Thứ bảy 21/06/2025 04:51
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Ai giải quyết khiếu nại đối với quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Trưởng công an xã

Trưởng Công an xã là người chịu sự quản lý trực tiếp của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã, và có thể coi đây là trường hợp cụ thể có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng không có thẩm quyền ra quyết định giải quyết khiếu nại đối với quyết định hành chính của mình đã ban hành, vì thẩm quyền này thuộc về Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã.

Thực hiện Kế hoạch 1769/KH-UBND ngày 25/5/2011 của UBND tỉnh Quảng Nam về triển khai công tác theo dõi thi hành pháp luật năm 2011 trên địa bàn tỉnh, theo đó 02 lĩnh vực trọng tâm được chọn là xử lý vi phạm và đấu giá tài sản, qua theo dõi công tác xử phạt vi phạm hành chính, nhận thấy các hành vi vi phạm được phát hiện, xử lý kịp thời nhằm hạn chế vi phạm pháp luật trên tất cả các lĩnh vực; nhiều đối tượng bị xử phạt không thống nhất với quyết định xử phạt của người có thẩm quyền đã khiếu nại, khiếu kiện và được giải quyết theo đúng trình tự, thủ tục của pháp luật góp phần phát huy dân chủ, tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước; quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân. Trong quá trình theo dõi thi hành Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính, huyện Thăng Bình (tỉnh Quảng Nam) đề nghị hướng dẫn nghiệp vụ về giải quyết khiếu nại lần hai đối với quyết định xử phạt hành chính của Trưởng Công an xã. Do chưa có văn bản quy pháp pháp luật nào quy định, nên có những ý kiến khác nhau, chưa thống nhất khi xác định thẩm quyền giải quyết, nhất là việc hướng dẫn cho người dân thực hiện quyền khiếu nại cũng có phần bất cập, các cơ quan thì đùn đẩy trách nhiệm việc xem xét giải quyết khiếu nại lần hai.

Từ thực tế, một vụ việc đã xảy ra ở xã BT (huyện Thăng Bình), Trưởng Công an xã ra quyết định xử phạt hành chính nhưng đã ảnh hưởng đến quyền, lợi ích của người dân. Người dân khiếu nại thì Trưởng Công an xã ra quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu không chấp nhận đơn, giữ nguyên quyết định xử phạt. Thấy việc giải quyết của Trưởng Công an xã không thỏa đáng, nên người dân làm đơn khiếu nại đến cơ quan, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai, nhưng các cơ quan trong địa bàn huyện lúng túng vì không xác định được cơ quan, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai đối với quyết định xử phạt của Trưởng Công an xã.

Xin giới thiệu các ý kiến khác nhau, để các đồng nghiệp cùng trao đổi:

Ý kiến thứ nhất: Thẩm quyền giải quyết thuộc về Chủ tịch ủy ban nhân dân xã, căn cứ các quy định:

- Điều 19 Luật Khiếu nại, tố cáo và Điều 17 Luật Khiếu nại số 02/2011/QH13 mới ban hành thì thẩm quyền của “Chủ tịch ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã); Thủ trưởng cơ quan thuộc ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là cấp huyện) có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của mình, của người có trách nhiệm do mình quản lý trực tiếp”.

- Khoản 1, Điều 4 Pháp lệnh Công an xã quy định: Công an xã chịu sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của cấp ủy Đảng, sự quản lý điều hành của ủy ban nhân dân cùng cấp và sự chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ của Công an cấp trên.

Ý kiến này cho rằng, thẩm quyền của Chủ tịch ủy ban nhân dân xã giải quyết khiếu nại lần hai đối với quyết định giải quyết khiếu nại của Trưởng Công an xã là có căn cứ và phù hợp với thực tiễn áp dụng pháp luật. Vì công an xã, Trưởng Công an xã chịu sự quản lý trực tiếp của ủy ban nhân dân xã và Chủ tịch ủy ban nhân dân xã, nên việc giải quyết khiếu nại lần hai đối với quyết định giải quyết khiếu nại của Trưởng Công an xã tuy chưa được pháp luật quy định nhưng đúng với thực tiễn thi hành pháp luật về khiếu nại.

Ý kiến thứ hai: Thẩm quyền giải quyết thuộc về Chủ tịch ủy ban nhân dân huyện căn cứ vào khoản 3, Điều 10 Pháp lệnh Công an xã quy định là “Trưởng Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh sau khi trao đổi, thống nhất với Chủ tịch ủy ban nhân dân xã, đề nghị Chủ tịch ủy ban nhân dân huyện bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, cách chức Trưởng Công an xã; bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức Phó trưởng Công an xã.

Chủ tịch ủy ban nhân dân xã theo đề nghị của Trưởng Công an xã quyết định công nhận, miễn nhiệm công an viên”.

Ý kiến này cho rằng: Chủ tịch ủy ban nhân dân huyện là người trực tiếp bổ nhiệm Trưởng Công an xã, do đó là cấp trên trực tiếp của Trưởng Công an xã và có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai đối với quyết định xử phạt của Trưởng Công an xã.

Ý kiến thứ ba: Thẩm quyền giải quyết thuộc về Trưởng Công an huyện, căn cứ Thông tư 08/2007/TT-BCA ngày 24/7/2007 của Bộ Công an hướng dẫn giải quyết khiếu nại, tố cáo trong Công an nhân dân tại điểm 1.2, khoản 1, Mục II có quy định:

“Trưởng Công an cấp huyện giải quyết:

Khiếu nại đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của mình và của cán bộ, chiến sỹ thuộc quyền quản lý trực tiếp, trừ khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của Trưởng đồn Công an, Trưởng Công an phường, Trưởng Công an thị trấn;

Khiếu nại mà Trưởng đồn Công an, Trưởng Công an phường, Trưởng Công an thị trấn đã giải quyết lần đầu nhưng còn khiếu nại”.

Ý kiến này lập luận rằng, Công an xã chịu sự hướng dẫn nghiệp vụ của Công an huyện và Trưởng Công an huyện nên việc giải quyết khiếu nại lần hai đối với các quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của Trưởng Công an xã cũng như Trưởng Công an phường, Trưởng Công an thị trấn, thì cũng có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai đối với quyết định của Trưởng Công an xã.

Mỗi ý kiến nêu ra đều có viện dẫn quy định cụ thể của pháp luật với những cách lập luận riêng của mình.

Theo quan điểm của người làm công tác theo dõi thi hành pháp luật, chúng tôi thấy rằng, để xác định ai là người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai đối với quyết định hành chính của Trưởng Công an xã thì trước hết phải xem xét vấn đề Trưởng Công an xã có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định hành chính của mình hay không. Cần phải thấy rằng, theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính hiện nay thì chủ thể có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính rất nhiều, nhưng chủ thể có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định xử phạt vi phạm hành chính chỉ được giao cho một số chức danh có thẩm quyền nhất định. Luật Khiếu nại, tố cáo năm 1998 (được sửa đổi, bổ sung năm 2005) và Nghị định số 136/2006/NĐ-CP ngày 14/11/2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Khiếu nại, tố cáo không có quy định về thẩm quyền giải quyết khiếu nại của Trưởng Công an xã. Điều 19 của Luật Khiếu nại, tố cáo năm 1998 (được sửa đổi, bổ sung năm 2005), quy định: “Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn (gọi chung là cấp xã), thủ trưởng cơ quan thuộc Uỷ ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh có thẩm quyền giải quyết khiếu nại đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của mình, của người có trách nhiệm do mình quản lý trực tiếp”.

Trưởng Công an xã là người chịu sự quản lý trực tiếp của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã, và có thể coi đây là trường hợp cụ thể có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng không có thẩm quyền ra quyết định giải quyết khiếu nại đối với quyết định hành chính của mình đã ban hành, vì thẩm quyền này thuộc về Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã.

Trở lại vấn đề nêu trên, chúng ta có thể thấy rằng việc đặt ra vấn đề ai là người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai đối với quyết định hành chính của Trưởng Công an xã là không đúng, bởi vì Trưởng Công an xã là người không có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu. Do đó, nếu trong thực tế đã có trường hợp Trưởng Công an xã ra quyết định giải quyết khiếu nại đối với quyết định hành chính của mình mà đương sự vẫn không đồng ý, thì theo chúng tôi nên xử lý theo một trong hai hướng như sau:

- Một là, Trưởng Công an xã ra quyết định thu hồi quyết định giải quyết khiếu nại của mình và chuyển hồ sơ đề nghị Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã giải quyết khiếu nại lần đầu theo thẩm quyền;

- Hai là, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã ra quyết định hủy bỏ quyết định giải quyết khiếu nại của Trưởng Công an xã và tiến hành các thủ tục giải quyết khiếu nại lần đầu theo thẩm quyền

Đoàn Văn Bản

Sở Tư pháp Quảng Nam

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Nhiều quy định "mở" để trao quyền chủ động cho chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, quyền hạn

Nhiều quy định "mở" để trao quyền chủ động cho chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, quyền hạn

Đây là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh khi trao đổi với chúng tôi về 28 nghị định của Chính phủ về phân quyền, phân cấp; phân định thẩm quyền giữa Chính phủ và chính quyền địa phương 02 cấp.
Phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Ngày 11/6/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 120/2025/NĐ-CP quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp (Nghị định số 120/2025/NĐ-CP). Nghị định bảo đảm cơ sở pháp lý cho hoạt động bình thường, liên tục, thông suốt của các cơ quan; không để gián đoạn công việc, không để chồng chéo, trùng lặp hoặc bỏ sót chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực, địa bàn; không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của xã hội, người dân, doanh nghiệp khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp từ ngày 01/7/2025 trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp.
Phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Nhằm thể chế hoá đầy đủ quan điểm chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phân quyền, phân cấp; bảo đảm việc triển khai nhiệm vụ được thông suốt, hiệu quả, kịp thời, cải cách tối đa thủ tục hành chính, giảm chi phí, tạo thuận lợi cao nhất cho người dân, doanh nghiệp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp, Chính phủ ban hành Nghị định số 121/2025/NĐ-CP quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp (Nghị định số 121/2025/NĐ-CP).
Cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh tế tư nhân bứt phá

Cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh tế tư nhân bứt phá

Kinh tế tư nhân chiếm hơn 70% cơ cấu kinh tế Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng quốc gia, tuy nhiên, khu vực này chưa phát triển tương xứng với tiềm năng do còn nhiều rào cản về thủ tục, chính sách và thiếu cơ chế phù hợp với từng loại hình doanh nghiệp. Nghị quyết số 198/2025/QH15 ngày 17/5/2025 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển (Nghị quyết số 198/2025/QH15) và Nghị quyết số 139/NQ-CP ngày 17/5/2025 của Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch của Chính phủ triển khai Nghị quyết số 198/2025/QH15 (Nghị quyết số 139/NQ-CP) với nhiều cơ chế, chính sách quan trọng sẽ góp phần “cởi trói”, tạo động lực để kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh đất nước đang bước vào kỷ nguyên mới.
Quyết tâm mạnh mẽ bảo đảm quyền không bị tra tấn hoặc đối xử, trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hay hạ nhục con người ở Việt Nam

Quyết tâm mạnh mẽ bảo đảm quyền không bị tra tấn hoặc đối xử, trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hay hạ nhục con người ở Việt Nam

Việt Nam đã thể hiện quyết tâm mạnh mẽ và cam kết rõ ràng trong việc bảo vệ quyền không bị tra tấn hoặc đối xử, trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo. Quyết tâm này được thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa kể từ khi Việt Nam gia nhập Công ước về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người (Công ước UNCAT) vào năm 2015. Những nỗ lực của Việt Nam trong bảo đảm quyền này không chỉ thể hiện qua việc hoàn thiện hệ thống pháp luật mà còn qua việc triển khai các biện pháp hành chính, tư pháp và hợp tác quốc tế.
Xây dựng pháp luật thi hành án dân sự đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Xây dựng pháp luật thi hành án dân sự đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Luật Thi hành án dân sự được Quốc hội khóa XII đã thông qua ngày 14/11/2008, được sửa đổi, bổ sung các năm 2014, 2018, 2020, 2022 (Luật Thi hành án dân sự). Sau gần 17 năm triển khai thực hiện, công tác thi hành án dân sự đã đạt được nhiều kết quả tích cực, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội của đất nước.
Bảo đảm quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền tiếp cận thông tin là chính sách nhất quán, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước

Bảo đảm quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền tiếp cận thông tin là chính sách nhất quán, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước

Ở nước ta, quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền được tiếp cận thông tin được ghi nhận cụ thể trong Hiến pháp, pháp luật. Cùng với sự phát triển của đất nước và quá trình hội nhập quốc tế, Việt Nam gia nhập nhiều điều ước quốc tế song phương và đa phương về vấn đề bảo vệ quyền con người. Trong đó quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, quyền tiếp cận thông tin ngày càng được bảo đảm tốt hơn, thông qua quá trình hoàn thiện hệ thống pháp luật quốc gia và quá trình nội luật hóa các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia.
Phát triển kinh tế tư nhân nhanh, bền vững, hiệu quả, chất lượng cao - Nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, mang tính chiến lược lâu dài của Đảng và Nhà nước

Phát triển kinh tế tư nhân nhanh, bền vững, hiệu quả, chất lượng cao - Nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, mang tính chiến lược lâu dài của Đảng và Nhà nước

Sau gần 40 năm đổi mới, kinh tế tư nhân đã từng bước phát triển cả về số lượng và chất lượng, trở thành một trong những động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Nhiều doanh nghiệp tư nhân đã phát triển lớn mạnh, khẳng định thương hiệu và vươn ra thị trường khu vực, thế giới. Tuy nhiên, kinh tế tư nhân hiện vẫn đối mặt với nhiều rào cản, chưa bứt phá về quy mô và năng lực cạnh tranh, chưa đáp ứng được yêu cầu, kỳ vọng là lực lượng nòng cốt của kinh tế đất nước. Để triển khai hiệu quả Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân cần có sự vào cuộc toàn diện của các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp.
Nhiều chính sách mới có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025, kịp thời tháo gỡ khó khăn, “điểm nghẽn” về thể chế, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Nhiều chính sách mới có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025, kịp thời tháo gỡ khó khăn, “điểm nghẽn” về thể chế, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Từ ngày 01/7/2025, nhiều luật do Quốc hội khóa XV thông qua chính thức có hiệu lực thi hành với nhiều chính sách mới có tính đột phá, góp phần khơi thông “điểm nghẽn” về thể chế, tạo động lực phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, sẵn sàng đưa đất nước tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình phát triển giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Nỗ lực cao nhất để sớm đưa Cổng Pháp luật quốc gia phục vụ người dân và doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Nỗ lực cao nhất để sớm đưa Cổng Pháp luật quốc gia phục vụ người dân và doanh nghiệp

Sáng nay (31/5/2025), tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo nhiều bộ, ngành Trung ương đã bấm nút khai trương Cổng Pháp luật quốc gia. Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn nhanh Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh, cơ quan được Chính phủ giao làm đầu mối vận hành Cổng Pháp luật quốc gia về nội dung này.
Nhiều quy định mới về quy trình xây dựng, ban hành văn bản  quy phạm pháp luật

Nhiều quy định mới về quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Ngày 19/02/2025, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khoá XV đã thông qua Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025. Ngày 01/4/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 78/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp để tổ chức, hướng dẫn thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (Nghị định số 78/2025/NĐ-CP). Luật và Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/4/2025, có nhiều quy định mới được bổ sung để hoàn thiện quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo hướng ngắn gọn, đơn giản hơn về các bước, thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai lấy ý kiến Nhân dân về sửa đổi Hiến pháp, trình Chính phủ chậm nhất ngày 03/6/2025

Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai lấy ý kiến Nhân dân về sửa đổi Hiến pháp, trình Chính phủ chậm nhất ngày 03/6/2025

Thực hiện nhiệm vụ được Quốc hội và Chính phủ giao, đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ký ban hành Quyết định số 1355/QĐ-BTP ngày 28/4/2025 chính thức ban hành Kế hoạch triển khai nhiệm vụ của Bộ Tư pháp về việc tổ chức lấy ý kiến và tổng hợp ý kiến của Nhân dân, các ngành, các cấp về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.

Nhận diện những rào cản trong đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Nhận diện những rào cản trong đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam” trong ấn phẩm 200 trang “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” xuất bản năm 2025.

Giải pháp khắc phục tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo trong các quy định pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Giải pháp khắc phục tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo trong các quy định pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới” trong ấn phẩm 200 trang “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” xuất bản năm 2025.
Một số hạn chế trong quy định pháp luật về thành lập và ưu đãi tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Một số hạn chế trong quy định pháp luật về thành lập và ưu đãi tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Một số hạn chế trong quy định pháp luật về thành lập và ưu đãi tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo” trong ấn phẩm 200 trang “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” xuất bản năm 2025.

Theo dõi chúng tôi trên:

mega story

trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm