TS. Chu Mạnh Hùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Luật Hà Nội.
PV: Xin chào TS. Chu Mạnh Hùng, cảm ơn ông đã nhận lời phỏng vấn! Thưa Tiến sĩ, là Chủ tịch Hội đồng trường nhiệm kỳ đầu tiên của Trường Đại học Luật Hà Nội, ông vui lòng cho biết vai trò của Hội đồng trường có gì khác biệt trong việc định hướng phát triển của Trường so với những giai đoạn trước?
TS. Chu Mạnh Hùng: Trường Đại học Luật Hà Nội đang trong giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, một trong những yếu tố then chốt góp phần vào sự chuyển mình này là việc thành lập Hội đồng trường theo quy định của Luật Giáo dục đại học năm 2012 (được sửa đổi, bổ sung một số điều năm 2018) và Nghị định số 99/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học. Với tính chất là thiết chế thực hiện chức năng quản trị trong tự chủ đại học, việc thành lập và hoạt động của Hội đồng trường tạo ra sự thay đổi mang tính bước ngoặt trong quá trình phát triển của Trường.
Vai trò của Hội đồng trường trong việc định hướng phát triển Trường Đại học Luật Hà Nội có những điểm khác biệt so với những giai đoạn trước, cụ thể:
Thứ nhất, Hội đồng trường quyết định những vấn đề lớn của Nhà trường theo quy định của Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) như: (1) Quyết định về chiến lược, kế hoạch phát triển, kế hoạch hằng năm của trường đại học; (2) Ban hành quy chế tổ chức và hoạt động, quy chế tài chính, quy chế dân chủ ở cơ sở; (3) Quyết định phương hướng tuyển sinh, mở ngành, đào tạo, liên kết đào tạo, hoạt động khoa học và công nghệ, hợp tác quốc tế; chính sách bảo đảm chất lượng giáo dục đại học, hợp tác giữa trường đại học với doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động; (4) Quyết định về cơ cấu tổ chức, cơ cấu lao động, thành lập, sáp nhập, chia, tách, giải thể các đơn vị của trường; ban hành danh mục vị trí việc làm, tiêu chuẩn và điều kiện làm việc của từng vị trí; quy định về tuyển dụng, sử dụng, quản lý cán bộ, giảng viên, viên chức và người lao động phù hợp với quy định của pháp luật; (5) Quyết định và trình cơ quan quản lý có thẩm quyền ra quyết định công nhận, bãi nhiệm, miễn nhiệm hiệu trưởng trường đại học; bổ nhiệm, bãi nhiệm, miễn nhiệm phó hiệu trưởng và các chức danh quản lý khác; (6) Quyết định chính sách thu hút các nguồn vốn đầu tư phát triển trường đại học; chính sách học phí, hỗ trợ người học; phê duyệt kế hoạch tài chính; thông qua báo cáo tài chính hàng năm, báo cáo quyết toán kinh phí đối với các nguồn thu hợp pháp của trường đại học; (7) Quyết định chủ trương đầu tư và sử dụng tài sản có giá trị lớn thuộc thẩm quyền… Giám sát và thực hiện chức năng giải trình.
Trước đây, quyết định về những vấn đề trên thuộc về cơ quan chủ quản. Tuy nhiên, hiện nay, theo quy định của Luật Giáo dục đại học, Trường được trao quyền tự chủ và Hội đồng trường thực hiện thẩm quyền theo phân cấp của Bộ Tư pháp, giúp Trường chủ động, linh hoạt hơn trong quản trị, điều hành, kịp thời đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội. Điều này thể hiện rõ nét tính tự chủ đại học, phù hợp với xu thế phát triển của giáo dục đại học trên thế giới.
Thứ hai, Hội đồng trường có thành phần đa dạng, bao gồm đại diện của cơ quan chủ quản, xã hội và các bên có liên quan như đại diện của Bộ Tư pháp, đại diện khối sử dụng lao động, đại diện cựu người học, lãnh đạo Trường, đại diện đội ngũ viên chức, người lao động và người học… Điều này bảo đảm các quyết định của Hội đồng trường được cân nhắc trên nhiều góc độ, đại diện cho nhiều lợi ích khác nhau: giảng viên và sinh viên, những người trực tiếp tham gia vào quá trình đào tạo, có tiếng nói trong việc hoạch định chính sách phát triển của Trường; đại diện các cơ quan quản lý nhà nước như Bộ Tư pháp giúp bảo đảm hoạt động của Trường phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về giáo dục đại học; đại diện tổ chức xã hội, đơn vị sử dụng lao động mang đến cái nhìn thực tiễn, giúp Trường nắm bắt nhu cầu của thị trường lao động, định hướng đào tạo, nghiên cứu khoa học đáp ứng yêu cầu của xã hội.
Thứ ba, Hội đồng trường hoạt động theo nguyên tắc tập thể, dân chủ, công khai, minh bạch, tuân thủ quy chế làm việc và các quy định của pháp luật. Các quyết định của Hội đồng trường được thông qua bằng hình thức biểu quyết, bảo đảm tính dân chủ. Mọi hoạt động của Hội đồng trường đều hướng tới cộng đồng, vì sự phát triển của xã hội, công khai, minh bạch, chịu sự giám sát của các bên liên quan, giúp nâng cao năng lực quản trị đại học, tạo niềm tin cho các bên liên quan, bảo đảm sự phát triển bền vững của Trường.
PV: Trong bài viết “Chuyển đổi số - Động lực quan trọng phát triển lực lượng sản xuất, hoàn thiện quan hệ sản xuất đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh tầm quan trọng của chuyển đổi số trong việc phát triển đất nước. Xin ông cho biết, Hội đồng trường Trường Đại học Luật Hà Nội đã và đang có những kế hoạch, chiến lược cụ thể nào để ứng dụng khoa học công nghệ, đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu và quản lý, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước?
TS. Chu Mạnh Hùng: Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, tác động sâu sắc đến mọi mặt của đời sống. Trong bối cảnh đó, việc ứng dụng khoa học công nghệ, đẩy mạnh chuyển đổi số là xu thế tất yếu, khách quan, là yêu cầu cấp thiết đối với các cơ sở giáo dục đại học, trong đó có Trường Đại học Luật Hà Nội. Trên cơ sở định hướng của Đảng và Nhà nước về phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số và đặc biệt là bài viết “Chuyển đổi số - động lực quan trọng phát triển lực lượng sản xuất, hoàn thiện quan hệ sản xuất đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới” của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Hội đồng trường đã định hướng bằng chiến lược và Hiệu trưởng chỉ đạo xây dựng, thực hiện kế hoạch chuyển đổi số nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn bộ hoạt động của nhà trường. Cụ thể:
Thứ nhất, về hoạt động đào tạo, chú trọng ứng dụng công nghệ để đổi mới phương thức dạy và học, tạo ra môi trường học tập số hiện đại, tương tác và cá nhân hóa cho sinh viên với các giải pháp: (i) Nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin: Đầu tư nâng cấp hệ thống mạng LAN/Wifi, phòng máy chủ, trang bị thiết bị công nghệ cho giảng viên và sinh viên, bảo đảm đáp ứng yêu cầu của đào tạo trực tuyến và các hoạt động ứng dụng công nghệ khác; (ii) Xây dựng hệ thống học liệu số: Số hóa tài liệu, phát triển kho học liệu điện tử phong phú, đa dạng, bao gồm giáo trình điện tử, bài giảng điện tử, video bài giảng, cơ sở dữ liệu luật, thư viện điện tử,... trên nền tảng hệ thống quản lý học tập (LMS); (iii) Ứng dụng công nghệ trong giảng dạy: Khuyến khích giảng viên ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, sử dụng các phần mềm, công cụ giảng dạy trực tuyến, tổ chức các lớp học đảo ngược, lớp học trực tuyến, lớp học kết hợp, áp dụng các phương pháp giảng dạy hiện đại, lấy người học làm trung tâm, tăng cường tính tương tác, chủ động cho người học hướng tới xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời…; (iv) Phát triển chương trình đào tạo trực tuyến; (v) Nâng cao năng lực số cho giảng viên và sinh viên: Tổ chức các chương trình tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng số, năng lực ứng dụng công nghệ thông tin cho giảng viên, sinh viên, giúp họ tự tin làm chủ và sử dụng hiệu quả các công cụ công nghệ trong học tập, giảng dạy và nghiên cứu.
Thứ hai, về nghiên cứu khoa học: Ứng dụng công nghệ thông tin vào nghiên cứu khoa học là một trong những ưu tiên, nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tăng cường hợp tác quốc tế. Các giải pháp chính bao gồm: (i) Xây dựng và phát triển cơ sở dữ liệu pháp luật điện tử: Tiếp tục hoàn thiện và phát triển Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật, ứng dụng công nghệ AI, Big Data trong phân tích, xử lý thông tin pháp lý, hỗ trợ công tác nghiên cứu khoa học và giảng dạy; (ii) Nâng cao năng lực nghiên cứu cho giảng viên: Khuyến khích giảng viên công bố kết quả nghiên cứu trên các tạp chí quốc tế uy tín, chủ trì và tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học cấp quốc gia và quốc tế, ứng dụng các công cụ, phần mềm hỗ trợ nghiên cứu hiện đại; (iii) Tăng cường hợp tác quốc tế: Mở rộng hợp tác với các trường đại học, viện nghiên cứu, tổ chức khoa học trên thế giới, tham gia các mạng lưới nghiên cứu quốc tế, tổ chức hội thảo khoa học quốc tế, trao đổi học giả, chia sẻ kinh nghiệm và tiếp cận các xu hướng nghiên cứu mới.
