Chủ nhật 09/11/2025 16:35
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Trao quyền phải đồng thời trao công cụ - Điều kiện tiên quyết để xã hội hóa thi hành án thành công

Đây là khẳng định được thống nhất cao tại Hội thảo khoa học “Hoàn thiện thể chế Thừa phát lại đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới” do Tạp chí Dân chủ và Pháp luật phối hợp Cục Quản lý thi hành án dân sự tổ chức ngày 16/10/2025 bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Đồng chí Trương Thế Côn, Tổng Biên tập và đồng chí Hoàng Thế Anh, Trưởng ban Ban Nghiệp vụ thi hành án hành chính và Thừa phát lại, Cục Quản lý thi hành án dân sự đồng chủ trì Hội thảo.

Hội thảo có sự tham gia của đại diện Lãnh đạo một số bộ, ngành; một số đại biểu Quốc hội; đại diện Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ; đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp; tổ chức pháp chế các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; đại diện Ủy ban nhân dân, Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; đại diện cơ quan thi hành án dân sự, Văn phòng Thừa phát lại trong cả nước; đại diện các cơ quan, tổ chức có tham gia hoạt động trong công tác thi hành án dân sự như Viện kiểm sát, Công an, Ngân hàng, Luật sư…; các chuyên gia, nhà khoa học, các cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu...

Trao quyền phải đồng thời trao công cụ - Điều kiện tiên quyết để xã hội hóa thi hành án thành công
Toàn cảnh Hội thảo.

Phát triển chế định Thừa phát lại là chủ trương lớn, nhất quán, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, đồng chí Trương Thế Côn, Tổng Biên tập Tạp chí Dân chủ và Pháp luật nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước ta đã có những chủ trương, chính sách thống nhất, đồng bộ về việc phát triển chế định Thừa phát lại. Chế định Thừa phát lại là một bước tiến quan trọng trong quá trình xã hội hóa hoạt động tư pháp, góp phần cụ thể hóa chủ trương của Đảng về “xây dựng nền tư pháp chuyên nghiệp, hiện đại, phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân”. Qua hơn mười lăm năm hình thành và phát triển, chế định Thừa phát lại đã chứng minh được vai trò tích cực trong việc hỗ trợ công tác thi hành án, tống đạt, lập vi bằng, xác minh điều kiện thi hành án, góp phần nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật, giảm tải áp lực cho cơ quan nhà nước và mở rộng quyền lựa chọn dịch vụ pháp lý của người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc triển khai chế định Thừa phát lại trên thực tế cho thấy thể chế, chính sách, pháp luật về Thừa phát lại còn nhiều điểm nghẽn, hạn chế, bất cập làm cản trở, ảnh hưởng đến hoạt động của Thừa phát lại. Chính vì vậy, nhằm nhận diện những điểm nghẽn của pháp luật và những điểm nghẽn làm cản trở, ảnh hưởng đến Chế định Thừa phát lại, đề xuất giải pháp tháo gỡ, hoàn thiện, Tạp chí Dân chủ và Pháp luật phối hợp Cục Quản lý thi hành án dân sự tổ chức Hội thảo khoa học “Hoàn thiện thể chế Thừa phát lại đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới”.

Trao quyền phải đồng thời trao công cụ - Điều kiện tiên quyết để xã hội hóa thi hành án thành công
Đồng chí Trương Thế Côn, Tổng Biên tập Tạp chí Dân chủ và Pháp luật phát biểu khai mạc Hội thảo.

Phát biểu dẫn đề, đồng chí Hoàng Thế Anh, Trưởng ban Ban Nghiệp vụ thi hành án hành chính và Thừa phát lại, Cục Quản lý thi hành án dân sự tiếp tục khẳng định, xã hội hóa hoạt động bổ trợ tư pháp, thi hành án dân sự thông qua việc chuyển giao một số hoạt động của Nhà nước cho phép cá nhân, tổ chức ngoài Nhà nước, trong đó có Thừa phát lại thực hiện là một chủ trương lớn, nhất quán, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước ta, từ Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 02/01/2002 của Bộ Chính trị về “Một số nhiệm vụ trọng tâm công tác tư pháp trong giai đoạn tới” đến Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 02/6/2005 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, trong đó nêu rõ: “Nghiên cứu chế định Thừa phát lại (tức Thừa hành viên); trước mắt có thể tổ chức thí điểm tại một số địa phương, sau vài năm, trên cơ sở tổng kết, đánh giá thực tiễn sẽ có những bước đi tiếp theo”. Chủ trương này tiếp tục được quy định tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới: “Thực hiện xã hội hóa một số hoạt động thi hành án dân sự với cơ chế bảo đảm và lộ trình phù hợp”. Bên cạnh đó, nhằm tạo điều kiện cho kinh tế tư nhân phát triển, ngày 04/5/2025, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, đặt nền móng cho việc mở rộng vai trò của tư nhân trong khu vực dịch vụ công, trong đó có hoạt động Thừa phát lại.

Triển khai chủ trương của Đảng, Quốc hội đã giao Chính phủ tổ chức thí điểm chế định Thừa phát lại từ năm 2008. Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản để triển khai, kết quả tổng kết thí điểm được Quốc hội đánh giá thành công và thông qua Nghị quyết số 107/2015/QH13 ngày 26/11/2015, cho phép thực hiện chính thức chế định Thừa phát lại trên phạm vi cả nước. Đồng thời, giao Chính phủ chuẩn bị dự án Luật Thừa phát lại. Thi hành Nghị quyết số 107/2015/QH13, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 08/2020/NĐ-CP ngày 08/01/2020 về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại.

Trao quyền phải đồng thời trao công cụ - Điều kiện tiên quyết để xã hội hóa thi hành án thành công
Đồng chí Hoàng Thế Anh, Cục Quản lý thi hành án dân sự phát biểu dẫn đề Hội thảo.

Thừa phát lại đã có những bước phát triển đáng kể nhưng còn tồn tại một số hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu

Đại diện Cục Quản lý thi hành án dân sự cho biết, sau 05 năm thực hiện Nghị định số 08/2020/NĐ-CP, Bộ Tư pháp đã tổ chức sơ kết, đánh giá cho thấy, Thừa phát lại đã có những bước phát triển đáng kể. Tính đến ngày 30/9/2025, cả nước đã thành lập 224 Văn phòng Thừa phát lại tại 30 tỉnh, thành phố với 403 Thừa phát lại hoạt động. Các Thừa phát lại hoạt động đã tống đạt 4.882.197 văn bản, lập 619.229 vi bằng, xác minh điều kiện thi hành án đối với 27 vụ việc và tổ chức thi hành án đối với 35 vụ việc.

Tuy nhiên, đồng chí Hoàng Thế Anh cũng thừa nhận, bên cạnh kết quả đạt được, hoạt động Thừa phát lại còn một số hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là yêu cầu tại Nghị quyết số 27-NQ/TW. Cụ thể như tổ chức hành nghề Thừa phát lại phát triển không đồng đều; đội ngũ Thừa phát lại với số lượng còn ít, chất lượng đào tạo chưa bảo đảm; 04 nội dung của hoạt động Thừa phát lại triển khai không đồng đều, chủ yếu tập trung vào tống đạt và lập vi bằng, các hoạt động xác minh điều kiện và tổ chức thi hành án còn rất hạn chế.

Gợi mở nội dung trao đổi, thảo luận tại Hội thảo, đại diện Cục Quản lý thi hành án dân sự đề nghị đại biểu tập trung một số vấn đề sau: (i) Nhận diện những khó khăn, hạn chế, điểm nghẽn trong hoạt động của Thừa phát lại; (ii) Trong 04 nội dung công việc mà Thừa phát lại được thực hiện theo quy định hiện hành, nội dung nào cần tập trung và có đề xuất bổ sung nội dung nào hay không; (iii) Về loại hình hoạt động của Văn phòng Thừa phát lại, tiếp tục theo quy định hiện hành (doanh nghiệp tư nhân hoặc công ty hợp danh) hay chỉ nên là loại hình công ty hợp danh; (iv) Tính khả thi về thẩm quyền của Thừa phát lại tổ chức thi hành án đối với trường hợp người phải thi hành án là các cơ quan nhà nước bởi Thừa phát lại không thực hiện quyền lực công; (v) Về nhiệm vụ, quyền hạn của Thừa phát lại trong tổ chức thi hành án, có được áp dụng biện pháp bảo đảm, cưỡng chế; (vi) Trình tự, thủ tục tổ chức thi hành án; (vii) Mối quan hệ giữa cơ quan thi hành án dân sự với Thừa phát lại; (viii) Kiểm soát hoạt động của Thừa phát lại như giám sát, kiểm sát, thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thi hành án dân sự; (ix) Đề xuất chính sách hoàn thiện thể chế về thừa phát lại và các quy định cần sửa đổi, bổ sung.

Dư địa cho hoạt động Thừa phát lại được mở rộng

Đại diện Cục Quản lý thi hành án dân sự cho rằng, trong bối cảnh tinh giản biên chế và sắp xếp tổ chức bộ máy hiện nay khi cơ quan thi hành án dân sự giảm còn 01 cấp, tinh gọn đầu mối, tinh giản biên chế thì dư địa cho hoạt động thừa phát lại càng được mở rộng do nhu cầu chuyển giao một số hoạt động thi hành án dân sự cho Thừa phát lại thực hiện.

Trao quyền phải đồng thời trao công cụ - Điều kiện tiên quyết để xã hội hóa thi hành án thành công
Đồng chí Đỗ Hoàng Yến, nguyên Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Đỗ Hoàng Yến, nguyên Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp nêu địa lợi, thiên thời đối với xã hội hoá thi hành án dân sự: (i) Chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đang muốn thực hiện cải cách, giảm gánh nặng ngân sách nhà nước; (ii) Hệ thống cơ quan thi hành án đang thu hẹp, sự quá tải của công việc của Chấp hành viên; (iii) Thừa phát lại đã có bước trưởng thành chuẩn bị về nhân lực; có thể tận dụng lực lượng Chấp hành viên nghỉ do tinh gọn bộ máy để xem xét bổ sung lực lượng.

Đồng quan điểm, đồng chí Bùi Nguyễn Phương Lê nhấn mạnh, xã hội hoá thi hành án thời điểm hiện nay là hết sức cần thiết, do sự quá tải đối với các Chấp hành viên trong bối cảnh đang thực hiện tinh giản bộ máy, trong khi đó, thực tế, lượng việc thi hành án năm sau luôn cao hơn năm trước và chuyển đổi số cũng không thể khẳng định sẽ thực hiện được ngay.

Trao quyền phải đồng thời trao công cụ - Điều kiện tiên quyết để xã hội hóa thi hành án thành công
Đại biểu tham dự Hội thảo.

Trao quyền tổ chức thi hành án thì phải trao công cụ là biện pháp bảo đảm, cưỡng chế

Một vấn đề đang nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận xã hội cũng như tại Hội thảo là vấn đề trao quyền áp dụng biện pháp cưỡng chế trong tổ chức thi hành án cho Thừa phát lại hay không. Tại Hội thảo, các đại biểu đều thống nhất cao với tinh thần, quan điểm đã trao quyền thì phải trao công cụ, khi đó Thừa phát lại phải được thực hiện biện pháp bảo đảm, cưỡng chế thi hành án. Nhiều đại biểu nêu dẫn chứng thực tiễn, sau khi Nghị định số 08/2020/NĐ-CP được ban hành (không quy định trao quyền cưỡng chế cho Thừa phát lại) thì từ cuối năm 2022 đến nay, Thừa phát lại hầu như không thụ lý việc thi hành án dân sự trong khi trước đó thực hiện hiệu quả.

Đồng chí Nguyễn Tiến Pháp, Trưởng Văn phòng Thừa phát lại Sài Gòn cho rằng, trao quyền thì phải giao công cụ là điều kiện tiên quyết để xã hội hóa thi hành án thành công.

Theo đồng chí Đào Ngọc Chuyền, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, để Thừa phát lại thực sự tham gia vào xã hội hóa thi hành án dân sự, cần phải trao cho Thừa phát quyền áp dụng các biện pháp cưỡng chế và bảo đảm thi hành án, tương tự như thẩm quyền của Chấp hành viên trong phạm vi thi hành án theo đơn yêu cầu. Điều này giúp Thừa phát chủ động, nhanh chóng hơn trong hoạt động thi hành án.

Tại Hội thảo, đồng chí Bùi Nguyễn Phương Lê, Học viện Tư pháp nêu quan điểm, nếu chủ thể bị “cắt gọt” quyền thì người dân sẽ không lựa chọn. Việc Thừa phát lại được cưỡng chế như “cái gậy” để răn đe có thể sẽ phải gánh chịu hậu quả này. Đồng chí Bùi Nguyễn Phương Lê nhấn mạnh, không thể so sánh Thừa phát lại với công ty "đòi nợ thuê" bởi Thừa phát lại được Nhà nước bổ nhiệm, đồng thời còn có sự tồn tại của kiểm tra, thanh tra…

Trao quyền phải đồng thời trao công cụ - Điều kiện tiên quyết để xã hội hóa thi hành án thành công
Đồng chí Lê Thị Kim Dung phát biểu tại Hội thảo.

Đồng quan điểm, đồng chí Lê Thị Kim Dung, nguyên Vụ trưởng Vụ Nghiệp vụ 1, Tổng cục Thi hành án dân sự (nay là Cục Quản lý thi hành án dân sự) cho rằng, đã trao quyền cho Thừa phát lại thì phải trao đầy đủ. Về băn khoăn trong việc quản lý Thừa phát lại, đồng chí Dung nêu thông tin, nhiều nước trên thế giới đã thực hiện Thừa phát lại tư nhân từ rất lâu, do đó, chúng ta cần mạnh dạn trao quyền và trao đầy đủ quyền cho Thừa phát lại như Chấp hành viên.

Ngoài ra, cũng có ý kiến cho rằng, xã hội hóa không phải là tư nhân hóa mà là giao cho tư nhân có sự kiểm soát chặt chẽ từ Nhà nước.

Trao thẩm quyền mạnh nhưng cần kiểm soát chặt chẽ

Tại Hội thảo, hầu hết đại biểu đều đồng tình, việc trao quyền cưỡng chế thi hành án cho Thừa phát lại cần có sự kiểm soát chặt chẽ, cần có các biện pháp để quản lý vấn đề này.

Theo đồng chí Bùi Nguyễn Phương Lê, thực hiện kiểm soát, quản lý đối với việc thực hiện cưỡng chế của Thừa phát lại có thể bằng quy định phải có Kế hoạch phê duyệt của thi hành án dân sự, có thanh tra, kiểm tra…

Bên cạnh đó, đồng chí Lê Thị Kim Dung đề nghị, cần có cơ chế đạo đức nghề nghiệp để ràng buộc Thừa phát lại.

Đồng chí Cao Thị Kim Chinh, Học viện Tư pháp đưa giải pháp, có thể thẩm quyền ra quyết định cưỡng chế là người khác (như thẩm phán); có thể tham khảo kinh nghiệm quốc tế về người ra quyết định cưỡng chế.

Đồng thời, có đại biểu đưa sáng kiến, cần quy định rõ trách nhiệm của Thừa phát lại, ví dụ như yêu cầu hàng năm Thừa phát lại phải mua bảo hiểm nghề nghiệp để bảo đảm trường hợp cần phải bồi thường vì Thừa phát lại không áp dụng cơ chế bồi thường nhà nước; hay có thể bằng giải pháp phải xin ý kiến của Viện kiểm sát cùng cấp phê duyệt; …

Trao quyền phải đồng thời trao công cụ - Điều kiện tiên quyết để xã hội hóa thi hành án thành công
Đại biểu phát biểu tại Hội thảo.

Mở rộng phạm vi hoạt động cho Thừa phát lại

Đây là đề xuất được nhiều đại biểu quan tâm, đồng tình.

Tại Hội thảo, Luật sư Đào Ngọc Chuyền đề nghị, cần nghiên cứu mở rộng phạm vi hoạt động của Thừa phát lại (đang bị bó hẹp) để đáp ứng nhu cầu xã hội và hội nhập quốc tế. Đặc biệt, đồng chí Đào Ngọc Chuyền gợi mở, cần xem xét cho phép Thừa phát lại thực hiện các công việc khác như hòa giải, đại diện khách hàng tham gia giao dịch, đấu giá tài sản phù hợp với thông lệ quốc tế.

Đồng chí Đỗ Hoàng Yến cho rằng, có thể bổ sung công việc thanh lý tài sản cho Thừa phát lại, đồng thời, có thể cân nhắc sửa quy định pháp luật nhập chức danh quản lý thanh lý tài sản vào Thừa phát lại.

Đồng chí Cao Thị Kim Chinh đề nghị, mở rộng phạm vi lập vi bằng, đồng thời cần có hướng dẫn cụ thể để tránh băn khoăn không rõ việc thực hiện có vi phạm hay không.

Theo Luật sư Lê Anh Tuấn, Công ty Luật Vietlink, cần mở rộng phạm vi hoạt động của Thừa phát lại trong tống đạt giấy tờ, hồ sơ, tài liệu, theo hướng không chỉ của 03 cơ quan trong nước (Tòa án, Viện kiểm sát nhân dân, cơ quan thi hành án dân sự) và có liên quan đến tương trợ tư pháp trong lĩnh vực dân sự của cơ quan có thẩm quyền nước ngoài, mà nên mở rộng của cả các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có nhu cầu tống đạt.

Ngoài ra, các đại biểu còn trao đổi, góp ý về một số vấn đề như cần ban hành Luật Thừa phát lại; cần giảm thủ tục hành chính liên quan đến vi bằng; quy định rõ hơn, cụ thể hơn về lập vi bằng; tăng cường vai trò, trách nhiệm hoạt động xác minh điều kiện thi hành án của Thừa phát lại; cần đưa chi phí tống đạt vào chi phí tố tụng, không nên để ngân sách nhà nước; mô hình doanh nghiệp của tổ chức Thừa phát lại; tên gọi của Thừa phát lại; cần sửa đổi, bổ sung một số điều trong Nghị định số 08/2020/NĐ-CP; …

(Ảnh: Song An)

Uyên Nhi

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Nâng cao hiệu quả thi hành án dân sự theo yêu cầu của Nghị quyết số 27-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng

Nâng cao hiệu quả thi hành án dân sự theo yêu cầu của Nghị quyết số 27-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng

Sáng 4/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan, Quốc hội họp Phiên toàn thể ở Hội trường, nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự án Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi).
Nhận diện những hạn chế, bất cập trong cấu trúc hệ thống pháp luật Việt Nam

Nhận diện những hạn chế, bất cập trong cấu trúc hệ thống pháp luật Việt Nam

Chiều ngày 29/10/2025, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo khoa học cấp Bộ "Thực trạng cấu trúc hệ thống pháp luật Việt Nam". Đồng chí Nguyễn Thanh Tịnh, Thứ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì Hội thảo. Đồng chủ trì có đồng chí Ngô Trung Thành, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội. Tham dự Hội thảo có đại diện các bộ, ngành ở trung ương; đại diện một số đơn vị thuộc Bộ Tư pháp cùng các chuyên gia, nhà khoa học.
"Luồng gió mới để xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam"

"Luồng gió mới để xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam"

Tổng Bí thư Tô Lâm đã đưa ra quan điểm chỉ đạo trong xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam thông qua sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng; thông qua vị trí, vai trò của tổ chức cơ sở đảng và tính tiên phong cách mạng, gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên để chúng ta nỗ lực thực hiện thành công Nghị quyết 27.
Đẩy mạnh xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Đẩy mạnh xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Thực hiện Chương trình hành động của Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp về việc thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW về tiếp tục xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa (XHCN) Việt Nam trong giai đoạn mới, ngày 21/8, Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) phối hợp với Cục Phổ biến giáo dục pháp luật và Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý cùng các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp tổ chức Toạ đàm “Đẩy mạnh xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh tới dự và phát biểu tại Toạ đàm. TS. Vũ Hoài Nam - Tổng Biên tập Báo PLVN; TS. Lê Vệ Quốc - Cục trưởng Cục Phổ biến giáo dục pháp luật, Bộ Tư pháp; TS. Nguyễn Văn Cương - Viện trưởng Viện Chiến lược và khoa học pháp lý, Bộ Tư pháp đồng chủ trì và điều hành Toạ đàm.
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh: Đẩy mạnh xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN, cần ưu tiên hoàn thiện thể chế

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh: Đẩy mạnh xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN, cần ưu tiên hoàn thiện thể chế

Nghị quyết số 27-NQ/TW đã đề ra 10 nhóm nhiệm vụ, giải pháp nhằm xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Từng nhóm nhiệm vụ đều rất quan trọng và có mối quan hệ mật thiết với nhau. Ở góc độ Bộ Tư pháp, với vai trò là cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước về xây dựng và thi hành pháp luật thì cần tập trung, ưu tiên tham mưu công tác hoàn thiện hệ thống pháp luật và cơ chế tổ chức thực hiện pháp luật nghiêm minh, hiệu quả, bảo đảm yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.
Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Bộ Tư pháp theo tinh thần Nghị quyết 27-NQ/TW trong 06 tháng đầu năm 2024

Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Bộ Tư pháp theo tinh thần Nghị quyết 27-NQ/TW trong 06 tháng đầu năm 2024

Công tác cán bộ trong xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam có ý nghĩa “then chốt của then chốt”. Nguồn nhân lực pháp luật là nhân tố trung tâm, đột phá trong quá trình xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Chất lượng hoạt động của Quốc hội, Chính phủ, Tòa án, các cơ quan tư pháp, cơ quan hành chính nhà nước có đảm bảo, hiệu quả hay không phụ thuộc rất nhiều vào đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức pháp luật. Vì vậy, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực pháp luật tức là nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Do vậy, yêu cầu đặt ra hiện nay là cần phải tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức xây dựng, thi hành pháp luật các cấp có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ chính trị.
Nhiệm vụ phát triển đất nước và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030

Nhiệm vụ phát triển đất nước và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030

Bài viết này chỉ ra mối liên hệ giữa các đặc trưng của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa với nhiệm vụ phát triển đất nước trong quan điểm, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Sự lãnh đạo của Đảng trong xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Sự lãnh đạo của Đảng trong xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Trong các văn kiện Đảng, nhất là trong Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011), Đảng ta đã xác định có Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân do Đảng Cộng sản lãnh đạo là một đặc trưng của xã hội xã hội chủ nghĩa mà nhân dân ta xây dựng. Xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân là một trong những phương hướng cơ bản mà toàn Đảng, toàn dân ta phải tập trung thực hiện.

Hoàn thiện thể chế thi hành án dân sự theo hướng rút ngắn thời gian, giảm thiểu chi phí phù hợp với tinh thần của Nghị quyết số 27-NQ/TW về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới

Hoàn thiện thể chế thi hành án dân sự theo hướng rút ngắn thời gian thi hành và giảm thiểu chi phí là chủ trương đúng đắn đã đề ra trong Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới (Nghị quyết số 27-NQ/TW).
Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới

Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới

Nhận thức là một quá trình, nhưng từ nhận thức biến thành hành động thực tiễn đòi hỏi có quyết tâm chính trị, có hành lang pháp lý, có sự đồng thuận của nhân dân để “trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt”. Điều đó mới bảo đảm sự gắn kết giữa xây dựng pháp luật với thực hiện pháp luật phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nhằm xây dựng thành công Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam trong giai đoạn mới.
Xây dựng nền tư pháp trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Xây dựng nền tư pháp trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Nghị quyết số 27-NQ/TW xác định, cần hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến tư pháp, bảo đảm tôn trọng và bảo vệ quyền con người, quyền công dân. Hoàn thiện cơ chế phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý mọi hành vi can thiệp trái pháp luật vào hoạt động tư pháp; bảo đảm tính độc lập của Tòa án theo thẩm quyền xét xử, thẩm phán, hội thẩm xét xử độc lập và chỉ tuân theo pháp luật.
Đổi mới tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội trong giai đoạn hiện nay

Đổi mới tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội trong giai đoạn hiện nay

Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới (sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 27-NQ/TW) đã xác định mục tiêu: “Tiếp tục đổi mới tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội; bảo đảm Quốc hội thực sự là cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, nâng cao hiệu quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Hiến pháp”.
Tôn trọng, bảo đảm và bảo vệ quyền con người, quyền công dân trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Tôn trọng, bảo đảm và bảo vệ quyền con người, quyền công dân trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Xuất phát từ quan điểm Mác-xít, đồng thời tiếp thu, kế thừa nhận thức chung của cộng đồng quốc tế và căn cứ vào thực tiễn Việt Nam, Đảng ta đã xác định hệ thống các quan điểm về vấn đề quyền con người, quyền công dân. Trong đó, quyền con người được nhìn nhận như một giá trị phổ quát của nhân loại, mang tính giai cấp sâu sắc, gắn với độc lập dân tộc và chủ quyền quốc gia cũng như gắn với lịch sử, truyền thống và trình độ phát triển kinh tế của quốc gia. Quyền con người đồng thời mang bản chất của chế độ xã hội chủ nghĩa… Hệ thống các quan điểm đó có giá trị quan trọng trong việc định hướng cho mọi hoạt động của Nhà nước Việt Nam trên lĩnh vực quyền con người cũng như phục vụ quá trình hội nhập quốc tế và khu vực ngày càng sâu rộng.
Hoàn thiện cơ chế tổ chức thực hiện pháp luật trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Hoàn thiện cơ chế tổ chức thực hiện pháp luật trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới (Nghị quyết số 27-NQ/TW) đã xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm là: “Hoàn thiện hệ thống pháp luật và cơ chế tổ chức thực hiện pháp luật nghiêm minh, nhất quán; bảo đảm thượng tôn Hiến pháp và pháp luật; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực pháp luật”.
Hoàn thiện hệ thống pháp luật trong giai đoạn mới

Hoàn thiện hệ thống pháp luật trong giai đoạn mới

Trong những năm qua, hệ thống pháp luật của Việt Nam không ngừng được hoàn thiện trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, lao động, việc làm, an sinh xã hội…; cơ bản thể chế hóa đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, bảo đảm quyền con người, quyền công dân, chủ động hội nhập quốc tế trong bối cảnh xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Theo dõi chúng tôi trên:

he-thong-benh-vien-quoc-te-vinmec
nha-hang-thai-village
delta-group
khach-san-ladalat
trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
truong-dai-hoc-y-duoc-dai-hoc-quoc-gia-ha-noi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm
cong-ty-co-phan-loc-hoa-dau-binh-son
sofitel-legend-metropole-ha-noi