Thứ tư 04/06/2025 23:42
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Bảo đảm tính nhất quán và xuyên suốt trong việc áp dụng Luật Thủ đô (sửa đổi) trong hệ thống pháp luật hiện hành

Quy định về áp dụng Luật Thủ đô (sửa đổi) nhằm xử lý mối quan hệ giữa Luật Thủ đô với các luật, nghị quyết của Quốc hội; giữa các văn bản quy định chi tiết, văn bản do Chính phủ, bộ, ngành, chính quyền Thành phố ban hành để thực hiện những nội dung được phân quyền trong Luật Thủ đô với văn bản khác của các cơ quan nhà nước là vấn đề quan trọng, quyết định đến hiệu quả, hiệu lực thi hành của Luật Thủ đô sau khi được ban hành. Trong đó, Điều 4 Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) quy định áp dụng Luật Thủ đô với các cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội áp dụng riêng cho Thành phố.

Tại khoản 8 Phần III Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 quy định hoàn thiện hệ thống pháp luật về Thủ đô với cơ chế, chính sách phù hợp, đáp ứng yêu cầu phát triển Thủ đô trong giai đoạn mới với những nội dung cụ thể như sau: “Trên cơ sở tổng kết, bổ sung, sửa đổi Luật Thủ đô, khẩn trương rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật với các cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội cho Thủ đô; xác lập rõ vị trí, vai trò, trách nhiệm và quyền hạn, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của Hà Nội. Đẩy mạnh cải cách hành chính, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo chuyển biến rõ nét về môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, chú trọng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi và tiết giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp; Tăng cường phân cấp, phân quyền cho Thủ đô trên một số lĩnh vực nhằm tạo sự chủ động, tăng tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại của Thủ đô gắn với cơ chế kiểm soát quyền lực; các chương trình, dự án kết nối liên vùng, liên tỉnh, phục vụ đa mục tiêu, kết nối hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực của vùng… Sớm tổng kết mô hình thí điểm việc thực hiện không tổ chức Hội đồng nhân dân cấp phường trên địa bàn Hà Nội, hoàn thiện tổ chức, bộ máy chính quyền Thủ đô theo hướng tinh gọn, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, liên thông, phù hợp với vai trò, vị trí và yêu cầu phát triển, quản lý Thủ đô trong giai đoạn phát triển mới”.

Nội dung nêu trên đã phần nào thể hiện nhiệm vụ quan trọng trong việc đưa Nghị quyết số 15-NQ/TW vào thực tiễn xây dựng Thủ đô theo mục tiêu đề ra, đó là xây dựng, hoàn thiện Luật Thủ đô (sửa đổi) với hai nội dung cần quan tâm gồm: (i) Hoàn thiện hệ thống pháp luật với các cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội cho Thủ đô; (ii) Tăng cường phân cấp, phân quyền cho Thủ đô trên một số lĩnh vực gắn với cơ chế kiểm soát quyền lực. Chính vì vậy, cần phải xây dựng một nguyên tắc áp dụng văn bản quy phạm pháp luật dành riêng cho Luật Thủ đô (sửa đổi) cũng như các văn bản quy phạm pháp luật dưới luật hướng dẫn thi hành có những điểm khác biệt so với quy định tương ứng theo nguyên tắc quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Quy định này vừa bảo đảm khả năng thực thi trên thực tế, đáp ứng được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của Luật Thủ đô (sửa đổi) nhưng vẫn duy trì được nguyên tắc xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo quy định pháp luật.

Tại Điều 4 Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) quy định về áp dụng Luật Thủ đô như sau: “1. Trường hợp có quy định khác nhau giữa Luật Thủ đô và luật, nghị quyết khác của Quốc hội về cùng một vấn đề thì áp dụng quy định của Luật Thủ đô, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

2. Trường hợp luật, nghị quyết của Quốc hội ban hành sau ngày Luật Thủ đô có hiệu lực thi hành có quy định khác với quy định của Luật Thủ đô về cùng một vấn đề mà cần áp dụng thì phải quy định cụ thể ngay trong luật, nghị quyết đó; trường hợp chưa có quy định cụ thể về việc áp dụng pháp luật và việc áp dụng quy định đó cần thiết cho việc xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định việc áp dụng theo đề nghị của Chính phủ và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.

3. Văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết các nội dung của Luật Thủ đô, văn bản quy phạm pháp luật được ban hành để thực hiện thẩm quyền được giao trong Luật Thủ đô được áp dụng trong trường hợp có nhiều văn bản quy phạm pháp luật cùng quy định về một vấn đề”.

Phân tích đánh giá cụ thể nội dung trên như sau:

Theo khoản 1 Điều 4 Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)[1] quy định: “Trường hợp có quy định khác nhau giữa Luật Thủ đô và luật, nghị quyết khác của Quốc hội về cùng một vấn đề thì áp dụng quy định của Luật Thủ đô, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này”. Đây là quy định nhằm xác lập phạm vi áp dụng trong trường hợp giữa Luật Thủ đô (sửa đổi) và luật, nghị quyết khác của Quốc hội có quy định khác nhau về cùng một vấn đề. Cách làm này đã được quy định trong một số luật như: Tại Điều 3 Luật Doanh nghiệp năm 2020 (sửa đổi, bổ sung năm 2022) quy định: “Trường hợp luật khác có quy định đặc thù về việc thành lập, tổ chức quản lý, tổ chức lại, giải thể và hoạt động có liên quan của doanh nghiệp thì áp dụng quy định của luật đó”; khoản 1 Điều 4, Luật Dầu khí năm 2022 quy định: “Trường hợp có quy định khác nhau giữa Luật Dầu khí và luật khác về cùng một vấn đề cụ thể liên quan đến điều tra cơ bản về dầu khí và hoạt động dầu khí thì áp dụng Luật Dầu khí, bao gồm: a) Thẩm quyền, trình tự, thủ tục đầu tư dự án dầu khí; b) Thẩm quyền phê duyệt của Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và trách nhiệm của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tham gia ý kiến về việc sử dụng vốn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, doanh nghiệp 100% vốn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam khi thực hiện quyền tham gia vào hợp đồng dầu khí, quyền ưu tiên mua trước quyền lợi tham gia trong hợp đồng dầu khí và khi thực hiện hoạt động dầu khí theo các giai đoạn của hợp đồng dầu khí, dự án dầu khí; việc tham gia của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam với doanh nghiệp có vốn góp của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam vào các hợp đồng dầu khí; nguyên tắc xử lý chi phí; quản lý, sử dụng thông tin, dữ liệu, tài liệu, mẫu vật, công trình dầu khí và tài sản khác đã được lắp đặt, đầu tư của hợp đồng dầu khí đã kết thúc để tiếp tục triển khai hoạt động dầu khí, thu dọn công trình dầu khí đã tiếp nhận và xử lý thu dọn; c) Việc lựa chọn nhà thầu ký kết hợp đồng dầu khí”; khoản 1 Điều 3 Luật Đấu thầu năm 2023 cũng quy định: “Hoạt động đấu thầu thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật này phải tuân thủ quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan. Trường hợp có quy định khác nhau về đấu thầu giữa Luật này và luật khác được ban hành trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành thì thực hiện theo quy định của Luật này, trừ trường hợp quy định tại các khoản 2, 3, 4, 5, 6 và 7 Điều này”… Tuy nhiên, nội dung quy định tại khoản 1 Điều 4 Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) có sự khác biệt so với quy định của các luật khác trong hệ thống pháp luật về cùng một vấn đề khi mà đặt Luật Thủ đô (sửa đổi) được ưu tiên áp dụng trong tổng thể hệ thống pháp luật. Mặt khác, quy định này còn là sự cụ thể, chi tiết hóa nội dung khoản 3 Điều 156 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2020) nhưng được tiếp cận dưới một khía cạnh khác.

Tại khoản 2 Điều 4 Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) quy định: “Trường hợp luật, nghị quyết của Quốc hội ban hành sau ngày Luật Thủ đô có hiệu lực thi hành có quy định khác với quy định của Luật Thủ đô về cùng một vấn đề mà cần áp dụng thì phải quy định cụ thể ngay trong luật, nghị quyết đó; trường hợp chưa có quy định cụ thể về việc áp dụng pháp luật và việc áp dụng quy định đó cần thiết cho việc xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định việc áp dụng theo đề nghị của Chính phủ và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất”. Đây là nội dung được thiết kế nhằm mục đích tạo ra “cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội cho Thủ đô” một cách thường xuyên, liên tục mà không cần phải sửa đổi, bổ sung trực tiếp Luật Thủ đô khi các đạo luật khác có liên quan được sửa đổi, bổ sung. Cách thức quy định tương tự như trên cũng đã được ghi nhận tại khoản 1, khoản 2 Điều 13 Luật Đầu tư năm 2020 (sửa đổi, bổ sung năm 2022) như sau: “1. Trường hợp văn bản pháp luật mới được ban hành quy định ưu đãi đầu tư mới, ưu đãi đầu tư cao hơn thì nhà đầu tư được hưởng ưu đãi đầu tư theo quy định của văn bản pháp luật mới cho thời gian hưởng ưu đãi còn lại của dự án đầu tư, trừ ưu đãi đầu tư đặc biệt đối với dự án đầu tư thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản 5 Điều 20 của Luật này. 2. Trường hợp văn bản pháp luật mới được ban hành quy định ưu đãi đầu tư thấp hơn ưu đãi đầu tư mà nhà đầu tư được hưởng trước đó thì nhà đầu tư được tiếp tục áp dụng ưu đãi đầu tư theo quy định trước đó cho thời gian hưởng ưu đãi còn lại của dự án đầu tư”.

Tại khoản 3 Điều 4 Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) quy định: “Văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết các nội dung của Luật Thủ đô, văn bản quy phạm pháp luật được ban hành để thực hiện thẩm quyền được giao trong Luật Thủ đô được áp dụng trong trường hợp có nhiều văn bản quy phạm pháp luật cùng quy định về một vấn đề”. Nội dung này nhằm cụ thể hóa yêu cầu “hoàn thiện hệ thống pháp luật” được ghi nhận tại khoản 8 Phần III Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Hơn nữa, việc quy định như vậy mới bảo đảm tính khả thi của Luật Thủ đô (sửa đổi) trên thực tế cuộc sống./.

Nguyễn Bích Thủy

Sở Tư pháp Thành phố Hà Nội


[1] Dự thảo ngày 05/6/2024.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Tập trung thiết kế Quỹ hỗ trợ xây dựng chính sách pháp luật với mô hình tổ chức phù hợp

Tập trung thiết kế Quỹ hỗ trợ xây dựng chính sách pháp luật với mô hình tổ chức phù hợp

Đây là một trong những chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú tại buổi làm việc với các đơn vị về báo cáo triển khai Nghị quyết số 197/2025/QH15 ngày 17/5/2025 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật ngày 29/5/2025.
Phát triển đội ngũ luật sư bảo vệ lợi ích công tại Việt Nam đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế

Phát triển đội ngũ luật sư bảo vệ lợi ích công tại Việt Nam đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế

Ngày 15/5/2025, Bộ Tư pháp tổ chức cuộc họp Ban Soạn thảo, Tổ giúp việc Đề án nghiên cứu xây dựng chế định luật sư công trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Trưởng Ban Soạn thảo và đồng chí Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, Phó Trưởng Ban Soạn thảo đồng chủ trì cuộc họp.
Nhiều chính sách bảo đảm thu hút, đãi ngộ và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làm công tác xây dựng pháp luật

Nhiều chính sách bảo đảm thu hút, đãi ngộ và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làm công tác xây dựng pháp luật

Chính sách bảo đảm thu hút, đãi ngộ và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làm công tác xây dựng pháp luật là một trong những nội dung quan trọng tại Nghị quyết số 197/2025/QH15 vừa được Quốc hội thông qua ngày 17/5/2025 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật (Nghị quyết số 197/2025/QH15).
Đầu tư cho công tác xây dựng chính sách, pháp luật là đầu tư cho phát triển

Đầu tư cho công tác xây dựng chính sách, pháp luật là đầu tư cho phát triển

Đây là quan điểm chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới (Nghị quyết số 66-NQ/TW). Thể chế hóa chủ trương của Đảng, Nghị quyết số 197/2025/QH15 vừa được Quốc hội thông qua ngày 17/5/2025 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật (Nghị quyết số 197/2025/QH15) đã có nhiều quy định nhằm đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật, trong đó quy định cơ chế tài chính đặc biệt cho công tác xây dựng pháp luật.

Tiếp tục rà soát các quy định trong lĩnh vực quân sự, quốc phòng về chính quyền địa phương 02 cấp

Đây là chỉ đạo của đồng chí Đặng Hoàng Oanh, Thứ trưởng Bộ Tư pháp tại phiên họp thẩm định dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc phòng; Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam; Luật Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng; Luật Nghĩa vụ quân sự; Luật Biên phòng Việt Nam; Luật Phòng không nhân dân; Luật Lực lượng dự bị động viên; Luật Phòng thủ dân sự; Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự; Luật Dân quân tự vệ; Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh (dự thảo Luật) tổ chức ngày 13/5/2025.
Tăng cường và nâng cao chất lượng truyền thông dự thảo chính sách trên Báo Pháp luật Việt Nam

Tăng cường và nâng cao chất lượng truyền thông dự thảo chính sách trên Báo Pháp luật Việt Nam

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Tăng cường và nâng cao chất lượng truyền thông dự thảo chính sách trên Báo Pháp luật Việt Nam” trong ấn phẩm 200 trang “Công tác truyền thông dự thảo chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027”, xuất bản quý IV năm 2024.
Giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong truyền thông hiệu quả dự thảo chính sách, văn bản quy phạm pháp luật tại Đồng Nai

Giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong truyền thông hiệu quả dự thảo chính sách, văn bản quy phạm pháp luật tại Đồng Nai

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong truyền thông hiệu quả dự thảo chính sách, văn bản quy phạm pháp luật tại Đồng Nai” trong ấn phẩm 200 trang “Công tác truyền thông dự thảo chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027”, xuất bản quý IV năm 2024.
Giải pháp tăng cường tiếp cận thông tin dự thảo chính sách, pháp luật cho các doanh nghiệp Việt Nam

Giải pháp tăng cường tiếp cận thông tin dự thảo chính sách, pháp luật cho các doanh nghiệp Việt Nam

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Giải pháp tăng cường tiếp cận thông tin dự thảo chính sách, pháp luật cho các doanh nghiệp Việt Nam” trong ấn phẩm 200 trang “Công tác truyền thông dự thảo chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027”, xuất bản quý IV năm 2024.
Hoạt động truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong giai đoạn xây dựng dự thảo văn bản quy phạm pháp luật về văn hóa, thể thao và du lịch

Hoạt động truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong giai đoạn xây dựng dự thảo văn bản quy phạm pháp luật về văn hóa, thể thao và du lịch

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Hoạt động truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong giai đoạn xây dựng dự thảo văn bản quy phạm pháp luật về văn hóa, thể thao và du lịch” trong ấn phẩm 200 trang “Công tác truyền thông dự thảo chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027”, xuất bản quý IV năm 2024.
Đa dạng hóa các loại hình, sản phẩm truyền thông, báo chí hiệu quả trong truyền thông dự thảo chính sách của Thông tấn xã Việt Nam

Đa dạng hóa các loại hình, sản phẩm truyền thông, báo chí hiệu quả trong truyền thông dự thảo chính sách của Thông tấn xã Việt Nam

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Đa dạng hóa các loại hình, sản phẩm truyền thông, báo chí hiệu quả trong truyền thông dự thảo chính sách của Thông tấn xã Việt Nam” trong ấn phẩm 200 trang “Công tác truyền thông dự thảo chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027”, xuất bản quý IV năm 2024.
Tổ chức thông tin, truyền thông về dự thảo chính sách trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài - Tình hình và phương hướng triển khai

Tổ chức thông tin, truyền thông về dự thảo chính sách trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài - Tình hình và phương hướng triển khai

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Tổ chức thông tin, truyền thông về dự thảo chính sách trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài - Tình hình và phương hướng triển khai” trong ấn phẩm 200 trang “Công tác truyền thông dự thảo chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027”, xuất bản quý IV năm 2024.
Yêu cầu và giải pháp huy động các nguồn lực xã hội tham gia công tác truyền thông dự thảo chính sách, pháp luật

Yêu cầu và giải pháp huy động các nguồn lực xã hội tham gia công tác truyền thông dự thảo chính sách, pháp luật

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Yêu cầu và giải pháp huy động các nguồn lực xã hội tham gia công tác truyền thông dự thảo chính sách, pháp luật” trong ấn phẩm 200 trang “Công tác truyền thông dự thảo chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027”, xuất bản quý IV năm 2024.
Kinh nghiệm tổ chức truyền thông hiệu quả các dự thảo chính sách, văn bản quy phạm pháp luật của ngành Nội vụ

Kinh nghiệm tổ chức truyền thông hiệu quả các dự thảo chính sách, văn bản quy phạm pháp luật của ngành Nội vụ

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Kinh nghiệm tổ chức truyền thông hiệu quả các dự thảo chính sách, văn bản quy phạm pháp luật của ngành Nội vụ” trong ấn phẩm 200 trang “Công tác truyền thông dự thảo chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027”, xuất bản quý IV năm 2024.
Nâng cao hiệu quả công tác truyền thông chính sách trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật tại Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Nâng cao hiệu quả công tác truyền thông chính sách trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật tại Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Nâng cao hiệu quả công tác truyền thông chính sách trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật tại Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn” trong ấn phẩm 200 trang “Công tác truyền thông dự thảo chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027”, xuất bản quý IV năm 2024.
Kinh nghiệm tổ chức truyền thông dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) và các văn bản hướng dẫn thi hành

Kinh nghiệm tổ chức truyền thông dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) và các văn bản hướng dẫn thi hành

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Kinh nghiệm tổ chức truyền thông dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) và các văn bản hướng dẫn thi hành” trong ấn phẩm 200 trang “Công tác truyền thông dự thảo chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027”, xuất bản quý IV năm 2024.

Theo dõi chúng tôi trên:

mega story

trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm