Thứ tư 25/06/2025 10:07
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Luật Chứng khoán năm 2019 - Đổi mới để hoàn thiện khung pháp lý cho thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam còn tương đối non trẻ nhưng đã có đóng góp tích cực cho thị trường tài chính tiền tệ nói riêng và nền kinh tế thị trường của Việt Nam nói chung. Từ những ngày đầu thành lập, Nhà nước đãrất quan tâm đến sự phát triển của TTCK khi ban hành hàng loạt các văn bản pháp luật để từng bước tạo thành khuôn khổ pháp lý thống nhất nhằm điều chỉnh các hoạt động giao dịch chứng khoán và cơ chế tổ chức, vận hành, quản lý TTCK.


Cơ sở pháp lý đầu tiên phải kể đến là Nghị định số 48/1998/NĐ-CP ngày 11/7/1998 của Chính phủ về chứng khoán và thị trường chứng khoán, tiếp đó là sự ra đời của Nghị định số 144/2003/NĐ-CP ngày 28/11/2003 của Chính phủ về chứng khoán và thị trường chứng khoán thay thế Nghị định số 48/1998/NĐ-CP. Đến khi Luật Chứng khoán năm 2006 ra đời và được sửa đổi, bổ sung năm 2010 (sau đây gọi là Luật Chứng khoán năm 2006) đã tạo lập khuôn khổ pháp lý cao cho hoạt động của TTCK, nhằm tăng cường vai trò quản lý nhà nước đối với TTCK nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư và các tổ chức tham gia thị trường, góp phần minh bạch hoá thị trường, đồng thời tạo lập các quy định phù hợp với luật pháp và thông lệ quốc tế nhằm tạo điều kiện cho TTCK Việt Nam có khả năng hội nhập với các thị trường vốn quốc tế và khu vực, đặc biệt đáp ứng được lộ trình thực hiện các cam kết khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Tuy nhiên, sau hơn mười năm thực hiện, Luật Chứng khoán năm 2006 đã bộc lộ những hạn chế và thiếu sót trong việc điều chỉnh hoạt động chứng khoán ngày càng chuyên nghiệp, các công cụ đầu tư đa dạng khi các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường ngày càng nhiều, đòi hỏi nhu cầu cần phải có cơ chế tổ chức quản lý, vận hành TTCK phù hợp với yêu cầu mới.

Tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV đã thông qua Luật Chứng khoán năm 2019, có hiệu lực ngày 01/01/2021 với nhiều nội dung sửa đổi quan trọng, hứa hẹn sẽ tạo nên cú huých nhằm tiếp tục hoàn thiện môi trường pháp lý cho sự phát triển ổn định, bền vững, minh bạch của TTCK, tạo thuận lợi thu hút vốn đầu tư cho nền kinh tế, đáp ứng yêu cầu hội nhập, góp phần bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, sự an toàn của hệ thống tài chính, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư và hoạt động trên TTCK Việt Nam.

1. Những điểm mới quan trọng của Luật Chứng khoán năm 2019

Sự ra đời của Luật Chứng khoán năm 2019 với nhiều sự thay đổi, điều chỉnh so với các quy định của Luật Chứng khoán năm 2006 thể hiện tính ưu việt ở những khía cạnh quan trọng sau đây:

Một là, phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng và các quy định cụ thể của Luật Chứng khoán năm 2019 cơ bản đã bao trùm hầu hết các hoạt động về chứng khoán và tổ chức, quản lý TTCK Việt Nam với các nội dung như: Hoạt động chào bán chứng khoán, đăng ký, lưu ký, bù trừ, thanh toán chứng khoán; quy định về quản trị công ty áp dụng đối với công ty đại chúng; nghĩa vụ công bố thông tin của các chủ thể tham gia thị trường; quy định về xử lý vi phạm và giải quyết tranh chấp, bồi thường thiệt hại trong hoạt động chứng khoán; quy định về tổ chức và hoạt động của những chủ thể quan trọng trên TTCK Việt Nam (như Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam, Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam, các quỹ đầu tư chứng khoán, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, công ty đầu tư chứng khoán, ngân hàng giám sát...). Việc quy định và điều chỉnh bao quát này của Luật Chứng khoán năm 2019 giúp cho việc hoàn thiện và áp dụng khung pháp lý điều chỉnh hoạt động chứng khoán và TTCK trở nên thuận lợi, thống nhất hơn, đảm bảo tính hiệu lực pháp lý cao, hạn chế được tình trạng quy định rải rác, tản mạn dẫn đến mâu thuẫn, chồng chéo trong các quy định của pháp luật.

Hai là, Luật Chứng khoán năm 2019 đã ghi nhận những công cụ giao dịch mới trên TTCK như chứng quyền, chứng quyền có bảo đảm, chứng chỉ lưu ký, các loại chứng khoán phái sinh, đặc biệt pháp luật còn quy định mang hướng mở khi ghi nhận chứng khoán còn bao gồm cả các loại chứng khoán khác do Chính phủ quy định. Việc ghi nhận mở rộng định nghĩa về chứng khoán như trên xuất phát từ thực tiễn giao dịch trên TTCK Việt Nam những năm gần đây xuất hiện các công cụ mới như chứng khoán phái sinh, chứng quyền có bảo đảm, là biểu hiện của sự phát triển, hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng. Việc bổ sung các công cụ giao dịch mới cho thấy pháp luật chứng khoán Việt Nam đang tiếp thu các thông lệ quốc tế và chuẩn mực chung của pháp luật chứng khoán của các nước phát triển trên thế giới, từ đó góp phần bảo đảm cho TTCK Việt Nam hoạt động đa dạng, minh bạch và chuyên nghiệp, đáp ứng nhu cầu huy động vốn trung dài hạn và luân chuyển các nguồn vốn phục vụ sự phát triển của nền kinh tế.

Ba là, Luật Chứng khoán năm 2019 quy định theo hướng đẩy nhanh tiến trình hợp nhất Sở giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh và Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội thành Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam, từ đó chức năng tổ chức, vận hành thị trường giao dịch chứng khoán sẽ do Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam và các công ty con thực hiện. Các quy định về thành lập, hoạt động của Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam và công ty con, cơ cấu tổ chức quản lý cùng với các quyền và nghĩa vụ của Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam là những quy định mới được đề cập tại Chương IV của Luật Chứng khoán năm 2019. Theo Điều 43 Luật Chứng khoán năm 2019, Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam là doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo quy định của Luật này và Luật Doanh nghiệp, do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ hoặc tổng số cổ phần có quyền biểu quyết. Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập, giải thể, mô hình hoạt động, hình thức sở hữu, chức năng, quyền và nghĩa vụ của Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam và việc thành lập công ty con của Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tài chính. Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam và công ty con chịu sự quản lý và giám sát của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Mô hình tổ chức thị trường giao dịch chứng khoán này theo đánh giá của chúng tôi là phù hợp thông lệ quốc tế và tạo tiền đề để hình thành chỉ số chứng khoán duy nhất trên TTCK Việt Nam, thay thế cho việc tồn tại song song nhiều chỉ số như hiện nay như chỉ số VN-Index của Sở giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh và chỉ số HNX-Index của Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư trong việc phân tích, đánh giá thị trường để đưa ra quyết định đầu tư. Từ đó, tạo ra sự thống nhất và chuẩn hóa tiêu chí niêm yết, chế độ báo cáo, công bố thông tin, tiêu chuẩn về thành viên và giao dịch trên TTCK. Đây là bước đi quan trọng hướng tới củng cố và hoàn thiện khuôn khổ quản lý, giám sát đối với toàn bộ TTCK nói riêng và cả thị trường tài chính nói chung phù hợp với thông lệ quốc tế và thực tế nhu cầu phát triển của Việt Nam.

Bốn là, Luật Chứng khoán năm 2019 quy định khắt khe hơn Luật Chứng khoán năm 2006 về điều kiện để công ty cổ phần trở thành công ty đại chúng, cụ thể công ty cổ phần phải thuộc một trong hai trường hợp: (i) Công ty có vốn điều lệ đã góp từ 30 tỷ đồng trở lên và có tối thiểu là 10% số cổ phiếu có quyền biểu quyết do ít nhất 100 nhà đầu tư không phải cổ đông lớn nắm giữ; hoặc (ii) Công ty đã thực hiện chào bán thành công cổ phiếu lần đầu ra công chúng thông qua đăng ký với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước theo quy định của pháp luật. So với Luật Chứng khoán năm 2006, điều kiện về công ty cổ phần phải có cổ phiếu được niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán hoặc Trung tâm giao dịch chứng khoán đã bị loại bỏ trong Luật Chứng khoán năm 2019; đồng thời, điều kiện mức vốn điều lệ đã góp từ 30 tỷ đồng trở lên theo Luật này thay cho 10 tỷ đồng như trước đây là phù hợp với quy mô phát triển của thị trường hiện nay. Đặc biệt, quy định điều kiện trở thành công ty đại chúng của công ty cổ phần có vốn điều lệ từ 30 tỷ đồng trở lên phù hợp với tiêu chuẩn niêm yết hiện tại của Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội, tạo nên tính nhất quán và thống nhất khi phù hợp với các quy định khác tại Luật này đang tiến tới hợp nhất tiêu chuẩn niêm yết của hai Sở giao dịch chứng khoán thành tiêu chuẩn niêm yết thống nhất của Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam.

Năm là, Luật Chứng khoán năm 2019 đã có những sửa đổi quan trọng và phù hợp với nhu cầu giao dịch của TTCK về điều kiện chào bán chứng khoán. Cụ thể, Luật chia ra hai trường hợp là chào bán chứng khoán ra công chúng và chào bán chứng khoán riêng lẻ, trong khi Luật Chứng khoán năm 2006 chỉ quy định về chào bán chứng khoán ra công chúng; hơn nữa còn ghi nhận nhiều hình thức chào bán chứng khoán ra công chúng bao gồm chào bán chứng khoán lần đầu, chào bán thêm cổ phiếu hoặc quyền mua cổ phần và các hình thức khác. Đặc biệt, tại Mục 1 Chương II Luật Chứng khoán năm 2019 đã hướng dẫn về điều kiện chào bán ra công chúng của nhiều loại chứng khoán hơn so với Luật Chứng khoán năm 2006 như cổ phiếu, trái phiếu, trái phiếu chuyển đổi, chứng chỉ quỹ với các điều kiện chặt chẽ và yêu cầu cao hơn, thiết nghĩ sẽ góp phần đảm bảo chất lượng của chứng khoán được chào bán trên TTCK và hạn chế rủi ro cho nhà đầu tư. Một điểm quan trọng phải kể đến là, Điều 30 Luật này quy định chào bán chứng khoán riêng lẻ của tổ chức phát hành không phải là công ty đại chúng thực hiện theo quy định của Luật Doanh nghiệp và quy định khác của pháp luật có liên quan, tạo ra sự thống nhất, tương thích của hệ thống pháp luật điều chỉnh về chào bán chứng khoán riêng lẻ, tránh tình trạng một vấn đề mà do nhiều luật cùng điều chỉnh. Điểm thay đổi đáng chú ý tiếp theo là quy định về chào bán chứng khoán riêng lẻ, tại khoản 20 Điều 4 định nghĩa chào bán chứng khoán riêng lẻ là việc chào bán theo một trong các phương thức: (i) Chào bán cho dưới 100 nhà đầu tư, không kể nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp; hoặc (ii) chỉ chào bán cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, theo đó nội dung “không sử dụng phương tiện thông tin đại chúng hoặc internet” trong Luật Chứng khoán năm 2006 đã được loại bỏ và một trường hợp được thêm vào.

Sáu là, Luật Chứng khoán năm 2019 yêu cầu các công ty đại chúng, công ty niêm yết phải chú trọng và quan tâm hơn đến nghĩa vụ công bố thông tin và vấn đề quản trị công ty theo những nội dung và nguyên tắc phù hợp với thông lệ quốc tế. Nếu như trước đây vấn đề quản trị công ty chỉ được điều chỉnh ở tầm nghị định, thì hiện nay vấn đề quản trị công ty đã được luật hóa tại Mục 2 Chương III với những quy định về nguyên tắc và nội dung quản trị công ty đại chúng. Những quy định này về cơ bản là phù hợp với thông lệ tốt nhất về quản trị công ty được áp dụng ở nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là các nước có TTCK phát triển. Đối với nghĩa vụ công bố thông tin của công ty đại chúng, công ty niêm yết và các chủ thể khác tham gia TTCK đã được luật hóa bằng một chương trong Luật Chứng khoán 2019 (Chương VIII) thay vì chỉ được điều chỉnh tại Thông tư số 155/2015/NĐ-CP ngày 06/10/2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn công bố thông tin trên thị trường chứng khoán như trước đó. Các quy định điều chỉnh hoạt động công bố thông tin này hứa hẹn sẽ tăng cường tính công khai, kịp thời của thông tin trên TTCK và thúc đẩy minh bạch hóa thị trường.

Bảy là, Luật Chứng khoán năm 2019 cụ thể hóa các nhiệm vụ, quyền hạn quản lý, giám sát đối với TTCK, phân công phân cấp rõ ràng đối với các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực chứng khoán. Luật Chứng khoán năm 2019 đã bổ sung nhiều quyền hạn hơn, có thể kể đến như: Quyền yêu cầu các cơ quan, tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin, tài liệu, dữ liệu liên quan đến nội dung kiểm tra, thanh tra; quyền yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam cung cấp thông tin liên quan đến giao dịch trên tài khoản của khách hàng đối với các trường hợp có dấu hiệu thực hiện hành vi bị cấm trong hoạt động chứng khoán và TTCK (Điều 130). Bên cạnh đó, Luật Chứng khoán năm 2019 còn quy định cơ chế phối hợp giám sát giữa Ủy ban Chứng khoán Nhà nước với các cơ quan quản lý khác; cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm phối hợp cung cấp thông tin của công ty đại chúng về đăng ký doanh nghiệp, đăng ký kinh doanh, ngừng hoạt động, tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, không hoạt động tại địa chỉ đăng ký; cơ quan thuế có trách nhiệm phối hợp cung cấp thông tin của công ty đại chúng về đăng ký thuế, đóng mã số thuế, mở lại mã số thuế, kết quả xử lý vi phạm pháp luật về thuế, quyết định cưỡng chế nợ thuế (Điều 131) nhằm thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về chứng khoán và TTCK. Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, với cam kết cải cách thủ tục hành chính khi Việt Nam tham gia các Điều ước quốc tế thì đây là những thay đổi tích cực, tiến bộ, phù hợp với tình hình mới.

Tám là, Luật Chứng khoán năm 2019 đã bổ sung nhiều hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động về chứng khoán và TTCK tại Điều 12. So với Luật Chứng khoán năm 2006, thì Luật này đã ghi nhận thêm các hành vi bị nghiêm cấm sau đây: (i) Sử dụng một hoặc nhiều tài khoản giao dịch của mình hoặc của người khác để thực hiện việc mua, bán chứng khoán nhằm tạo ra cung, cầu giả tạo; (ii) Sử dụng tài khoản, tài sản của khách hàng khi không được khách hàng ủy thác hoặc trái quy định của pháp luật hoặc lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản của khách hàng; (iii) Cho người khác mượn tài khoản để giao dịch chứng khoán, đứng tên sở hữu chứng khoán hộ người khác dẫn đến hành vi thao túng giá chứng khoán. Cùng với đó, Luật Chứng khoán năm 2019 đã nâng mức phạt tiền tối đa đối với xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán. Theo đó, mức phạt tiền tối đa đối với hành vi bị cấm tại khoản 2, khoản 3 Điều 12 là 10 lần khoản thu trái pháp luật đối với tổ chức và 05 lần khoản thu trái pháp luật đối với cá nhân; đối với các hành vi vi phạm khác thì mức phạt tiền tối đa là 03 tỷ đồng đối với tổ chức và 1,5 tỷ đồng đối với cá nhân. Rõ ràng, so với các quy định về xử lý vi phạm đối với hoạt động chứng khoán và TTCK tại các Nghị định số 108/2013/NĐ-CP ngày 23/9/2013 của Chính phủ và Nghị định số 145/2016/NĐ-CP ngày 01/11/2016 của Chính phủ, các quy định tại Luật Chứng khoán năm 2019 đã có mức xử lý vi phạm được điều chỉnh tăng nhằm răn đe và hướng tới giảm thiểu các hành vi vi phạm, tăng cường kỷ luật thị trường.

2. Triển khai thi hành Luật Chứng khoán năm 2019

Với những điểm mới quan trọng như trên, thiết nghĩ sau khi có hiệu lực thi hành, Luật Chứng khoán năm 2019 sẽ góp phần tạo ra cú huých để đem đến diện mạo mới cho hoạt động giao dịch chứng khoán và TTCK Việt Nam, nắm bắt cơ hội được nâng hạng thị trường từ cận biên lên thị trường mới nổi với nhiều cơ hội đón nhận các dòng vốn đầu tư lớn trên thế giới, mở rộng thị trường tài chính tiền tệ quốc gia. Để thực thi hiệu quả Luật Chứng khoán năm 2019, các cơ quan có liên quan cần xây dựng, ban hành các văn bản hướng dẫn trên cơ sở đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ và khả thi của hệ thống pháp luật về chứng khoán và TTCK. Theo Quyết định số 24/QĐ-TTg ngày 06/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành danh mục và phân công cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy định chi tiết thi hành các luật, bộ luật, nghị quyết được Quốc hội khóa XIV thông qua tại Kỳ họp thứ 8 (Quyết định số 24/QĐ-TTg), dự kiến sẽ có 07 nghị định và 11 thông tư hướng dẫn Luật Chứng khoán năm 2019. Cụ thể, đến nay, Chính phủ đã ban hành một số nghị định (quy định về các nội dung như: Chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế; xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán; chứng khoán phái sinh và thị trường chứng khoán phái sinh), Bộ Tài chính đã ban hành một số thông tư (quy định về các nội dung như: Chỉ tiêu an toàn tài chính và biện pháp xử lý đối với tổ chức kinh doanh chứng khoán không đáp ứng chỉ tiêu an toàn tài chính; giám sát giao dịch chứng khoán trên thị trường chứng khoán; công bố thông tin trên thị trường chứng khoán; hoạt động của văn phòng đại diện, chi nhánh công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ nước ngoài tại Việt Nam; hoạt động và quản lý quỹ đầu tư chứng khoán; hoạt động đăng ký, lưu ký, bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán…) để hướng dẫn thi hành Luật Chứng khoán năm 2019.

Để triển khai thi hành có hiệu quả Luật Chứng khoán năm 2019, cần thực hiện một số công việc cụ thể như sau:

Thứ nhất, cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực chứng khoán như Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam, Sở giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh và Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội cần phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan, các cơ quan báo chí, truyền thông để thực hiện hoạt động tuyên truyền tới doanh nghiệp, nhà đầu tư để họ nắm bắt và áp dụng quy định mới của Luật Chứng khoán năm 2019.

Thứ hai, mỗi cơ quan kể trên cần kịp thời sửa đổi, bổ sung và ban hành mới quy trình, quy chế, hướng dẫn phù hợp với các quy định tại Luật Chứng khoán năm 2019, các văn bản hướng dẫn cũng như đáp ứng yêu cầu thực tiễn; đồng thời, nghiên cứu xây dựng cơ chế phối hợp với nhau và với các cơ quan, đơn vị liên quan để thực thi các thẩm quyền, nội dung hoạt động phối hợp giám sát giữa các cơ quan quản lý được quy định tại Luật Chứng khoán năm 2019.

Thứ ba, Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam cần triển khai các công việc liên quan đến chuyển đổi sang mô hình Tổng công ty Lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam; Sở giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh và Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội phối hợp xây dựng kế hoạch để triển khai quá trình hợp nhất thành Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam theo quy định mới.

Thứ tư, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam, Sở giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh và Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội tiếp tục triển khai hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin theo hướng hiện đại hóa, đáp ứng quy mô giao dịch và sự phát triển của TTCK. Từ những hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin và cơ sở dữ liệu được hình thành, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cần xây dựng hệ thống ứng dụng có quy mô, cốt lõi toàn ngành và mang tính tích hợp cao nhằm phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước về chứng khoán và TTCK.

ThS. Nguyễn Thị Ngọc Anh
Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt

Tài liệu tham khảo:

1. Lê Vũ Nam, Luật Chứng khoán năm 2019 và việc hoàn thiện khung pháp lý về thị trường chứng khoán Việt Nam, Tạp chí Nghiên cứu Lập pháp số 10 (410), tháng 5/2020, tr. 42 - 45.

2. Tổ chức Tài chính quốc tế IFC (2010), Cẩm nang quản trị công ty, Nxb. Nông nghiệp, tr. 6 - 32.

3. Trần Thị Thu Hương, Xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán, Tạp chí Tài chính kỳ 01, tháng 03/2020.

4. Vụ Pháp chế - Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Luật Chứng khoán số 54/2019/QH14: Kỳ vọng nâng tầm thị trường chứng khoán Việt Nam, Tạp chí Tài chính kỳ 01, tháng 03/2020.









Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc tịch Việt Nam với nhiều quy định “mở”, góp phần thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao đóng góp vào sự phát triển của đất nước

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc tịch Việt Nam với nhiều quy định “mở”, góp phần thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao đóng góp vào sự phát triển của đất nước

Sáng 24/6/2025, với 416/416 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành (đạt tỷ lệ 100% đại biểu có mặt), Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc tịch Việt Nam.
Vai trò của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong mô hình chính quyền địa phương hai cấp

Vai trò của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong mô hình chính quyền địa phương hai cấp

Ngày 16/6/2025, tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật số 72/2025/QH15 (Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2025) đã nâng tầm vị trí, vai trò, chức năng của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh theo hướng chuyển đổi từ tư duy điều hành tập thể sang phát huy vai trò cá nhân, gắn với chế độ, trách nhiệm rõ ràng, cụ thể. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh không chỉ là người đứng đầu về mặt hành chính mà còn là hạt nhân điều hành, góp phần hiện thực hóa mô hình quản trị địa phương hiện đại.
Nhiều quy định "mở" để trao quyền chủ động cho chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, quyền hạn

Nhiều quy định "mở" để trao quyền chủ động cho chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, quyền hạn

Đây là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh khi trao đổi với chúng tôi về 28 nghị định của Chính phủ về phân quyền, phân cấp; phân định thẩm quyền giữa Chính phủ và chính quyền địa phương 02 cấp.
Phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Ngày 11/6/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 120/2025/NĐ-CP quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp (Nghị định số 120/2025/NĐ-CP). Nghị định bảo đảm cơ sở pháp lý cho hoạt động bình thường, liên tục, thông suốt của các cơ quan; không để gián đoạn công việc, không để chồng chéo, trùng lặp hoặc bỏ sót chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực, địa bàn; không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của xã hội, người dân, doanh nghiệp khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp từ ngày 01/7/2025 trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp.
Phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Nhằm thể chế hoá đầy đủ quan điểm chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phân quyền, phân cấp; bảo đảm việc triển khai nhiệm vụ được thông suốt, hiệu quả, kịp thời, cải cách tối đa thủ tục hành chính, giảm chi phí, tạo thuận lợi cao nhất cho người dân, doanh nghiệp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp, Chính phủ ban hành Nghị định số 121/2025/NĐ-CP quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp (Nghị định số 121/2025/NĐ-CP).
Cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh tế tư nhân bứt phá

Cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh tế tư nhân bứt phá

Kinh tế tư nhân chiếm hơn 70% cơ cấu kinh tế Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng quốc gia, tuy nhiên, khu vực này chưa phát triển tương xứng với tiềm năng do còn nhiều rào cản về thủ tục, chính sách và thiếu cơ chế phù hợp với từng loại hình doanh nghiệp. Nghị quyết số 198/2025/QH15 ngày 17/5/2025 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển (Nghị quyết số 198/2025/QH15) và Nghị quyết số 139/NQ-CP ngày 17/5/2025 của Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch của Chính phủ triển khai Nghị quyết số 198/2025/QH15 (Nghị quyết số 139/NQ-CP) với nhiều cơ chế, chính sách quan trọng sẽ góp phần “cởi trói”, tạo động lực để kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh đất nước đang bước vào kỷ nguyên mới.
Quyết tâm mạnh mẽ bảo đảm quyền không bị tra tấn hoặc đối xử, trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hay hạ nhục con người ở Việt Nam

Quyết tâm mạnh mẽ bảo đảm quyền không bị tra tấn hoặc đối xử, trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hay hạ nhục con người ở Việt Nam

Việt Nam đã thể hiện quyết tâm mạnh mẽ và cam kết rõ ràng trong việc bảo vệ quyền không bị tra tấn hoặc đối xử, trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo. Quyết tâm này được thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa kể từ khi Việt Nam gia nhập Công ước về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người (Công ước UNCAT) vào năm 2015. Những nỗ lực của Việt Nam trong bảo đảm quyền này không chỉ thể hiện qua việc hoàn thiện hệ thống pháp luật mà còn qua việc triển khai các biện pháp hành chính, tư pháp và hợp tác quốc tế.
Xây dựng pháp luật thi hành án dân sự đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Xây dựng pháp luật thi hành án dân sự đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Luật Thi hành án dân sự được Quốc hội khóa XII đã thông qua ngày 14/11/2008, được sửa đổi, bổ sung các năm 2014, 2018, 2020, 2022 (Luật Thi hành án dân sự). Sau gần 17 năm triển khai thực hiện, công tác thi hành án dân sự đã đạt được nhiều kết quả tích cực, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội của đất nước.
Bảo đảm quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền tiếp cận thông tin là chính sách nhất quán, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước

Bảo đảm quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền tiếp cận thông tin là chính sách nhất quán, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước

Ở nước ta, quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền được tiếp cận thông tin được ghi nhận cụ thể trong Hiến pháp, pháp luật. Cùng với sự phát triển của đất nước và quá trình hội nhập quốc tế, Việt Nam gia nhập nhiều điều ước quốc tế song phương và đa phương về vấn đề bảo vệ quyền con người. Trong đó quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, quyền tiếp cận thông tin ngày càng được bảo đảm tốt hơn, thông qua quá trình hoàn thiện hệ thống pháp luật quốc gia và quá trình nội luật hóa các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia.
Phát triển kinh tế tư nhân nhanh, bền vững, hiệu quả, chất lượng cao - Nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, mang tính chiến lược lâu dài của Đảng và Nhà nước

Phát triển kinh tế tư nhân nhanh, bền vững, hiệu quả, chất lượng cao - Nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, mang tính chiến lược lâu dài của Đảng và Nhà nước

Sau gần 40 năm đổi mới, kinh tế tư nhân đã từng bước phát triển cả về số lượng và chất lượng, trở thành một trong những động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Nhiều doanh nghiệp tư nhân đã phát triển lớn mạnh, khẳng định thương hiệu và vươn ra thị trường khu vực, thế giới. Tuy nhiên, kinh tế tư nhân hiện vẫn đối mặt với nhiều rào cản, chưa bứt phá về quy mô và năng lực cạnh tranh, chưa đáp ứng được yêu cầu, kỳ vọng là lực lượng nòng cốt của kinh tế đất nước. Để triển khai hiệu quả Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân cần có sự vào cuộc toàn diện của các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp.
Nhiều chính sách mới có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025, kịp thời tháo gỡ khó khăn, “điểm nghẽn” về thể chế, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Nhiều chính sách mới có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025, kịp thời tháo gỡ khó khăn, “điểm nghẽn” về thể chế, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Từ ngày 01/7/2025, nhiều luật do Quốc hội khóa XV thông qua chính thức có hiệu lực thi hành với nhiều chính sách mới có tính đột phá, góp phần khơi thông “điểm nghẽn” về thể chế, tạo động lực phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, sẵn sàng đưa đất nước tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình phát triển giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc.
Định hướng lập pháp nhiệm kỳ Quốc hội khóa XVI của Chính phủ

Định hướng lập pháp nhiệm kỳ Quốc hội khóa XVI của Chính phủ

Ngày 10/4/2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 745/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Định hướng lập pháp nhiệm kỳ Quốc hội khóa XVI của Chính phủ” (Đề án).
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Nỗ lực cao nhất để sớm đưa Cổng Pháp luật quốc gia phục vụ người dân và doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Nỗ lực cao nhất để sớm đưa Cổng Pháp luật quốc gia phục vụ người dân và doanh nghiệp

Sáng nay (31/5/2025), tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo nhiều bộ, ngành Trung ương đã bấm nút khai trương Cổng Pháp luật quốc gia. Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn nhanh Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh, cơ quan được Chính phủ giao làm đầu mối vận hành Cổng Pháp luật quốc gia về nội dung này.
Nhiều quy định mới về quy trình xây dựng, ban hành văn bản  quy phạm pháp luật

Nhiều quy định mới về quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Ngày 19/02/2025, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khoá XV đã thông qua Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025. Ngày 01/4/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 78/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp để tổ chức, hướng dẫn thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (Nghị định số 78/2025/NĐ-CP). Luật và Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/4/2025, có nhiều quy định mới được bổ sung để hoàn thiện quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo hướng ngắn gọn, đơn giản hơn về các bước, thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai lấy ý kiến Nhân dân về sửa đổi Hiến pháp, trình Chính phủ chậm nhất ngày 03/6/2025

Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai lấy ý kiến Nhân dân về sửa đổi Hiến pháp, trình Chính phủ chậm nhất ngày 03/6/2025

Thực hiện nhiệm vụ được Quốc hội và Chính phủ giao, đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ký ban hành Quyết định số 1355/QĐ-BTP ngày 28/4/2025 chính thức ban hành Kế hoạch triển khai nhiệm vụ của Bộ Tư pháp về việc tổ chức lấy ý kiến và tổng hợp ý kiến của Nhân dân, các ngành, các cấp về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.

Theo dõi chúng tôi trên:

mega story

trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm