Luật Nhà ở trong Kỳ họp thứ 5. Tuy nhiên, qua thảo luận, đánh giá, nội dung này chưa phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và đặc biệt là nhu cầu cụ thể về nhà ở của lực lượng vũ trang ở các địa phương, chưa thống nhất với chính sách đất đai từ trước tới nay, kể cả đối với Luật Đất đai mới được thông qua. Thay vì quy định sử dụng đất quốc phòng phát triển nhà ở lực lượng vũ trang, Luật Nhà ở năm 2023 đã quy định việc bố trí đất phát triển nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân trong quỹ đất phát triển NOXH của địa phương, do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định, bảo đảm kết nối với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của khu vực nơi có dự án, phù hợp với nhu cầu sinh sống, làm việc của lực lượng vũ trang nhân dân.
Tại phiên họp, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến quan trọng đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội. Các ý kiến góp ý sẽ được Đoàn Giám sát và các cơ quan có liên quan nghiên cứu, tiếp thu để hoàn thiện dự thảo Nghị quyết giám sát trình Quốc hội xem xét, thông qua.
Uyên Nhi
Ảnh: Internet