Thứ ba, về công tác quản lý: Thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị, điều hành, nhằm xây dựng hệ thống quản trị đại học hiện đại, hiệu quả, minh bạch và chuyên nghiệp với mục tiêu là xây dựng trường đại học thông minh, đại học số. Trọng tâm là các giải pháp: (i) Xây dựng hệ thống quản trị thông minh: Ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong tất cả các hoạt động quản trị, điều hành của Nhà trường trên môi trường số, bao gồm quản lý hồ sơ, tài chính, nhân sự, điều hành hoạt động...; (ii) Cung cấp dịch vụ trực tuyến: Phát triển hệ thống dịch vụ công trực tuyến, cung cấp các dịch vụ trực tuyến tiện ích cho người học, giảng viên, cán bộ, như đăng ký học phần, tra cứu điểm, nộp học phí,...; người học có thể tự kiểm tra, giám sát việc học tập của mình trên môi trường không gian mạng (iii) Nâng cao hiệu quả quản trị, điều hành, hỗ trợ lãnh đạo Nhà trường ra quyết định kịp thời, hiệu quả, dựa trên cơ sở dữ liệu phân tích; (iv) Nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin cho đội ngũ viên chức Nhà trường: Đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng số cho viên chức, giảng viên, xây dựng đội ngũ viên chức công nghệ thông tin chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu của chuyển đổi số.
PV: Nhân dịp kỷ niệm 45 năm thành lập Trường, Tiến sĩ có lời khuyên nào dành cho các bạn sinh viên của Trường Đại học Luật Hà Nội, đặc biệt là trong việc trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng và phát triển bản thân để đáp ứng yêu cầu của xã hội hiện đại và tương lai, thưa ông?
TS. Chu Mạnh Hùng: Nhân dịp kỷ niệm 45 năm thành lập Trường, trước hết, tôi xin gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động, người học và cựu học viên, sinh viên của Trường Đại học Luật Hà Nội; tri ân các thế hệ đi trước đã gây dựng nên một cơ sở đào tạo đại học có vị thế ở Việt Nam. 45 năm qua là một hành trình đáng tự hào với nhiều thành tựu to lớn, khẳng định uy tín của Nhà trường trong sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực pháp luật chất lượng cao cho đất nước. Nhìn về tương lai, trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng và cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, tôi mong muốn các bạn sinh viên của Trường luôn trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng và phát triển bản thân để đáp ứng yêu cầu của xã hội hiện đại và tương lai:
Một là, không ngừng học tập, nâng cao tri thức. Luật học là một lĩnh vực rộng lớn và không ngừng phát triển theo sự phát triển chung của xã hội. Các bạn cần chủ động, tích cực học tập, nghiên cứu, nắm vững kiến thức cơ bản, cốt lõi; đồng thời, cập nhật những kiến thức mới, những thay đổi của pháp luật. Ngoài ra, cần rèn luyện khả năng tư duy pháp lý độc lập, phân tích, đánh giá, nhìn nhận vấn đề một cách logic, khách quan, đa chiều. Đây là những kỹ năng quan trọng, giúp các bạn giải quyết vấn đề pháp lý một cách hiệu quả. Ngoại ngữ cũng là một công cụ không thể thiếu trong thời đại hội nhập. Các bạn sinh viên cần đầu tư thời gian, công sức để nâng cao trình độ ngoại ngữ, mở rộng cơ hội học tập, nghiên cứu và làm việc trong môi trường quốc tế.
Hai là, tích cực rèn luyện các kỹ năng. Bên cạnh kiến thức chuyên môn, các bạn sinh viên cần trau dồi các kỹ năng nghề nghiệp cần thiết như kỹ năng soạn thảo văn bản pháp lý, kỹ năng tư vấn pháp lý, kỹ năng tranh tụng, kỹ năng đàm phán, kỹ năng giải quyết tranh chấp... cùng với đó là phát triển các kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng quản lý thời gian... để tự tin trong giải quyết công việc, có thể xử lý được mọi tình huống phát sinh, có như vậy mới thành công trong công việc và cuộc sống. Đặc biệt, các bạn cần phải đầu tư nghiên cứu, học tập để nắm vững các kiến thức, kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, khai thác hiệu quả các ứng dụng, nền tảng số phục vụ cho học tập, nghiên cứu và làm việc.
Ba là, vun đắp tinh thần trách nhiệm và cống hiến. Luôn giữ gìn phẩm chất đạo đức, trung thực, trách nhiệm, công bằng, liêm chính, thượng tôn pháp luật và đạo đức nghề nghiệp. Tích cực tham gia các hoạt động xã hội, ngoại khóa, tình nguyện để rèn luyện kỹ năng, mở rộng quan hệ, đóng góp cho cộng đồng. Luôn chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, không ngừng học hỏi, phát triển bản thân để vượt qua khó khăn, thử thách và đạt được mục tiêu.
Bốn là, ý thức về sứ mệnh của sinh viên. Thành công của người học, của sinh viên chính là thành công của Nhà trường. Vì vậy, cùng với việc phát triển bản thân bằng phẩm chất, kỹ năng và tri thức, mỗi sinh viên sẽ đại diện cho hình ảnh của Nhà trường. Ý thức về sứ mệnh của mỗi em sinh viên Trường Đại học Luật Hà Nội sẽ vun đắp cho thành công của Trường trong tương lai. Vì vậy, Nhà trường mong muốn sau khi các em tốt nghiệp, ra trường, đi làm việc, sẽ trở lại Trường để học tập nâng cao; đặc biệt, để hợp tác, hỗ trợ, giúp Trường trong các hoạt động nói chung, nhất là hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học…. Có thể nói, những kết quả, những thành công của Nhà trường ngày hôm nay, có sự đóng góp không nhỏ của các cựu sinh viên trong suốt 45 năm qua.
PV: Trân trọng cảm ơn ông!
PV
Trường Đại học Luật Hà Nội được thành lập theo Quyết định số 405/CP ngày 10/11/1979 của Hội đồng Chính phủ trên cơ sở thống nhất Khoa Pháp lý của Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội và Trường Cao đẳng Pháp lý Việt Nam. Lúc mới thành lập, Trường có tên là Trường Đại học Pháp lý Hà Nội với nhiệm vụ đưa: “Trường Đại học Pháp lý Hà Nội trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học pháp lý, đào tạo cán bộ pháp lý và trung tâm truyền bá pháp lý”. Đến năm 1982, để đáp ứng yêu cầu tăng cường đào tạo cán bộ pháp luật cho đất nước, Bộ Tư pháp quyết định mở rộng quy mô Trường và thống nhất một đầu mối đào tạo nguồn nhân lực pháp luật ở Việt Nam nên đã sáp nhập Trường Trung học chuyên nghiệp Pháp lý I và Trường Cán bộ Tòa án Hà Nội vào Trường Đại học Pháp lý Hà Nội. Để đáp ứng sự phát triển, hội nhập của đất nước và phù hợp với bối cảnh mới, Trường được mang tên gọi mới là Trường Đại học Luật Hà Nội theo Quyết định số 369/QĐ-BTP ngày 06/7/1993 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp. Ngày 04/4/2013, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 549/QĐ-TTg phê duyệt Đề án xây dựng Trường Đại học Luật Hà Nội và Trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh thành trường trọng điểm đào tạo cán bộ pháp luật. Nhằm kiện toàn tổ chức, hoạt động, hướng đến đẩy mạnh tự chủ, tự chịu trách nhiệm, phù hợp với xu thế phát triển trên thế giới và để đẩy nhanh tiến trình xây dựng Trường Đại học Luật Hà Nội trở thành trường trọng điểm đào tạo cán bộ pháp luật theo Quyết định số 549/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tư pháp xây dựng Đề án thành lập Hội đồng Trường Đại học Luật Hà Nội. Ngày 11/8/2020, Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Quyết định số 1738/QĐ-BTP công nhận Hội đồng trường Trường Đại học Luật Hà Nội nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đây là Hội đồng trường nhiệm kỳ đầu tiên của Trường Đại học Luật Hà Nội, là dấu mốc quan trọng cho giai đoạn phát triển mạnh mẽ tiếp theo của Nhà trường. Ngày 30/9/2022, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh ký Quyết định số 1156/QĐ-TTg phê duyệt Đề án tổng thể “Tiếp tục xây dựng Trường Đại học Luật Hà Nội và Trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh thành các trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật” với mục tiêu “Tiếp tục tập trung nguồn lực xây dựng Trường Đại học Luật Hà Nội và Trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh thành các trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật; trung tâm nghiên cứu và truyền bá pháp lý hàng đầu trong các cơ sở đào tạo pháp luật của Việt Nam, có vai trò dẫn dắt trong hệ thống các cơ sở đào tạo luật của cả nước, có uy tín trong khu vực Đông Nam Á và thế giới.” |