Chủ nhật 07/12/2025 17:33
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Công tác tư pháp ở xứ đạo Kim Sơn

Kim Sơn là huyện có 52,29% dân số là đồng bào theo đạo, trong đó: Đạo Công giáo chiếm 47,07% dân số (có Tòa Giám mục Phát Diệm với 32 giáo xứ, 156 giáo họ, trong đó nhiều xã có trên 80% đồng bào theo đạo); đạo Phật chiếm 5,22% dân số. Tín đồ theo đạo Công giáo và đạo Phật ở huyện Kim Sơn sống đan xen, mang tính thuần nhất, được thiết lập cố hữu ở cộng đồng dân cư

Kim Sơn là huyện có 52,29% dân số là đồng bào theo đạo, trong đó: Đạo Công giáo chiếm 47,07% dân số (có Tòa Giám mục Phát Diệm với 32 giáo xứ, 156 giáo họ, trong đó nhiều xã có trên 80% đồng bào theo đạo); đạo Phật chiếm 5,22% dân số. Tín đồ theo đạo Công giáo và đạo Phật ở huyện Kim Sơn sống đan xen, mang tính thuần nhất, được thiết lập cố hữu ở cộng đồng dân cư, mang tính truyền thống và được cố kết từ lâu đời. Nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật của người dân sẽ có tác động không nhỏ đến các mặt hoạt động tư pháp. Trong những năm qua, công tác tư pháp huyện Kim Sơn đã đạt được những kết quả khả quan, cụ thể là:

1. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật

Ở cấp huyện, ngay từ đầu năm, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) huyện Kim Sơn đã ban hành kế hoạch và triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, PBGDPL trên địa bàn huyện, trong kế hoạch yêu cầu các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch của đơn vị mình, Phòng Tư pháp huyện là cơ quan thường trực của Hội đồng có trách nhiệm đôn đốc, theo dõi, tổng hợp, báo cáo kết quả với UBND huyện, chịu trách nhiệm bố trí đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên để thực hiện nhiệm vụ ở cấp xã, căn cứ kế hoạch của huyện, xã ban hành kế hoạch của mình và phối hợp với Phòng Tư pháp huyện, các tổ chức chính trị - xã hội để thực hiện công tác tuyên truyền, PBGDPL ở cơ sở. Đội ngũ báo cáo viên và tuyên truyền viên pháp luật từ huyện tới cơ sở thường xuyên được kiện toàn, sự phối kết hợp giữa các cơ quan, tổ chức chính trị xã hội, các ngành được thực hiện thường xuyên, hệ thống Đài Truyền thanh huyện và cấp xã được các cấp chính quyền quan tâm chỉ đạo thường xuyên tuyên truyền PBGDPL cho người dân, nhất là những văn bản pháp luật mới được ban hành, mới được sửa đổi, bổ sung, những văn bản luật có liên quan đến các quy định về quyền, nghĩa vụ của công dân.

Do đặc điểm địa phương, nên cấp huyện và cấp xã, nhất là những địa phương có đông đồng bào theo đạo đã quan tâm tuyên truyền, phổ biến nội dung quy định của pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo, các quy định của Nhà nước về lễ hội, xây dựng cơ sở thờ tự và quyền sử dụng đất của các tổ chức tôn giáo... Thông qua kết quả tuyên truyền, PBGDPL cho người dân trên địa bàn nói chung, trong đó có số lượng lớn người theo đạo trên địa bàn huyện đã từng bước góp phần nêu cao nhận thức, hiểu biết pháp luật của người dân, việc thi hành pháp luật được đảm bảo, quyền và lợi ích của nhân dân được bảo đảm. Người dân tin tưởng vào Đảng ủy, chính quyền các cấp, tôn trọng pháp luật và hạn chế vi phạm pháp luật.

2. Công tác hòa giải cơ sở

Vì đặc điểm dân cư trên địa bàn huyện có 2 tôn giáo chính sống xen kẽ với nhau. Bên cạnh đó là tỷ lệ không nhỏ người không theo đạo, cho nên trong đời sống xã hội, đời sống dân sự và sinh hoạt có các hệ tư tưởng gắn liền với tôn giáo khác nhau, dễ xảy ra xung đột mang tính tư tưởng; nếu không làm tốt công tác hòa giải, thì sẽ khó khăn cho việc giữ gìn trật tự xã hội và an ninh nông thôn. Xuất phát từ những đặc điểm đó, cấp ủy, chính quyền huyện, xã luôn quan tâm đến công tác hòa giải, Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội ở cơ sở có vai trò quan trọng trong quy trình vận động, thuyết phục, phát hiện và phối hợp với các cấp chính quyền cấp ủy ở cơ sở nhất là ở thôn, xóm, phố, tập trung làm tốt công tác hòa giải. Trung bình hàng năm trên địa bàn huyện, tỷ lệ hòa giải thành so với các vụ việc phát sinh là 75 - 80%, thông qua công tác hòa giải đã góp phần gìn giữ, ổn định xã hội, góp phần gìn giữ an ninh nông thôn và an ninh tôn giáo trên địa bàn.

3. Công tác đăng ký và quản lý hộ tịch

Trước đây, do nhận thức của người dân mà trong đó có nhiều người theo đạo, coi việc đăng ký và quản lý hộ tịch của địa phương đối với cá nhân là chưa cần thiết. Vì nhiều người vẫn nghĩ rằng, theo quy định của tôn giáo việc sinh ra, lớn lên và kết hôn cũng như khi qua đời chỉ làm các phép, lễ theo quy định của giáo lý là đủ, cho nên đã khó khăn cho chính quyền địa phương trong quản lý hộ tịch, có nhiều trường hợp đăng ký khai sinh quá hạn (khi đi học mới đăng ký khai sinh), kết hôn không đăng ký kết hôn tại chính quyền địa phương, khi gia đình có người chết không ai đi đăng ký khai tử.

Để đảm bảo quyền lợi cho công dân và nhất là thông qua việc tuyên truyền các quy định của pháp luật về hộ tịch, các cấp chính quyền tích cực khắc phục tồn tại, khó khăn; tích cực tuyên truyền vận động người dân. Nhất là từ năm 2006, thực hiện Nghị định số 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch và nay là Luật Hộ tịch, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, công tác đăng ký và quản lý hộ tịch từ huyện đến cơ sở được thực hiện theo pháp luật, người dân đã nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật về hộ tịch, khắc phục được tình trạng khai sinh quá hạn cho trẻ sinh ra, chấp hành quy định về độ tuổi đăng ký kết hôn và đến UBND cấp xã để đăng ký kết hôn theo quy định. Khi gia đình có người chết, thì người thân đã chủ động đến UBND xã thực hiện việc đăng ký khai tử, mọi quyền lợi của người được khai sinh, kết hôn và sau khi chết được Nhà nước đảm bảo.

4. Hoạt động trợ giúp pháp lý

Trên cơ sở phối hợp giữa Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh, Phòng Tư pháp và UBND các xã, các tổ chức chính trị - xã hội đã thường xuyên thực hiện trợ giúp pháp lý lưu động cơ sở nhất là những nơi có điều kiện kinh tế khó khăn như xã vùng ven biển, những xã khó khăn, đồng thời lồng ghép công tác tuyên truyền, PBGDPL góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người dân. Thông qua hoạt động trợ giúp pháp lý đã giúp cho người dân, nhất là người dân theo đạo hiểu hơn về pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành và thi hành pháp luật, bảo vệ được quyền và lợi ích của người dân, góp phần ổn định chính trị - xã hội và an ninh ở địa phương.

Trong công tác chỉ đạo điều hành, Huyện ủy, UBND huyện xác định công tác tư pháp là nhiệm vụ quan trọng, cần phải quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; các xã, thị trấn coi công tác tư pháp là nhiệm vụ thường xuyên và phải được quan tâm. Nhờ đó, công tác tư pháp ở huyện Kim Sơn đã từng bước đi vào hoạt động có hiệu quả, đội ngũ cán bộ, công chức tư pháp từ huyện đến cơ sở đã dần được bảo đảm về số lượng và chất lượng (ở Kim Sơn: Phòng Tư pháp có Trưởng phòng, Phó trưởng phòng, 1 công chức và 2 hợp đồng lao động; ở 27 xã, thị trấn có 39 công chức tư pháp - hộ tịch, trong đó có 26 người có trình độ Đại học (trong đó, Đại học Luật là 20), có 13 trình độ Trung cấp (trong đó, Trung cấp Luật là 12), còn lại là trình độ chuyên môn khác. Hàng năm, trên cở sở nội dung, chương trình công tác, kế hoạch của tỉnh, của Sở Tư pháp, UBND huyện đã ban hành chương trình công tác và kế hoạch năm của huyện, các xã trên cơ sở đó có kế hoạch công tác năm để thực hiện. Phòng Tư pháp, UBND cấp xã và cán bộ tư pháp - hộ tịch cũng chủ động triển khai tổ chức các mặt hoạt động công tác tư pháp, thường xuyên bám sát nhiệm vụ chính trị của Ngành Tư pháp, các quy định pháp luật về công tác tư pháp, các kế hoạch, chương trình công tác của địa phương để tổ chức thực hiện với mục tiêu là phục vụ và làm hài lòng người dân khi có nhu cầu tìm hiểu pháp luật, thực hiện các thủ tục hành chính, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân...

Phòng Tư pháp huyện Kim Sơn

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Vai trò của Bộ Tư pháp trong xây dựng, hoàn thiện thể chế và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho đất nước

Vai trò của Bộ Tư pháp trong xây dựng, hoàn thiện thể chế và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho đất nước

Bài viết phân tích vai trò của Bộ Tư pháp trong xây dựng, hoàn thiện thể chế và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho đất nước.
Thay thế hồ sơ giấy bằng dữ liệu điện tử từ ngày 01/01/2026

Thay thế hồ sơ giấy bằng dữ liệu điện tử từ ngày 01/01/2026

Ngày 15/11/2025, theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 66.7/2025/NQ-CP quy định cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu (Nghị quyết số 66.7/2025/NQ-CP). Nghị quyết số 66.7/2025/NQ-CP là một trong những văn bản được ban hành theo cơ chế đặc biệt xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật tại Nghị quyết số 206/2025/QH15 của Quốc hội ngày 24/6/2025.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: “Cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu là giải pháp căn cơ, toàn diện”

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: “Cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu là giải pháp căn cơ, toàn diện”

Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh nhấn mạnh: Việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) dựa trên dữ liệu không chỉ nhằm tinh gọn quy trình, giảm thiểu chi phí xã hội mà còn là giải pháp căn cơ để xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại, minh bạch. Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Bổ trợ tư pháp Việt Nam: Kiến tạo niềm tin và hành trình phát triển

Bổ trợ tư pháp Việt Nam: Kiến tạo niềm tin và hành trình phát triển

Sự phát triển của hoạt động bổ trợ tư pháp là một hành trình có tính lịch sử, gắn liền và phản ánh tầm nhìn, sự chủ động của ngành Tư pháp Việt Nam qua từng giai đoạn, từ bối cảnh đất nước mới giành độc lập đến công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế.
Kết quả đạt được và những đóng góp của công tác lý lịch tư pháp trong công cuộc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Kết quả đạt được và những đóng góp của công tác lý lịch tư pháp trong công cuộc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Trong quá trình gần 15 năm (2010 - 2025) thực hiện, công tác lý lịch tư pháp đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng trong công cuộc xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Kiện toàn tổ chức bộ máy và phát triển nhân lực Bộ, ngành Tư pháp đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Kiện toàn tổ chức bộ máy và phát triển nhân lực Bộ, ngành Tư pháp đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Giai đoạn 2015 - 2025, công tác tổ chức bộ máy, cán bộ của Bộ, ngành Tư pháp có bước phát triển toàn diện cả về số lượng và chất lượng, nhân tố quyết định việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Bộ, ngành Tư pháp được Đảng, Nhà nước giao.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng của Bộ, ngành Tư pháp tạo động lực thúc đẩy các tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng của Bộ, ngành Tư pháp tạo động lực thúc đẩy các tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

Trong suốt 80 năm xây dựng và phát triển, kể từ ngày thành lập cho đến nay, ngành Tư pháp luôn quán triệt, vận dụng sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”. Thấm nhuần lời dạy của Người, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Bộ, ngành Tư pháp đã thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức tổ chức và đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trên tất cả các lĩnh vực hoạt động, tạo động lực để cá nhân, tập thể trong toàn Ngành vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước giao, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước bằng pháp luật, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các cá nhân, tổ chức và phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực dân sự - kinh tế, quản lý nhà nước trong công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa - thành tựu và yêu cầu đặt ra trong kỷ nguyên mới

Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực dân sự - kinh tế, quản lý nhà nước trong công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa - thành tựu và yêu cầu đặt ra trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh mới, để thực hiện nhiệm vụ được giao, lĩnh vực pháp luật dân sự - kinh tế cần định hướng cải cách sâu sắc, trong đó, nổi bật là tư duy đổi mới toàn diện về cách xây dựng và thực thi pháp luật. Mục tiêu xây dựng hệ thống pháp luật lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm. Pháp luật phải trở nên dễ hiểu, dễ tiếp cận, dễ tuân thủ; ngôn ngữ luật cần đơn giản hơn, thủ tục pháp lý cần được số hóa mạnh mẽ và các dịch vụ hỗ trợ pháp lý cần phổ cập rộng rãi.
Công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung; thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực quản tài viên và hành nghề quản lý, thanh lý tài sản thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp

Công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung; thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực quản tài viên và hành nghề quản lý, thanh lý tài sản thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp

Ngày 23/6/2025, Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Quyết định số 1858/QĐ-BTP về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung; thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực quản tài viên và hành nghề quản lý, thanh lý tài sản thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp.
Công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực thừa phát lại thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp

Công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực thừa phát lại thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp

Ngày 23/6/2025, Bộ Tư pháp ban hành Quyết định số 1836/QĐ-BTP về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực thừa phát lại thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp.
Công bố thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực công chứng thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Công bố thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực công chứng thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Ngày 23/6/2025, Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Quyết định số 1859/QĐ-BTP về việc công bố thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực công chứng thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp.
Công bố thủ tục hành chính trong lĩnh vực chứng thực thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Công bố thủ tục hành chính trong lĩnh vực chứng thực thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Ngày 23/6/2025, Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Quyết định số 1857/QĐ-BTP về việc công bố thủ tục hành chính trong lĩnh vực chứng thực thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp.

Giải trừ trách nhiệm của công chức thuế, tạo thuận lợi giải quyết hoàn thuế cho doanh nghiệp

Luật số 56/2024/QH15 bổ sung quy định về trách nhiệm của công chức thuế theo hướng giải trừ trách nhiệm cho công chức thuế khi có gian lận trong kê khai, cung cấp thông tin tạo thuận lợi giải quyết hoàn thuế cho doanh nghiệp chân chính.

Cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tại thành phố Hải Phòng

Hải Phòng là địa phương luôn nỗ lực, tích cực thực hiện cải cách thủ tục hành chính, với mục tiêu tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, trong đó phải kể đến lĩnh vực cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Điều này được thể hiện rõ nét qua sự quyết tâm, chủ động, sáng tạo trong triển khai, thực hiện các văn bản, quy định nhằm cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Pháp luật quốc tế về bảo vệ quyền riêng tư của cá nhân trong bối cảnh chuyển đổi số và những khuyến nghị cho Việt Nam

Bài viết bàn về những vấn đề cơ bản của quyền riêng tư và sự cần thiết phải bảo vệ quyền riêng tư; phân tích các vấn đề pháp lý về bảo vệ quyền riêng tư của cá nhân theo pháp luật quốc tế, từ đó đúc kết và đưa ra những khuyến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật về lĩnh vực này tại Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số.

Theo dõi chúng tôi trên: