Dịch vụ bưu chính là dịch vụ chấp nhận, vận chuyển và phát bưu gửi bằng các phương thức từ địa điểm của người gửi đến địa điểm của người nhận qua mạng bưu chính, trừ phương thức điện tử. Cùng với sự phát triển kinh tế số, ngày nay, các thủ tục hành chính trong cơ quan nhà nước không chỉ được giải quyết trực tiếp mà còn được cung ứng thông qua việc chấp nhận vận chuyển và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính, dịch vụ bưu chính công ích và qua mạng trực tuyến. Trước thời điểm năm 2015, việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp chủ yếu theo phương thức trực tiếp nhận hồ sơ và trả Phiếu lý lịch tư pháp trực tiếp. Ngày 19/02/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 338/QĐ-TTg phê duyệt “Chiến lược phát triển lý lịch tư pháp đến năm 2020, tầm nhìn 2030”, trong đó, giao Bộ Tư pháp chủ trì xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Đề án thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua bưu điện, qua mạng - cấp độ 3 của dịch vụ hành chính công trực tuyến. Thực hiện nhiệm vụ này, ngày 08/01/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 19/QĐ-TTg phê duyệt “Đề án thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính, đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến”. Do đó, bên cạnh phương thức cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tiếp, cá nhân có thể lựa chọn cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính hoặc đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến. Qua thực tiễn triển khai cho thấy, phương thức cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính được nhân dân tin tưởng, đón nhận rất tích cực.
Về vấn đề này, Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Dịch vụ bưu chính trong công tác cấp Phiếu lý lịch tư pháp” tại ấn phẩm 200 trang “Mười năm thi hành Luật Lý lịch tư pháp” xuất bản năm 2021 của Tạp chí Dân chủ và pháp luật. Theo đó, những nội dung chính được đề cập trong bài viết bao gồm: (i) Cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính theo Đề án thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính, đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến; (ii) Thực tiễn cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính theo quy định của pháp luật hiện hành; (iii) Một số kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính trong thời gian tới.
Dịch vụ bưu chính trong công tác cấp Phiếu lý lịch tư pháp
Dịch vụ bưu chính là dịch vụ chấp nhận, vận chuyển và phát bưu gửi bằng các phương thức từ địa điểm của người gửi đến địa điểm của người nhận qua mạng bưu chính, trừ phương thức điện tử.