Thứ bảy 21/06/2025 05:04
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Những nhiệm vụ cơ bản trong triển khai thi hành Luật Hộ tịch

Luật Hộ tịch được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ 8 ngày 20/11/2014, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2016. Căn cứ Quyết định số 59/QĐ-TTg ngày 15/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 333/QĐ-BTP ngày 14/02/2015 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Hộ tịch

1. Một số nhiệm vụ triển khai Luật Hộ tịch trong thời gian qua

Luật Hộ tịch được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ 8 ngày 20/11/2014, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2016. Căn cứ Quyết định số 59/QĐ-TTg ngày 15/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 333/QĐ-BTP ngày 14/02/2015 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Hộ tịch, Sở Tư pháp đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Ninh Bình ban hành Kế hoạch số 08/KH-UBND ngày 28/01/2016 về triển khai thi hành Luật Hộ tịch trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, đồng thời chủ động thực hiện một số nhiệm vụ như sau:

- Tuyên truyền, phổ biến Luật Hộ tịch và các văn bản hướng dẫn. Nhằm triển khai thi hành Luật Hộ tịch được kịp thời, thống nhất và hiệu quả trên địa bàn tỉnh, Sở Tư pháp Ninh Bình tổ chức phổ biến, quán triệt những nội dung cơ bản của Luật Hộ tịch và các văn bản hướng dẫn cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố; công chức thuộc Phòng Tư pháp; cán bộ các tổ chức, đoàn thể các huyện, thành phố; UBND xã, phường, thị trấn; cán bộ tư pháp - hộ tịch cấp xã bằng các hình thức như: Biên soạn, phát hành các tài liệu phổ biến, giới thiệu nội dung Luật Hộ tịch và các văn bản có liên quan; thực hiện các chuyên trang, chuyên mục, tin, bài, phổ biến Luật Hộ tịch trên các phương tiện thông tin đại chúng phù hợp với từng nhóm đối tượng, địa bàn.

- Tổ chức thực thi Luật Hộ tịch và các văn bản hướng dẫn thi hành, hướng dẫn việc chuyển giao thẩm quyền và nghiệp vụ đăng ký hộ tịch theo quy định của Luật Hộ tịch. Ngày 30/12/2015, Sở Tư pháp đã ban hành Công văn số 522/STP-HCTP về việc triển khai thi hành Luật Hộ tịch gửi Phòng Tư pháp các huyện, thành phố. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến những nội dung cơ bản của Luật Hộ tịch và các văn bản hướng dẫn thi hành tới mọi đối tượng nhân dân trên địa bàn quản lý, mục đích để nâng cao ý thức pháp luật của người dân và sớm đưa các quy định pháp luật hộ tịch vào thực tế cuộc sống.

- Rà soát các văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) hiện hành liên quan đến Luật Hộ tịch; kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các VBQPPL phù hợp với Luật Hộ tịch. Tham gia góp ý dự thảo các VBQPPL quy định chi tiết thi hành Luật Hộ tịch của các cơ quan có thẩm quyền ở trung ương.

- Rà soát, đào tạo, bồi dưỡng tập huấn nghiệp vụ hộ tịch, kiện toàn đội ngũ công chức làm công tác hộ tịch ở cấp huyện, cấp xã đáp ứng các tiêu chuẩn bảo đảm thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao trong Luật Hộ tịch. Hiện nay, tại 8 Phòng Tư pháp và 145 xã, phường, thị trấn có tổng số 219 công chức làm công tác hộ tịch, trong đó có 20 công chức Phòng Tư pháp và 199 công chức tư pháp - hộ tịch tại UBND cấp xã. Mỗi đơn vị đều bố trí ít nhất 1 cán bộ phụ trách công tác này. Phần lớn các cán bộ có tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc được giao, có kinh nghiệm trong công tác, do đó kết quả công tác đăng ký hộ tịch so với những năm trước đây có chuyển biến tích cực.

- Tình hình ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký và quản lý hộ tịch: Thực hiện nội dung triển khai ứng dụng cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử tại Kế hoạch số 08/KH-UBND ngày 28/01/2016 của UBND tỉnh Ninh Bình về từng bước chuyển đổi việc quản lý và đăng ký hộ tịch từ phương pháp thủ công sang ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác hộ tịch, cụ thể là triển khai hệ thống Phần mềm quản lý hộ tịch thống nhất nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử trên địa bàn tỉnh; kết nối và đồng bộ số liệu hộ tịch theo 3 cấp từ xã, phường, thị trấn đến huyện, thành phố và tỉnh, Sở Tư pháp đã xây dựng và ban hành Kế hoạch số 05/KH-STP ngày 09/3/2016 về triển khai ứng dụng Phần mềm đăng ký và quản lý hộ tịch trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, phân công cho các phòng, đơn vị thuộc Sở và Phòng Tư pháp các huyện, thành phố tổ chức rà soát và đầu tư, trang bị các phương tiện, thiết bị máy móc cần thiết để kết nối cơ sở dữ liệu hộ tịch. Theo đó, Phòng Tư pháp tham mưu cho UBND cấp huyện thực hiện rà soát phương tiện, thiết bị máy móc (máy vi tính, máy in, internet...) cấp riêng cho công chức làm công tác hộ tịch ở địa phương. Trên cơ sở kết quả rà soát, Phòng Tư pháp đề nghị UBND cấp huyện tiếp tục đầu tư, trang bị các phương tiện làm việc cho những đơn vị còn thiếu, bao gồm tối thiểu mỗi đơn vị phải có máy vi tính và thiết bị này được kết nối mạng (internet) nhằm phục vụ cho việc ứng dụng Phần mềm đăng ký và quản lý hộ tịch thống nhất trên toàn tỉnh, tiến tới kết nối và ứng dụng Phần mềm đăng ký và quản lý hộ tịch toàn quốc. Sở Tư pháp đã có Công văn số 42/STP-HCTP ngày 09/3/2016 hướng dẫn Phòng Tư pháp các huyện, thành phố thực hiện nhiệm vụ trên để đảm bảo việc rà soát được hoàn thành trước quý I năm 2016 và chậm nhất đến quý II năm 2016 với 100% xã, phường, thị trấn được trang bị phương tiện, thiết bị máy móc để đảm bảo triển khai ứng dụng phần mềm.

2. Khó khăn, vướng mắc

- Trình độ, năng lực của công chức tư pháp - hộ tịch không đồng đều, công chức tư pháp - hộ tịch xã, phường, thị trấn lại thường xuyên có sự thay đổi. Một số công chức chuyển từ lĩnh vực khác sang chưa được đào tạo chuyên môn nghiệp vụ, thời gian công tác trong lĩnh vực tư pháp chưa nhiều, nên gặp khó khăn khi tác nghiệp.

- Biên chế cán bộ Phòng Tư pháp và công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã còn mỏng, thiếu tính ổn định. Khối lượng công việc mà cán bộ tư pháp - hộ tịch cấp xã phải đảm nhiệm rất lớn. Việc bố trí công chức làm công tác hộ tịch của một số xã, phường, thị trấn có nơi chưa hợp lý, nên chưa phát huy hết khả năng của cán bộ làm công tác hộ tịch. Một số cán bộ làm công tác hộ tịch tinh thần trách nhiệm chưa cao, chưa tự giác học tập, nâng cao trình độ để đáp ứng yêu cầu công việc.

- Về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký và quản lý hộ tịch: Nhiều xã, phường, thị trấn chưa được trang bị máy tính, máy in hoặc phải dùng chung với các bộ phận khác, chất lượng máy móc hoặc kết nối mạng internet không ổn định. Việc ứng dụng công nghệ thông tin mới chỉ ở mức thống kê, tổng hợp các sự kiện hộ tịch, tra cứu các văn bản về hộ tịch. Bên cạnh đó, trình độ tin học của cán bộ làm công tác tư pháp - hộ tịch ở một số huyện, đặc biệt là các huyện miền núi còn hạn chế. Mặc dù được trang bị máy tính, nhưng cán bộ chưa sử dụng hoặc sử dụng chưa có hiệu quả. Có 34,6% cán bộ làm công tác hộ tịch chưa có chứng chỉ tin học, thậm chí có công chức chưa biết sử dụng máy vi tính, đây là khó khăn lớn khi triển khai thực hiện cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử.

- Một số cán bộ công chức - hộ tịch còn chưa có trình độ chuyên môn luật, chưa được tập huấn nghiệp vụ đang là một trở ngại lớn trong việc đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa đội ngũ công chức tư pháp - hộ tịch theo quy định của Luật Hộ tịch.

3. Đề xuất, kiến nghị

Thứ nhất, đề nghị Bộ Tư pháp phối hợp Bộ Nội vụ tham mưu đề xuất Chính phủ bổ sung thêm biên chế làm công tác hộ tịch tại địa phương (mỗi xã, phường, thị trấn có 2 cán bộ công chức tư pháp - hộ tịch trở lên) vì số lượng công việc theo chức danh này rất nhiều, trong khi các nhiệm vụ trong Luật Hộ tịch ngày càng được chuyên môn hóa, nên cần phải bổ sung thêm cán bộ để chia sẻ công việc thì mới đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Thứ hai, trên cơ sở đề xuất kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức làm công tác hộ tịch ở các địa phương, đề nghị Bộ Tư pháp sớm xây dựng kế hoạch cụ thể mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, kiến thức pháp luật và tổ chức các Hội thảo, các lớp tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho các đối tượng này nhằm đảm bảo đến trước ngày 31/12/2019, 100% công chức làm công tác hộ tịch phải đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định của Luật Hộ tịch.

Phạm Ngọc Sơn
Trưởng Phòng Hành chính tư pháp

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Giải trừ trách nhiệm của công chức thuế, tạo thuận lợi giải quyết hoàn thuế cho doanh nghiệp

Luật số 56/2024/QH15 bổ sung quy định về trách nhiệm của công chức thuế theo hướng giải trừ trách nhiệm cho công chức thuế khi có gian lận trong kê khai, cung cấp thông tin tạo thuận lợi giải quyết hoàn thuế cho doanh nghiệp chân chính.

Cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tại thành phố Hải Phòng

Hải Phòng là địa phương luôn nỗ lực, tích cực thực hiện cải cách thủ tục hành chính, với mục tiêu tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, trong đó phải kể đến lĩnh vực cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Điều này được thể hiện rõ nét qua sự quyết tâm, chủ động, sáng tạo trong triển khai, thực hiện các văn bản, quy định nhằm cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Pháp luật quốc tế về bảo vệ quyền riêng tư của cá nhân trong bối cảnh chuyển đổi số và những khuyến nghị cho Việt Nam

Bài viết bàn về những vấn đề cơ bản của quyền riêng tư và sự cần thiết phải bảo vệ quyền riêng tư; phân tích các vấn đề pháp lý về bảo vệ quyền riêng tư của cá nhân theo pháp luật quốc tế, từ đó đúc kết và đưa ra những khuyến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật về lĩnh vực này tại Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số.

Bảo đảm quyền văn hóa của người dân tộc thiểu số trong bối cảnh chuyển đổi số

Bài viết nghiên cứu về những vấn đề đặt ra đối với việc bảo đảm quyền văn hóa của người dân tộc thiếu số ở nước ta hiện nay trong bối cảnh chuyển đổi số.

Xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Ngành Tư pháp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

Bài viết đề cập đến vấn đề xây dựng và kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Ngành Tư pháp trong sạch, vững mạnh, liêm chính, chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Nâng cao hiệu quả công tác xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù đối với phạm nhân ở các cơ sở giam giữ

Nâng cao hiệu quả công tác xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù đối với phạm nhân ở các cơ sở giam giữ

Thi đua chấp hành án phạt tù tại các cơ sở giam giữ là một trong những yêu cầu phạm nhân phải thực hiện theo quy định của pháp luật. Kết quả của việc thi đua chấp hành án phạt tù là cơ sở để thực hiện các chính sách của Nhà nước đối với phạm nhân theo quy định của Luật Thi hành án hình sự năm 2019. Công tác xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù đối với phạm nhân thuộc về cơ sở giam giữ phạm nhân theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, qua thực tiễn thi hành cho thấy một số khó khăn, vướng mắc cần có giải pháp khắc phục, nâng cao hiệu quả công tác này trong thời gian tới.
Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum đẩy mạnh hoạt động xây dựng Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp

Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum đẩy mạnh hoạt động xây dựng Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp

Nhận thức rõ tầm quan trọng của dữ liệu lý lịch tư pháp trong tiến trình xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, công dân số, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp thông qua việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua môi trường điện tử theo tinh thần của Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án số 06/CP của Chính phủ), được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum đã ban hành và tổ chức thực hiện Kế hoạch số 64/KH-STP ngày 18/7/2024 về cao điểm nhập dữ liệu thông tin lý lịch tư pháp vào Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp dùng chung của Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum.

Công tác tư pháp 06 tháng cuối năm 2024: Tập trung hoàn thiện thể chế và đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành Tư pháp

Trong 06 tháng đầu năm 2024, Bộ, Ngành Tư pháp đã bám sát sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội, sự điều hành của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, đoàn kết, trách nhiệm, tập trung triển khai toàn diện, kịp thời các nhiệm vụ được giao đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội của đất nước. Theo đó, để hoàn thành tốt kế hoạch công tác năm 2024, Bộ, Ngành Tư pháp đã đề ra những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của 06 tháng cuối năm, trong đó xác định tiếp tục đổi mới, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; tiếp tục đầu tư nguồn lực, cơ sở hạ tầng để đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong Ngành Tư pháp... góp phần vào công cuộc phát triển đất nước trong tình hình mới.
Một số ý kiến góp ý đối với Đề cương chi tiết Luật Luật sư thay thế Luật Luật sư năm 2006

Một số ý kiến góp ý đối với Đề cương chi tiết Luật Luật sư thay thế Luật Luật sư năm 2006

Một trong các nhiệm vụ và giải pháp được xác định trong Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới (Nghị quyết số 27-NQ/TW) đã xác định: “Hoàn thiện thể chế về luật sư và hành nghề luật sư, bảo đảm để luật sư thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm theo quy định của pháp luật...”.
Hoạt động đấu giá tài sản tiếp tục được chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa một cách mạnh mẽ

Hoạt động đấu giá tài sản tiếp tục được chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa một cách mạnh mẽ

Ngày 27/6/2024, tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản nhằm góp phần phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; tiếp tục nâng cao tính chuyên nghiệp hóa, chuyên môn hóa của đội ngũ đấu giá viên, tổ chức đấu giá tài sản; khắc phục những hạn chế, bất cập, bảo đảm tính công khai, minh bạch, khách quan, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động đấu giá tài sản; nâng cao hiệu quả, hiệu lực của công tác quản lý nhà nước về đấu giá tài sản. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025.
Nỗ lực số hóa dữ liệu hộ tịch - Phấn đấu đẩy nhanh tiến độ, “về đích” sớm*

Nỗ lực số hóa dữ liệu hộ tịch - Phấn đấu đẩy nhanh tiến độ, “về đích” sớm*

Số hóa dữ liệu hộ tịch được xác định là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của Ngành Tư pháp năm 2024. Theo thống kê của Bộ Tư pháp, các cơ quan đăng ký hộ tịch trên cả nước đang lưu trữ trên 08 triệu sổ đăng ký hộ tịch các loại, tương ứng với hơn 100 triệu dữ liệu hộ tịch, việc hoàn thành số hóa các dữ liệu hộ tịch vừa đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong lĩnh vực đăng ký và quản lý hộ tịch, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ - xác định năm 2024 là năm số hóa dữ liệu, vừa bảo đảm cung cấp thông tin đầu vào, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu dân cư, thúc đẩy việc triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 ban hành kèm theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ (Đề án 06).
Tăng cường sự lãnh đạo của các tổ chức cơ sở đảng trong thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở tại tỉnh Quảng Trị

Tăng cường sự lãnh đạo của các tổ chức cơ sở đảng trong thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở tại tỉnh Quảng Trị

Tổ chức, triển khai thực hiện đưa Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở vào cuộc sống là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng hiện nay góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng gắn với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng”.

Đơn giản hóa các thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp

Bài viết này khái quát về đơn giản hóa thủ tục hành chính và phân tích thực trạng về thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp, từ đó, đưa ra một số đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa các quy định, thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp trong thời gian tới.
Cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID tại Thành phố Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế - Kết quả bước đầu và vấn đề cần hoàn thiện

Cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID tại Thành phố Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế - Kết quả bước đầu và vấn đề cần hoàn thiện

Bài viết nêu lên những kết quả bước đầu của công tác thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID tại Thành phố Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế; từ đó, đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID trong thời gian tới.
Dấu ấn vị Bộ trưởng qua gần 8 năm “dẫn dắt” ngành Tư pháp

Dấu ấn vị Bộ trưởng qua gần 8 năm “dẫn dắt” ngành Tư pháp

Gần 8 năm trên cương vị Bộ trưởng Tư pháp, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Lê Thành Long luôn là vị Bộ trưởng của hành động, nắm chắc lý luận, sâu sát thực tiễn, truyền lửa đam mê tới mỗi công chức, viên chức, người lao động trong toàn Ngành.

Theo dõi chúng tôi trên:

mega story

trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm