Chủ nhật 14/12/2025 04:32
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Vài nét về công tác tư pháp thành phố Tam Điệp

Năm 2015, Phòng Tư pháp thành phố Tam Điệp đã tổ chức thẩm định 4 văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) của Hội đồng nhân dân (HĐND) và Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố, 19 VBQPPL của UBND xã, phường; kiểm tra, rà soát 50 quyết định của UBND thành phố về lĩnh vực quản lý đất đai, 340 quyết định của UBND xã, phường trên các lĩnh vực quản lý.

1. Một số kết quả công tác tư pháp trong năm 2015

Một là, công tác thẩm định, kiểm tra, tự kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, xây dựng pháp luật

- Năm 2015, Phòng Tư pháp thành phố Tam Điệp đã tổ chức thẩm định 4 văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) của Hội đồng nhân dân (HĐND) và Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố, 19 VBQPPL của UBND xã, phường; kiểm tra, rà soát 50 quyết định của UBND thành phố về lĩnh vực quản lý đất đai, 340 quyết định của UBND xã, phường trên các lĩnh vực quản lý. Chủ trì, tham mưu cho UBND thành phố ban hành 1 VBQPPL; 8 quyết định phê chuẩn Hương ước các tổ dân phố phường Yên Bình, phường Nam Sơn. Tham gia góp ý vào dự thảo Quyết định ban hành Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị thành phố Tam Điệp; Quyết định ban hành Nội quy tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân thành phố Tam Điệp.

- Phòng Tư pháp đã tham mưu UBND thành phố tham gia đóng góp ý kiến vào 10 dự thảo luật; dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 111/2013/NĐ-CP của Chính phủ về áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn; thông tư quy định về việc kiểm tra tính pháp lý của hồ sơ đề nghị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính do Tòa án nhân dân xem xét quyết định áp dụng; 5 dự thảo VBQPPL của HĐND và UBND tỉnh Ninh Bình.

Hai là, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý

Phòng Tư pháp đã tham mưu UBND thành phố ban hành Quyết định kiện toàn Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) thành phố năm 2015 theo yêu cầu nhiệm vụ; tham mưu cho Hội đồng phối hợp PBGDPL thành phố xây dựng và triển khai có hiệu quả nội dung kế hoạch tuyên truyền, PBGDPL năm 2015; tổ chức thành công việc triển khai lấy ý kiến các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng 2 dự thảo Bộ luật quan trọng: Dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi); dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi); triển khai thành công Cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” trên địa bàn thành phố; tham gia cuộc thi cấp tỉnh đạt 2 giải khuyến khích. Xây dựng Báo cáo tổng kết 5 năm Đề án tăng cường công tác PBGDPL cho thanh thiếu niên giai đoạn 2011 - 2015.

- Phối hợp với Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân thành phố, tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp năm 2013, Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Công chứng, Luật Bảo hiểm Y tế (sửa đổi), Luật Việc làm…

- Phối hợp có hiệu quả với Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc tuyên truyền, phổ biến các chính sách pháp luật của Nhà nước về đất đai, chính sách về bồi thường giải phóng mặt bằng, pháp luật về môi trường...

- Hoàn thành việc khảo sát nhu cầu trợ giúp pháp lý cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố; phối hợp với Sở Tư pháp Ninh Bình tổ chức thành công hội nghị bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho 120 đại biểu đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh.

- Tham mưu cho UBND thành phố tổ chức tốt các hoạt động hưởng ứng “Ngày Pháp luật” năm 2015 trên địa bàn thành phố.

- Phối hợp với Đài truyền thanh thành phố, Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố xây dựng các nội dung tuyên truyền pháp luật phục vụ chuyên mục “Hỏi - đáp pháp luật” và chuyên mục “Pháp luật và đời sống” phát trên Đài truyền thanh thành phố và đăng tải thông tin trên cổng thông tin điện tử của thành phố.

Ba là, công tác hòa giải

Phòng Tư pháp tham mưu cho UBND thành phố ban hành văn bản chỉ đạo xã, phường thực hiện một số nội dung công tác hòa giải cơ sở năm 2015 phục vụ triển khai thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở. Xây dựng báo cáo các vụ việc hòa giải điển hình ở cơ sở báo cáo Sở Tư pháp; hoàn thành việc tổ chức kiện toàn đội ngũ hòa giải viên cấp xã. Đội ngũ cán bộ, công chức tư pháp - hộ tịch xã, phường tích cực tham mưu cho lãnh đạo UBND xã, phường các giải pháp hòa giải, giải quyết các vụ việc phát sinh trên từng địa bàn. Năm 2015, các tổ hòa giải trên địa bàn thành phố đã tiếp nhận 35 vụ, việc và tổ chức hòa giải thành 30 vụ (đạt 85,7%).

Bốn là, công tác xây dựng, quản lý, khai thác tủ sách pháp luật

Tham mưu UBND thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, các cơ quan, đơn vị hoàn chỉnh Quy chế tủ sách pháp luật, thống kê số lượng, chất lượng hoạt động của tủ sách pháp luật cơ sở. Xây dựng Báo cáo đánh giá 5 năm thực hiện Quyết định số 06/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về khai thác và quản lý tủ sách pháp luật. Tổ chức cung cấp, bổ sung kịp thời các loại sách, tài liệu pháp luật phục vụ cho việc tra cứu, tìm hiểu kiến thức pháp luật của cán bộ, công chức và nhân dân. Năm 2015, Ngành Tư pháp đã cung cấp 7 đầu sách pháp luật với tổng số 595 cuốn cho các đơn vị, cá nhân.

Năm là, công tác kiểm soát thủ tục hành chính

Tham mưu cho UBND thành phố ban hành Quyết định về việc ban hành kế hoạch rà soát, đánh giá quy định, thủ tục hành chính (TTHC) và xây dựng phương án đơn giản hóa TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các phòng chuyên môn và UBND các xã, phường. Tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ về công tác kiểm soát, rà soát, đánh giá tác động của TTHC năm 2015. Phòng Tư pháp hoàn thành kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC trên 2 lĩnh vực là giáo dục và đào tạo, đăng ký kinh doanh. Cán bộ, công chức Phòng Tư pháp và cán bộ, công chức tư pháp xã, phường tham gia tập huấn nghiệp vụ kiểm soát TTHC do Sở Tư pháp tổ chức. UBND các xã, phường tích cực tổ chức rà soát TTHC niêm yết công khai TTHC theo quy định.

Sáu là, công tác theo dõi thi hành pháp luật

Năm 2015, Phòng đã tham mưu cho UBND thành phố tổng hợp và xây dựng 4 báo cáo theo dõi thi hành pháp luật1; phối hợp với Sở Tư pháp Ninh Bình tiến hành khảo sát, đánh giá tình hình thi hành pháp luật trên 2 lĩnh vực: Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại UBND phường Bắc Sơn; hoạt động công chứng trên địa bàn thành phố. Thẩm định 7 hồ sơ đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc và 1 hồ sơ đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc theo quy định của pháp luật.

Bảy là, công tác hành chính tư pháp

Công tác đăng ký và quản lý hộ tịch được triển khai thực hiện đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Kết quả:

Ở thành phố: Cấp lại bản chính Giấy khai sinh cho 140 trường hợp; cải chính hộ tịch cho 43 trường hợp; chứng thực: 314 hồ sơ.

Các xã, phường: Đăng ký khai sinh 1.607 trường hợp; đăng ký khai tử 272 trường hợp; đăng ký kết hôn 485 trường hợp (cặp); xác nhận tình trạng hôn nhân 352 trường hợp; cải chính hộ tịch 75 trường hợp.

Thực hiện nghiệp vụ chứng thực các loại giấy tờ, tài liệu kịp thời, đúng quy định. Kết quả: Chứng thực chữ ký 45 trường hợp; chứng thực bản sao 46.164 bản (hồ sơ).

Bên cạnh những kết quả đã đạt được cũng còn một số hạn chế như: Việc rà soát, hệ thống hóa VBQPPL của HĐND và UBND tại một số UBND xã, phường còn hạn chế; công tác quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật chưa tạo được chuyển biến đáng kể; công tác kiểm soát thủ tục hành chính, công khai thủ tục hành chính tại một số đơn vị chưa thực hiện nghiêm túc…

Nguyên nhân: Trước tình hình phát triển kinh tế, xã hội, chức năng, nhiệm vụ của Ngành Tư pháp được giao ngày càng nhiều, biên chế chưa được tăng cường một cách xứng đáng; cơ sở vật chất đảm bảo cho việc triển khai thực hiện một số nhiệm vụ mới của ngành chưa được bố trí kịp thời; một số lĩnh vực mới được giao cho cơ quan tư pháp địa phương khó thực hiện do các văn bản hướng dẫn ban hành còn chậm, thiếu tính khả thi, khó áp dụng trong thực tế.

2. Phương hướng, nhiệm vụ công tác tư pháp năm 2016

Thứ nhất, công tác thẩm định, kiểm tra, tự kiểm tra VBQPPL, xây dựng pháp luật

Tham mưu triển khai thực hiện tốt Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 (Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2016) và các văn bản hướng dẫn thi hành, trọng tâm là công tác kiểm tra và xử lý VBQPPL theo Kế hoạch của UBND thành phố; chủ động, kịp thời tham gia thẩm định các VBQPPL do HĐND, UBND thành phố ban hành; tham mưu cho UBND thành phố tham gia đóng góp ý kiến vào các dự thảo, dự án luật và dự thảo VBQPPL của tỉnh ban hành; thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, hệ thống hóa, lưu trữ VBQPPL do HĐND và UBND các xã, phường ban hành.

Thứ hai, công tác tuyên truyền, PBGDPL, trợ giúp pháp lý

Ngành Tư pháp thành phố tiếp tục tham mưu cho thành phố và các xã, phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, PBGDPL theo quy định của Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật và Đề án số 07 của UBND tỉnh. Chú trọng tập trung tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020; Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND; Luật Hộ tịch và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật; các Luật mới ban hành có hiệu lực. Chuẩn bị các điều kiện tổ chức thành công cuộc thi hòa giải viên giỏi cấp thành phố và tham gia cuộc thi cấp tỉnh.

Nâng cao chất lượng tin bài trong xây dựng các tin bài, tuyên truyền phục vụ chuyên mục “Pháp luật và đời sống” phát trên hệ thống Đài truyền thanh thành phố và các xã, phường; tham mưu triển khai có chất lượng, thiết thực và hiệu quả các hoạt động hưởng ứng “Ngày Pháp luật” năm 2016 trên phạm vi toàn thành phố.

Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật ngay từ cơ sở. Phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh tổ chức trợ giúp pháp lý cho các đối tượng trên địa bàn thành phố.

Thứ ba, công tác hoà giải

Thường xuyên phối hợp với các xã, phường trong công tác theo dõi và nắm bắt tình hình hoạt động của tổ hòa giải cơ sở, đẩy mạnh các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác hòa giải cơ sở. Tiến hành các hoạt động bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác hòa giải cơ sở. Phát hiện và xử lý kịp thời các mâu thuẫn phát sinh ngay trong cộng đồng dân cư, không để khiếu kiện vượt cấp.

Thứ tư, công tác xây dựng, quản lý, khai thác tủ sách pháp luật

Thực hiện việc rà soát, đánh giá chất lượng hiệu quả hoạt động của tủ sách pháp luật tại các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, phường; thường xuyên bổ sung các đầu sách phục vụ cho công tác tra cứu, tìm hiểu thông tin pháp luật cho đội ngũ cán bộ, công chức đặc biệt là cán bộ, công chức cấp xã và đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

Thứ năm, công tác kiểm soát TTHC

Tiếp tục tổ chức triển khai rà soát, kiểm soát TTHC từ thành phố tới cơ sở trên các lĩnh vực quản lý, kịp thời cập nhật, niêm yết TTHC theo quy định. Xây dựng kế hoạch kiểm soát, rà soát TTHC năm 2016, hướng dẫn nghiệp vụ cho UBND các xã, phường triển khai thực hiện.

Thứ sáu, công tác hành chính tư pháp

Thực hiện đồng bộ các giải pháp triển khai có hiệu quả Luật Hộ tịch và các văn bản hướng dẫn thi hành; chỉ đạo thực hiện tốt công tác hành chính tư pháp, đảm bảo thực hiện nghiêm túc công tác đăng ký quản lý hộ tịch, nhất là vấn đề hộ tịch có yếu tố nước ngoài như khai sinh, kết hôn và công tác chứng thực đúng quy định của pháp luật.

Thứ bảy, công tác theo dõi thi hành pháp luật

Triển khai có hiệu quả kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật năm 2016 trên các lĩnh vực quản lý, trong đó trọng tâm là theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính; theo dõi thi hành pháp luật về hộ tịch.

Thẩm định có chất lượng, đúng quy định của pháp luật các hồ sơ đề nghị áp dụng các biện pháp xử lý vi phạm hành chính. Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo tình hình thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính theo quy định. Bên cạnh đó, Phòng Tư pháp cũng chủ động phối hợp cùng với các cơ quan chuyên môn thực hiện công tác tham mưu cho UBND thành phố và xã, phường giải quyết đơn thư khiếu nại của tổ chức, công dân.

Phạm Mỹ Phượng

Trưởng Phòng Tư pháp thành phố Tam Điệp



Tài liệu tham khảo:

1. Cụ thể: Báo cáo sơ kết 3 năm thi hành Nghị định số 59/2012/NĐ-CP về theo dõi tình hình thi hành pháp luật; Báo cáo công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật về phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; Báo cáo công tác xử lý vi phạm hành chính; Báo cáo công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2015.

In bài viết Gửi phản hồi

Các tin khác

Bất cập trong việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời theo Bộ luật Tố tụng dân sự Vướng mắc cần tháo gỡ để nâng cao hoạt động tranh tụng của luật sư tại phiên toà hình sự Hoàn thiện thẩm quyền của hội đồng giám đốc thẩm theo tinh thần cải cách tư pháp Bàn về thẩm quyền đề nghị miễn thi hành án khoản tiền phạt theo Bộ luật Hình sự Những vướng mắc trong phối hợp thực hiện quy định về “cưỡng chế trả giấy tờ” Sự cần thiết và quan điểm chỉ đạo xây dựng Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật Báo cáo thống kê thi hành án dân sự - Một số vấn đề từ thực tiễn Hoàn thiện quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự về phiên tòa giám đốc thẩm đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Vai trò của Bộ Tư pháp trong xây dựng, hoàn thiện thể chế và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho đất nước

Vai trò của Bộ Tư pháp trong xây dựng, hoàn thiện thể chế và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho đất nước

Bài viết phân tích vai trò của Bộ Tư pháp trong xây dựng, hoàn thiện thể chế và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho đất nước.
Thay thế hồ sơ giấy bằng dữ liệu điện tử từ ngày 01/01/2026

Thay thế hồ sơ giấy bằng dữ liệu điện tử từ ngày 01/01/2026

Ngày 15/11/2025, theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 66.7/2025/NQ-CP quy định cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu (Nghị quyết số 66.7/2025/NQ-CP). Nghị quyết số 66.7/2025/NQ-CP là một trong những văn bản được ban hành theo cơ chế đặc biệt xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật tại Nghị quyết số 206/2025/QH15 của Quốc hội ngày 24/6/2025.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: “Cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu là giải pháp căn cơ, toàn diện”

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: “Cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu là giải pháp căn cơ, toàn diện”

Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh nhấn mạnh: Việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) dựa trên dữ liệu không chỉ nhằm tinh gọn quy trình, giảm thiểu chi phí xã hội mà còn là giải pháp căn cơ để xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại, minh bạch. Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Bổ trợ tư pháp Việt Nam: Kiến tạo niềm tin và hành trình phát triển

Bổ trợ tư pháp Việt Nam: Kiến tạo niềm tin và hành trình phát triển

Sự phát triển của hoạt động bổ trợ tư pháp là một hành trình có tính lịch sử, gắn liền và phản ánh tầm nhìn, sự chủ động của ngành Tư pháp Việt Nam qua từng giai đoạn, từ bối cảnh đất nước mới giành độc lập đến công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế.
Kết quả đạt được và những đóng góp của công tác lý lịch tư pháp trong công cuộc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Kết quả đạt được và những đóng góp của công tác lý lịch tư pháp trong công cuộc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Trong quá trình gần 15 năm (2010 - 2025) thực hiện, công tác lý lịch tư pháp đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng trong công cuộc xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Kiện toàn tổ chức bộ máy và phát triển nhân lực Bộ, ngành Tư pháp đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Kiện toàn tổ chức bộ máy và phát triển nhân lực Bộ, ngành Tư pháp đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Giai đoạn 2015 - 2025, công tác tổ chức bộ máy, cán bộ của Bộ, ngành Tư pháp có bước phát triển toàn diện cả về số lượng và chất lượng, nhân tố quyết định việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Bộ, ngành Tư pháp được Đảng, Nhà nước giao.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng của Bộ, ngành Tư pháp tạo động lực thúc đẩy các tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng của Bộ, ngành Tư pháp tạo động lực thúc đẩy các tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

Trong suốt 80 năm xây dựng và phát triển, kể từ ngày thành lập cho đến nay, ngành Tư pháp luôn quán triệt, vận dụng sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”. Thấm nhuần lời dạy của Người, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Bộ, ngành Tư pháp đã thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức tổ chức và đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trên tất cả các lĩnh vực hoạt động, tạo động lực để cá nhân, tập thể trong toàn Ngành vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước giao, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước bằng pháp luật, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các cá nhân, tổ chức và phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực dân sự - kinh tế, quản lý nhà nước trong công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa - thành tựu và yêu cầu đặt ra trong kỷ nguyên mới

Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực dân sự - kinh tế, quản lý nhà nước trong công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa - thành tựu và yêu cầu đặt ra trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh mới, để thực hiện nhiệm vụ được giao, lĩnh vực pháp luật dân sự - kinh tế cần định hướng cải cách sâu sắc, trong đó, nổi bật là tư duy đổi mới toàn diện về cách xây dựng và thực thi pháp luật. Mục tiêu xây dựng hệ thống pháp luật lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm. Pháp luật phải trở nên dễ hiểu, dễ tiếp cận, dễ tuân thủ; ngôn ngữ luật cần đơn giản hơn, thủ tục pháp lý cần được số hóa mạnh mẽ và các dịch vụ hỗ trợ pháp lý cần phổ cập rộng rãi.
Công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung; thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực quản tài viên và hành nghề quản lý, thanh lý tài sản thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp

Công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung; thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực quản tài viên và hành nghề quản lý, thanh lý tài sản thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp

Ngày 23/6/2025, Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Quyết định số 1858/QĐ-BTP về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung; thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực quản tài viên và hành nghề quản lý, thanh lý tài sản thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp.
Công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực thừa phát lại thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp

Công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực thừa phát lại thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp

Ngày 23/6/2025, Bộ Tư pháp ban hành Quyết định số 1836/QĐ-BTP về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực thừa phát lại thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp.
Công bố thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực công chứng thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Công bố thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực công chứng thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Ngày 23/6/2025, Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Quyết định số 1859/QĐ-BTP về việc công bố thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực công chứng thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp.
Công bố thủ tục hành chính trong lĩnh vực chứng thực thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Công bố thủ tục hành chính trong lĩnh vực chứng thực thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Ngày 23/6/2025, Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Quyết định số 1857/QĐ-BTP về việc công bố thủ tục hành chính trong lĩnh vực chứng thực thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp.

Giải trừ trách nhiệm của công chức thuế, tạo thuận lợi giải quyết hoàn thuế cho doanh nghiệp

Luật số 56/2024/QH15 bổ sung quy định về trách nhiệm của công chức thuế theo hướng giải trừ trách nhiệm cho công chức thuế khi có gian lận trong kê khai, cung cấp thông tin tạo thuận lợi giải quyết hoàn thuế cho doanh nghiệp chân chính.

Cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tại thành phố Hải Phòng

Hải Phòng là địa phương luôn nỗ lực, tích cực thực hiện cải cách thủ tục hành chính, với mục tiêu tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, trong đó phải kể đến lĩnh vực cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Điều này được thể hiện rõ nét qua sự quyết tâm, chủ động, sáng tạo trong triển khai, thực hiện các văn bản, quy định nhằm cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Pháp luật quốc tế về bảo vệ quyền riêng tư của cá nhân trong bối cảnh chuyển đổi số và những khuyến nghị cho Việt Nam

Bài viết bàn về những vấn đề cơ bản của quyền riêng tư và sự cần thiết phải bảo vệ quyền riêng tư; phân tích các vấn đề pháp lý về bảo vệ quyền riêng tư của cá nhân theo pháp luật quốc tế, từ đó đúc kết và đưa ra những khuyến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật về lĩnh vực này tại Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số.

Theo dõi chúng tôi trên: