Mô hình mua hàng theo nhóm hiện là công cụ hữu hiệu để các tổ chức, doanh nghiệp bán hàng trong giai đoạn khó khăn bởi vì bán hàng cho các nhóm khách hàng qua internet (website, mạng xã hội...) có thể giúp người bán tiết kiệm tiền thuê cửa hàng, kho bãi…, người mua tiết kiệm được thời gian đi mua sắm và hưởng nhiều ưu đãi, giảm giá từ các doanh nghiệp. Chính vì thế, ngày càng có nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng chuộng phương thức mua hàng theo nhóm. Mua theo nhóm là một phương thức kinh doan
h kiểu mới, tận dụng sức mạnh của thương mại điện tử tiến hành quảng cáo và bán hàng khác với cách thức truyền thống. Website mua hàng theo nhóm đóng vai trò trung gian giữa người bán và người mua, đề nghị bên bán giảm giá lớn và thỏa thuận về số lượng người mua tối thiểu cần thiết để giao dịch mua bán có hiệu lực. Website mua hàng theo nhóm đăng công khai đề nghị mua hàng hóa hoặc dịch vụ với giá giảm (deal) để người mua lựa chọn. Việc mua hàng hóa, dịch vụ đó chỉ có hiệu lực khi đạt được lượng người mua tối thiểu cần thiết trong một thời hạn nhất định.
Ở Việt Nam, trong thời gian gần đây, hoạt động mua hàng theo nhóm ngày càng phát triển mạnh. Vì vậy, việc nghiên cứu, tìm hiểu bản chất pháp lý và hoàn thiện các quy định pháp luật về hoạt động mua hàng theo nhóm là cần thiết để đưa ra định hướng đúng đắn, góp phần làm cho hoạt động này phát triển lành mạnh và ổn định tại Việt Nam.
Để hiểu rõ hơn về hoạt động mua hàng theo nhóm, kính mời độc giả đón đọc bài viết “Hoàn thiện một số quy định pháp luật về hoạt động mua bán hàng hóa theo nhóm tại Việt Nam” của tác giả Nguyễn Ngọc Anh, được đăng tải trên Số Tạp chí định kỳ 64 trang tháng 6/2015 của Tạp chí Dân chủ và Pháp luật.
Huyền Trang