Chủ nhật 09/11/2025 17:27
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Nhận diện những hạn chế, bất cập trong cấu trúc hệ thống pháp luật Việt Nam

Chiều ngày 29/10/2025, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo khoa học cấp Bộ "Thực trạng cấu trúc hệ thống pháp luật Việt Nam". Đồng chí Nguyễn Thanh Tịnh, Thứ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì Hội thảo. Đồng chủ trì có đồng chí Ngô Trung Thành, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội. Tham dự Hội thảo có đại diện các bộ, ngành ở trung ương; đại diện một số đơn vị thuộc Bộ Tư pháp cùng các chuyên gia, nhà khoa học.
Nhận diện những hạn chế, bất cập trong cấu trúc hệ thống pháp luật Việt Nam
Toàn cảnh Hội thảo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh nhấn mạnh sự cần thiết phải nghiên cứu hoàn thiện cấu trúc hệ thống pháp luật Việt Nam nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới, đồng thời thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác xây dựng và thi hành pháp luật theo tinh thần của Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới và Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới. Bên cạnh đó, Thứ trưởng bày tỏ mong muốn sẽ nhận được ý kiến trao đổi, thảo luận của các chuyên gia, nhà khoa học về thực trạng và kiến nghị hoàn thiện cấu trúc hệ thống pháp luật Việt Nam. Đây là những thông tin quan trọng giúp Bộ Tư pháp hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Đề án "Hoàn thiện cấu trúc hệ thống pháp luật Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới".

Nhận diện những hạn chế, bất cập trong cấu trúc hệ thống pháp luật Việt Nam
Đồng chí Nguyễn Văn Cương, Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý trao đổi tại Hội thảo.

Trình bày tổng quan về thực trạng cấu trúc hệ thống pháp luật Việt Nam, đồng chí Nguyễn Văn Cương, Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý cho biết, trong những năm qua, công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật đã đạt được nhiều thành tựu. Theo đó, Việt Nam đã thiết lập được khung cấu trúc pháp luật cơ bản, khá đầy đủ của nhiều lĩnh vực trên nền tảng Hiến pháp và các bộ luật, luật có tính chất "rường cột". Hệ thống pháp luật hiện nay đã xác lập được sự phân tầng giữa các loại văn bản với trật tự thứ bậc hiệu lực pháp lý cơ bản phù hợp, rõ ràng, cụ thể: Hiến pháp có hiệu lực cao nhất, sau đó đến luật/pháp lệnh, tiếp đến là nghị định, đến thông tư, đến văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương, giúp xác lập trật tự pháp lý trong điều chỉnh hành vi của các chủ thể trong xã hội. Ngoài ra, việc xây dựng luật đã dần áp dụng các phương pháp lập pháp hiện đại như đánh giá tác động của chính sách, tham vấn ý kiến chuyên gia và người dân, bảo đảm tương thích với các điều ước quốc tế và trong chừng mực nhất định, có tính tới yếu tố hài hòa hóa với các thông lệ pháp luật tiến bộ ở các quốc gia trên thế giới, nhất là trong các lĩnh vực đầu tư, sở hữu trí tuệ, cạnh tranh, bảo vệ dữ liệu cá nhân...

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, cấu trúc hệ thống pháp luật còn tồn tại một số hạn chế, cụ thể: Mức độ bao phủ của hệ thống pháp luật chưa theo kịp thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội, nhất là tiến trình chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, các tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng và yêu cầu thực hiện vai trò kiến tạo phát triển của Nhà nước; mặc dù hệ thống pháp luật Việt Nam đã mở rộng nhanh chóng, bao quát hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thể chế hóa đường lối của Đảng và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, tuy nhiên, sự cân đối cả về số lượng và nội dung pháp luật giữa các ngành, lĩnh vực cụ thể cũng có những điểm cần được đánh giá kỹ; các quy định hiện hành mới chỉ dừng lại ở mức "thừa nhận về nguyên tắc" mà chưa có hướng dẫn cụ thể về phạm vi, trình tự và tiêu chí xác định tập quán được áp dụng. Đặc biệt, sự phân tầng quá mức trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật đã khiến quá trình thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng thành pháp luật cụ thể bị kéo dài khi một chủ trương phải trải qua nhiều tầng thể chế hóa từ luật đến nghị định, thông tư, các văn bản triển khai của chính quyền địa phương. Mỗi tầng đều có thể phát sinh độ trễ do khác biệt về thẩm quyền, về cách hiểu hoặc do chờ đợi văn bản hướng dẫn thi hành. Tình trạng này không có lợi cho việc thực hiện yêu cầu bảo đảm thể chế hóa đầy đủ, kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng và đưa chủ trương, đường lối này vào thực tiễn cuộc sống.

Nhận diện những hạn chế, bất cập trong cấu trúc hệ thống pháp luật Việt Nam
Đại biểu trao đổi tại Hội thảo.

Trao đổi tại Hội thảo, có đại biểu cho rằng, Đề án hoàn thiện cấu trúc hệ thống pháp luật cần chỉ ra mối quan hệ giữa cấu trúc hệ thống pháp luật với các văn kiện, nghị quyết của Đảng. Theo đại biểu, đây là các văn bản đặc thù, không phải luật pháp và nó là nguồn quan trọng bổ sung cho các văn bản quy phạm pháp luật. Trên cơ sở đó cũng cần khẳng định mối quan hệ này không có sự mâu thuẫn với nhau.

Chia sẻ nội dung liên quan đến hoàn thiện kỹ thuật thiết kế điều luật và quy phạm pháp luật trong hệ thống pháp luật Việt Nam, một số đại biểu cho biết, mặc dù hệ thống pháp luật đã nhiều lần được thực hiện đơn giản hóa, tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện nay, hệ thống pháp luật vẫn gồm nhiều tầng lớp như Hiến pháp, nghị quyết của Quốc hội, văn bản của Chính phủ và các đạo luật. Đặc biệt, các văn bản do Quốc hội và Chính phủ ban hành lại có những nội dung thể hiện vấn đề của luật. Theo đó, đại biểu cho rằng, các văn bản này cần phải lưu ý thiết kế để bảo đảm vừa thể hiện tính chính sách, vừa thể hiện tính biện pháp và phù hợp với thẩm quyền ban hành.

Nhận diện những hạn chế, bất cập trong cấu trúc hệ thống pháp luật Việt Nam
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh phát biểu kết luận Hội thảo.

Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh gửi lời cảm ơn sự đóng góp đầy tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu tham dự; đồng thời đánh giá cao các ý kiến trao đổi tại Hội thảo. Trên cơ sở đó, Bộ Tư pháp sẽ tổng hợp, nghiên cứu tiếp thu để tiếp tục hoàn thiện Đề án.

Thùy Dung

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Nâng cao hiệu quả thi hành án dân sự theo yêu cầu của Nghị quyết số 27-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng

Nâng cao hiệu quả thi hành án dân sự theo yêu cầu của Nghị quyết số 27-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng

Sáng 4/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan, Quốc hội họp Phiên toàn thể ở Hội trường, nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự án Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi).
Trao quyền phải đồng thời trao công cụ - Điều kiện tiên quyết để xã hội hóa thi hành án thành công

Trao quyền phải đồng thời trao công cụ - Điều kiện tiên quyết để xã hội hóa thi hành án thành công

Đây là khẳng định được thống nhất cao tại Hội thảo khoa học “Hoàn thiện thể chế Thừa phát lại đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới” do Tạp chí Dân chủ và Pháp luật phối hợp Cục Quản lý thi hành án dân sự tổ chức ngày 16/10/2025 bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Đồng chí Trương Thế Côn, Tổng Biên tập và đồng chí Hoàng Thế Anh, Trưởng ban Ban Nghiệp vụ thi hành án hành chính và Thừa phát lại, Cục Quản lý thi hành án dân sự đồng chủ trì Hội thảo.
"Luồng gió mới để xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam"

"Luồng gió mới để xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam"

Tổng Bí thư Tô Lâm đã đưa ra quan điểm chỉ đạo trong xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam thông qua sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng; thông qua vị trí, vai trò của tổ chức cơ sở đảng và tính tiên phong cách mạng, gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên để chúng ta nỗ lực thực hiện thành công Nghị quyết 27.
Đẩy mạnh xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Đẩy mạnh xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Thực hiện Chương trình hành động của Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp về việc thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW về tiếp tục xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa (XHCN) Việt Nam trong giai đoạn mới, ngày 21/8, Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) phối hợp với Cục Phổ biến giáo dục pháp luật và Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý cùng các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp tổ chức Toạ đàm “Đẩy mạnh xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh tới dự và phát biểu tại Toạ đàm. TS. Vũ Hoài Nam - Tổng Biên tập Báo PLVN; TS. Lê Vệ Quốc - Cục trưởng Cục Phổ biến giáo dục pháp luật, Bộ Tư pháp; TS. Nguyễn Văn Cương - Viện trưởng Viện Chiến lược và khoa học pháp lý, Bộ Tư pháp đồng chủ trì và điều hành Toạ đàm.
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh: Đẩy mạnh xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN, cần ưu tiên hoàn thiện thể chế

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh: Đẩy mạnh xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN, cần ưu tiên hoàn thiện thể chế

Nghị quyết số 27-NQ/TW đã đề ra 10 nhóm nhiệm vụ, giải pháp nhằm xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Từng nhóm nhiệm vụ đều rất quan trọng và có mối quan hệ mật thiết với nhau. Ở góc độ Bộ Tư pháp, với vai trò là cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước về xây dựng và thi hành pháp luật thì cần tập trung, ưu tiên tham mưu công tác hoàn thiện hệ thống pháp luật và cơ chế tổ chức thực hiện pháp luật nghiêm minh, hiệu quả, bảo đảm yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.
Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Bộ Tư pháp theo tinh thần Nghị quyết 27-NQ/TW trong 06 tháng đầu năm 2024

Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Bộ Tư pháp theo tinh thần Nghị quyết 27-NQ/TW trong 06 tháng đầu năm 2024

Công tác cán bộ trong xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam có ý nghĩa “then chốt của then chốt”. Nguồn nhân lực pháp luật là nhân tố trung tâm, đột phá trong quá trình xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Chất lượng hoạt động của Quốc hội, Chính phủ, Tòa án, các cơ quan tư pháp, cơ quan hành chính nhà nước có đảm bảo, hiệu quả hay không phụ thuộc rất nhiều vào đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức pháp luật. Vì vậy, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực pháp luật tức là nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Do vậy, yêu cầu đặt ra hiện nay là cần phải tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức xây dựng, thi hành pháp luật các cấp có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ chính trị.
Nhiệm vụ phát triển đất nước và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030

Nhiệm vụ phát triển đất nước và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030

Bài viết này chỉ ra mối liên hệ giữa các đặc trưng của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa với nhiệm vụ phát triển đất nước trong quan điểm, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Sự lãnh đạo của Đảng trong xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Sự lãnh đạo của Đảng trong xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Trong các văn kiện Đảng, nhất là trong Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011), Đảng ta đã xác định có Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân do Đảng Cộng sản lãnh đạo là một đặc trưng của xã hội xã hội chủ nghĩa mà nhân dân ta xây dựng. Xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân là một trong những phương hướng cơ bản mà toàn Đảng, toàn dân ta phải tập trung thực hiện.

Hoàn thiện thể chế thi hành án dân sự theo hướng rút ngắn thời gian, giảm thiểu chi phí phù hợp với tinh thần của Nghị quyết số 27-NQ/TW về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới

Hoàn thiện thể chế thi hành án dân sự theo hướng rút ngắn thời gian thi hành và giảm thiểu chi phí là chủ trương đúng đắn đã đề ra trong Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới (Nghị quyết số 27-NQ/TW).
Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới

Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới

Nhận thức là một quá trình, nhưng từ nhận thức biến thành hành động thực tiễn đòi hỏi có quyết tâm chính trị, có hành lang pháp lý, có sự đồng thuận của nhân dân để “trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt”. Điều đó mới bảo đảm sự gắn kết giữa xây dựng pháp luật với thực hiện pháp luật phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nhằm xây dựng thành công Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam trong giai đoạn mới.
Xây dựng nền tư pháp trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Xây dựng nền tư pháp trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Nghị quyết số 27-NQ/TW xác định, cần hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến tư pháp, bảo đảm tôn trọng và bảo vệ quyền con người, quyền công dân. Hoàn thiện cơ chế phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý mọi hành vi can thiệp trái pháp luật vào hoạt động tư pháp; bảo đảm tính độc lập của Tòa án theo thẩm quyền xét xử, thẩm phán, hội thẩm xét xử độc lập và chỉ tuân theo pháp luật.
Đổi mới tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội trong giai đoạn hiện nay

Đổi mới tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội trong giai đoạn hiện nay

Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới (sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 27-NQ/TW) đã xác định mục tiêu: “Tiếp tục đổi mới tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội; bảo đảm Quốc hội thực sự là cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, nâng cao hiệu quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Hiến pháp”.
Tôn trọng, bảo đảm và bảo vệ quyền con người, quyền công dân trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Tôn trọng, bảo đảm và bảo vệ quyền con người, quyền công dân trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Xuất phát từ quan điểm Mác-xít, đồng thời tiếp thu, kế thừa nhận thức chung của cộng đồng quốc tế và căn cứ vào thực tiễn Việt Nam, Đảng ta đã xác định hệ thống các quan điểm về vấn đề quyền con người, quyền công dân. Trong đó, quyền con người được nhìn nhận như một giá trị phổ quát của nhân loại, mang tính giai cấp sâu sắc, gắn với độc lập dân tộc và chủ quyền quốc gia cũng như gắn với lịch sử, truyền thống và trình độ phát triển kinh tế của quốc gia. Quyền con người đồng thời mang bản chất của chế độ xã hội chủ nghĩa… Hệ thống các quan điểm đó có giá trị quan trọng trong việc định hướng cho mọi hoạt động của Nhà nước Việt Nam trên lĩnh vực quyền con người cũng như phục vụ quá trình hội nhập quốc tế và khu vực ngày càng sâu rộng.
Hoàn thiện cơ chế tổ chức thực hiện pháp luật trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Hoàn thiện cơ chế tổ chức thực hiện pháp luật trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới (Nghị quyết số 27-NQ/TW) đã xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm là: “Hoàn thiện hệ thống pháp luật và cơ chế tổ chức thực hiện pháp luật nghiêm minh, nhất quán; bảo đảm thượng tôn Hiến pháp và pháp luật; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực pháp luật”.
Hoàn thiện hệ thống pháp luật trong giai đoạn mới

Hoàn thiện hệ thống pháp luật trong giai đoạn mới

Trong những năm qua, hệ thống pháp luật của Việt Nam không ngừng được hoàn thiện trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, lao động, việc làm, an sinh xã hội…; cơ bản thể chế hóa đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, bảo đảm quyền con người, quyền công dân, chủ động hội nhập quốc tế trong bối cảnh xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Theo dõi chúng tôi trên:

he-thong-benh-vien-quoc-te-vinmec
nha-hang-thai-village
delta-group
khach-san-ladalat
trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
truong-dai-hoc-y-duoc-dai-hoc-quoc-gia-ha-noi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm
cong-ty-co-phan-loc-hoa-dau-binh-son
sofitel-legend-metropole-ha-noi