Phòng công chứng và Văn phòng công chứng là tổ chức hành nghề công chứng được tổ chức và hoạt động theo quy định của Luật Công chứng và các văn bản có liên quan. Theo Quyết định số 1782/QĐ-BTP, thủ tục thành lập Phòng công chứng, giải thể Phòng công chứng, chuyển đổi Phòng công chứng thành Văn phòng công chứng được thực hiện như sau:
1. Thủ tục thành lập Phòng Công chứng
Trình tự thực hiện: Sở Tư pháp trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đề án thành lập Phòng công chứng. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định cho phép thành lập Phòng công chứng.
Cách thức thực hiện: Trực tiếp, qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tuyến (nếu thủ tục hành chính đã được cung cấp trực tuyến).
Thành phần, số lượng hồ sơ: 01 bộ hồ sơ, gồm Đề án thành lập Phòng công chứng.
Thời hạn giải quyết: Không quy định.
Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Sở Tư pháp.
Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Quyết định cho phép thành lập Phòng công chứng
Phí, lệ phí (nếu có): Không quy định.
Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai: Không quy định.
Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính: Không.
2. Thủ tục giải thể Phòng công chứng
Trình tự thực hiện: Trường hợp không có khả năng chuyển đổi Phòng công chứng thành Văn phòng công chứng thì Sở Tư pháp lập đề án giải thể Phòng công chứng trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ra quyết định giải thể Phòng công chứng.
Cách thức thực hiện: Trực tiếp, qua bưu chính hoặc trực tuyến (nếu có).
Thành phần, số lượng hồ sơ: 01 bộ hồ sơ, gồm Đề án giải thể Phòng công chứng.
Thời hạn giải quyết: Không quy định.
Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Sở Tư pháp.
Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Quyết định giải thể Phòng công chứng.
Phí, lệ phí (nếu có): Không quy định.
Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai: Không.
Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính: Không quy định.
3. Thủ tục chuyển đổi Phòng công chứng thành Văn phòng công chứng
Trình tự thực hiện: Đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có từ 05 Phòng công chứng trở lên thì Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Nội vụ, Sở Lao động - Thương binh và xã hội xây dựng Kế hoạch chuyển đổi các Phòng công chứng trình Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) phê duyệt. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định phê duyệt Kế hoạch chuyển đổi các Phòng công chứng, trường hợp cần thiết thì lấy ý kiến bằng văn bản của Bộ Tư pháp trước khi quyết định. Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Nội vụ, Sở Lao động - Thương binh và xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp của công chứng viên tổ chức họp với công chứng viên, viên chức, người lao động đang làm việc tại Phòng công chứng dự kiến chuyển đổi, để xem xét, trao đổi các vấn đề có liên quan đến việc chuyển đổi Phòng công chứng. Trên cơ sở kết quả cuộc họp, Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Tài chính, Sở Lao động - Thương binh và xã hội xây dựng Đề án chuyển đổi Phòng công chứng, trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định phê duyệt Đề án chuyển đổi Phòng công chứng. Sở Tư pháp trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hồ sơ đề nghị chuyển đổi Phòng công chứng thành Văn phòng công chứng. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ra quyết định chuyển đổi Phòng công chứng thành Văn phòng công chứng.
Cách thức thực hiện: Trực tiếp, qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tuyến (nếu có).
Thành phần, số lượng hồ sơ: Quyết định phê duyệt Kế hoạch chuyển đổi Phòng công chứng; quyết định phê duyệt Đề án chuyển đổi Phòng công chứng.
Thời hạn giải quyết: Không quy định.
Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Sở Tư pháp.
Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Quyết định chuyển đổi Phòng công chứng thành Văn phòng công chứng.
Phí, lệ phí (nếu có): Không quy định.
Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai: Không quy định.
Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính: Không quy định.
Mộc Miên
Ảnh: internet