Thứ bảy 07/06/2025 15:49
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Chuyển địa điểm văn phòng công chứng - Vấn đề pháp lý cần được quan tâm giải quyết

Xã hội hóa công chứng là một chủ trương lớn của Đảng và nhà nước ta. Từ năm 2005, Bộ Chính trị đã xác định “xây dựng mô hình quản lý nhà nước về công chứng theo hướng Nhà nước chỉ tổ chức cơ quan công chứng thích hợp; có bước đi phù hợp để từng bước xã hội hóa công việc này”.

Đây là chủ trương mở đường cho văn phòng công chứng ra đời và hoạt động theo loại hình doanh nghiệp tư nhân hoặc công ty hợp danh được quy định tại Luật Công chứng năm 2006. Khi Luật Công chứng năm 2014 được ban hành thay thế cho Luật năm 2006, văn phòng công chứng tiếp tục được công nhận, nhưng Luật năm 2014 xác định công chứng viên có chức năng xã hội là “cung cấp dịch vụ công do Nhà nước ủy nhiệm”, vì vậy việc thành lập văn phòng công chứng phải chịu sự kiểm soát nhất định của Nhà nước, cụ thể: Phải có trụ sở đáp ứng các điều kiện do Chính phủ quy định, phải đáp ứng các tiêu chí xét duyệt hồ sơ thành lập do Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành, phải phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển tổ chức hành nghề công chứng do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Và trong một thời gian dài, để được thành lập và hoạt động, các văn phòng công chứng phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện này.

Từ ngày 01/01/2019, khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 11 Luật có liên quan đến quy hoạch có hiệu lực thi hành, việc thành lập tổ chức hành nghề công chứng không còn căn cứ vào quy hoạch tổng thể phát triển tổ chức hành nghề công chứng nữa, vì Luật này đã bỏ các quy định có liên quan đến quy hoạch về tổ chức hành nghề công chứng. Từ sự kiện này, rất nhiều văn phòng công chứng trên phạm vi cả nước đã “rục rịch” xin chuyển địa điểm trụ sở từ địa bàn cấp huyện này sang địa bàn cấp huyện khác với lý do là việc thành lập văn phòng công chứng không còn phụ thuộc vào quy hoạch theo địa bàn, nên được quyền chuyển và chỉ cần đăng ký với Sở Tư pháp để cấp lại giấy đăng ký hoạt động.

Hiện nay, tại Điều 24 Luật Công chứng năm 2014 (được sửa đổi năm 2019) và Thông tư số 01/2021/TT-BTP ngày 03/02/2021 của Bộ Tư pháp quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Công chứng (Thông tư số 01/2021/TT-BTP) chỉ quy định “khi thay đổi nội dung về trụ sở, văn phòng công chứng nộp hồ sơ đăng ký nội dung thay đổi với Sở Tư pháp nơi đã đăng ký hoạt động kèm theo giấy tờ chứng minh về trụ sở mới” và “trong thời hạn 07 ngày, Sở Tư pháp cấp lại giấy đăng ký hoạt động cho văn phòng công chứng thay đổi địa chỉ trụ sở”. Do đó, nếu “cứ theo pháp luật mà làm” thì các văn phòng công chứng chỉ cần đăng ký nội dung thay đổi với Sở Tư pháp kèm theo giấy tờ chứng minh trụ sở mới và đợi Sở Tư pháp cấp lại giấy

đăng ký hoạt động. Và như vậy, vấn đề pháp lý phát sinh cần được giải quyết là: Nhiều văn phòng công chứng sẽ rời bỏ những địa bàn cấp huyện khó khăn, ít sôi động sang địa bàn trung tâm, nhộn nhịp hơn (như: Trung tâm thành phố), làm mất cân đối “mạng lưới” tổ chức hành nghề công chứng vốn cần được bố trí đều trong phạm vi một tỉnh nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu công chứng của người dân, doanh nghiệp, có nguy cơ làm phát sinh nhiều hệ lụy tiêu cực. Đây là thực trạng được đề cập tại Nghị quyết số 172/NQ-CP ngày 19/11/2020 của Chính phủ về chính sách phát triển nghề công chứng (Nghị quyết số 172/NQ-CP) “thời gian gần đây đã xuất hiện tình trạng, hiện tượng chưa phù hợp với chính sách của Nhà nước về phát triển nghề công chứng, cụ thể là: Văn phòng công chứng được thành lập không căn cứ vào nhu cầu công chứng; việc chuyển trụ sở văn phòng công chứng từ các huyện vào trung tâm các quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh, gây ảnh hưởng tới sự phát triển bền vững của nghề công chứng, tiềm ẩn nguy cơ vi phạm pháp luật của một số tổ chức hành nghề công chứng, công chứng viên, đồng thời không đáp ứng được nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch của cá nhân, tổ chức tại các huyện, các vùng xa trung tâm”. Chính vì vậy, tại Nghị quyết này, Chính phủ định hướng “Phát triển tổ chức hành nghề công chứng có kiểm soát gắn với địa bàn dân cư, bảo đảm đáp ứng đầy đủ, kịp thời yêu cầu công chứng của cá nhân, tổ chức; không tập trung nhiều tổ chức hành nghề công chứng trên cùng một địa bàn cấp huyện”. Vậy hướng xử lý vấn đề phát sinh này như thế nào?

Việc đề nghị thay đổi địa điểm trụ sở từ địa bàn cấp huyện này sang địa bàn cấp huyện khác không đơn thuần chỉ là thay đổi thông tin về địa chỉ trụ sở trong giấy đăng ký hoạt động mà thực chất là chuyển địa bàn hoạt động - chuyển sang môt địa bàn khác với địa bàn được xác định trong đề án thành lập đã được phê duyệt. Như vậy, việc thay đổi này dẫn đến làm thay đổi nội dung trọng tâm của đề án đã được Uỷ ban nhân dân tỉnh phê duyệt đó là “địa bàn hoạt động” - yếu tố bắt buộc phải đánh giá về “sự cần thiết và tính khả thi” khi thành lập văn phòng công chứng.

Bên cạnh đó, mặc dù điều kiện “phải phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển tổ chức hành nghề công chứng” bị bãi bỏ, nhưng các điều kiện về “trụ sở do Chính phủ quy định và các tiêu chí xét duyệt hồ sơ thành lập do Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành” không hề bị bãi bỏ. Và mới đây, tại Nghị quyết số 172/NQ-CP, Chính phủ tiếp tục định hướng “việc cho phép thành lập văn phòng công chứng mới hoặc thay đổi địa điểm trụ sở văn phòng công chứng từ địa bàn cấp huyện này sang địa bàn cấp huyện khác phải phù hợp với tiêu chí đã được ban hành, quy định của pháp luật và định hướng phát triển tổ chức hành nghề công chứng quy định tại Nghị quyết này”.

Điều đó có nghĩa là việc lựa chọn địa bàn hoạt động để đặt trụ sở của văn phòng công chứng không phụ thuộc quy hoạch cứng đã được Chính phủ phê duyệt, nhưng việc lựa chọn địa bàn phải đảm bảo các tiêu chí xét duyệt của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, đó là: Đánh giá được sự cần thiết ban hành, đánh giá được tính khả thi, các điều kiện về trụ sở. Đây là những tiêu chí bắt buộc phải đáp ứng khi đề nghị thành lập văn phòng công chứng. Vì vậy, khi chuyển địa bàn hoạt động, văn phòng công chứng vẫn phải đảm bảo các tiêu chí bắt buộc này giống như khi thành lập mới. Chúng ta không thể lấy kết quả đánh giá “sự cần thiết và tính khả thi” tại một địa bàn cấp huyện này (nơi đã thành lập) để áp dụng sang địa bàn cấp huyện khác được, vì không có địa bàn nào giống địa bàn nào.

Vậy nên, thiết nghĩ vấn đề trên cần được các cơ quan chức năng quan tâm và sớm có biện pháp khắc phục, tránh hiện tượng các văn phòng công chứng đua nhau “dồn” về địa bàn trung tâm như đã và đang xảy ra hiện nay. Để giải quyết vấn đề này, tác giả đề xuất:

Thứ nhất, về phía địa phương, trong quy định về tiêu chí xét duyệt hồ sơ thành lập văn phòng công chứng do Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành, nên có nội dung quy định về “trường hợp văn phòng công chứng có nhu cầu chuyển đổi địa điểm trụ sở từ địa bàn cấp huyện này sang địa bàn cấp huyện khác” thì cần sửa đổi lại đề án thành lập để Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt lại cho phù hợp với thực tế thay đổi. Trong trường hợp này, việc xem xét, phê duyệt lại đề án không phải là “sự cản trở, gây khó khăn” đối với đề nghị thay đổi địa điểm hoạt động của văn phòng công chứng. Trái lại, đây là việc làm cần thiết để đánh giá lại “sự cần thiết và tính khả thi” của văn phòng công chứng theo địa bàn mới dự kiến chuyển đến giống như lúc ban đầu đề nghị thành lập, nhằm đảm bảo văn phòng công chứng khi được chuyển địa bàn hoạt động có tính khả thi, ổn định, bền vững và thật sự cần thiết để đáp ứng nhu cầu công chứng của cá nhân, tổ chức tại địa bàn dự kiến thay đổi (tránh trường hợp mới được thay đổi lại xin chuyển địa bàn hoạt động khác). Hơn nữa, Sở Tư pháp chỉ có thể đăng ký lại hoạt động theo đúng nội dung của đề án thành lập, chứ không thể đăng ký lại hoạt động cho văn phòng công chứng khi thông tin về trụ sở, địa bàn hoạt động trên thực tế khác biệt với thông tin trong đề án đề nghị thành lập (tại khoản 4 Điều 23 Luật Công chứng cũng quy định rõ “hồ sơ đăng ký hoạt động của văn phòng công chứng gồm: Đơn đăng ký hoạt động, giấy tờ chứng minh về trụ sở của văn phòng công chứng phù hợp với nội dung đã nêu trong đề án thành lập và hồ sơ đăng ký hành nghề).

Thứ hai, về phía cơ quan trung ương, Bộ Tư pháp cần sớm tham mưu sửa đổi các quy định của pháp luật công chứng hiện hành (Điều 24 Luật Công chứng năm 2014 (được sửa đổi năm 2019) và Thông tư số 01/2021/TT-BTP theo hướng “trường hợp thay đổi nội dung về trụ sở trên cùng một địa bàn cấp huyện, văn phòng công chứng nộp hồ sơ đăng ký nội dung thay đổi với Sở Tư pháp để đăng ký hoạt động cho văn phòng công chứng theo địa chỉ trụ sở mới” vì đề án thành lập ban đầu không bị thay đổi, nhưng “trường hợp thay đổi địa điểm trụ sở từ địa bàn cấp huyện này sang địa bàn cấp huyện khác, văn phòng công chứng phải sửa đổi đề án thành lập, trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét phê duyệt lại. Sau khi đề án được phê duyệt, Sở Tư pháp đăng ký lại hoạt động cho văn phòng công chứng theo đúng nội dung đã thay đổi trong đề án” để đảm bảo việc hiểu và áp dụng thực hiện đúng đắn, thống nhất trên phạm vi toàn quốc.

Hoàng Trọng Hùng
Sở Tư pháp tỉnh Đắk Lắk


[1] Tại Nghị quyết số 49/NQ-TW ngày 02/6/2005 của Bộ Chính trị về Chiến lược Cải cách Tư pháp đến năm 2020.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Giải trừ trách nhiệm của công chức thuế, tạo thuận lợi giải quyết hoàn thuế cho doanh nghiệp

Luật số 56/2024/QH15 bổ sung quy định về trách nhiệm của công chức thuế theo hướng giải trừ trách nhiệm cho công chức thuế khi có gian lận trong kê khai, cung cấp thông tin tạo thuận lợi giải quyết hoàn thuế cho doanh nghiệp chân chính.

Cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tại thành phố Hải Phòng

Hải Phòng là địa phương luôn nỗ lực, tích cực thực hiện cải cách thủ tục hành chính, với mục tiêu tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, trong đó phải kể đến lĩnh vực cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Điều này được thể hiện rõ nét qua sự quyết tâm, chủ động, sáng tạo trong triển khai, thực hiện các văn bản, quy định nhằm cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Pháp luật quốc tế về bảo vệ quyền riêng tư của cá nhân trong bối cảnh chuyển đổi số và những khuyến nghị cho Việt Nam

Bài viết bàn về những vấn đề cơ bản của quyền riêng tư và sự cần thiết phải bảo vệ quyền riêng tư; phân tích các vấn đề pháp lý về bảo vệ quyền riêng tư của cá nhân theo pháp luật quốc tế, từ đó đúc kết và đưa ra những khuyến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật về lĩnh vực này tại Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số.

Bảo đảm quyền văn hóa của người dân tộc thiểu số trong bối cảnh chuyển đổi số

Bài viết nghiên cứu về những vấn đề đặt ra đối với việc bảo đảm quyền văn hóa của người dân tộc thiếu số ở nước ta hiện nay trong bối cảnh chuyển đổi số.

Xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Ngành Tư pháp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

Bài viết đề cập đến vấn đề xây dựng và kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Ngành Tư pháp trong sạch, vững mạnh, liêm chính, chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Nâng cao hiệu quả công tác xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù đối với phạm nhân ở các cơ sở giam giữ

Nâng cao hiệu quả công tác xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù đối với phạm nhân ở các cơ sở giam giữ

Thi đua chấp hành án phạt tù tại các cơ sở giam giữ là một trong những yêu cầu phạm nhân phải thực hiện theo quy định của pháp luật. Kết quả của việc thi đua chấp hành án phạt tù là cơ sở để thực hiện các chính sách của Nhà nước đối với phạm nhân theo quy định của Luật Thi hành án hình sự năm 2019. Công tác xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù đối với phạm nhân thuộc về cơ sở giam giữ phạm nhân theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, qua thực tiễn thi hành cho thấy một số khó khăn, vướng mắc cần có giải pháp khắc phục, nâng cao hiệu quả công tác này trong thời gian tới.
Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum đẩy mạnh hoạt động xây dựng Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp

Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum đẩy mạnh hoạt động xây dựng Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp

Nhận thức rõ tầm quan trọng của dữ liệu lý lịch tư pháp trong tiến trình xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, công dân số, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp thông qua việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua môi trường điện tử theo tinh thần của Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án số 06/CP của Chính phủ), được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum đã ban hành và tổ chức thực hiện Kế hoạch số 64/KH-STP ngày 18/7/2024 về cao điểm nhập dữ liệu thông tin lý lịch tư pháp vào Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp dùng chung của Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum.

Công tác tư pháp 06 tháng cuối năm 2024: Tập trung hoàn thiện thể chế và đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành Tư pháp

Trong 06 tháng đầu năm 2024, Bộ, Ngành Tư pháp đã bám sát sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội, sự điều hành của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, đoàn kết, trách nhiệm, tập trung triển khai toàn diện, kịp thời các nhiệm vụ được giao đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội của đất nước. Theo đó, để hoàn thành tốt kế hoạch công tác năm 2024, Bộ, Ngành Tư pháp đã đề ra những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của 06 tháng cuối năm, trong đó xác định tiếp tục đổi mới, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; tiếp tục đầu tư nguồn lực, cơ sở hạ tầng để đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong Ngành Tư pháp... góp phần vào công cuộc phát triển đất nước trong tình hình mới.
Một số ý kiến góp ý đối với Đề cương chi tiết Luật Luật sư thay thế Luật Luật sư năm 2006

Một số ý kiến góp ý đối với Đề cương chi tiết Luật Luật sư thay thế Luật Luật sư năm 2006

Một trong các nhiệm vụ và giải pháp được xác định trong Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới (Nghị quyết số 27-NQ/TW) đã xác định: “Hoàn thiện thể chế về luật sư và hành nghề luật sư, bảo đảm để luật sư thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm theo quy định của pháp luật...”.
Hoạt động đấu giá tài sản tiếp tục được chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa một cách mạnh mẽ

Hoạt động đấu giá tài sản tiếp tục được chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa một cách mạnh mẽ

Ngày 27/6/2024, tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản nhằm góp phần phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; tiếp tục nâng cao tính chuyên nghiệp hóa, chuyên môn hóa của đội ngũ đấu giá viên, tổ chức đấu giá tài sản; khắc phục những hạn chế, bất cập, bảo đảm tính công khai, minh bạch, khách quan, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động đấu giá tài sản; nâng cao hiệu quả, hiệu lực của công tác quản lý nhà nước về đấu giá tài sản. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025.
Nỗ lực số hóa dữ liệu hộ tịch - Phấn đấu đẩy nhanh tiến độ, “về đích” sớm*

Nỗ lực số hóa dữ liệu hộ tịch - Phấn đấu đẩy nhanh tiến độ, “về đích” sớm*

Số hóa dữ liệu hộ tịch được xác định là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của Ngành Tư pháp năm 2024. Theo thống kê của Bộ Tư pháp, các cơ quan đăng ký hộ tịch trên cả nước đang lưu trữ trên 08 triệu sổ đăng ký hộ tịch các loại, tương ứng với hơn 100 triệu dữ liệu hộ tịch, việc hoàn thành số hóa các dữ liệu hộ tịch vừa đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong lĩnh vực đăng ký và quản lý hộ tịch, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ - xác định năm 2024 là năm số hóa dữ liệu, vừa bảo đảm cung cấp thông tin đầu vào, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu dân cư, thúc đẩy việc triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 ban hành kèm theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ (Đề án 06).
Tăng cường sự lãnh đạo của các tổ chức cơ sở đảng trong thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở tại tỉnh Quảng Trị

Tăng cường sự lãnh đạo của các tổ chức cơ sở đảng trong thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở tại tỉnh Quảng Trị

Tổ chức, triển khai thực hiện đưa Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở vào cuộc sống là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng hiện nay góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng gắn với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng”.

Đơn giản hóa các thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp

Bài viết này khái quát về đơn giản hóa thủ tục hành chính và phân tích thực trạng về thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp, từ đó, đưa ra một số đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa các quy định, thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp trong thời gian tới.
Cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID tại Thành phố Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế - Kết quả bước đầu và vấn đề cần hoàn thiện

Cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID tại Thành phố Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế - Kết quả bước đầu và vấn đề cần hoàn thiện

Bài viết nêu lên những kết quả bước đầu của công tác thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID tại Thành phố Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế; từ đó, đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID trong thời gian tới.
Dấu ấn vị Bộ trưởng qua gần 8 năm “dẫn dắt” ngành Tư pháp

Dấu ấn vị Bộ trưởng qua gần 8 năm “dẫn dắt” ngành Tư pháp

Gần 8 năm trên cương vị Bộ trưởng Tư pháp, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Lê Thành Long luôn là vị Bộ trưởng của hành động, nắm chắc lý luận, sâu sát thực tiễn, truyền lửa đam mê tới mỗi công chức, viên chức, người lao động trong toàn Ngành.

Theo dõi chúng tôi trên:

mega story

trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm