Trình bày về một số nội dung lớn của Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng cho biết, Dự Luật gồm 6 chương, 59 điều (tăng 2 chương, 32 điều so với Luật Thủ đô năm 2012). Ban soạn thảo Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) đề xuất TP Hà Nội và cơ quan, tổ chức có liên quan của thành phố tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư pháp, bảo đảm điều kiện cần thiết để thực hiện tốt các công việc tiếp theo trong quá trình chỉnh lý, hoàn thiện, làm việc với các bộ, ngành có liên quan và trình các cấp có thẩm quyền Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi).
Trao đổi tại cuộc làm việc, các ý kiến nêu lên sự cần thiết phải xây dựng Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) để thể chế hóa đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng về xây dựng, phát triển Thủ đô Hà Nội; trong đó tập trung đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho Hà Nội, đặc biệt là về biên chế cán bộ, công chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập của thành phố Hà Nội, thể hiện chính sách có tính vượt trội. Để thu hút nhân tài, phát triển nguồn nhân lực cao, ngoài đãi ngộ, dự án Luật cần có chính sách trọng dụng nhân tài. Ngoài ra, các đại biểu cũng nêu ý kiến về việc thành lập cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp đặc thù; thẩm quyền của HĐND, UBND thành phố thuộc thành phố Hà Nội…
Lưu ý một số nhiệm vụ, vấn đề cần tiếp tục quan tâm thực hiện trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, Luật Thủ đô có ý nghĩa vô cùng đặc biệt, nên các cơ quan, đơn vị và cá nhân được giao nhiệm vụ tham gia xây dựng cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm đóng góp để hoàn thiện Dự thảo Luật bảo đảm chất lượng; trong đó, phải rút kinh nghiệm từ hạn chế của Luật Thủ đô 2012, thể hiện được yêu cầu mà Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị đã đề ra là có cơ chế đặc thù, vượt trột cho Thủ đô phát triển.
Nhấn mạnh mấu chốt là phân cấp, phân quyền mạnh hơn cho Thủ đô, tuy nhiên, theo Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) của Thành uỷ, cần phải có cơ chế tương ứng để Thủ đô thực hiện. Phải nhận thức rõ rằng, phát triển Thủ đô không phải trách nhiệm của riêng Thủ đô mà còn là trách nhiệm của cả nước; không chỉ huy động nguồn lực trong nước mà còn phải huy động cả nguồn lực ngoài nước. Luật Thủ đô (sửa đổi) phải giúp Hà Nội giải quyết được các hạn chế, bất cập hiện nay, trước hết là cơ chế, chính sách tài chính để đầu tư phát triển hạ tầng, xử lý ô nhiễm môi trường, di dời các cơ sở y tế, giáo dục ra khỏi nội đô, cải tạo chung cư cũ...
Nhất trí với các kiến nghị của Ban soạn thảo; bảo đảm mọi điều kiện cần thiết hoàn thiện Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) bảo đảm chất lượng, Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng lưu ý một số nội dung mang tính kỹ thuật.
“Cần nêu bật được phần nội dung về Vùng Thủ đô, nhất là vai trò, vị trí của Vùng Thủ đô và Thủ đô làm căn cứ để định hình các cơ chế đặc thù vượt trội cho Thủ đô và Vùng Thủ đô phát triển” - Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.
Nhấn mạnh một số điểm mới trong ý kiến chỉ đạo cũng như ý kiến của các đại biểu và chuyên gia, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long khẳng định sẽ tiếp thu và nghiên cứu; đồng thời tiếp tục phối hợp chặt chẽ với thành phố Hà Nội nhằm hoàn chỉnh các bước theo quy định trước khi làm việc với Đảng đoàn Quốc hội trong thời gian tới.