Thứ ba 10/06/2025 12:55
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Một số kết quả về quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật

Công tác quản lý thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và theo dõi tình hình thi hành pháp luật là nhiệm vụ công tác mới[1] nhưng luôn được lãnh đạo Sở Tư pháp tỉnh Đắk Lắk quan tâm và tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk triển khai đồng bộ, kịp thời nhằm góp phần quan trọng trong việc phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm minh mọi hành vi vi phạm pháp luật; tăng cường nhận thức của các tổ chức, cá nhân về công tác thi hành pháp luật; bảo đảm trật tự, kỷ cương trong quản lý xã hội; bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước bằng pháp luật.


Trong thời gian vừa qua, Sở Tư pháp tỉnh Đắk Lắk đã chủ động lựa chọn những lĩnh vực có nhiều vướng mắc, được dư luận xã hội quan tâm để đưa vào kế hoạch trọng tâm hàng năm của tỉnh, hiệu quả hoạt động của lĩnh vực công tác này ngày càng đi vào chiều sâu và được lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk, các ngành, các cấp đánh giá cao. Trong quá trình tham mưu triển khai thực hiện còn gặp nhiều khó khăn do phạm vi công việc rộng, đa dạng, tính chất phức tạp, trong khi đó, đội ngũ cán bộ làm công tác này còn mỏng, thiếu kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn. Nhận thức được vai trò của công tác quản lý thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và theo dõi tình hình thi hành pháp luật với việc hoàn thiện hệ thống pháp luật, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước ở địa phương, thời gian qua, Sở Tư pháp tỉnh Đắk Lắk đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để thống nhất thực hiện trên địa bàn tỉnh[2]. Trên cơ sở các văn bản này, công tác quản lý thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và theo dõi tình hình thi hành pháp luật đã được Sở Tư pháp tỉnh Đắk Lắk tham mưu triển khai sâu, rộng, thường xuyên đến các sở, ban, ngành ở cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện và Ủy ban nhân dân cấp xã, gắn công tác quản lý thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và theo dõi tình hình thi hành pháp luật với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ và có sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan trong quá trình thi hành pháp luật.

Hàng năm, Sở Tư pháp tỉnh Đắk Lắk đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk tổ chức kịp thời các hội nghị phổ biến các nội dung cơ bản của các luật sau khi được Quốc hội thông qua, biên soạn và phát hành các loại tờ gấp tuyên truyền pháp luật cho người dân; trong đó, tổ chức hội nghị phổ biến các nội dung cơ bản của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 cho trên 200 đối tượng là cán bộ chủ chốt của các sở, ban, ngành, đoàn thể ở tỉnh, ở huyện và đội ngũ báo cáo viên cấp tỉnh; biên soạn và phát hành 2.700 cuốn Sổ tay pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, 07 loại tờ gấp với 560.000 tờ tuyên truyền pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong các lĩnh vực đất đai, phòng, chống bạo lực gia đình, an toàn giao thông...

Công tác bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về công tác quản lý thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và theo dõi tình hình thi hành pháp luật cho đội ngũ công chức pháp chế thuộc các sở, ngành ở tỉnh Đắk Lắk và Ủy ban nhân dân cấp huyện[3] cũng được Sở Tư pháp tỉnh Đắk Lắk quan tâm triển khai; đồng thời, phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp huyện tổ chức nghiệp vụ này cho các công chức thuộc các phòng, ban, Ủy ban nhân dân cấp xã trên địa bàn các huyện[4]; phối hợp với Bộ Tư pháp tổ chức 02 hội nghị tấp huấn cho lãnh đạo các sở, ngành, lãnh đạo Ủy ban nhân dân cấp huyện, công chức pháp chế trên địa bàn tỉnh[5].

Bên cạnh đó, công tác kiện toàn tổ chức bộ máy làm công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật cũng được xác định là lĩnh vực trọng tâm, then chốt nên ngay từ khi được giao nhiệm vụ theo dõi tình hình thi hành pháp luật, Sở Tư pháp tỉnh Đắk Lắk đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk thành lập Phòng Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật theo Quyết định số 1178/QĐ-UBND ngày 03/6/2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk. Đồng thời, Sở Tư pháp tỉnh Đắk Lắk cũng tăng cường củng cố, bố trí đội ngũ cán bộ có năng lực đảm nhiệm nhiệm vụ này, nhằm đảm bảo đủ nguồn nhân lực đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ mới (gồm 01 lãnh đạo cấp Phòng và 03 chuyên viên thực hiện nhiệm vụ này); phối hợp, hướng dẫn các sở, ngành, địa phương bố trí cán bộ pháp chế, cán bộ tư pháp cấp huyện, công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã làm nhiệm vụ chuyên trách đối với công tác này. Do đó, tổ chức bộ máy, số lượng công chức của Sở Tư pháp tỉnh Đắk Lắk, cán bộ pháp chế các sở, ngành và cán bộ Phòng Tư pháp cấp huyện, công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã thường xuyên được củng cố, kiện toàn, triển khai đồng bộ, sâu rộng và cơ bản đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ công tác quản lý thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh.

Căn cứ vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk, báo cáo công tác quản lý thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và theo dõi tình hình thi hành pháp luật của các sở, ngành, địa phương, hàng năm, Sở Tư pháp tỉnh Đắk Lắk đã tham mưu trình Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk ban hành các kế hoạch công tác quản lý thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và theo dõi tình hình thi hành pháp luật của tỉnh. Việc xây dựng kế hoạch công tác được thực hiện khoa học, bảo đảm lựa chọn đúng, phù hợp nội dung, phạm vi cần tổ chức theo dõi như: Xác định vấn đề bức xúc, trọng tâm, địa bàn trọng điểm có nhiều phản ánh, kiến nghị về thi hành pháp luật của các cơ quan, tổ chức, cá nhân; các lĩnh vực có nhiều có quy định còn chồng chéo, bất cập; phạm vi đối tượng cần ưu tiên đánh giá, nguồn thông tin cần thiết phục vụ cho việc đánh giá[6]. Bên cạnh đó, Sở Tư pháp cũng tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo các sở, ngành và Ủy ban nhân dân cấp huyện tổ chức xây dựng các kế hoạch của đơn vị, địa phương trên cơ sở kết hợp triển khai theo chuyên đề trong kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk và nội dung phù hợp với tình hình, yêu cầu của từng đơn vị, địa phương. Sở Tư pháp tỉnh Đắk Lắk đã chủ động triển khai thực hiện kế hoạch bằng các biện pháp: Thành lập Đoàn liên ngành của tỉnh tổ chức kiểm tra, khảo sát thi hành pháp luật trong phạm vi, đối tượng được xác định; đôn đốc các cơ quan, địa phương triển khai kịp thời, đầy đủ các chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk về công tác quản lý thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và theo dõi tình hình thi hành pháp luật. Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức kiểm tra việc thực thi công tác quản lý thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và theo dõi tình hình thi hành pháp luật tại một số sở, ngành ở tỉnh Đắk Lắk và Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã theo kế hoạch đã được xác định[7]. Thông qua hoạt động kiểm tra, khảo sát đã phát hiện nhiều hạn chế, bất cập trong thi hành pháp luật tại các đơn vị, địa phương như: Đội ngũ cán bộ, công chức vừa thiếu, vừa hạn chế về năng lực; trang bị về phương tiện làm việc chưa đầy đủ (đặc biệt là ở cấp xã); công tác tuyên truyền, phổ biến chưa thực sự được chú trọng do thiếu quan tâm và thiếu kinh phí thực hiện…; đồng thời, phát hiện nhiều quy định của pháp luật còn chồng chéo, không rõ ràng, thống nhất là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng vi phạm pháp luật trong thực thi, làm giảm sút hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước ở địa phương; nắm bắt tình hình thực hiện, giải đáp những vướng mắc, tổng hợp các kiến nghị, chấn chỉnh việc tổ chức thực thi ở các đơn vị, địa phương, đảm bảo các nhiệm vụ này luôn được thực hiện thông suốt, có hiệu quả.

Thông qua kết quả công tác quản lý thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và theo dõi tình hình thi hành pháp luật, Sở Tư pháp tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý đối với các quy định bất cập, kiến nghị các biện pháp để bảo đảm điều kiện thực thi pháp luật, góp phần nâng cao chất lượng thực thi pháp luật ở địa phương[8]; rà soát để sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành các văn bản quy định chi tiết theo phân cấp, đảm bảo tính thống nhất của hệ thống pháp luật, tạo cơ sở pháp lý để quản lý nhà nước về ngành, lĩnh và quản lý theo lãnh thổ.

Tuy nhiên, công tác quản lý thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và theo dõi tình hình thi hành pháp luật còn có một số khó khăn, vướng mắc, đó là:

Thứ nhất, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ theo dõi tình hình thi hành pháp luật và pháp luật về xử lý vi phạm hành chính chưa chuyên sâu, chưa thường xuyên, dẫn đến việc nắm bắt đầy đủ, toàn diện các quy định pháp luật đối với các đối tượng có liên quan chưa thực sự đồng đều. Một bộ phận nhân dân, nhất là nhân dân thuộc các vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa chưa có đủ điều kiện để thường xuyên tiếp cận với các hoạt động tuyên truyền pháp luật, trình độ dân trí thấp, nhận thức của một số người còn yếu kém, bất đồng ngôn ngữ, hoặc có tư tưởng chống đối pháp luật… dẫn đến hiệu quả của công tác tuyên truyền trong những trường hợp này chưa cao.

Thứ hai, tổ chức bộ máy, biên chế thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước công tác quản lý thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và theo dõi tình hình thi hành pháp luật tại các Phòng Tư pháp cấp huyện chưa đáp ứng hết yêu cầu của nhiệm vụ được giao, số lượng biên chế từ 03 - 05 người, thực hiện trên 26 nhiệm vụ chuyên môn, do đó, việc phân công cán bộ chuyên trách tập trung nhiều thời gian, chuyên sâu nghiên cứu, bồi dưỡng kiến thức về công tác này là điều khó thực hiện. Công chức tư pháp - hộ tịch ở cấp xã còn thiếu và yếu, khối lượng công việc nhiều nên công tác này thực hiện chưa đạt hiệu quả cao. Lực lượng cán bộ pháp chế tại các sở, ngành còn thiếu và phải kiêm nhiệm nhiều nội dung công việc nên chưa có sự đầu tư đúng mức, hiệu quả công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và theo dõi tình hình thi hành pháp luật chưa đáp ứng yêu cầu.

Thứ ba, đối với công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, một số nội dung quy định trong Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 và Nghị định số 81/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính (Nghị định số 81/2013/NĐ-CP) chưa rõ ràng, chưa cụ thể cần được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp; quy định công tác báo cáo, thống kê về xử lý vi phạm hành chính, niên độ báo cáo theo quy định hiện hành còn chồng chéo, không thống nhất với niên độ báo cáo của một số ngành. Bên cạnh đó, mặc dù Nghị định về cơ sở dữ liệu quốc gia về xử lý vi phạm hành chính được ban hành nhưng phần mềm hệ cơ sở dữ liệu vẫn chưa hoàn thiện, vì vậy, quá trình tổng hợp số liệu báo cáo còn gặp nhiều khó khăn, việc thống kê, báo cáo nhiều lúc còn mang tính hình thức, ước lượng.

Thứ tư, đối với công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật, yêu cầu theo dõi rộng và phức tạp, hình thức theo dõi còn đơn điệu, chủ yếu thông qua các hoạt động kiểm tra và thu thập thông tin từ báo cáo của các đơn vị, địa phương; việc xây dựng, hoàn thiện thể chế về theo dõi tình hình thi hành pháp luật vẫn còn chậm, dẫn đến lúng túng trong thực hiện hoạt động của địa phương; thiếu những quy định cụ thể về cách thức phối hợp và huy động sự tham gia của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong theo dõi tình hình thi hành pháp luật; việc đánh giá mức độ tuân thủ pháp luật của cơ quan, tổ chức và cá nhân; việc xử lý kết quả theo dõi thi hành pháp luật chỉ quy định việc kiến nghị cơ quan, người có thẩm quyền xử lý kết quả theo dõi khi phát hiện có sai sót nhưng lại không quy định cơ chế cho việc này dẫn đến tình trạng cơ quan, người có thẩm quyền khi nhận được kiến nghị thì không xử lý hoặc xử lý không đúng theo quy định của pháp luật.

Thứ năm, lãnh đạo một số đơn vị, địa phương chưa nhận thức đầy đủ về nhiệm vụ công tác quản lý thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và theo dõi tình hình thi hành pháp luật, coi đây là nhiệm vụ của Ngành Tư pháp nên chưa thật sự quan tâm đến công tác này.

Tuy còn gặp một số khó khăn về cơ chế pháp luật và nguồn lực nhưng trong thời gian qua, Sở Tư pháp tỉnh Đắk Lắk đã tích cực, chủ động tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk triển khai toàn diện công tác quản lý thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và theo dõi tình hình thi hành pháp luật và đã đạt được một số kết quả nhất định đáng khích lệ. Tuy nhiên, cho đến nay, công tác này vẫn là một nhiệm vụ mới, có tính chất phức tạp, có phạm vi rộng, liên quan đến tổ chức và hoạt động của tất cả cơ quan, tổ chức từ trung ương đến địa phương. Vì vậy, để bảo đảm các nhiệm vụ công tác này được triển khai một cách thuận lợi, đồng bộ và có hiệu quả trong thời gian tới, đề nghị Bộ Tư pháp phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan tập trung nghiên cứu, hoàn thiện một số nội dung sau:

Một là, tham mưu cho Chính phủ bổ sung và phân bổ biên chế công chức để đáp ứng việc thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và theo dõi tình hình thi hành pháp luật theo quy định.

Hai là, tham mưu sửa đổi, bổ sung các nội dung chưa phù hợp của Luật Xử lý vi phạm hành chính và Nghị định số 81/2013/NĐ-CP. Tổ chức tập huấn chuyên sâu về xử lý vi phạm hành chính nhằm giúp cho các đơn vị, địa phương tập trung nghiên cứu, trao đổi và đề xuất những phương án hiệu quả nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính. Triển khai thực hiện phần mềm tin học cơ sở dữ liệu quốc gia về xử lý vi phạm hành chính để đảm bảo việc cập nhật thông tin, theo dõi, thống kê về xử lý vi phạm hành chính thuận lợi.

Ba là, xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành chỉ tiêu thống kê quốc gia để làm cơ sở xem xét, đánh giá tình hình thi hành pháp luật; các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có trách nhiệm xây dựng, ban hành Chỉ tiêu thống kê ngành làm cơ sở xem xét, đánh giá tình hình thi hành pháp luật; quy định cơ chế xử lý kết quả theo dõi tình hình thi hành pháp luật, trách nhiệm của các đơn vị, địa phương trong việc xử lý kết quả theo dõi thi hành pháp luật sau kiểm tra để bảo đảm hiệu lực quản lý nhà nước và sự nghiêm chỉnh tuân thủ pháp luật; ban hành quy định về công tác phối hợp liên ngành giữa các cơ quan hành chính nhà nước và các cơ quan liên quan (như Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam...), trong đó, cần làm rõ một số nội dung về phối hợp cung cấp thông tin, trao đổi văn bản, tài liệu, báo cáo, thống kê; phối hợp kiểm tra; xây dựng văn bản có liên quan...

Nguyễn Tuấn Quang

Trưởng phòng Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật

Tài liệu tham khảo:

[1]. Công tác theo dõi tình hình pháp luật được Sở Tư pháp tỉnh Đắk Lắk tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk triển khai từ năm 2010 theo Thông tư số 03/2010/TT-BTP ngày 03/3/2010 của Bộ Tư pháp hướng dẫn thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật; công tác quản lý thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính được Sở Tư pháp tỉnh Đắk Lắk tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk triển khai từ 01/7/2013 sau khi Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 có hiệu lực thi hành.

[2]. Quyết định số 27/2010/QĐ-UBND ngày 14/10/2010 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk quy định về theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh (hiện đã được bãi bỏ tại Quyết định số 14/QĐ-UBND ngày 04/01/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk quyết định bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật do Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành); Chỉ thị số 02/2013/CT-UBND ngày 03/5/2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk về việc tăng cường công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh; Chỉ thị số 01/2015/CT-UBND ngày 07/01/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk về việc thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh; Quyết định số 20/2015/QĐ-UBND ngày 27/7/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk ban hành quy chế phối hợp trong công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh; Quyết định số 68/2015/QĐ-UBND ngày 21/12/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk ban hành quy chế phối hợp quản lý nhà nước trong công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh.

[3]. Tổ chức 03 lớp tập huấn cho gần 300 cán bộ, công chức làm công tác pháp chế ở các Sở, ban, ngành của tỉnh, Trưởng phòng, Phó trưởng Phòng Tư pháp cấp huyện, cán bộ tư pháp - hộ tịch cấp xã trên địa bàn tỉnh.

[4]. Phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Krông Búk, Ủy ban nhân dân huyện Krông Bông tổ chức 02 lớp tập huấn về nghiệp vụ xử lý vi phạm hành chính cho cán bộ phụ trách công tác xử lý vi phạm hành chính tại cấp huyện, Chủ tịch, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, công chức tư pháp - hộ tịch và công an cấp xã. Phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Ea H’leo và Buôn Đôn tổ chức 02 lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về theo dõi tình hình thi hành pháp luật cho đội ngũ công chức thuộc các cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân cấp huyện và Ủy ban nhân dân cấp xã.

[5]. Sở Tư pháp đã phối hợp với Bộ Tư pháp tổ chức 01 lớp tập huấn về áp dụng biện pháp xử lý vi phạm hành chính tại xã, phường thị trấn cho hơn 150 cán bộ pháp chế các sở, ngành, công an cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh; 01 lớp tập huấn về công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật cho 150 cán bộ phụ trách công tác theo dõi thi hành pháp luật tại các sở, ngành, Phòng Tư pháp cấp huyện.

[6]. Các Kế hoạch công tác theo dõi thi hành pháp luật được ban hành kèm theo các quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk: Quyết định số 1131/QĐ-UBND ngày 28/5/2014; Quyết định số 3093/QĐ-UBND ngày 23/12/2014; Quyết định số 176/QĐ-UBND ngày 15/01/2016; Quyết định số 3950/QĐ-UBND ngày 30/12/2016.

- Các Kế hoạch công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính ban hành kèm theo các quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk : Quyết định số 3134/QĐ-UBND ngày 29/12/2014; Quyết định số 176/QĐ-UBND ngày 15/01/2016; Quyết định số 3950/QĐ-UBND ngày 30/12/2016.

[7]. Năm 2011, kiểm tra lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất; cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh. Năm 2012, kiểm tra lĩnh vực xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại. Năm 2013, kiểm tra lĩnh vực đăng ký, quản lý hộ tịch và chứng thực. Năm 2014, kiểm tra lĩnh vực an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, hoạt động kinh doanh thức ăn đường phố và xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm. Năm 2015, kiểm tra lĩnh vực cấp phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng đô thị; xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng, phát triển rừng và quản lý lâm sản. Năm 2016, kiểm tra lĩnh vực thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai; xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ.

[8]. Một số văn bản chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk: Công văn số 945/UBND-NC ngày 04/02/2016 chấn chỉnh việc thực hiện công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý rừng, phát triển rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản; Công văn số 561/UBND-NC ngày 23/01/2017 về việc thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh; Công văn số 560/UBND-NC ngày 23/01/2017 thực hiện công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh...

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Giải trừ trách nhiệm của công chức thuế, tạo thuận lợi giải quyết hoàn thuế cho doanh nghiệp

Luật số 56/2024/QH15 bổ sung quy định về trách nhiệm của công chức thuế theo hướng giải trừ trách nhiệm cho công chức thuế khi có gian lận trong kê khai, cung cấp thông tin tạo thuận lợi giải quyết hoàn thuế cho doanh nghiệp chân chính.

Cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tại thành phố Hải Phòng

Hải Phòng là địa phương luôn nỗ lực, tích cực thực hiện cải cách thủ tục hành chính, với mục tiêu tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, trong đó phải kể đến lĩnh vực cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Điều này được thể hiện rõ nét qua sự quyết tâm, chủ động, sáng tạo trong triển khai, thực hiện các văn bản, quy định nhằm cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Pháp luật quốc tế về bảo vệ quyền riêng tư của cá nhân trong bối cảnh chuyển đổi số và những khuyến nghị cho Việt Nam

Bài viết bàn về những vấn đề cơ bản của quyền riêng tư và sự cần thiết phải bảo vệ quyền riêng tư; phân tích các vấn đề pháp lý về bảo vệ quyền riêng tư của cá nhân theo pháp luật quốc tế, từ đó đúc kết và đưa ra những khuyến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật về lĩnh vực này tại Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số.

Bảo đảm quyền văn hóa của người dân tộc thiểu số trong bối cảnh chuyển đổi số

Bài viết nghiên cứu về những vấn đề đặt ra đối với việc bảo đảm quyền văn hóa của người dân tộc thiếu số ở nước ta hiện nay trong bối cảnh chuyển đổi số.

Xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Ngành Tư pháp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

Bài viết đề cập đến vấn đề xây dựng và kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Ngành Tư pháp trong sạch, vững mạnh, liêm chính, chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Nâng cao hiệu quả công tác xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù đối với phạm nhân ở các cơ sở giam giữ

Nâng cao hiệu quả công tác xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù đối với phạm nhân ở các cơ sở giam giữ

Thi đua chấp hành án phạt tù tại các cơ sở giam giữ là một trong những yêu cầu phạm nhân phải thực hiện theo quy định của pháp luật. Kết quả của việc thi đua chấp hành án phạt tù là cơ sở để thực hiện các chính sách của Nhà nước đối với phạm nhân theo quy định của Luật Thi hành án hình sự năm 2019. Công tác xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù đối với phạm nhân thuộc về cơ sở giam giữ phạm nhân theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, qua thực tiễn thi hành cho thấy một số khó khăn, vướng mắc cần có giải pháp khắc phục, nâng cao hiệu quả công tác này trong thời gian tới.
Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum đẩy mạnh hoạt động xây dựng Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp

Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum đẩy mạnh hoạt động xây dựng Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp

Nhận thức rõ tầm quan trọng của dữ liệu lý lịch tư pháp trong tiến trình xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, công dân số, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp thông qua việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua môi trường điện tử theo tinh thần của Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án số 06/CP của Chính phủ), được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum đã ban hành và tổ chức thực hiện Kế hoạch số 64/KH-STP ngày 18/7/2024 về cao điểm nhập dữ liệu thông tin lý lịch tư pháp vào Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp dùng chung của Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum.

Công tác tư pháp 06 tháng cuối năm 2024: Tập trung hoàn thiện thể chế và đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành Tư pháp

Trong 06 tháng đầu năm 2024, Bộ, Ngành Tư pháp đã bám sát sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội, sự điều hành của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, đoàn kết, trách nhiệm, tập trung triển khai toàn diện, kịp thời các nhiệm vụ được giao đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội của đất nước. Theo đó, để hoàn thành tốt kế hoạch công tác năm 2024, Bộ, Ngành Tư pháp đã đề ra những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của 06 tháng cuối năm, trong đó xác định tiếp tục đổi mới, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; tiếp tục đầu tư nguồn lực, cơ sở hạ tầng để đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong Ngành Tư pháp... góp phần vào công cuộc phát triển đất nước trong tình hình mới.
Một số ý kiến góp ý đối với Đề cương chi tiết Luật Luật sư thay thế Luật Luật sư năm 2006

Một số ý kiến góp ý đối với Đề cương chi tiết Luật Luật sư thay thế Luật Luật sư năm 2006

Một trong các nhiệm vụ và giải pháp được xác định trong Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới (Nghị quyết số 27-NQ/TW) đã xác định: “Hoàn thiện thể chế về luật sư và hành nghề luật sư, bảo đảm để luật sư thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm theo quy định của pháp luật...”.
Hoạt động đấu giá tài sản tiếp tục được chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa một cách mạnh mẽ

Hoạt động đấu giá tài sản tiếp tục được chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa một cách mạnh mẽ

Ngày 27/6/2024, tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản nhằm góp phần phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; tiếp tục nâng cao tính chuyên nghiệp hóa, chuyên môn hóa của đội ngũ đấu giá viên, tổ chức đấu giá tài sản; khắc phục những hạn chế, bất cập, bảo đảm tính công khai, minh bạch, khách quan, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động đấu giá tài sản; nâng cao hiệu quả, hiệu lực của công tác quản lý nhà nước về đấu giá tài sản. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025.
Nỗ lực số hóa dữ liệu hộ tịch - Phấn đấu đẩy nhanh tiến độ, “về đích” sớm*

Nỗ lực số hóa dữ liệu hộ tịch - Phấn đấu đẩy nhanh tiến độ, “về đích” sớm*

Số hóa dữ liệu hộ tịch được xác định là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của Ngành Tư pháp năm 2024. Theo thống kê của Bộ Tư pháp, các cơ quan đăng ký hộ tịch trên cả nước đang lưu trữ trên 08 triệu sổ đăng ký hộ tịch các loại, tương ứng với hơn 100 triệu dữ liệu hộ tịch, việc hoàn thành số hóa các dữ liệu hộ tịch vừa đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong lĩnh vực đăng ký và quản lý hộ tịch, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ - xác định năm 2024 là năm số hóa dữ liệu, vừa bảo đảm cung cấp thông tin đầu vào, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu dân cư, thúc đẩy việc triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 ban hành kèm theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ (Đề án 06).
Tăng cường sự lãnh đạo của các tổ chức cơ sở đảng trong thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở tại tỉnh Quảng Trị

Tăng cường sự lãnh đạo của các tổ chức cơ sở đảng trong thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở tại tỉnh Quảng Trị

Tổ chức, triển khai thực hiện đưa Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở vào cuộc sống là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng hiện nay góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng gắn với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng”.

Đơn giản hóa các thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp

Bài viết này khái quát về đơn giản hóa thủ tục hành chính và phân tích thực trạng về thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp, từ đó, đưa ra một số đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa các quy định, thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp trong thời gian tới.
Cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID tại Thành phố Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế - Kết quả bước đầu và vấn đề cần hoàn thiện

Cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID tại Thành phố Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế - Kết quả bước đầu và vấn đề cần hoàn thiện

Bài viết nêu lên những kết quả bước đầu của công tác thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID tại Thành phố Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế; từ đó, đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID trong thời gian tới.
Dấu ấn vị Bộ trưởng qua gần 8 năm “dẫn dắt” ngành Tư pháp

Dấu ấn vị Bộ trưởng qua gần 8 năm “dẫn dắt” ngành Tư pháp

Gần 8 năm trên cương vị Bộ trưởng Tư pháp, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Lê Thành Long luôn là vị Bộ trưởng của hành động, nắm chắc lý luận, sâu sát thực tiễn, truyền lửa đam mê tới mỗi công chức, viên chức, người lao động trong toàn Ngành.

Theo dõi chúng tôi trên:

mega story

trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm