1. Thực trạng hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật và tình hình chấp hành pháp luật tại khu vực biên giới biển của Bộ đội Biên phòng tỉnh Ninh Bình
Khu vực biên giới biển (KVBGB) tỉnh Ninh Bình có chính diện bờ biển dài hơn 28,5 km, chiều sâu tính từ đường biên giới quốc gia trên biển vào hết địa giới hành chính của 4 xã, thị trấn ven biển, gồm các xã: Kim Đông, Kim Trung, Kim Hải và thị trấn Bình Minh, thuộc huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình. Diện tích tự nhiên các xã, thị trấn KVBGB là 3.992,76 ha, dân số là khoảng gần 20.000 người. Ngoài 04 xã, thị trấn trên, KVBGB Ninh Bình còn hơn 4052 ha đất bãi bồi ven biển (tương đương diện tích của khoảng 05 - 06 xã, thị trấn) chưa có chính quyền cấp xã. Vùng này có hơn 1.300 hộ dân/hơn 2000 người dân, do Ủy ban nhân dân huyện Kim Sơn trực tiếp quản lý hành chính. KVBGB Ninh Bình nằm ở phía Đông Nam của tỉnh, phía Bắc tiếp giáp các xã: Cồn Thoi, Kim Mỹ thuộc huyện Kim Sơn; phía Nam tiếp giáp biển Đông; phía Đông (qua sông Đáy) tiếp giáp huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định, phía Tây (qua sông Càn) tiếp giáp huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Về tín ngưỡng, tôn giáo, nhân dân trong KVBGB chủ yếu theo Công giáo và Phật giáo. Riêng Công giáo chiếm tới 41,2% dân số trong khu vực.
Trong những năm qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân trong KVBGB Ninh Bình nói riêng luôn được Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh và các cấp, các ngành trong tỉnh Ninh Bình quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Nhiều quy định, cơ chế, chính sách đã được UBND tỉnh và các sở, ngành có liên quan ban hành, triển khai thực hiện. Đội ngũ những người làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật được quan tâm, tăng lên cả về số lượng và chất lượng. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được thực hiện dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Qua đó, đã tạo ra những chuyển biến tích cực, trình độ nhận thức, hiểu biết pháp luật của phần lớn cán bộ, quần chúng nhân dân đã được nâng lên rõ rệt, đã quan tâm hơn đến việc sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, tự giác chấp hành các chủ trương chính sách của địa phương (góp phần hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn KVBGB và địa bàn toàn tỉnh. Những mâu thuẫn, vướng mắc trong nội bộ nhân dân, phần lớn được người dân tự bàn bạc, giải quyết theo hướng hòa giải, tạo được không khí bình yên trong cộng đồng dân cư.
Bên cạnh những kết quả đạt được, qua tổng kết đánh giá việc thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 09/12/2003 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân trong thời gian tới tại KVBGB tỉnh Ninh Bình cũng cho thấy, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vẫn còn nhiều hạn chế:
- Nhiều văn bản pháp luật chưa được phổ biến đầy đủ và kịp thời đến cán bộ và nhân dân. Chất lượng, hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật chưa đồng đều, nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật chưa sâu, còn dàn trải, thiếu trọng tâm, trọng điểm, chưa phù hợp với từng nhóm đối tượng trong KVBGB. Ngoài ra, hệ thống pháp luật thiếu đồng bộ, văn bản pháp luật ban hành nhiều lại thường xuyên sửa đổi, bổ sung, gây khó khăn cho người làm công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và gây lúng túng cho cán bộ và nhân dân khi có nhu cầu tìm hiểu pháp luật. Các xã, thị trấn KVBGB Ninh Bình ở xa trung tâm huyện (cách hơn 20 km), do vậy công tác phổ biến, giáo dục pháp luật còn gặp khó khăn, nhất là việc đưa thông tin và áp dụng pháp luật đến các khu vực bãi bồi ven biển, ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.
- Hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tuy có nhiều đổi mới song chưa theo kịp với tình hình thực tiễn, nhất là ở cấp cơ sở. Hình thức triển khai chủ yếu là tổ chức hội nghị, in phát tài liệu, thông qua hệ thống bản tin, các trang mạng điện tử. Các hình thức và phương pháp phổ biến, giáo dục pháp luật chưa được đổi mới toàn diện, một số nơi còn nặng về hình thức, chưa chú trọng đến hiệu quả. Thời lượng và chất lượng thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng, việc ứng dụng công nghệ tin học vào hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật nhìn chung chưa đáp ứng yêu cầu. Việc chỉ đạo tổng kết nhân rộng mô hình phổ biến, giáo dục pháp luật tốt tại cơ sở còn ít.
- Nguồn nhân lực để triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu. Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật các cấp còn thiếu về số lượng, trình độ, chuyên môn còn hạn chế, ít được đào tạo, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ.
- Kinh phí, cơ sở vật chất, phương tiện đi lại, trang thiết bị và nguồn lực phục vụ cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ở địa phương, nhất là ở cấp cơ sở còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ; đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật hầu hết đều kiêm nhiệm, một bộ phận có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ còn hạn chế, chưa đồng đều, chế độ đãi ngộ thấp, chưa thực sự tâm huyết, chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm trong việc phổ biến, giáo dục pháp luật
- Thời tiết, dịch bệnh diễn biến bất thường, địa hình vùng bãi bồi ven biển có nhiều bãi sình lầy, nhiều kênh mương chia cắt, ảnh hưởng đến việc phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ và nhân dân, nhất là số ngư dân thường xuyên tạm trú trên các lều, chòi ven biển và đi làm ăn dài ngày trên biển.
Nhìn lại tình hình chấp hành pháp luật ở KVBGB thời gian qua cho thấy, bên cạnh sự ổn định chính trị, an ninh, trật tự, an toàn xã hội là chủ đạo, thì tình hình vi phạm pháp luật trong KVBGB tỉnh Ninh Bình vẫn đang có chiều hướng gia tăng. Việc áp dụng pháp luật, sử dụng pháp luật trong một bộ phận dân cư nhất định còn có hiện tượng sai lệch, vi phạm. Nhiều trường hợp chỉ sử dụng, vận dụng những gì có lợi cho mình, còn những gì có ảnh hưởng đến quyền lợi thì lẩn tránh hoặc tìm cách vi phạm, “lách luật”. Hiện tượng này thường xảy ra trong việc chuyển nhượng đất đai trái phép. Trong lĩnh vực giao thông, hiện tượng cố tình vi phạm trật tự an toàn giao thông vẫn còn như lấn chiếm lòng lề đường làm nơi buôn bán trái phép, phóng nhanh vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Đặc biệt, nhiều vụ vi phạm pháp luật nghiêm trọng đã xảy ra, nhất là các vụ trộm, cướp, cờ bạc, ma túy; tranh chấp đất đai, khiếu kiện đông người, khiếu kiện vượt cấp gây mất an ninh trật tự; vi phạm pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo; tình trạng sử dụng xung điện, thuốc nổ khai thác thủy sản; tình trạng chặt phá rừng phòng hộ ven biển, hủy hoại môi trường; tỷ lệ gia tăng dân số cao...
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến các vi phạm pháp luật trên địa bàn KVBGB Ninh Bình trong những năm qua, nhưng nguyên nhân cơ bản, chủ yếu vẫn là do người dân thiếu hiểu biết pháp luật, không nắm vững các quy định của pháp luật trên từng lĩnh vực. Những vi phạm thường xảy ra trong lĩnh vực giao thông đường bộ, giao thông đường thủy, các lĩnh vực đất đai, xây dựng, dân sự, hôn nhân và gia đình…
Những hạn chế, bất cập nêu trên, cho thấy việc tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tại KVBGB tỉnh Ninh Bình là rất cần thiết, đặc biệt là tiếp tục triển khai áp dụng công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ mới của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào công tác này.
2. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân trong thời gian tới
Ngày 20/6/2020, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã có Kết luận số 80-KL/TW về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân. Trên cơ sở tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW và quán triệt triển khai Kết luận số 08-KL/TW nêu trên, tác giả đề xuất một số địn hướng và giải pháp tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ở KVBGB tỉnh Ninh Bình trong thời gian tới như sau:
Thứ nhất, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và chính quyền về công tác phổ biến pháp luật:
- Đưa ra mục tiêu, định hướng, nội dung và xác định đối tượng trọng tâm cần tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong từng thời kỳ, phù hợp với nhiệm vụ kinh tế, chính trị, xã hội của nhà nước nói chung và của địa phương nói riêng.
- Xác định vị trí, trách nhiệm của các cơ quan Đảng, cơ quan nhà nước và đoàn thể trong hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.
- Kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật theo định hướng đã xác định. Ủy ban nhân dân các cấp chỉ đạo trực tiếp, thường xuyên và kịp thời công tác phổ biến, giáo dục pháp luật bằng các chương trình, kế hoạch, chỉ thị hằng năm, hằng quý vào các đợt trọng điểm, trong đó xác định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, yêu cầu, tiến độ thực hiện và điều kiện kinh phí đảm bảo thực hiện, đồng thời giải quyết những vướng mắc, tồn tại giữa các cơ quan, đơn vị, đoàn thể ở địa phương trong việc phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật. Tổ chức sơ kết định kỳ 1 năm/1 lần; sau 03 năm tổ chức tổng kết việc thí điểm xây dựng các mô hình trên, để rút kinh nghiệm, triển khai nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh.
Thứ hai, cần xác định phổ biến, giáo dục pháp luật là khâu đầu tiên trong quá trình thực thi pháp luật, là cầu nối để đưa pháp luật vào cuộc sống. Trên thực tế, các chính sách, quy định của pháp luật dù có tốt đẹp, có phản ánh đầy đủ ý chí, nguyện vọng của đông đảo quần chúng nhân dân trong xã hội nhưng nếu không được truyền tải kịp thời tới người dân thì hệ thống pháp luật đó cũng không mang tính thực tế, khả thi. Do đó, cần bảo đảm thực hiện hiệu quả các giải pháp sau:
- Nâng cao chất lượng các nội dung phổ biến pháp luật. Trung bình mỗi kỳ họp Quốc hội ban hành mới và sửa đổi trên 10 luật, bộ luật. Hàng tháng, hàng quý, Nhà nước, Chính phủ, các bộ, ngành ban hành rất nhiều văn quy phạm pháp luật, nội dung rất rộng và trên nhiều lĩnh vực. Do vậy, việc phổ biến, giáo dục pháp luật phải thiết thực, gắn với yêu cầu thực tiễn, một mặt nâng cao trình độ nhận thức cho cán bộ, nhân dân ở KVBGB; giúp họ có khả năng vận dụng kiến thức pháp luật vào thực tiễn cuộc sống. Trên cơ sở nội dung các văn bản quy phạm pháp luật đã được ban hành hoặc đã được cung cấp, báo cáo viên cần biên soạn lại cho phù hợp với đặc điểm, điều kiện, tình hình thức tế, phù hợp với trình độ nhận thức, tính chất công việc của từng đối tượng.
Nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật phải đảm bảo kịp thời, chính xác, đầy đủ các quy định, các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ và nhân dân trong KVBGB, tập trung cho các nhóm đối tượng: Cán bộ, công chức, viên chức, thanh thiếu niên, người lao động; hội viên: Nông dân, phụ nữ, cựu chiến binh; hòa giải viên.
Tăng số lượng và chất lượng các loại tài liệu pháp luật khác để hỗ trợ cho việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật cần tập trung phổ biến những văn bản quy phạm pháp luật cơ bản, quan trọng, liên quan đến đời sống hàng ngày của cán bộ, nhân dân KVBGB Ninh Bình như: Hiến pháp năm 2013; Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật, Luật Bảo hiểm Y tế, Luật Khám bệnh, chữa bệnh, Luật Cán bộ, công chức, Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Bình đẳng giới, Pháp lệnh Dân số, Bộ luật Dân sự, Bộ luật Hình sự, Luật Đất đai, Luật Môi trường… Các nội dung phổ biến, giáo dục phải phù hợp với đặc điểm tôn giáo, điều kiện sinh hoạt theo từng khu vực mới có thể đi sâu với nhận thức với đối tượng.
- Đổi mới hình thức, phương pháp giáo dục pháp luật
Đa dạng hóa hình thức, phương pháp phổ biến, giáo dục pháp luật, không chỉ thông qua các hội nghị mà bằng những cách thức như: Phổ biến pháp luật tập trung; tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt câu lạc bộ, tổ chức hội thi tìm hiểu pháp luật…. Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và truyền thông, Sở khoa học và công nghệ triển khai trang thông tin điện tử riêng về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; triển khai kết nối mạng internet đến các điểm truy cập tập trung để cán bộ, nhân dân KVBGB có thể cập nhật thông tin, trao đổi, thảo luận và tìm hướng giải quyết những vẫn đề bức xúc trong đời sống pháp luật…
- Tùy từng đối tượng và địa bàn dân cư, việc phổ biến, giáo dục pháp luật phải đảm bảo nội dung phong phú, đa dạng, được thực hiện bằng nhiều hình thức, biện pháp, trong đó chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền cho đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức, nông dân, ngư dân trong KVBGB.
- Tăng cường hình thức tuyên truyền trực tiếp tại các hội nghị tuyên truyền của báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên, các buổi sinh hoạt câu lạc bộ pháp luật và các hoạt động khác. Chú trọng tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến tận các nhà trường, các cơ quan, đến từng chi bộ, từng xóm và khối phố. Đổi mới phương pháp theo hướng trao đổi, đối thoại, thảo luận, giải đáp những yêu cầu từ phía người được phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao tính chủ động trong việc tiếp nhận kiến thức pháp luật của người dân.
- Sử dụng tối đa các phương tiện phát thanh, truyền hình trong việc phổ biến giáo dục pháp luật. Mở các chuyên trang điện tử với các chuyên mục mới, tăng thời lượng chuyên mục, bảo đảm chính xác về nội dung, hình thức thể hiện phong phú, hấp hẫn. Nâng cao tính định hướng, hướng dẫn dư luận xã hội khi phổ biến, thông tin tuyên truyền pháp luật.
- Phát huy vai trò hoạt động hòa giải ở cơ sở trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Tăng cường kết hợp phổ biến, giáo dục pháp luật với trợ giúp pháp lý lưu động cho các xã, thị trấn KVBGB. Mở rộng và nâng cao chất lượng các loại hình trợ giúp pháp lý, tổ tư vấn pháp luật thuộc các tổ chức chính trị - xã hội và các đoàn thể xã hội khác.
- Chủ động các giải pháp về công nghệ thông tin để tiếp cận với các ứng dụng phổ biến, giáo dục pháp luật trong tương lai từ Trung ương và tỉnh Ninh Bình, qua đó giảm bót nguồn kinh phí cho việc xây dựng tủ sách pháp luật, tài liệu phổ biến, giáo dục pháp luật, đồng thời nâng cao khả năng tiếp cận thông tin phổ biến, giáo dục pháp luật đầy đủ hơn.
- Đẩy mạnh các chương trình dạy và học pháp luật trong nhà trường, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong ý thức chấp hành pháp luật của thanh, thiếu niên.
- Đẩy mạnh lồng ghép tuyên truyền thông qua các hoạt động thực thi pháp luật của các cơ quan nhà nước như: Hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và hoạt động thực thi công vụ khác của cơ quan nhà nước.
- Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua việc xây dựng và thực hiện quy ước của xóm, khối phố, quy chế cơ quan, điều lệ các tổ chức đoàn thể xã hội. Phát động các đợt cao điểm, tháng cao điểm thực hiện, chấp hành phát luật. Xây dựng các điểm sáng về chấp hành pháp luật ở cộng đồng dân cư trong KVBGB.
- Thực hiện có hiệu quả “Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” tại các cơ quan, đơn vị, địa phương; tiếp tục triển khai mô hình gắn phổ biến, giáo dục pháp luật với sinh hoạt chi, đảng bộ; kết hợp tuyên truyền theo chủ đề “gày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” với việc phổ biến các văn bản pháp luật chuyên ngành phù hợp từng đối tượng, từng địa phương; gắn việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục với cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
- Nâng cao hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ pháp luật. Đổi mới hoạt động theo hướng sinh hoạt pháp luật theo chuyên đề, trao đổi, giải đáp những tình huống từ thực tiễn.
- Xây dựng các mô hình thí điểm về phổ biến pháp luật: Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh cần chủ trì phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Nội vụ, UBND huyện Kim Sơn và các sở ngành trong tỉnh xây dựng mô hình thí điểm về phổ biến, giáo dục pháp luật cho đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức; phối hợp với Sở Tư pháp, Hội Nông dân tỉnh, UBND huyện Kim Sơn xây dựng mô hình thí điểm về phổ biến, giáo dục pháp luật cho đối tượng là nông dân; phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, UBND huyện Kim Sơn xây dựng mô hình thí điểm về phổ biến, giáo dục pháp luật cho đối tượng là phụ nữ tại các xã, thị trấn KVBGB. Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng chủ trì phối hợp với Đài Phát thành, truyền hình Ninh Bình, Báo Ninh Bình tổ chức các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân KVBGB thông qua các chuyên trang, chuyên mục, thông qua hệ thống đài truyền thanh 3 cấp trong KVBGB.
Thứ ba, kiện toàn, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong công tác phổ biến pháp luật; củng cố bộ máy, tổ chức Bộ đội biên phòng tỉnh phổ biến, giáo dục pháp luật:
- Kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý trong lĩnh vực tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật theo hướng chuyên nghiệp, nâng cao trình độ, nghiệp vụ phổ biến, giáo dục pháp luật. Kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức kiêm nhiệm phổ biến, giáo dục pháp luật, bố trí cán bộ có đủ năng lực, trình độ chuyên môn về pháp luật làm công tác tư pháp.
Củng cố thường xuyên đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật của các cơ quan, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở, đội ngũ hoà giải viên, đặc biệt là mạng lưới cộng tác viên phổ biến, giáo dục pháp luật ở cơ sở. Thu hút đội ngũ tư vấn viên pháp luật, trợ giúp viên pháp lý và đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác chuyên ngành khác tham gia phổ biến, giáo dục pháp luật. Đặc biệt quan tâm, thu hút người thao đạo (Phật giáo, Công giáo), người có uy tín trong nhân dân tham gia làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.
- Thường xuyên tập huấn nâng cao năng lực, kiến thức về pháp luật cho báo cáo viên, tuyên truyền viên; cung cấp tài liệu cần thiết cho lực lượng tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá chất lượng hiệu quả hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật do đơn vị quản lý; kiện toàn, đổi mới tổ chức và hoạt động của đội ngũ làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật theo hướng đảm bảo số lượng, nâng cao chất lượng; hình thành mạng lưới báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật ở các xã, thị trấn KVBGB. Hằng năm, tổ chức các cuộc thi báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật giỏi về một số ngành luật cụ thể nhằm nâng cao trình độ năng lực pháp luật cho đội ngũ này. Cải tiến nội dung, phương pháp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ. Đa dạng hóa mô hình, phương pháp bồi dưỡng theo hướng gắn lý thuyết với thực tế, chủ động, tích cực, kết hợp kiến thức, kỹ năng và thái độ; bồi dưỡng theo phương pháp nghiên cứu tình huống, trao đổi kinh nghiệm, giải quyết vấn đề thực tiễn.
Nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật từ cấp Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh đến các đơn vị cơ sở (đồn, hải đội; đội, trạm biên phòng). Cử cán bộ nòng cốt tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng về nghiệp vụ phổ biến, giáo dục pháp luật do Sở Tư pháp, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Cục Pháp chế Bộ quốc phòng và Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức. Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho các tầng lớp nhân dân; tăng cường họp, sinh hoạt chuyên môn, sinh hoạt chi bộ nhằm kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống trong đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật. Bồi dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức gắn với việc đào tạo, bồi dưỡng trình độ chuyên môn nghiệp vụ, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức công vụ.
- Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ giáo viên giảng dạy môn giáo dục công dân ở các trường học nói chung, trường học trong KVBGB Ninh Bình nói riêng. Đây là những chủ thể góp phần không nhỏ vào việc phổ biến, giáo dục pháp luậtcho các đối tượng là thanh niên, học sinh trên địa bàn tỉnh.
- Củng cố, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên pháp luật từ Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh đến các đến cơ sở theo quy định của Luật Phổ biến, giáo dục pháp luậtvà các văn bản có liên quan. Phối hợp với Sở Tư pháp, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Liên đoàn lao động tỉnh chỉ đạo kiện toàn tổ hòa giải cơ sở, phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong công tác hòa giải tại các cơ quan, trường học và tại xóm, khối phố thuộc các xã, thị trấn KVBGB.
- Thành lập Tổ báo cáo viên phổ biến pháp luật cho cán bộ, nhân dân KVBGB. Ngoài ra, tranh thủ các đối tượng là bí thư, xóm trưởng, khối trưởng, người có uy tín trong nhân dân, các chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ trong các tôn giáo… là cầu nối để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân KVBGB.
- Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh chủ trì, ký kết chương trình phối hợp với các sở, ngành, các cơ quan, đơn vị khác như: Sở Tư pháp, Hội Liên hiệp phụ nữ; Hội Nông dân, Đoàn thanh niên tỉnh… để thành lập các tổ báo cáo viên, qua đó củng cố, nâng chất lượng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên trong hệ thống từ tỉnh đến cơ sở.
Thứ tư, đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các sở, ngành, các cơ quan, đoàn thể của tỉnh:
Đây là giải pháp quan trọng nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của các cơ quan, đơn vị. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, nhân dân, huy động mọi nguồn lực xã hội trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ở KVBGB; đề cao vai trò, trách nhiệm của các cán bộ làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và Ban Chỉ đạo. Xác định rõ nội dung, chương trình phối hợp, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong từng thời gian, phù hợp với các xã, thị trấn KVBGB.Đẩy mạnh chương trình phối hợp công tác giữa các cơ quan, đơn vị trong việc tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật; tập huấn kiến thức pháp luật cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật; tổ chức các đợt tuyên truyền pháp luật tại các xã, thị trấn KVBGB; đẩy mạnh phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh mở các chuyên trang, chuyên mục về pháp luật trên Báo Ninh Bình, Đài Phát thanh - Truyền hình Ninh Bình; trên hệ thống truyền thanh ở cơ sở.
Thường xuyên kiểm tra, sơ kết, tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm chương trình phối hợp công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật giữa các cơ quan, đơn vị để phát huy kịp thời những kết quả đạt được, kịp thời khắc phục những hạn chế, thiếu sót./.
Học viện chính trị khu vực I