Từ các quy định của pháp luật (quy định về nội quy bán đấu giá tài sản theo Nghị định số 17/2010/NĐ-CP ngày 04/3/2010 và quy định về quy chế bán đấu giá tài sản theo Thông tư số 23/2010/TT-BTP ngày 06/12/2010 của Bộ Tư pháp), thực tế đã tồn tại nhiều cách hiểu và thực hiện khác nhau trong việc xây dựng, ban hành và thực hiện nội quy, quy chế bán đấu giá tài sản giữa các địa phương, giữa các tổ chức bán đấu giá tài sản chuyên nghiệp. Có ý kiến cho rằng, đây là hai loại văn bản hoàn toàn khác nhau, được ban hành và sử dụng khác nhau, tổ chức bán đấu giá cần ban hành cả hai loại văn bản này. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng, thực chất hai loại này chỉ là một, chúng chỉ khác nhau tên gọi do không có sự thống nhất giữa các quy định pháp luật. Chính vì vậy, hiện nay đã tồn tại nhiều cách thức ban hành nội quy, quy chế bán đấu giá, một số địa phương lựa chọn theo cách thức này, một số lại chọn theo cách thức khác, điều đó sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của hoạt động bán đấu giá tài sản.
Xuất phát từ vai trò quan trọng của nội quy, quy chế bán đấu giá tài sản, đòi hỏi cần có cách hiểu và thực hiện thống nhất trong việc ban hành, sử dụng. Về vấn đề này, ThS. Nguyễn Thị Thu Hồng, Học viện Tư pháp đã có bài viết “Tổ chức bán đấu giá chuyên nghiệp ban hành nội quy hay quy chế bán đấu giá tài sản” trên Tạp chí phát hành hàng tháng Số tháng 6 [267] năm 2014 của Tạp chí Dân chủ và Pháp. Bài viết với những phân tích, lập luận chặt chẽ có cơ sở, chắc chắn sẽ thuyết phục được bạn đọc đi đến cách hiểu thống nhất về hai loại văn bản nói trên.
Ngô Huyền